Bài tập ôn tập Bài 8 và Bài 9 môn GDCD Lớp 12

BÀI  8: PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN

 A. KIẾN THỨC CƠ BẢN

1. Quyeàn hoïc taäp, saùng taïo vaø phaùt trieån cuûa coâng daân

a) Quyeàn hoïc taäp cuûa coâng daân

Moïi coâng daân ñeàu coù quyeàn hoïc töø thaáp ñeán cao, coù theå hoïc baát cöù ngaønh,ngheà naøo, coù theå hoïc baèng nhieàu hình thöùc vaø coù theå hoïc thöôøng xuyeân, hoïc suoát ñôøi.

- Coù hoïc taäp thì môùi coù tri thöùc vaø môû roäng hieåu bieát cuûa baûn thaân ñeå laøm chuû cuoäc ñôøi mình, coù ñuû naêng löïc ñaûm baûo cuoäc soáng cuûa baûn thaân, gia ñình vöôn leân laøm giaøu vaø goùp phaàn xaây döïng, baûo veä queâ höông ñaát nöôùc. Hoïc taäp bao giôø cuõng quan troïng, nhaát laø trong neàn kinh teá trí thöùc.

b) Quyeàn saùng taïo cuûa coâng daân

  Quyeàn cuûa moãi ngöôøi ñöôïc töï do nghieân cöùu khoa hoïc, töï do tìm toøi, suy nghó ñeå ñöa ra caùc phaùt minh, saùng cheá, saùng kieán, caûi tieán kó thuaät, hôïp lí hoùa saûn xuaát; quyeàn veà saùng taùc vaên hoïc, ngheä thuaät, khaùm phaù khoa hoïc ñeå taïo ra caùc saûn phaåm, coâng trình khoa hoïc veà caùc lónh vöïc ñôøi soáng xaõ hoäi.

- Quyeàn saùng taïo cuûa coâng daân bao goàm hai loaïi :

 + Quyeàn nghieân cöùu khoa hoïc , kó  thuaät , phaùt minh , saùng cheá , caûi tieán kó thuaät , hôïp lí hoùa saûn xuaát ;

 + Quyeàn saùng taùc veà vaên hoïc , ngheä thuaät (quyeàn taùc giaû) vaø tham gia caùc hoaït ñoäng vaên hoùa khaùc.

c) Quyeàn ñöôïc phaùt trieån cuûa coâng daân

  Quyeàn ñöôïc phaùt trieån laø quyeàn cuûa coâng daân ñöôïc soáng trong moâi tröôøng xaõ hoäi vaø töï nhieân coù lôïi cho söï toàn taïi vaø phaùt trieån veà theå chaát, tinh thaàn, trí tueä, ñaïo ñöùc; coù möùc soáng ñaày ñuû veà vaät chaát; ñöôïc hoïc taäp, nghæ ngôi, vui chôi, giaûi trí, tham gia caùc hoïat ñoäng vaên hoùa; ñuôïc cung caáp thoâng tin vaø chaêm soùc söùc khoûe; ñöôïc khuyeán khích, boài döôõng ñeå phaùt trieån taøi naêng. Quyeàn ñöôïc phaùt trieån cuûa coâng daân ñöôïc bieåu hieän ôû hai noäi dung:
   Moät laø, quyeàn cuûa coâng daân ñöôïc höôûng ñôøi soáng vaät chaát vaø tinh thaàn ñaày ñuû ñeå phaùt trieån toaøn dieän. 

    Hai laø, coâng daân coù quyeàn ñöôïc khuyeán khích, boài döôõng ñeå phaùt trieån taøi naêng.

