Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 15 - Trường Tiểu học Vĩnh Hòa
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tiết : Tên bài : DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU (nghe – viết)
Tuần : 1
I. Mục tiêu :
- Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”.
- Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu (l / n) hoặc vần (an / ang) dễ lẫn.
II. Đồ dùng dạy học :
- Ba tờ phiếu khổ to có viết sẵn nội dung BT 2a hoặc 2b
- VBT (nếu có)
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới : - Giới thiệu bài : “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 15 - Trường Tiểu học Vĩnh Hòa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 15 - Trường Tiểu học Vĩnh Hòa
Ngày / / KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tiết : Tên bài : DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU (nghe – viết) Tuần : 1 I. Mục tiêu : - Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”. - Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu (l / n) hoặc vần (an / ang) dễ lẫn. II. Đồ dùng dạy học : - Ba tờ phiếu khổ to có viết sẵn nội dung BT 2a hoặc 2b - VBT (nếu có) III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu : 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : - Giới thiệu bài : “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu” HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS nghe - viết Mục tiêu : hs nghe viết và trình bày đúng bài chính tả. Cách Tiến hành : - GV đọc đoạn văn cần viết một lần - GV đọc cho hs viết vào vở - GV đọc cho hs soát lỗi. - Chấm một số vở của HS - GV nêu nhận xét - hs đọc thầm đoạn vă...n xét chung. - hs đọc trả lời. - hs viết vào vở. - hs trao đổi vở cho nhau để soát lỗi. - Cả lớp nhận xét Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs làm bài tập Mục tiêu : hs có thể phân biệt và viết đúng nhữngtừ có âm,vần dễ lẫn tr / ch, dấu / dấu ngã. Cách tiến hành : Bài tập 2b : - Gọi hs đọc yêu cầu. - Gv chốt lại lời giải đúng . - GV gọi hs đọc đoạn văn hoàn chỉnh. - 1 em đọc yêu cầu bài - hs tự làm bài. - hs nhận xét bổ sung - hs sửa bài - 1 học sinh đọc lại 4. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học : Yêu cầu hs về nhà viết lại bài tập vào vơ.û Hs về nhà tìm các từ chỉ tên các con vật bắt đầu bằng tr / ch, đồ dùng trong nhà có mang thanh hỏi, thanh ngã. - Chuẩn bị bài : “Truyện cổ nước mình” IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Ngày / / KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tiết : Tên bài : TRUYỆN CỔ NƯỚC MÌNH (nhớ – viết) Tuần : 4 I. Mục tiêu : - Nhớ viết, trình bày đúng đẹp 14 dòng chính tả của bài trên. - Tiếp tục nâng cao kĩ năng viết các từ hoặc âm đầu dễ lẫn. II. Đồ dùng dạy học : - Bút dạ, giấy khổ to. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu : 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 hs lên bảng viết tên các đồ vật trong nhà có thanh hỏi/ thanh ngã. 3. Bài mới : - Giới thiệu bài : “Truyện cổ nước mình” HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS viết chính tả Mục tiêu : Nhớ viết, trình bày đúng đẹp bài viết. Cách tiến hành : - Cho cả lớp đọc thầm để ghi nhớ đoạn thở. - Nhắc hs chú ý các câu thơ lục bát, những chữ cần viết hoa,những từ dễ sai chính tả. - Cho hs đọc thầm để nhớ lại đoạn thơ. - Chấm và chữa một vài bài. - GV nêu nhận xét - 1 em đọc yêu cầu đề - 1 em học thuộc lòng đoạn thơ cần nhớ. - Cả lớp đọc thầm - ... bài - Cả lớp sửa bài - hs sửa bài vào vở theo lời giải đúng. - hs đọc nhanh các câu thơ và suy nghĩ cách làm và viết nhanh lời giải ra nháp - hs nghe và sửa bài. 4. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học : - Dặn hs học thuộc lòng 2 câu đố. Ghi nhớ cách viết các tiếng có vần en /eng - Chuẩn bị bài : “Người viết truyện thật thà” IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Ngày / / KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tiết : Tên bài : NGƯỜI VIẾT TRUYỆN THẬT THÀ (nghe – viết) Tuần : 6 I. Mục tiêu : - Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng truyện ngắn “Người viết truyện thât thà”. - Biết tự phát hiện lỗi trong bài chính tả. - Tìm và viết đúng các từ láy có chứa các âm đầu s/x hoặc thanh hỏi / thanh ngã. II. Đồ dùng dạy học : - Sổ tay chính tả. - Một vài tờ phiếu khổ to kẻ bảng. - Từ điển. - Một số tờ phiếu khổ to viết nội dung bài tập 3a hay 3b III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu : 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : - GV cho hs viết vào bảng hoặc giấy nháp những từ bắt đầu bằng l / n, en / eng. - Gọi 1 hs đọc thuộc lòng câu đố ở bài tập 3a hay 3b, viết lên bảng lời giải. 3. Bài mới 3. Bài mới : - Giới thiệu bài : “Người viết truyện thật thà” HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS viết chính tả Mục tiêu : HS hiểu nội dung bài chính tả và phân biệt cách viết 1 số từ ngữ khó viết trong bài, trình bày đúng. Cách tiến hành : - GV đọc 1lượt bài chính tả. - GV đọc cho HS viết. - GV đọc lại cho hs soát lỗi. - GV thu vở chấm 1 số bài. - GV nhận xét chung. - 1 em đọc lại - Cả lớp đọc thầm, ghi ra giấy nháp những từ khó viết. - hs viết bài vào vở. - hs đổi vở cho nhau để soát lỗi. Hoạt động 2 : Luyện tập Mục tiêu : HS tìm và viết đúng các từ láy
File đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_4_tuan_1_den_tuan_15_truong_tieu_hoc.doc