Đề thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2014 môn Sinh học (Giáo dục thường xuyên) - Mã đề thi 258 (Có đáp án)

Câu 1: Giả sử gen B ở một sinh vật nhân thực gồm 3000 nuclêôtit và có số nuclêôtit loại ađênin (A) 
chiếm 20% tổng số nuclêôtit của gen. Đột biến thay thế một cặp A - T bằng một cặp G - X làm cho 
gen B bị đột biến thành alen b. Số liên kết hiđrô của alen b là 
A. 3902. B. 3901. C. 3900. D. 3899. 
Câu 2: Giả sử quần thể không chịu tác động của các nhân tố tiến hoá cũng như không xảy ra sự xuất 
cư và nhập cư. Gọi b là mức sinh sản, d là mức tử vong của quần thể. Kích thước quần thể chắc chắn 
sẽ tăng khi 
A. b < d. B. b = d = 0. C. b = d ≠ 0. D. b > d. 
Câu 3: Trong quá trình nhân đôi ADN, enzim nào sau đây có vai trò lắp ráp các nuclêôtit tự do theo 
nguyên tắc bổ sung với mỗi mạch khuôn để tạo mạch ADN mới? 
A. Restrictaza. B. Ligaza. C. ADN pôlimeraza. D. Amilaza. 
Câu 4: Để bảo tồn đa dạng sinh học, tránh nguy cơ tuyệt chủng của nhiều loài động vật và thực vật 
quý hiếm, cần ngăn chặn các hành động nào sau đây? 
(1) Khai thác thuỷ, hải sản vượt quá mức cho phép. 
(2) Trồng cây gây rừng và bảo vệ rừng. 
(3) Săn bắt, buôn bán và tiêu thụ các loài động vật hoang dã. 
(4) Bảo vệ các loài động vật hoang dã. 
(5) Sử dụng các sản phẩm từ động vật quý hiếm: mật gấu, ngà voi, cao hổ, sừng tê giác,... 
A. (2), (4), (5). B. (1), (2), (4). C. (1), (3), (5). D. (2), (3), (4). 
Câu 5: Biện pháp nào sau đây không được sử dụng để bảo vệ vốn gen của loài người? 
A. Gây đột biến nhân tạo. B. Tư vấn di truyền. 
C. Tạo môi trường sạch. D. Sàng lọc trước sinh. 
Câu 6: Khi nói về đột biến đảo đoạn nhiễm sắc thể, phát biểu nào sau đây đúng? 
A. Đột biến đảo đoạn nhiễm sắc thể làm thay đổi chiều dài của nhiễm sắc thể. 
B. Đột biến đảo đoạn nhiễm sắc thể làm cho một số gen trên nhiễm sắc thể này được chuyển sang 
nhiễm sắc thể khác. 
C. Đột biến đảo đoạn nhiễm sắc thể làm thay đổi trình tự phân bố các gen trên nhiễm sắc thể. 
D. Đột biến đảo đoạn nhiễm sắc thể làm gia tăng số lượng gen trên nhiễm sắc thể. 
Câu 7: Trong các mối quan hệ giữa các loài sinh vật sau đây, mối quan hệ nào không phải là quan hệ 
hỗ trợ? 
A. Cây nắp ấm bắt ruồi và ruồi. B. Cá ép sống bám trên cá lớn và cá lớn. 
C. Hải quỳ và cua. D. Chim mỏ đỏ và linh dương.
pdf 4 trang Bảo Giang 03/04/2023 9220
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2014 môn Sinh học (Giáo dục thường xuyên) - Mã đề thi 258 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2014 môn Sinh học (Giáo dục thường xuyên) - Mã đề thi 258 (Có đáp án)

