Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 17

 

TẬP LÀM VĂN:  ( T 33)      ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT

 

I.Mục đích , yêu cầu

  • Hiểu được  cấu tạo cơ bản  của đoạn văn trong bài văn miêu tả  đồ vật, hình thức nhận  biết  mỗi đoạn văn .
  • Xây dựng đoan văn trong bài miêu tả đồ vật.
  • Đoạn văn miêu tả chân thực, giàu cảm xúc, sang tạo khi  dùng từ.   

II.Đồ dùng dạy học:

  • Một tờ phiếu khổ to viết bảng  lời giải  BT 2,3( phần nhận xét )
  • Tám tờ phiếu học nhóm bút dạ .
  • Bài văn cây bút máy viết sẵn trên bảng lớp.

III.Các hoạt động dạy - học:

doc 5 trang Bảo Giang 03/04/2023 6280
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 17", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 17

Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 17
TẬP LÀM VĂN: ( T 33)	 ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I.Mục đích , yêu cầu
Hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật, hình thức nhận biết mỗi đoạn văn .
Xây dựng đoan văn trong bài miêu tả đồ vật.
Đoạn văn miêu tả chân thực, giàu cảm xúc, sang tạo khi dùng từ. 
II.Đồ dùng dạy học:
Một tờ phiếu khổ to viết bảng lời giải BT 2,3( phần nhận xét )
Tám tờ phiếu học nhóm bút dạ .
Bài văn cây bút máy viết sẵn trên bảng lớp.
III.Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiểm tra bài cũ :
Trả bài viết :Tả một đồ chơi mà em thích .
Nhận xét chung về cách viết văn của HS.
2. Dạy bài mới : 
2.1 Giới thiệu bài : 
Trong các tiết trước, các em đã nắm được cấu tạo của ba phàn của bài văn tả đồ vật .Bài học hôm nay giúp các em tìm hiểu kỹ hơn về cấu tạo của đọan văn trong bài văn tả đồ vật , hình thức thể hiện giúp nhận biết mỗi đoạn văn.
2.2 Tìm hiểu ví dụ:
Bài 1,2,3 
 Hoạt động cá nhân 
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Gọi HS đọc bài cái c... bộc lộ cảm xúc khi tả .
- Gọi HS trình bày 
- GV chú ý sửa lỗi dùng từ , diễn đạt cho từng HS .
- Nhận xét , ghi điểm . 
3.Củng cố - dặn dò :
 GV hỏi :
Mỗi đoạn văn miêu tả có ý gì 
 + Khi viết mỗi đoạn văn cần chú ý điều gì 
, - Nhận xét tiết học .
 Dặn : về làm BT2 và quan sát kỹ chiếc cặp
 sách của em .
-Lắng nghe
-Lắng nghe
- 1 HS đọc thành tiếng .
- Cả lớp theo dõi dùng bút chì đánh dấu các đoạn văn và tìm nội dung 
chính của mỗi đoạn .
- Học sinh lần lượt trình bày 
Cả lớp nhận xét bổ sung.
- Đoạn văn miêu tả đồ vật thường giới thiệu về đồ vật được tả , tả hình dáng , hoạt động của đồ vật đó hay nêu cảm nghĩ của tác giả về đồ vật đó.
- Nhờ các dấu chấm xuống dòng để biết được số đoạn trong bài văn . 
 3 HS đọc thành tiếng - cả lớp đọc thầm .
 - Hai HS nối tiếp nhau đọc nội dung và yêu cầu.
- HS trao đổi nhóm 2 thảo luận , dùng bút chì đánh dấu vào SGK. 
 - HS nối tiếp nhau thực hiện từng yêu cầu .
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét bổ sung .
- 1HS đọc thành tiếng .
- HS tự viết bài .
- Gọi 3,5 HS nối tiếp nhau đọc bài viết - Các em khác theo dõi nhận xét.
TẬP LÀM VĂN: ( 34 ) LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I.Mục đích , yêu cầu
Biết cách xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong đoạn văn miêu tả , nội dung miêu tả của từng đoạn , dấu hiệu mở đầu đoạn văn .
Viết đoạn văn miêu tả đồ vật chân thực, sinh động, giàu cảm xúc, sáng tạo. 
IIĐồ dùng dạy học
 - Một số kiểu mẫu cặp sách HS.
III.Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ : 
Gọi HS đọc lại phần ghi nhớ trang 170
Gọi HS đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em
GV nhận xét ghi điểm
2.Dạy bài mới : 
Giới thiệu bài : 
Tiết học hôm nay các em sẽ luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật. Lớp mình cùng thi đua xem bạn nào có đoạn văn miêu tả chiếc cặp đúng và hay nhất
2.2 Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: 
Trao đổi nhóm 2
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
- Yêu cầu HS trao đổi thực hiện yêu cầu.
- Gọi HS trình bày và nhận xé

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_lam_van_lop_4_tuan_17.doc