Sáng kiến kinh nghiệm Thực trạng biện pháp dạy vận động cơ bản cho trẻ từ 4-5 tuổi
1.Lý do chọn đề tài
Giáo dục Mầm Non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân,
chiếm vị trí quan trọng. trong giáo dục Mầm non có nhiệm vụ xây dựng những cơ
sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người. Trẻ em là
hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả dân tộc, viêc bảo vệ chăm sóc giáo
dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm của mọi người và của toàn xă hội và của cả
nhân loại Đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời điểm này tất cả mọi
việc đều bắt đầu: bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đội
chân, đôi tay của mình.... tất cả những cử chỉ đó đều làm lên nhưng thói quen,kể cả
thói xấu.Chính vì vậy chúng ta đã bước sang thế kỷ 21 thế kỷ nền văn minh trí tuệ,
của nền khoa học hiện đại.do vậy con người cần phải nãng động sáng tạo để phù
hợp với sự phát triển của thời đại.
2.Mục đích nghiên cứu
Chăm sóc giáo dục trẻ em ngay từ những tháng năm đầu tiên của cuộc sống là
một việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp
chăm lo đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những con người tương lai của
đất nước. Việt Nam đang có một bước chuyển mình mạnh mẽ trên con đường đi
đến xây dựng cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc. Trẻ em hôm nay là thế
giới ngày mai, trẻ em sinh ra có quyền được chăm sóc và bảo vệ, được tồn tại,
được chấp nhận trong gia đình và cộng đồng. Vì thế giáo dục con người ở lứa tuổi
mầm non vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của mỗi con người đối với xã hội, đối
với cộng đồng. Trẻ em là công dân của xã hội, là thế hệ tương lai của đất nước nên
ngay từ thủa lọt lòng chúng ta cần chăm sóc giáo dục trẻ thật chu đáo
Giáo dục Mầm Non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân,
chiếm vị trí quan trọng. trong giáo dục Mầm non có nhiệm vụ xây dựng những cơ
sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người. Trẻ em là
hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả dân tộc, viêc bảo vệ chăm sóc giáo
dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm của mọi người và của toàn xă hội và của cả
nhân loại Đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời điểm này tất cả mọi
việc đều bắt đầu: bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đội
chân, đôi tay của mình.... tất cả những cử chỉ đó đều làm lên nhưng thói quen,kể cả
thói xấu.Chính vì vậy chúng ta đã bước sang thế kỷ 21 thế kỷ nền văn minh trí tuệ,
của nền khoa học hiện đại.do vậy con người cần phải nãng động sáng tạo để phù
hợp với sự phát triển của thời đại.
2.Mục đích nghiên cứu
Chăm sóc giáo dục trẻ em ngay từ những tháng năm đầu tiên của cuộc sống là
một việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp
chăm lo đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những con người tương lai của
đất nước. Việt Nam đang có một bước chuyển mình mạnh mẽ trên con đường đi
đến xây dựng cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc. Trẻ em hôm nay là thế
giới ngày mai, trẻ em sinh ra có quyền được chăm sóc và bảo vệ, được tồn tại,
được chấp nhận trong gia đình và cộng đồng. Vì thế giáo dục con người ở lứa tuổi
mầm non vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của mỗi con người đối với xã hội, đối
với cộng đồng. Trẻ em là công dân của xã hội, là thế hệ tương lai của đất nước nên
ngay từ thủa lọt lòng chúng ta cần chăm sóc giáo dục trẻ thật chu đáo
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Thực trạng biện pháp dạy vận động cơ bản cho trẻ từ 4-5 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Thực trạng biện pháp dạy vận động cơ bản cho trẻ từ 4-5 tuổi
1 CỘNG HOÀ Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc --------------------------------- BÁO CÁO YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP TỈNH HOẶC CƠ SỞ ( Kèm theo CV số : 351 /SGDĐT-CNTT ngày 14 tháng 10 năm 2013) I . THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Hà Ngày, tháng, năm sinh: 11/10/1987 Đơn vị: Trường Mầm non Tiền Phong Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học sư phạm Mầm Non Các đồng tác giả: không có Chức vụ: Giáo viên Tên sáng kiến: “Thùc tr¹ng biÖn ph¸p d¹y vËn ®éng c¬ b¶n cho trÎ tõ 4 - 5 tuæi” Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: GDPT thể chất. II . BÁO CÁO MÔ TẢ SÁNG KIẾN