Chuyên đề Bồi dưỡng hè “Vận dụng STEM trong dạy học ở Tiểu học”

TÌM HIỂU CHUNG VỀ STEM

•Lịch sử GD STEM

•Vị trí của STEM trong chương trình GDPT mới

•Khái niệm STEM

•Đặc trưng của GD STEM

•Các dạng thức của GD STEM

•Vai trò và ý nghĩa của GD STEM

pptx 29 trang Lệ Chi 18/12/2023 9740
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Chuyên đề Bồi dưỡng hè “Vận dụng STEM trong dạy học ở Tiểu học”", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Chuyên đề Bồi dưỡng hè “Vận dụng STEM trong dạy học ở Tiểu học”

Chuyên đề Bồi dưỡng hè “Vận dụng STEM trong dạy học ở Tiểu học”
CHUYÊN ĐỀ BỒI D ƯỠNG HÈ “VẬN DỤNG STEM TRONG DẠY HỌC Ở TIỂU HỌC” 
Ngày 30 tháng 7 năm 2018 
Lịch trình tập huấn 
30/7/2019 - Buổi sáng: Tìm hiểu chung về STEM 
30/7/2019 - Buổi chiều: Trải nghiệm các chủ đề STEM 
31/7/2019 - Buổi sáng: Cách xây dựng chủ đề STEM 
31/7/ 2019 - Buổi chiều: Cách xây dựng chủ đề STEM và thực hành xây dựng chủ đề STEM. 
TÌM HIỂU CHUNG VỀ STEM 
Lịch sử GD STEM 
Vị trí của STEM trong ch ương trình GDPT mới 
Khái niệm STEM 
Đặc tr ư ng của GD STEM 
Các dạng thức của GD STEM 
Vai trò và ý nghĩa của GD STEM 
LỊCH SỬ GIÁO DỤC STEM - Bắt nguồn từ Mỹ 
1862 
Đạo luật Morrill: 
Đào tạo nông nghiệp – Đào tạo kỹ thuật 
1939 - 1945 
NSF: đ ưa ra ý t ư ởng về GD STEM 
(SMET) 
1957 
STEM đ ược đ ưa vào bậc trung học Mỹ 
2011 
10 năm 100.000 Gv trong lĩnh vực khoa học, công nghiệp, công nghệ - kỹ thuật 
GIÁO DỤC STEM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI 
Mỹ 
Canada 
Africa 
Europe 
Quatar 
Thổ Nhĩ Kỳ 
Hong Kong 
GIÁO DỤC STEM Ở VIỆT NAM 
Chỉ thị 16/CT-TT... lý , Hóa học, Sinh học , Công nghệ , Tin học để thực hiện giáo dục STEM ” 
“Giáo dục Toán học đ ược thực hiện ở nhiều môn học , hoạt động giáo dục nh ư Toán , Vật lý , Hóa học, Sinh học , Công nghệ , Tin học , Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, h ướng nghiệp.” 
(Ch ươ ng trình Giáo dục Phổ thông tổng thể, ban hành năm 2018) 
VỊ TRÍ CỦA GIÁO DỤC STEMTRONG CH ƯƠ NG TRÌNH GDPT MỚI – Cấp Tiểu học 
Giáo dục Khoa học tự nhiên 
“Giáo dục Khoa học tự nhiên đ ược thực hiện trong nhiều môn học , hoạt động giáo dục mà cốt lõi là các môn Tự nhiên và Xã hội ( lớp 1 , lớp 2 , lớp 3); Khoa học ( lớp 4, lớp 5) ; Khoa học tự nhiên ( cấp trung học c ơ sở ); Vật lý , Hóa học, Sinh học ( cấp trung học phổ thông)” 
Giáo dục Khoa học tự nhiên . cùng với các môn Toán , Vật lý , Hóa học, Sinh học , Công nghệ , Tin học thực hiện giáo dục STEM , đ ược coi trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới và đ ược quan tâm thích đáng trong đổi mới Giáo dục phổ thông của Việt Nam” 
(Ch ươ ng trình Giáo dục Phổ thông Tổng thể, ban hành năm 2018 ) 
VỊ TRÍ CỦA GIÁO DỤC STEMTRONG CH ƯƠ NG TRÌNH GDPT MỚI – Cấp Tiểu học 
Giáo dục Công nghệ 
