Kế hoạch lên lớp môn Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 18 - Trường Tiểu học Vĩnh Hòa

 

KẾ HOẠCH LÊN LỚP

 

Tuần : 2

Tiết   : 3                     Tên bài : MỞ RỘNG VỐN TỪ: NHÂN HẬU – ĐOÀN KẾT

 

I. Mục tiêu:

 

- Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ: Thương người như thể thương thân. Nắm được cách dùng các từ ngữ đó. Học nghĩa một số từ và đơn vị cấu tạo từ Hán việt. Nắm được cách dùng các từ ngữ đó.

 

II. Đồ dùng dạy học:

 

- Giấy khổ to, bút dạ, kẻ sẵn bài tập1; viết sẵn các từ mẫu để điền

 

III. Các hoạt động dạy học:

Kiểm tra bài cũ:

Tìm những tiếng chỉ người mà trong gia đình phần vần có 1 âm, 2 âm. Hai hs lên bảng lớp, cả lớp viết bảng con.

Bài mới:

a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu bài học

doc 66 trang Bảo Giang 01/04/2023 3260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch lên lớp môn Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 18 - Trường Tiểu học Vĩnh Hòa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch lên lớp môn Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 18 - Trường Tiểu học Vĩnh Hòa

Kế hoạch lên lớp môn Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 18 - Trường Tiểu học Vĩnh Hòa
	Ngày / /
KẾ HOẠCH LÊN LỚP 
Tuần : 1
Tiết : 2	Tên bài : LUYỆN TẬP CẤU TẠO CỦA TIẾNG
I. Mục tiêu: 
- Phân tích cấu tạo của tiếng để cung cấp thêm kiến thức đã học. Hiểu thế nào là 2 tiếng bắt vần với nhau trong thơ.
II. Đồ dùng dạy học: 
- Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo tiếng.
III. Các hoạt động dạy học: 
Kiểm tra bài cũ: 
Gọi hs lên bảng phân tích 3 bộ phận của tiếng rồi ghi kết quả vào bảng câu sau:
Bài mới: 
a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu bài dạy
b. Nội dung:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Thực hành làm bài
Mục tiêu: hs phân tích cấu tạo của tiếng, hiểu thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau.
Cách tiến hành:
Bài 1: 
Gọi 1 hs đọc nội dung bài tập(cả vdụ)
- Cho hs làm việc cá nhân (điền vào bảng có sẵn)
Kết luận: Gọi hs nhắc lại: Tiếng gồm những bộ phận nào?
Bài 2:
Gọi hs y/c, gv hươ...
Mục tiêu: hs hiểu nghĩa từ áp dụng vào bài.
Cách tiến hành:
Bài 1: 
Gọi 1 hs đọc y/c bài tập
- Chia lớp làm 4 tổ để làm bài
- Cùng hs chốt lại lời giải đúng.
Gọi 1 hs đọc kết quả bảng có số lượng từ tìm được đúng và nhiều nhất.
- Cho hs sửa bài đúng vào vở
Bài 2:
Phát cho 2 hs giấy khổ to để làm bài, hs khác phải làm vào vở.
- Cùng hs nhận xét chốt lại lời giải đúng.
Bài 3: 
Gọi hs đọc y/c 
- Hướng dẫn hs làm bài
- Y/c hs làm bài cá nhân.
- Gọi hs đọc câu mình đặt trước lớp
Bài 4:
Gọi 1 hs đọc y/c bài tập.
Chia hs làm việc theo nhóm 3 trao đổi nhanh về 3 câu tục ngữ; sau đó nói nội dung khuyên bảo chê bai trong từng câu.
- Chốt lại lời giải đúng
- Hs làm bài theo nhóm cử 1 bạn làm thư ký, 1 bạn trình bày bài tập
