Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 15 - Trường Tiểu học Vĩnh Hòa

KẾ HOẠCH BÀI DẠY

Tiết :              Tên bài : DẾ  MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU (nghe – viết)

Tuần              : 1                            

I. Mục tiêu :

- Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”.

- Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu (l / n) hoặc vần (an / ang) dễ lẫn.

II. Đồ dùng dạy học :

- Ba tờ phiếu khổ to có viết sẵn nội dung BT 2a hoặc 2b

- VBT (nếu có)

III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu :

1. Ổn định tổ chức  :

2. Kiểm tra bài cũ   :  

3. Bài mới               : - Giới thiệu bài : “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”

 

doc 34 trang Bảo Giang 01/04/2023 9180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 15 - Trường Tiểu học Vĩnh Hòa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 15 - Trường Tiểu học Vĩnh Hòa

Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 15 - Trường Tiểu học Vĩnh Hòa
	Ngày / / 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tiết : 	Tên bài : DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU (nghe – viết)
Tuần 	: 1	
I. Mục tiêu :
- Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”.
- Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu (l / n) hoặc vần (an / ang) dễ lẫn.
II. Đồ dùng dạy học :
- Ba tờ phiếu khổ to có viết sẵn nội dung BT 2a hoặc 2b 
- VBT (nếu có)
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức 	: 
2. Kiểm tra bài cũ 	: 	
3. Bài mới 	: - Giới thiệu bài : “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS nghe - viết
Mục tiêu : hs nghe viết và trình bày đúng bài chính tả.	
Cách Tiến hành :
- GV đọc đoạn văn cần viết một lần
- GV đọc cho hs viết vào vở
- GV đọc cho hs soát lỗi.
- Chấm một số vở của HS 
- GV nêu nhận xét
- hs đọc thầm đoạn vă...n xét chung. 
- hs đọc trả lời.
- hs viết vào vở. 
- hs trao đổi vở cho nhau để soát lỗi. 
- Cả lớp nhận xét
Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs làm bài tập
Mục tiêu : hs có thể phân biệt và viết đúng nhữngtừ có âm,vần dễ lẫn tr / ch, dấu / dấu ngã.
Cách tiến hành :
Bài tập 2b : 
- Gọi hs đọc yêu cầu. 
- Gv chốt lại lời giải đúng . 
- GV gọi hs đọc đoạn văn hoàn chỉnh.
- 1 em đọc yêu cầu bài
- hs tự làm bài.
- hs nhận xét bổ sung
- hs sửa bài
- 1 học sinh đọc lại
4. Củng cố, dặn dò : 
- Nhận xét tiết học 	: 	Yêu cầu hs về nhà viết lại bài tập vào vơ.û 
	Hs về nhà tìm các từ chỉ tên các con vật bắt đầu bằng tr / ch, đồ dùng trong nhà có mang thanh hỏi, thanh ngã.
- Chuẩn bị bài 	: 	“Truyện cổ nước mình”
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
	Ngày / / 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tiết : 	Tên bài : TRUYỆN CỔ NƯỚC MÌNH (nhớ – viết)
Tuần 	: 4	
I. Mục tiêu :
- Nhớ viết, trình bày đúng đẹp 14 dòng chính tả của bài trên.
- Tiếp tục nâng cao kĩ năng viết các từ hoặc âm đầu dễ lẫn.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bút dạ, giấy khổ to.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức 	: 
2. Kiểm tra bài cũ 	: - Gọi 2 hs lên bảng viết tên các đồ vật trong nhà có thanh hỏi/ thanh ngã.
3. Bài mới 	: 	- Giới thiệu bài : “Truyện cổ nước mình”
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS viết chính tả 
Mục tiêu : Nhớ viết, trình bày đúng đẹp bài viết. 
Cách tiến hành :
- Cho cả lớp đọc thầm để ghi nhớ đoạn thở.
- Nhắc hs chú ý các câu thơ lục bát, những chữ cần viết hoa,những từ dễ sai chính tả.
- Cho hs đọc thầm để nhớ lại đoạn thơ.
- Chấm và chữa một vài bài. 
- GV nêu nhận xét 
- 1 em đọc yêu cầu đề
- 1 em học thuộc lòng đoạn thơ cần nhớ.
- Cả lớp đọc thầm 
- ... bài
- Cả lớp sửa bài
- hs sửa bài vào vở theo lời giải đúng.
- hs đọc nhanh các câu thơ và suy nghĩ cách làm và viết nhanh lời giải ra nháp
- hs nghe và sửa bài.
4. Củng cố, dặn dò : 
- Nhận xét tiết học 	: - Dặn hs học thuộc lòng 2 câu đố. Ghi nhớ cách viết các tiếng có vần en /eng
- Chuẩn bị bài 	: “Người viết truyện thật thà”
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày / / 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tiết : 	Tên bài : NGƯỜI VIẾT TRUYỆN THẬT THÀ (nghe – viết)
Tuần 	: 6	
I. Mục tiêu :
- Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng truyện ngắn “Người viết truyện thât thà”. 
- Biết tự phát hiện lỗi trong bài chính tả.
- Tìm và viết đúng các từ láy có chứa các âm đầu s/x hoặc thanh hỏi / thanh ngã.
II. Đồ dùng dạy học :
- Sổ tay chính tả. 
- Một vài tờ phiếu khổ to kẻ bảng.
- Từ điển. 
- Một số tờ phiếu khổ to viết nội dung bài tập 3a hay 3b 
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức 	: 
2. Kiểm tra bài cũ 	: - GV cho hs viết vào bảng hoặc giấy nháp những từ bắt đầu bằng l / n, en / eng.
	- Gọi 1 hs đọc thuộc lòng câu đố ở bài tập 3a hay 3b, viết lên bảng lời giải. 
3. Bài mới 	3. Bài mới	: 	- Giới thiệu bài : “Người viết truyện thật thà”
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS viết chính tả 
Mục tiêu : HS hiểu nội dung bài chính tả và phân biệt cách viết 1 số từ ngữ khó viết trong bài, trình bày đúng.
Cách tiến hành :
- GV đọc 1lượt bài chính tả. 
- GV đọc cho HS viết.
- GV đọc lại cho hs soát lỗi. 
- GV thu vở chấm 1 số bài.
- GV nhận xét chung.
- 1 em đọc lại
- Cả lớp đọc thầm, ghi ra giấy nháp những từ khó viết.
- hs viết bài vào vở.
- hs đổi vở cho nhau để soát lỗi. 
Hoạt động 2 : Luyện tập
Mục tiêu : HS tìm và viết đúng các từ láy

File đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_4_tuan_1_den_tuan_15_truong_tieu_hoc.doc