“ Giáo dục Công nghệ đ ược thực hiện thông qua nhiều môn học và hoạt động giáo dục, trong đó cốt lõi là phân môn Công nghệ trong môn Tin học và Công nghệ ở cấp tiểu học và môn Công nghệ ở cấp THCS và cấp THPT.” 
“ Cùng với các môn Toán, Khoa học, Khoa học tự nhiên , Vật lý , Hóa học, Sinh học và Tin học , môn Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện giáo dục STEM ” 
(Ch ươ ng trình Giáo dục Phổ thông tổng thể, ban hành năm 2018) 
VỊ TRÍ CỦA GIÁO DỤC STEMTRONG CH ƯƠ NG TRÌNH GDPT MỚI – Cấp Tiểu học 
Giáo dục Tin học 
“ đồng thời với các môn Toán, Khoa học, Khoa học tự nhiên, Vật lí , Hóa học, Sinh học , Công nghệ thực hiện giáo dục STEM ” 
“Giáo dục Tin học đ ược thực hiện thông qua  môn Tin học và Công nghệ ở cấp tiểu học , môn Tin học ở cấp trung học c ơ sở và cấp trung học phổ thông” 
(Ch ươ ng trình Giáo dục Phổ thông tổng th...anh trong nền kinh tế mới ”. 
( Tsupros, N., R. Kohler, and J. Hallinen). 
GIÁO DỤC STEM LÀ GÌ? 
Giáo dục STEM là một cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, trong đó các khái niệm học thuật mang tính nguyên tắc đ ược lồng ghép với các bài học trong thế giới thựcm ở đó học sinh áo dụng các kiến thức trong khoa học , công nghệ , kỹ thuật và toán học vào các bối cảnh cụ thể , giúp kết nối giữa tr ường học , cộng đồng, n ơi làm việc và các tổ chức toàn cầu để từ đó phát triển các năng lực trong lĩnh vực STEM và khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế mới”. 
( Theo Hiệp hội các Giáo viên dạy học Mỹ - NSTA) 
GIÁO DỤC STEM LÀ GÌ? 
Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật, và toán học vào giải quyết một số vấn đề trong bối cảnh cụ thể . 
(Ch ươn g trình Giáo dục Phổ thông Tổng thể, ban hành năm 2018) 
MÔN HỌC STEM 
Môn học STEM là môn học mà học sinh được học các kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học một cách tích hợp. Thông thường, các môn học STEM được thiết kế ở dạng chủ đề và học sinh được học kiến thức tích hợp dựa trên các chủ đề này. 
ĐẶC TR ƯNG CỦA GIÁO DỤC STEM 
Theo quan điểm của tác giả Nguyễn Thị Nga (Chủ biên), Tăng Minh Dũng, Vũ Như Thư Hương, Lê Thái Bảo Thiên Trung, Nguyễn Lâm Hữu Phước (2018), STEM có hai đặc tr ưn g c ơ bản là: 
Đặc tr ưn g của mô hình là dạy học tích hợp 
Đặc tr ư ng của mô hình là dạy học tích cực 
ĐẶC TR ƯNG CỦA GIÁO DỤC STEM 
Là một quan điểm dạy học, bản chất là dạy học tích hợp; 
Là hoạt động định hướng thực hành và định hướng sản phẩm; 
Là hoạt động nhằm hình thành xúc cảm tích cực cho người học; 
Là hoạt động nhằm phát triển trí óc và chân tay. 
ĐẶC TR ƯNG CỦA GIÁO DỤC STEM 
Thứ nhất, giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và thông qua thực hành, ứng dụng. 
T hứ hai, giáo dục STEM đề cao đến việc hìn

File đính kèm:

  • pptxchuyen_de_boi_duong_he_van_dung_stem_trong_day_hoc_o_tieu_ho.pptx