Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 23
Tập đọc ( tiết 45 ) :
HOA HỌC TRÒ
I) Mục tiêu :
1. Đọc trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng , suy tư , phù hợp với nội dung bài là ghi lại những phát hiện của tác giả về vẻ đẹp đặc biệt của hoa phượng , sự thay đổi bất ngờ của màu hoa theo thời gian .
2. Cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng qua ngòi bút miêu tả tài tình của tác giả ; hiểu ý nghĩa của hoa phượng – hoa học trò , đối với những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường .
3. Giáo dục : tình cảm thân thiết đối với cây hoa phượng trong nhà trường , tình bạn , tình thầy trò .
II) Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ bài đọc hoặc ảnh về cây hoa phượng .
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 23", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 23
Tập đọc ( tiết 45 ) : HOA HỌC TRÒ I) Mục tiêu : 1. Đọc trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng , suy tư , phù hợp với nội dung bài là ghi lại những phát hiện của tác giả về vẻ đẹp đặc biệt của hoa phượng , sự thay đổi bất ngờ của màu hoa theo thời gian . 2. Cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng qua ngòi bút miêu tả tài tình của tác giả ; hiểu ý nghĩa của hoa phượng – hoa học trò , đối với những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường . 3. Giáo dục : tình cảm thân thiết đối với cây hoa phượng trong nhà trường , tình bạn , tình thầy trò . II) Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ bài đọc hoặc ảnh về cây hoa phượng . III) Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Bài cũ : + Gv gọi 2 em đọc thuôc bài “Chợ tết” và trả lời câu hỏi trong sách . Gv nhận xét . 2 em trả bài . Cả lớp theo dõi và bổ sung . B.Bài mới : 1.Gv giới thiệu : “Hoa học trò” 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài : a. Luyện đọc : - Từng nhóm 3 Hs... phượng cũng đậm dần , rồi hoa với mặt trời chói lọi , màu phượng rực lên. Hs nêu cảm nhận của mình . 3 em đọc nối tiếp . Hs thi đọc diễn cảm . 3. Củng cố , dặn dò : Nhận xét tiết học . Về nhà luyện đọc _ Học thuộc bài thơ “Chợ tết” Hs lắng nghe về nhà làm tốt . Luyện từ và câu : ( tiết 45 ): DẤU GẠCH NGANG Mục tiêu : Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang . Sử dụng dấu gạch ngang trong khi viết . Đồ dùng dạy học : 2 tờ giấy để viết lời giải BT . Bút dạ + 4 tờ giấy trắng khổ rộng để Hs làm bài tập 2 . Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ : Gọi 2 em trả lời : + Tìm các từ tả vẻ đẹp bên ngoài + vẻ đẹp trong tâm hồn , tính cách của con người . + Chọn 1 từ trong các từ Hs 1 đã tìm được và đặt câu với từ ấy . Gv nhận xét và cho điểm . + Hs 1 viết các từ tìm được . + Hs 2 đặt câu . 1.Giới thiệu bài . 2. Bài mới : + 1 Hs đọc nội dung BT 1. + Gv giao việc . + Cho Hs trình bày bài làm . Đoạn a : “ - Thấy tôi rén đến gần , ông hỏi tôi : Cháu con ai ? Thưa ông , cháu là con ông Thư .” Đoạn b : “ Cái đuôi dài - bộ phận khoẻ nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công – đã bị trói xếp vào bên mạng sườn .” Đoạn c : “ - Trước khi bật quạt , đặt quạt nơi chắc chắn ... Khi điện đã vào quạt , tránh để quạt bị vướng víu .... Hằng năm , tra dầu mỡ vào ổ trục ... Khi không dùng , cất quạt vào nơi khô ...” Bài tập 2 : + Gọi 1 em đọc yêu cầu bài . + Gv giao việc . +Cho Hs làm bài . + Cho Hs trình bày kết quả bài làm + Gv nhận xét và chốt lại. @ Đoạn a : Dấu gạch ngang đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật ( ông khách và cậu bé ) trong đối thoại . @ Đoạn b : Dấu gạch ngang đánh dấu phần chú thích rong câu văn . @ Đoạn c : Dấu gạch ngang liệt kê các biện pháp cần thiết để bảo quản quạt điện được bên . * Ghi nhớ : + Cho Hs đọc phần ghi nhớ . + Gv chốt lại 1 lần phần cần ghi nhớ . ** Luyện tập : *Cho Hs đọc yêu cầu BT 1 + đọc mẫu chuyện “ Quà tặng cha”. * Gv giao việc : + Tìm dấu gạch ngang...tả trong bài Chợ tết . + Gv nhắc các em chú ý cách trình bày thể thơ 8 chữ ( ghi tên bài giữa giữa dòng , viết các dòng thơ sát lề vở ) ; những chữ đầu dòng thơ cần viết hoa , chú ý những chữ dễ viết sai chính tả ( ôm ấp , viền , mép , lon xon , lom khom , yếm thắm , nép đầu , ngộ nghĩnh ,...) 3.Hướng dẫn Hs làm bài tập chính tả : - Gv dán tờ phiếu đã viết truyện vui “Một ngày và một năm” , chỉ các ô trống , giải thích yêu cầu của BT2. + Gv dán 3 – 4 tờ phiếu , phát bút dạ mời các nhóm HS thi tiếp sức . “ Hoạ sĩ - nước Đức – sung sướng – không hiểu sao - bức tranh – Hoạ sĩ trẻ thơ ngây tưởng rằng mình vẽ một bức tranh mất cả ngày đã là công phu . Không hiểu rằng , tranh của Men – xen được nhiều người hâm mộ vì ông bỏ nhiều tâm huyết , công sức cho mỗi bức tranh .” Hs lắng nghe. + 1 Hs đọc yêu cầu . + 1 Hs đọc thuộc lòng 11 dòng thơ . + Cả lớp nhìn SGK , đọc thầm lại để ghi nhớ 11 dòng thơ . Hs lắng nghe. + Hs gấp SGK , nhớ lại 11 dòng thơ - tự viết bài .Trình tự tiếp theo như đã hướng dẫn . + Hs đọc thầm truyện vui “Một ngày và một năm” , làm bài vào vở . + Mỗi nhóm có 6 em . + Đại diện các nhóm đọc lại truyện sau khi đã điền các từ thích hợp ; nói về tính khôi hài của truyện . + Cả lớpbình chọn nhoms thắng cuộc : nhóm điền được tiếng đúng chính tả / phát âm đúng / hiểu tính khôi hài của truyện . 4. Củng cố và dặn dò : Nhận xét tiết học .Ghi nhớ những từ ngữ đã học . Về nhà kể lại chuyện vui . Ghi nhớ lời cô dặn về nhà thực hiện . Kể chuyện ( tiết 23 ): KỂ CHUỴÊN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC Mục tiêu : Rèn kĩ năng nói : -Biết kể tự nhiên , bằng lời nói của mình một câu chuyện , đoạn truyện đã đọc có nhân vật , ý nghĩa , ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu , cái thiện với cái ác . -Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung , ý nghĩa câu chuyện . 2. Rèn kĩ năng nghe : Lắng nghe bạn kể , nhận xét đúng lời kể của bạn . II) Đồ dùng dạy học : Một chuyện truyện thuộc đề tài của bài KC ( Gv và Hs sưu tầm ) : truyện
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tieng_viet_lop_4_tuan_23.doc