BAO GỒM: 1. Tình trạng sáng kiến đã biết: - Sau khi thực hiện đề tài “Thùc tr¹ng biÖn ph¸p d¹y vËn ®éng c¬ b¶n cho trÎ tõ 4 - 5 tuæi ” Tại lớp 4 -5 tuổi thôn Bình Lăng đã đạt kết quả cao. 2. Nội dung sáng kiến đề nghị công nhận: -Mục đích giúp trẻ phát triển thể lực được tốt, có cơ thể khỏe mạnh hài hòa, cân đối là một trong những nhiệm vụ quan t...Chăm sóc giáo dục trẻ em ngay từ những tháng năm đầu tiên của cuộc sống là một việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp chăm lo đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những con người tương lai của đất nước. Việt Nam đang có một bước chuyển mình mạnh mẽ trên con đường đi đến xây dựng cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc. Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai, trẻ em sinh ra có quyền được chăm sóc và bảo vệ, được tồn tại, được chấp nhận trong gia đình và cộng đồng. Vì thế giáo dục con người ở lứa tuổi mầm non vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của mỗi con người đối với xã hội, đối với cộng đồng. Trẻ em là công dân của xã hội, là thế hệ tương lai của đất nước nên ngay từ thủa lọt lòng chúng ta cần chăm sóc giáo dục trẻ thật chu đáo. Đặc biêt giáo dục thể chất (GDTC) cho trẻ càng có ý nghĩa quan trong hơn bởi trong nghị quyết trung ương 4 về những vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ 5 sức khỏe của nhân dân có ghi rõ: “ Sức khỏe là cái vốn quí nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” GDTC là một bộ phận quan trong của giáo dục phát triển toàn diện, có mối quan hệ mật thiết với giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và lao động. Hơn nữa GDTC cho trẻ màm non càng có ý ngĩa quan trọng hơn bởi cơ thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện, cơ thể trẻ còn non yếu dễ đẽ bị phát triển lệnh lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục đúng đắn thì có thể gây nên những thiếu sót trong sự phát triển cơ thể trẻ mà không thể khắc phục được. Nhận thức được diều đó Đảng và nhà nước ta trong những năm gần đây đã đặc biệt chú trọng tới công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Vậy GDTC là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển 2 trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đ...há bÐ kinh nghiÖm cña b¶n th©n trong viÖc h¹n chÕ ®-îc nh÷ng tån t¹i khi d¹y V§CB cho trÎ ®ång thêi gióp cho gi¸o viªn trong tr-êng n¾m ®-îc mét sè biÖn ph¸p d¹y V§CB cho trÎ 4 – 5 tuæi mµ t«i ®· ¸p dông ®¹t hiÖu qu¶ trong qu¸ tr×nh ®iÒu tra. XuÊt ph¸t tõ lÝ do trªn, t«i m¹nh d¹n chän ®Ò tµi “Thùc tr¹ng biÖn ph¸p d¹y vËn ®éng c¬ b¶n cho trÎ tõ 4 - 5 tuæi ” 3.Thời gian ,địa điểm nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm. -Thời gian nghiên cứu: từ tháng 10/2014 đến tháng 5/2015. -Địa điểm: Lớp mẫu giáo 4-5 tuổi Trường mầm non Tiền Phong - Xã Tiền Phong – Huyện Ân Thi – Tỉnh Hưng Yên. PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận ChØ thÞ 153/CP cña Héi ®ång chÝnh phñ ngµy 12/8/1966 vÒ: “ C«ng t¸c gi¸o dôc mÉu gi¸o” ®· kh¼ng ®Þnh vÞ trÝ vµ tÇm quan träng cña bËc häc mÇm non. Trong giai ®o¹n lÞch sö hiÖn nay, ®Êt n-íc ta ®ang trªn ®µ ph¸t triÓn c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i hãa ®Êt n-íc ®Ó hoµ nhËp víi khu vùc vµ thÕ giíi buéc chóng ta ph¶i x¸c ®Þnh 7 nh÷ng môc tiªu gi¸o dôc nãi chung, gi¸o dôc mầm non nãi riªng ®Ó ®¸p øng nhu cÇu ph¸t triÓn cña x· héi nh»m ®¶m b¶o cho trÎ ph¸t triÓn toµn diÖn ®ång thêi gãp phÇn h×nh thµnh ë trÎ nh÷ng c¬ së ®Çu tiªn cña nh©n c¸ch con ng-êi ViÖt Nam : - Khỏe mạnh – Nhanh nhẹn, cơ thể phát triển hài hòa cân đối . - Giàu lòng thương, biết quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ những người gần gũi ( Bố mẹ, bạn bè, cô giáo ), thật thà, lễ phép, hồn nhiên . - Yêu thích cái đẹp, biết gìn giữ cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp ở xung quanh. - Thông minh, ham hiểu biết, thích tìm tòi khám phá, có một số kỹ năng sơ đẳng ( Quan sát, phân tích, tổng hợp, suy luận ,..) Vận động là nhu cầu tự nhiên của cơ thể, đặc biệt là với cơ thể đang phát triển như trẻ mầm non. Vai trò vận động đối với cơ thể trẻ đã được các nhà khoa học khẳng định ngay : “Cơ thể không vận động giống như nước trong ao tù”, “ Nguyên nhân chậm phát triển của cơ thể hài nhi là do thiếu vận động”. Ngày nay khoa học đã chứng minh được r
File đính kèm:
- thuc_trang_bien_phap_day_van_dong_co_ban_cho_tre_tu_4_5_tuoi.pdf