Kế hoạch lên lớp môn Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 22 - Trường Tiểu học Vĩnh Hòa
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tuần: 1
Tiết : 2 Tên bài: NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN
I. Mục tiêu:
- HS biết văn kể chuyện phải có nhân vật. Nhân vật trong truyện là người, con vật, cây cối, đồ vật …
- Tính cách của nhân vật bộc lộ qua hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật
- Bước đầu biết xây dựng nhân vật trong bài văn kể chuyện đơn giản
II. Đồ dùng dạy học:
- 3-4 tờ phiếu khổ to kẻ bảng phân loại theo yêu cầu bài tập 1
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1. Khởi động: Ổn định tổ chức: Hát
2. Kiểm tra bài cũ: Hỏi Hs: Bài văn kể chuyện khác bài văn không kể chuyện ở những chỗ nào?
3. Bài mới: - Giới thiệu bài: SGV
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch lên lớp môn Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 22 - Trường Tiểu học Vĩnh Hòa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch lên lớp môn Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 22 - Trường Tiểu học Vĩnh Hòa
Ngày / / KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 1 Tiết : 1 Tên bài: THẾ NÀO LÀ KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: - Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện. Phân biệt được văn kể chuyện với những loại văn khác - Bước đầu biết xây dựng 1 bài văn kể chuyện II. Đồ dùng dạy học: - Giấy khổ to ghi sẵn bài tập 1 (phần nhận xét) - Bảng phụ ghi sẵn các sự việc chính trong truyện : Sự tích hồ Ba Bể III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: 1. Khởi động: Ổn định tổ chức: Hát 2. Kiểm tra bài cũ: GV nêu yêu cầu và cách học tiết TLV để củng cố nề nếp học tập cho hs 3. Bài mới: - Giới thiệu bài: SGV HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Nhận xét Mục tiêu: Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện Phân biệt được văn kể chuyện với những loại văn khác Cách tiến hành: Bài 1: - Gọi 1 hs đọc yêu cầu và nội dung bài 1 Đọc - Gọi 1 hs khá, giỏi kể lại câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể Kể - GV chia lớp làm 4 tổ. Phát cho mỗi tổ 1 tờ giấy khổ to rồi yêu cầu cả tổ thực hiện 3 n...o) - GV cùng hs sửa bài. Chốt lại lời giải đúng Bài 2: Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài. Yêu cầu hs trao đổi theo cặp rồi phát iểu ý kiến - Gọi hs khác bổ sung Hoạt động 2: Ghi nhớ Mục tiêu: Hs hiểu và thuộc lóng ghi nhớ Cách tiến hành: - Gọi 3-4 hs đọc phần ghi nhớ trong SGK (Nhắc các em cần phải thuộc lóng) Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu: Tính cách của nhân vật bộc lộ qua hành động, lời nói suy nghĩ của nhân vật Bước đầu biết xây dựng nhân vật trong bài kể chuyện đơn giản Cách tiến hành: Bài 1: gọi 1 hs đọc nội dung bài tập 1 ( Đọc cả câu chuyện ) - Yêu cầu cả lớp đọc thầm lại, quan sát tranh linh hoạt để thấy hành động rất khác nnhau của 3 anh em sau bữa ăn - Yêu cầu hs trao đổi theo cặp trả lời các câu hỏi SGK - GV chốt ý Bài 2: Gọi hs nêu nội dung - Gv hướng dẫn cách làm bài. Cho cả lớp thi kể , gọi hs nhận xét cách kể của từng bạn - 2, 3 hs nêu - HS làm vở, 2 hs làm phiếudán bảng - 1 HS đọc, trao đởi theo cặp - 3-4 hs đọc - 1 hs đọc - Lớp đọc thầm , quan sát Trao đổi nhóm 2 - Thi kể chuyện trước lớp nhận xét kể 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học.nhắc hs học thuộc lòng bài ghi nhớ SGK - Chuẩn bị bài: III. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Ngày / / KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 2 Tiết : 3 Tên bài: KỂ LẠI HÀNH ĐỘNG CỦA NHÂN VẬT I. Mục tiêu: - Giúp hs biết hành động thể hiện tính cách của nhân vật - Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để XD nhân vật trong 1 bài văn cụ thể II. Đồ dùng dạy học: - Giấy khổ to viết sẵn III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: 1. Khởi động: Ổn định tổ chức: Hát 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 hs trả lời câu hỏi Thế nào là kể chuyện ? - 1 hs khác nói về nhân vật trong truyện 3. Bài mới: - Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu của bài HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Nhận xét Mục tiêu: Giúp hs biết hành động của nhân vật thể hiện tính cách của nhân vật Cách tiến hành: Bài 1: - Gọi 2 hs nối tiếp nhau đọc bài văn 2 lần (Phân biệt rõ lời đối thoại) Bài 2: Cho HS tra... nhân vật Cách tiến hành: - GV gọi hs nối tiếp nhau đọc các bì tập 1, 2, 3 cho cả lớp đọc thầm đoạn văn để từng em ghi vắn tắt vào cở đặc điểm ngoại hình của chị nhà trò (ý 1) (2 hs làm bài trên phiếu GV cúng cả lớp sửa bài - Yêu cầu cả lớp suy nghĩ trao đổi theo cặp để trả lời câu hỏi của ý 2 (1hs làm bài trên phiếu) Hoạt động 2: Ghi nhớ Mục tiêu: Hs hiểu và thuộc lóng ghi nhớ Cách tiến hành: - Gọi 3-4 hs đọc phần ghi nhớ trong SGK (Nhắc các em cần phải thuộc lóng) Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu: Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật và ý nghĩa của truyện khi đọc truyện, tìm hiểu truyện. Bước đầu biết lựa chọn chi tiết tiêu biểu để tả ngoại hình nhân vật trong bài văn kể chuyện Cách tiến hành: Bài 1: - GV gọi 1 hs đọc bài tập 1. Cả lớp đọc thầm đoạn văn ghi nhanh ra vở nháp những chi tiết miêu tả hình dáng chú bé liên lạc và trả lời câu hỏi - Các chi tiết ấy nói lên điều gì về chú bé? (1 hs làm vào phiếu) - GV cùng hs sửa bài. Chốt lại lời giải đúng. Cho hs sửa bài vào vở Bài 2: - Gv nêu yêu cầu và hướng dẫn hs làm bài theo cặp. - Gv gọi vài hs thi kể chuyện trước lớp - GV cúng hs nhận xét và bình chọn người kể hay nhất, đúng với y/c đề bài - 3 hs đọc - Lớp đọc thầm - 2 hs làm phiếu - sửa bài - Trao đổi theo cặp - 3-4 hs đọc ghi nhớ - 1 hs đọc - Lớp đọc thầm ghi nhanh - 1 hs làm phiếu 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học III. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Ngày / / KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 3 Tiết : 5 Tên bài: KỂ LẠI LỜI NÓI , Ý NGHĨ CỦA NHÂN VẬT I. Mục tiêu: - Nắm được ý nghĩa của việc dúng lời nói và ý nghĩa của nhân vật để khắc họa tính cách nhân vật, nói lên tính cách nhân vật - Biết dầu biết kể lại lời nói, ý nghĩa của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo 2 cách: Trực tiếp và gián tiếp II. Đồ dùng dạy học: Giấy khổ to III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: 1. Khởi động: Ổn định tổ chức: Hát 2. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 1 hs nhắc lại ghi nhớ - Gv gọi 1 hs khác trả lời câu hỏi ph
File đính kèm:
- ke_hoach_len_lop_mon_tap_lam_van_lop_4_tuan_1_den_tuan_22_tr.doc