Đề tài Một số giải pháp để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2

 

I. Đặt vấn đề:

          Việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là một mục tiêu vô cùng quan trọng của các nhà trường hiện nay, xác định việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một trong những chủ trương lớn của ngành Giáo dục và Đào tạo nhằm thực hiện tốt Nghị quyết của Đảng bộ các cấp về nâng cao dân trí, phát triển nhân tài, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng thời kỳ “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, vì dân giàu, nước mạnh, xã hội, công bằng, dân chủ, văn minh. Trong năm qua việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự quan tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hòa Bình, sự hỗ trợ của Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện tốt chủ trương “Giáo dục là sự nghiệp của toàn dân” nên luôn được sự quan tâm và hỗ trợ cho nhà trường về nhiều mặt. Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong những năm gần đây chất lượng giáo dục hoàn toàn có sự chuyển biến tích cực và được phòng Giáo dục và Đào tạo chọn chỉ đạo xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Sau một thời gian phấn đấu và nghiên cứu, tiếp thu Thông tư số 02/2014/TT- BGDĐT ngày 08 tháng 02 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế công nhận trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia, dưới sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự chỉ đạo quan tâm sâu sát của Lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Hòa Bình, trường đã xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên đạt trên chuẩn, tập trung thực hiện các biện nâng cao chất lượng chăm sóc và nuôi dạy trẻ. Bên cạnh đó, trường đã tích cực tham mưu các cấp lãnh đạo xây dựng sân khấu ngoài trời, khu giao thông và mua sắm các đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị cho các phòng chức năng đạt các tiêu chuẩn theo quy định.

Chính vì vậy bản thân tôi luôn tìm tòi và học hỏi những việc cần làm và nên làm, để bản thân tôi tìm ra một số giải pháp để thực hiện: “Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2”.

doc 7 trang Bảo Giang 30/03/2023 10680
Bạn đang xem tài liệu "Đề tài Một số giải pháp để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề tài Một số giải pháp để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2

Đề tài Một số giải pháp để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2
ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ XÂY DỰNG 
TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA MỨC ĐỘ 2
I. Đặt vấn đề:
	Việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là một mục tiêu vô cùng quan trọng của các nhà trường hiện nay, xác định việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một trong những chủ trương lớn của ngành Giáo dục và Đào tạo nhằm thực hiện tốt Nghị quyết của Đảng bộ các cấp về nâng cao dân trí, phát triển nhân tài, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng thời kỳ “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, vì dân giàu, nước mạnh, xã hội, công bằng, dân chủ, văn minh. Trong năm qua việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự quan tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hòa Bình, sự hỗ trợ của Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện tốt chủ trương “Giáo dục là sự nghiệp của toàn dân” nên luôn được sự quan tâm và hỗ trợ cho nhà trường về nhiều mặt. Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong những năm gần đây chất lượng giáo dục h...ẻ: 25.
 	Vào đầu năm học Ban giám hiệu xây dựng nội quy trường học, quy chế chuyên môn và triển khai trong cuộc họp Hội Đồng sư phạm cho Cán bộ, giáo viên, nhân viên nắm vững và thực hiện. Trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trường Mẫu Giáo Sơn Ca 3 xã Vĩnh Mỹ B gặp phải những thuận lợi và khó khăn sau:
a. Thuận lợi: 
Được sự quan tâm của các cấp Ủy, chính quyền, địa phương, sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hòa Bình và các ban ngành đoàn thể ở địa phương đầu tư kinh phí xây dựng, mua sắm trang thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi lãnh đạo quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, cung cấp tương đối đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị phục vụ giảng dạy. 
Trường có đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao năng lực sư phạm, nâng cao chất lượng dạy học và học theo xu thế đổi mới, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, có uy tín với nhân dân địa phương, được nhân dân đồng tình ủng hộ. 
Trình độ của cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn và trên chuẩn.
Chất lượng mũi nhọn các phong trào thi đua cô và trẻ trong nhà trường đều đạt kết quả cao. Thành tích chung của nhà trường là tập thể lao động xuất sắc.
b. Khó khăn:
	Xã Vĩnh Mỹ B tuy là xã nông thôn truyền thống, nhưng đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Sự quan tâm một số người dân ở địa phương cũng như các bậc phụ huynh về cấp học mầm non còn hạn chế; coi trường mầm non, mẫu giáo là nơi giữ trẻ, chưa hiểu được nơi đây là nơi hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ một cách toàn diện
	Đời sống của cán bộ giáo viên, nhân viên chủ yếu bằng đồng lương, không có thu nhập khác, mức lương giáo viên mầm non còn thấp, làm ảnh hưởng một phần nhỏ đến việc dạy và học.
2. Một số giải pháp đã thực hiện:
	2.1. Lập kế hoạch và thực hiện.
	Nhà trường tổ chức triển khai và quán triệt Thông tư số 02/2014/TT- BGD&ĐT ngày 08 tháng 02 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy c...ợt thi đua có tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm. Tổ chức các phong trào thi đua học tập và làm theo gương Bác theo từng chủ điểm thích hợp, giáo viên hưởng ứng tích cực. Tổ chức động viên khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích tiêu biểu. 
2.3. Công tác phối hợp xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị đồ dùng đồ chơi.
Đầu năm nhà trường xây dựng kế hoạch, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường theo hướng đạt chuẩn quốc gia, kế hoạch cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Trường luôn làm tốt công tác tham mưu tốt với các cấp, các ngành bên cạnh đó Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng rất quan tâm xác định việc đầu tư cho trường đạt chuẩn quốc gia đầu tư các trang thiết bị như máy Kidsmart cho trẻ hoạt động, cạo sơn quét vôi lại hàng rào, các phòng chức năng, cung cấp bàn, ghế phòng hội trường, bổ sung giáo viên, sửa chữa các hạng mục theo quy định, mở rộng quy mô nhóm, lớp đảm bảo có đủ phòng học và các phòng chức năng đúng theo quy định để thực hiện phục vụ học tập và vui chơi cho trẻ.
Nhà trường đã tiến hành hội nghị Ban đại diện cha mẹ học sinh trong hội nghị đầu năm đã bàn bạc, thảo luận về những khó khăn của nhà trường cần sự quan tâm ủng hộ của phụ huynh học sinh, nhà trường cũng đưa ra dự kiến trong năm học cần phải trang bị thêm những đồ dùng nào cần thiết cho việc giảng dạy. Qua đó, phụ huynh có ý kiến cho các khoản đóng góp như thế nào là phù hợp với điều kiện kinh tế của phụ huynh. Sau khi bàn bạc, thảo luận phụ huynh đều đồng tình cùng chung tay đóng góp các khoản thu hội phí, xã hội hóa giáo dục để nhà trường mua sắm một số đồ chơi cho trẻ phát triển vận động như: Bập bênh, cầu cao su, bục bật... Nhằm tăng cường bổ sung cơ sở vật chất cho nhà trường .
Ngoài việc quan tâm về cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng dạy học thì việc tạo cảnh quan, môi trường sư phạm nhằm thực hiện tốt phong trào Xanh - Sạch - Đẹp chủ động để mua sắm các vật liệu cung cấp cho giáo viên làm các loại đồ dùng phục vụ côn

File đính kèm:

  • docde_tai_mot_so_giai_phap_de_xay_dung_truong_dat_chuan_quoc_gi.doc