Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 25 - Bài: Luyện tập tóm tắt tin tức

Tập làm văn (49):     LUYỆN TẬP TÓM TẮT TIN TỨC

 

I. Mục đích, yêu cầu

         1. Tiếp tục rèn kĩ năng tóm tắt tin tức.

         2. Bước đầu làm quen với việc tự viết tin, tóm tắt tin về các hoạt động học tập, sinh hoạt diễn ra xung quanh.

         3.Yêu cầu HS đặt câu văn đúng ngữ pháp, nội dung đúng, chân thực.

II. Đồ dùng dạy học

Bảng nhóm để học BT 2. 

doc 4 trang Bảo Giang 31/03/2023 6740
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 25 - Bài: Luyện tập tóm tắt tin tức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 25 - Bài: Luyện tập tóm tắt tin tức

Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 25 - Bài: Luyện tập tóm tắt tin tức
Tập làm văn (49): LUYỆN TẬP TểM TẮT TIN TỨC
I. Mục đích, yêu cầu 
	1. Tiếp tục rèn kĩ năng tóm tắt tin tức. 
	2. Bước đầu làm quen với việc tự viết tin, tóm tắt tin về các hoạt động học tập, sinh hoạt diễn ra xung quanh. 
 3.Yờu cầu HS đặt cõu văn đỳng ngữ phỏp, nội dung đỳng, chõn thực.
II. Đồ dùng dạy học
Bảng nhóm để học BT 2. 
III. Các hoạt động dạy - học 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. ổn định: Kiểm tra bài chuẩn bị của HS.
B. Kiểm tra bài cũ: 
Gọi 1 HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong tiết trước - HS đọc tóm tắt bài báo Vịnh Hạ Long được tái công nhận (BT 2). 
C. Dạy bài mới: 
1/ Giới thiệu bài: 
GV nêu mục đích yêu cầu đạt của tiết học. 
2/ Hướng dẫn HS luyện tập. 
Bài tập 1, 2:
Gọi 2 em đọc tiếp nối nội dung BT 1, 2. 
GV: Muốn tóm tắt tin tức, các em phải nắm thật chắc nội dung từng bản tin. 
Yêu cầu cả lớp đọc lại bản tin và làm bài. 
- Cho vài HS đọc bài làm của mình. 
- GV nhận xét. 
- Mời các em làm bảng nhóm có phương án tóm tắt tin ...ảng phụ viết dàn ý quan sát (BT 3). 
III. Các hoạt động dạy - học 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ: 
-Kiểm tra vài HS làm lại BT 2, 3 tiết trước vào vở.
-Nhận xét cho điểm HS. 
B. Dạy bài mới: 
1/ Giới thiệu bài: 
Các em đã làm quen với 2 cách mở bài (trực tiếp và gián tiếp) trong một bài văn. Tiết học hôm nay giúp các em luyện tập xây dựng đoạn mở bài cho bài văn miêu tả cây cối. 
2/ Hướng dẫn HS luyện tập. 
Bài tập 1: Hoạt động nhóm đôi. 
Cho 1 HS đọc yêu cầu bài. 
- Tìm sự khác nhau trong 2 cách mở bài của 2 đoạn văn tả cây hồng nhung. 
GV kết luận: Điểm khác nhau giữa 2 cách mở bài : (treo bảng phụ)
- Cách 1: Mở bài trực tiếp - giới thiệu ngay cây hoa cần tả. 
- Cách 2: Mở bài gián tiếp - nói về mùa xuân, các loài hoa trong vườn, rồi mới giới thiệu cây hoa cần tả. 
Bài tập 2: Gọi 1 em đọc đề.
-GV nêu lại và nhắc HS chọn viết 1 mở bài kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả 1 trong 3 cây mà đề bài đã góp ý. 
- Mở bài không cần viết dài. 
- Cho HS đọc tiếp nối đoạn văn của mình. 
+ GV và cả lớp nhận xét. 
+ GV chấm những đoạn mở bài hay. 
Ví dụ (Xem sách GV/133). 
 Bài tập 3:
1 em đọc đề bài. 
GV kiểm tra HS đã quan sát ở nhà một cái cây, sưu tầm ảnh về cây đó mang đến lớp như thế nào. 
- GV dán tranh ảnh 1 số cây. 
- Cho HS trả lời câu hỏi (SGK). 
GV nhận xét.
Bài tập 4: Gọi 1 em đọc đề.
- Gọi ý cho HS viết 1 đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp hoặc gián tiếp dựa trên dàn ý trả lời của BT 3. 
- Cho HS viết nháp.
- Cho 2 em cạnh nhau trao đổi nhau. 
- Cho HS tiếp nối đọc đoạn mở bài - và nói rõ viết đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp. 
- GV nhận xét và cho điểm bài hay. 
Ví dụ: a. Mở bài trực tiếp: Phòng khách nhà tôi tết năm nay có bày một cây trạng nguyên. Mẹ tôi mua cây về trước tết để trang trí phòng khách. Vừa thấy cây trạng nguyên xinh xắn chỉ cao hơn cái thước kẻ học trò mà đã có bao nhiêu lá đỏ rực rỡ, tôi thích quá reo lên “Ôi cây hoa đẹp quá !
 b. Mở bài gián tiếp: 
Tết năm nay, bố mẹ tô

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_lam_van_lop_5_tuan_25_bai_luyen_tap_tom.doc