Đề thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2014 môn Sinh học (Giáo dục thường xuyên) - Mã đề thi 258 (Có đáp án)
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
ĐỀ THI CHÍNH THỨC 
(Đề thi có 04 trang) 
KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2014 
Môn thi: SINH HỌC - Giáo dục thường xuyên 
Thời gian làm bài: 60 phút. 
 Mã đề thi 258 
Họ, tên thí sinh: .......................................................................... 
Số báo danh: ............................................................................. 
Câu 1: Giả sử gen B ở một sinh vật nhân thực gồm 3000 nuclêôtit và có số nuclêôtit loại ađênin (A) 
chiếm 20% tổng số nuclêôtit của gen. Đột biến thay thế một cặp A - T bằng một cặp G - X làm cho 
gen B bị đột biến thành alen b. Số liên kết hiđrô của alen b là 
A. 3902. B. 3901. C. 3900. D. 3899. 
Câu 2: Giả sử quần thể không chịu tác động của các nhân tố tiến hoá cũng như không xảy ra sự xuất 
cư và nhập cư. Gọi b là mức sinh sản, d là mức tử vong của quần thể. Kích thước quần thể chắc chắn 
sẽ tăng khi 
A. b d. 
Câu 3: Trong quá trình nhân đôi ADN, enzim nào sau đây có vai trò lắp ráp cá... thành loài mới. 
 Trang 1/4 - Mã đề thi 258 
Câu 9: Để phát triển một nền kinh tế - xã hội bền vững, chiến lược phát triển bền vững cần tập trung 
vào các giải pháp nào sau đây? 
(1) Giảm đến mức thấp nhất sự khánh kiệt tài nguyên không tái sinh. 
(2) Phá rừng làm nương rẫy, canh tác theo lối chuyên canh và độc canh. 
(3) Khai thác và sử dụng hợp lí tài nguyên tái sinh (đất, nước, sinh vật,). 
(4) Kiểm soát sự gia tăng dân số. 
(5) Tăng cường sử dụng các loại phân bón hoá học, thuốc trừ sâu hóa học trong sản xuất nông 
nghiệp. 
A. (2), (3), (5). B. (1), (2), (5). C. (1), (3), (4). D. (2), (4), (5). 
Câu 10: Hình thành loài mới nhờ cơ chế lai xa và đa bội hoá thường gặp ở 
A. thực vật. B. động vật không xương sống. 
C. động vật có xương sống. D. vi sinh vật. 
Câu 11: Khi nói về quá trình dịch mã, những phát biểu nào sau đây đúng? 
(1) Dịch mã là quá trình tổng hợp prôtêin, quá trình này chỉ diễn ra trong nhân của tế bào nhân 
thực. 
(2) Quá trình dịch mã có thể chia thành hai giai đoạn là hoạt hoá axit amin và tổng hợp chuỗi 
pôlipeptit. 
(3) Trong quá trình dịch mã, trên mỗi phân tử mARN thường có một số ribôxôm cùng hoạt động. 
(4) Quá trình dịch mã kết thúc khi ribôxôm tiếp xúc với côđon 5’ UUG 3’ trên phân tử mARN. 
A. (1), (3). B. (1), (4). C. (2), (3). D. (2), (4). 
Câu 12: Một loài thực vật lưỡng bội có bộ nhiễm sắc thể 2n = 14. Theo lí thuyết, số lượng nhóm gen 
liên kết của loài này là 
A. 36. B. 28. C. 14. D. 7. 
Câu 13: Ở ruồi giấm, gen quy định tính trạng màu mắt nằm trên vùng không tương đồng của nhiễm 
sắc thể giới tính X, alen A quy định mắt đỏ trội hoàn toàn so với alen a quy định mắt trắng. Lai ruồi 
cái mắt trắng với ruồi đực mắt đỏ (P) thu được F1. Cho các ruồi F1 giao phối với nhau thu được F2. 
Cho biết không xảy ra đột biến. Theo lí thuyết, tỉ lệ phân li kiểu hình ở F2 là: 
A. 1 ruồi cái mắt đỏ : 1 ruồi cái mắt trắng : 2 ruồi đực mắt đỏ. 
B. 1 ruồi cái mắt đỏ : 1 ruồi cái mắt trắng : 2 ruồi đực mắt trắng. 
C. 2 ru...n so với alen a quy định hoa vàng; 
alen B quy định quả tròn trội hoàn toàn so với alen b quy định quả dài. Cho cây hoa đỏ, quả tròn 
AaBb (P) tự thụ phấn, thu được F1. Cho biết không xảy ra đột biến. Theo lí thuyết, trong số các cây 
hoa đỏ, quả tròn ở F1, cây có kiểu gen AaBb chiếm tỉ lệ 
A. 4
9
. B. 7
9
. C. 1
9
. D. 5
9
. 
Câu 21: Ví dụ nào sau đây là cơ quan tương đồng? 
A. Cánh ong và cánh chim. B. Cánh dơi và cánh bướm. 
C. Vây cá chép và vây cá voi. D. Vây cá voi và cánh dơi. 
Câu 22: Một loài thực vật lưỡng bội có bộ nhiễm sắc thể 2n = 16. Nếu xảy ra đột biến lệch bội thì số 
loại thể ba tối đa có thể được tạo ra trong loài này là 
A. 24. B. 17. C. 8. D. 19. 
Câu 23: Theo quan niệm của Đacuyn, chọn lọc tự nhiên 
A. là sự phân hoá về khả năng sống sót và khả năng sinh sản của các cá thể trong quần thể. 
B. tác động trực tiếp lên kiểu hình và gián tiếp làm biến đổi tần số kiểu gen, qua đó làm biến đổi 
tần số alen của quần thể. 
C. dẫn đến hình thành các quần thể có nhiều cá thể mang kiểu gen quy định các đặc điểm thích 
nghi với môi trường. 
D. làm thay đổi tần số alen nhanh hay chậm phụ thuộc vào chọn lọc chống lại alen trội hay chọn 
lọc chống lại alen lặn. 
Câu 24: Khoảng giá trị xác định của một nhân tố sinh thái mà ở đó sinh vật có thể tồn tại và phát 
triển ổn định theo thời gian được gọi là 
A. giới hạn sinh thái. B. nơi ở của sinh vật. C. ổ sinh thái. D. khoảng chống chịu. 
Câu 25: Khi nói về quá trình hình thành loài mới, phát biểu nào sau đây sai? 
A. Quá trình hình thành loài mới bằng con đường cách li địa lí thường xảy ra một cách chậm chạp 
qua nhiều giai đoạn trung gian chuyển tiếp. 
B. Hình thành loài mới bằng cách li sinh thái thường xảy ra đối với các loài động vật ít di chuyển. 
C. Hình thành loài mới nhờ cơ chế lai xa và đa bội hoá diễn ra phổ biến ở cả động vật và thực vật. 
D. Quá trình hình thành loài mới có thể diễn ra trong cùng khu vực địa lí hoặc khác khu vực địa lí. 
Câu 26: Tập hợp sinh vật nào 

File đính kèm:

  • pdfde_thi_tot_nghiep_trung_hoc_pho_thong_nam_2014_mon_sinh_hoc.pdf
  • pdfDaSinhCt_TX_TN_K14.pdf