B. Phần bài tập trắc nghiệm

Quyền học tập của CD

Nhận biết

Câu 1. Thực hiện tốt quyền học tập sẽ đem lại

A. sự phát triển toàn diện của công dân.               B. sự công bằng bình đẳng.   

C. cơ hội việc làm.                                                   D. cơ hội phát triển tài năng.

Câu 2. Quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân là quyền

A. cơ bản.                  B. tự do.                     C. quyết định.                       D. quan trọng.

Câu 3. Công dân cần có ý thức học tập tốt nhằm

A. xác định mục đích học tập là cho mình.                       

B. xác định mục đích học tập là cho dòng tộc.

C. xác định mục đích học tập là cho xã hội.                     

D. xác định mục đích học tập là cho quốc gia.

Câu 4.  Nội dung nào sau đây không đúng với quyền học tập của công dân?

A. Công dân được đối xử bình đẳng về cơ hội học tập.

B. Công dân được đối xử bình đẳng về cơ hội phát triển bản thân.

C. Công dân được đối xử bình đẳng về  phát triển khả năng.

D. Công dân được khuyến khích bồi dưỡng tài năng.

docx 17 trang Lệ Chi 21/12/2023 460
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập ôn tập Bài 8 và Bài 9 môn GDCD Lớp 12", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài tập ôn tập Bài 8 và Bài 9 môn GDCD Lớp 12

