Bài tập các môn Lớp 7 lần 5 trong thời gian học sinh nghỉ phòng dịch COVID-19

A, Bài tập dành cho học sinh đại trà

1, Bài 1. 

Thế nào là từ đồng nghĩa? Đặt câu có sử dụng ít nhất 1 cặp từ đồng nghĩa và chỉ ra những từ đồng nghĩa ấy?   

2, Bài 2: 

Trong các từ sau đây, từ nào là từ ghép, từ nào là từ láy (Xếp các từ láy thành 2 loại từ, từ láy toàn bộ và từ láy bộ).

Mong muốn, mơ mộng, long lanh, rung rinh, phập phồng , ngời ngời, rơi rớt, liêu xiêu, đo đỏ, trăng trắng, mặt mũi, ầm ầm, tốt tươi, đèm đẹp, lách cách.

Lung linh, máu mủ, vi vu, nhỏ nhắnn , học hỏi, tóc tai, tim tím, lành lạnh,  thâm thấp, rơi rụng , lóc cóc, mềm mại, học hành.

3, Bài 3:

 Viết một bài văn ngắn ( khoảng 1 trang giấy) sử dụng ít nhất  1 cặp từ trái nghĩa,1 cặp từ đồng nghĩa, 1 cặp từ đồng âm( chủ đề gia đình)và chỉ ra các cặp từ ấy.

4, Bài 4: 

Thế nào là từ trái nghĩa? Tìm 5 cặp từ trái nghĩa, rồi đặt câu với mỗi cặp từ trái nghĩa và chỉ ra những từ trái nghĩa ấy?

5, Bài 5:                                                               

Viết một bài văn ngắn ( khoảng 1 trang giấy) sử dụng ít nhất 1 cặp từ trái nghĩa,1 cặp từ đồng nghĩa, 1 cặp từ đồng âm ( chủ đề nhà trường) và chỉ ra các cặp từ ấy.

6, Bài 6

Thế nào là từ tượng hình, thế nào là từ tượng thanh? Tìm ít nhất 20 từ láy tượng hình, 20 từ lay tượng thanh, rồi đặt câu với mỗi từ ấy.

7, Bài tập 7: Thế nào là từ Hán Việt? Nên sử dụng từ Hán Việt như thế nào? Tìm 10 từ Hán Việt, rồi đặt câu với mỗi từ ấy.

8, Bài 8: Thế nào là điệp ngữ? Sử dụng điệp ngữ có tác dụng gì? Cho ví dụ minh họa.

9, bài 9; Thế nào là chơi chữ? Sử dụng phép chưi chữ có tác dụng gì? Cho ví dụ minh họa.

10, Bài tập 10; Học thuộc lòng tất cả những bài ca dao đã học ở học kì I       

 

doc 4 trang Bảo Giang 29/03/2023 9920
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập các môn Lớp 7 lần 5 trong thời gian học sinh nghỉ phòng dịch COVID-19", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài tập các môn Lớp 7 lần 5 trong thời gian học sinh nghỉ phòng dịch COVID-19