- Đọc
- Sửa bài vào vở
- Làm xong dán lên bảng
- Nghe và sửa bài
- Hs đọc
- Nghe
- Hs làm bài vào vở
- 3,4 hs đọc
- Hs khác nghe và nhận xét về cách 
trình bày dùng từ đặt câu của bạn.
- Đọc
- Trao đổi và nêu ý kiến trước lớp
- Nghe
Củng cố, dặên dò: 
Nhận xét tiết học
Yêu cầu hs thuộc 3 câu tục ngữ.
IV. Rút kinh nghiệm cho tiết dạy:
Ngày / /
KẾ HOẠCH LÊN LỚP 
Tuần : 2
Tiết : 4	Tên bài : DẤU HAI CHẤM
I. Mục tiêu: 
- Nhận xét tác dụng của dấu hai chấm trong câu: báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời nói của 1 nhân vật hoặc là lời giải thích cho phần đứng trước. Biết dùng dấu hai chấm khi viết văn.
II. Đồ dùng dạy học: 
- Bảng phụ viết săn nội dung cần ghi nhớ trong câu
III. Các hoạt động dạy học: 
Kiểm tra bài cũ: 
Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập 1 và bài tập 4.
Bài mới: 
a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu bài học
b. Nội dung:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Nhận xét
Mục tiêu: hs nhận biết tác dụ...au giữua tiếng và từ, phân biệt từ đơn - từ phức.
Cách tiến hành:
- Gọi 1 hs đọc y/c trong phần nhận xét.
- Hs trao đổi theo cặp để tìm kết quả bài 1 và 2.
- Gọi hs trả lời trước lớp.
- Chốt lại lời giải đúng
- Gọi hs đọc phần ghi nhớù sgk (y/c thuộc ghi nhớ)
Hoạt động 2: Luyện tập
- Mục tiêu: Hs làm quen với từ điển
Cách tiến hành:
Bài 1:
- GV hướng dẫn hs trả lời trên giấy ( theo 4 tổ)
- Cùng hs sửa bài
=> Kết quả đúng
Bài 2:
- Gọi 1 hs giỏi đọc và giải thích rõ y/c
- GV giải thích về từ điển cho hs nghe (sgv/79)
- Y/c hs chuẩn bị từ điển theo nhóm 4
- Cho hs tự tra từ điển dưới sự hướng dẫn của GV
- Cùng hs nhận xét
Bài 3:
- Gọi 1 hs đọc y/c bài tập và câu văn mẫu
- Cho hs chọn từ rồi mới đặt câu theo từ đó
- Gọi hs đọc to câu đã đọc trước lớp
- Trả lời
- Đọc
- Làm bài
- Nghe
- Tra và báo cáo kết quả
- Đặt câu
- Đọc trước lớp
Củng cố, dặên dò: 
- Nhận xét tiết học
- Về nhà học ghi nhớ. Đặt ít nhất 2 câu ở bài tập 3
IV Rút kinh nghiệm giáo án:
Ngày / /
KẾ HOẠCH LÊN LỚP 
Tuần : 4
Tiết : 8	Tên bài : LUYỆN TẬP TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY.
I. Mục tiêu: 
- Bước đầu nắm được mô hình cấu tạo từ ghép, từ láy để nhận ra từ ghép và từ láy trong câu trong bài.
II. Đồ dùng dạy học: 
- Từ điển tiếng Việt, bút dạ giấy khổ to.
III. Các hoạt động dạy học: 
Kiểm tra bài cũ: 
Thế nào là từ ghép? Cho ví dụ? (hs1)
Thế nào là từ láy? Cho ví dụ? (hs2)
Bài mới: 
a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu tiết học.
b. Nội dung:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Hướng dẫn hs làm bài tập.
Mục tiêu: Nắm mô hình cấu tạo từ ghép, từ láy để nhận diện từ trong câu văn.
Cách tiến hành:
Bài 1:
- Gọi 1 hs đọc nội dung bài tập.
- Yêu cầu cả lớp đọc t

File đính kèm:

  • docke_hoach_len_lop_mon_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_1_den_tuan_1.doc