Bài tập ôn tập Bài 8 và Bài 9 môn GDCD Lớp 12
BÀI 8: PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN
 A. KIẾN THỨC CƠ BẢN
1. Quyeàn hoïc taäp, saùng taïo vaø phaùt trieån cuûa coâng daân
a) Quyeàn hoïc taäp cuûa coâng daân
- Moïi coâng daân ñeàu coù quyeàn hoïc töø thaáp ñeán cao, coù theå hoïc baát cöù ngaønh,ngheà naøo, coù theå hoïc baèng nhieàu hình thöùc vaø coù theå hoïc thöôøng xuyeân, hoïc suoát ñôøi. 
- Coù hoïc taäp thì môùi coù tri thöùc vaø môû roäng hieåu bieát cuûa baûn thaân ñeå laøm chuû cuoäc ñôøi mình, coù ñuû naêng löïc ñaûm baûo cuoäc soáng cuûa baûn thaân, gia ñình vöôn leân laøm giaøu vaø goùp phaàn xaây döïng, baûo veä queâ höông ñaát nöôùc. Hoïc taäp bao giôø cuõng quan troïng, nhaát laø trong neàn kinh teá trí thöùc.
b) Quyeàn saùng taïo cuûa coâng daân
 Quyeàn cuûa moãi ngöôøi ñöôïc töï do nghieân cöùu khoa hoïc, töï do tìm toøi, suy nghó ñeå ñöa ra caùc phaùt minh, saùng cheá, saùng kieán, caûi tieán kó thuaät, hôïp lí hoùa saûn xuaát; quyeàn veà saùng taùc vaên hoïc, ngheä thuaät, khaùm phaù khoa hoïc ñ... triển khả năng.
D. Công dân được khuyến khích bồi dưỡng tài năng.
Câu 5. Công dân có thể học bất cứ ngành nghề nào phù hợp với năng khiếu, sở thích và điều kiện của mình là nội dung
A. quyền được phát triển của công dân.	B. quyền sáng tạo của công dân.
C. quyền tự do của công dân.	D. quyền học tập của công dân.
Câu 6. Công dân có quyền học tập không hạn chế là thể hiện nội dung của quyền nào dưới đây?
A. quyền được phát triển của công dân.	B. quyền sáng tạo của công dân.
C. quyền tự do của công dân.	D. quyền học tập của công dân.
Câu 7. Công dân có quyền học thường xuyên, học suốt đời là thể hiện nội dung của quyền nào dưới đây?
A. quyền được phát triển của công dân.	B. quyền sáng tạo của công dân.
C. quyền tự do của công dân.	D. quyền học tập của công dân.
Câu 8. Công dân có quyền được đối xử bình đẳng về cơ hội học tập là thể hiện nội dung của quyền nào dưới đây?
A. quyền được phát triển của công dân.	B. quyền sáng tạo của công dân.
C. quyền tự do của công dân.	D. quyền học tập của công dân.
Câu 9. Quyền học tập của công dân có mấy nội dung cơ bản ?
A. 1 	B. 2 	C. 3 	D. 4
Câu 10. Mọi công dân có thể học bất cứ ngành nghề nào phù hợp với
A. năng khiếu, khả năng, điều kiện yêu cầu của mình.
B. điều kiện, sở thích, đam mê yêu cầu của xã hội.
C. năng khiếu, khả năng, sở thích, điều kiện của mình.
D. sự yêu thích, say mê, mơ ước, điều kiện của mình.
Câu 11. Mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, nam nữ, nguồn gốc gia đình đều bình đẳng về cơ hội học tập là nói tới yếu tố nào sau đây của quyền học tập? 
A. Nội dung.	B. Mục đích.	 C. Ý nghĩa.	D. Yêu cầu.
Câu 13. Dể thực hiện quyền học tập của mình, công dân có thể học ở hệ giáo dục nào dưới đây?
A. Hệ chính quy hoặc hệ giáo dục thường xuyên.	
B. Hệ chính thức hoặc không chính thức.
C. Hệ học tập và hệ lao động.	
D. Hệ công khai hoặc không công khai. 
Câu 14. Công dân có quyền học từ tiểu h...̣i nơi.
C. học ở bất cứ trường nào mà không qua thi tuyển. D. học bất cứ ngành nghề nào.
Câu 2. Pháp luật thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục nhằm
A. tạo điều kiện để ai cũng được học hành.	
B. tạo điều kiện để ai cũng được phát triển.
C. tạo điều kiện để ai cũng được sáng tạo.	
D. tạo điều kiện để ai cũng được nghiên cứu khoa học.
Câu 3. Mỗi công dân cần có ý thức góp phần vào việc nâng cao dân trí là để
A. làm cho nước ta trở thành một nước phát triển văn minh.
B. làm cho nước ta thoát nghèo vĩnh viễn.
C. làm cho nước ta có một nguồn nhân lực dồi dào, có trình độ, trí tuệ cao.
D. làm cho nước ta trở thành cường quốc trong khu vực Châu Á.
Câu 4. Công dân được đối xử bình đẳng về cơ hội học tập có nghĩa là quyền này của công dân không bị phân biệt đối xử bởi
A. dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, địa vị xã hội.
B. dân tộc, tôn giáo, nguồn gốc gia đình.
C. dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, giới tính, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội.
D. dân tộc, giới tính, nguồn gốc gia đình, hoàn cảnh kinh tế.
Câu 5. Nội dung cơ bản nhất của quyền học tập của công dân là mọi công dân đều
A. được ưu tiên tuyển chọn vào các trường đại học.	
B. phải đóng học phí
C. được học từ thấp đến cao	
D. đều bình đẳng về cơ hội học tập.
Câu 6. Quan điểm nào dưới đây sai khi nói về quyền học tập của công dân?
A. Quyền học tập không hạn chế.	
B. Quyền học bất cứ ngành, nghề nào.
C. Quyền học thường xuyên, học suốt đời.
D. Quyền học tập khi có sự đồng ý của các cơ quan có thẩm quyền.
Câu 7. Chính sách miễn giảm học phí của Nhà nước ta đã tạo điều kiện giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được học tập. Điều này thể hiện
A. công bằng xã hội trong giáo dục.	B. bất bình đẳng trong giáo dục.
C. định hướng đổi mới giáo dục.	D. chủ trương phát triển giáo dục.
Câu 8. Để thể hiện tốt nghĩa vụ học tập, việc làm nào sau đây là đúng đắn nhất ?
A. Chỉ học khi có bài kiểm tra.	
B. Chỉ học khi bố mẹ treo giải thưởng.
C. Học tập theo kế hoạch và có phương 

File đính kèm:

  • docxbai_tap_on_tap_bai_8_va_bai_9_mon_gdcd_lop_12.docx