Bài tập các môn Lớp 7 lần 5 trong thời gian học sinh nghỉ phòng dịch COVID-19
 Bài tập Ngữ văn 7 – trong thời gian HS nghỉ phòng dịch COVID- 19 
Lần 5
A, Bài tập dành cho học sinh đại trà
1, Bài 1. 
Thế nào là từ đồng nghĩa? Đặt câu có sử dụng ít nhất 1 cặp từ đồng nghĩa và chỉ ra những từ đồng nghĩa ấy? 
2, Bài 2: 
Trong các từ sau đây, từ nào là từ ghép, từ nào là từ láy (Xếp các từ láy thành 2 loại từ, từ láy toàn bộ và từ láy bộ).
Mong muốn, mơ mộng, long lanh, rung rinh, phập phồng , ngời ngời, rơi rớt, liêu xiêu, đo đỏ, trăng trắng, mặt mũi, ầm ầm, tốt tươi, đèm đẹp, lách cách.
Lung linh, máu mủ, vi vu, nhỏ nhắnn , học hỏi, tóc tai, tim tím, lành lạnh, thâm thấp, rơi rụng , lóc cóc, mềm mại, học hành.
3, Bài 3:
 Viết một bài văn ngắn ( khoảng 1 trang giấy) sử dụng ít nhất 1 cặp từ trái nghĩa,1 cặp từ đồng nghĩa, 1 cặp từ đồng âm( chủ đề gia đình)và chỉ ra các cặp từ ấy.
4, Bài 4: 
Thế nào là từ trái nghĩa? Tìm 5 cặp từ trái nghĩa, rồi đặt câu với mỗi cặp từ trái nghĩa và chỉ ra những từ trái nghĩa ấy?
5, Bài 5: 	
Viết một bài văn ngắn ( khoản...o tam giác ABC : AB<AC . Trên tia BA lấy điểm D sao cho BD = BC. Nối C với D .Tia phân giác góc B cắt AC và DC lần lượt tại E và I .
a/ Chứng minh ID = IC
b/ Từ A kẻ AH DC ( H thuộc DC ) . Chứng minh AH // BI
Bài 2: Cho tam giác ABC có . Đường phân giác của góc A cắt BC tại H .Từ H kẻ ( M thuộc AB, N thuộc AC )
a/ Chứng minh AM = AN và HB = HC
b/ Chứng minh AH BC 
c/ Chứng minh MN // BC 
Bài 3: Cho tam giác ABC (AB < AC) .Từ A kẻ AH vuông góc BC tại H. Trên tia đối HA lấy điểm D sao cho HA = HD .
a/ Chứng minh CA = CD b/ Chứng minh BC là phân giác của góc ABD
c/ Tìm điều kiện của điểm C để AB // DC.
Bài 4: Cho ∆ABC vuông góc tại A. Từ trung điểm D của cạnh AB kẻ DE vuông góc với BC. Chứng minh hệ thức AC2 = EC2 – EB2. 
 §Ò sè 1
Thêi gian lµm bµi: 120 phót
C©u1: (2 ®iÓm)
 Cho d·y tØ sè b»ng nhau: 
 T×m gi¸ trÞ biÓu thøc: M= 
C©u2: (1 ®iÓm) .
 Cho S =.
 Chøng minh r»ng S kh«ng ph¶i lµ sè chÝnh ph­¬ng.
C©u3: (2 ®iÓm)
 Mét « t« ch¹y tõ A ®Õn B víi vËn tèc 65 km/h, cïng lóc ®ã mét xe m¸y ch¹y tõ B ®Õn A víi vËn tèc 40 km/h. BiÕt kho¶ng c¸ch AB lµ 540 km vµ M lµ trung ®iÓm cña AB. Hái sau khi khëi hµnh bao l©u th× «t« c¸ch M mét kho¶ng b»ng 1/2 kho¶ng c¸ch tõ xe m¸y ®Õn M.
C©u4: (2 ®iÓm)
 Cho tam gi¸c ABC, O lµ ®iÓm n»m trong tam gi¸c.
	a. Chøng minh r»ng: 
	b. BiÕt vµ tia BO lµ tia ph©n gi¸c cña gãc B. Chøng minh r»ng: Tia CO lµ tia ph©n gi¸c cña gãc C.
C©u 5: (1,5®iÓm).
 Cho 9 ®­êng th¼ng trong ®ã kh«ng cã 2 ®­êng th¼ng nµo song song. CMR Ýt nhÊt còng cã 2 ®­êng th¼ng mµ gãc nhän gi÷a chóng kh«ng nhá h¬n 200.
C©u 6: (1,5®iÓm).
 Khi ch¬i c¸ ngùa, thay v× gieo 1 con sóc s¾c, ta gieo c¶ hai con sóc s¾c cïng mét lóc th× ®iÓm thÊp nhÊt lµ 2, cao nhÊt lµ 12. c¸c ®iÓm kh¸c lµ 3; 4; 5 ;6 11. H·y lËp b¶ng tÇn sè vÒ kh¶ n¨ng xuÊt hiÖn mçi lo¹i ®iÓm nãi trªn? TÝnh tÇn xuÊt cña mçi lo¹i ®iÓm ®ã.
------------------------------------ HÕt ----------------------------------------------
§Ò sè 2.
Thêi gian lµm bµi: 120 phót
C©u 1:	T×m c¸c sè a,b,c bi

File đính kèm:

  • docbai_tap_mon_ngu_van_toan_hoc_lop_7_lan_5_trong_thoi_gian_hoc.doc