Kế hoạch bài dạy Tập đọc Lớp 4 - Tuần 4
Tập đọc ( tiết 7) : MỘT NGƯỜI CHÍNH TRỰC ( 36)
Theo Quỳnh Cư, Đỗ Đức Hưng
I. Yêu cầu :
1.Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Biết đọc truyện với giọng kể thong thả, rõ ràng. Đọc phân biệt lời của các nhân vật, thể hiện rõ sự chính trực , ngay thẳng của Tô Hiến Thành.
2. Hiểu nội dung ý nghĩa truyện : Ca ngợi sự chính trực, thanh liêm, tấm lòng vì dân của Tô Hiến Thành- vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa.
3. Giáo dục các em tinh thần thẳng thắng phê và tự phê bình trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ bài tập đọc như SGK
- Bảng phụ viết câu , đoạn hướng dẫn đọc
III. Hoạt động dạy học :
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc Lớp 4 - Tuần 4", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tập đọc Lớp 4 - Tuần 4
Tập đọc ( tiết 7) : MỘT NGƯỜI CHÍNH TRỰC ( 36) Theo Quỳnh Cư, Đỗ Đức Hưng I. Yêu cầu : 1.Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Biết đọc truyện với giọng kể thong thả, rõ ràng. Đọc phân biệt lời của các nhân vật, thể hiện rõ sự chính trực , ngay thẳng của Tô Hiến Thành. 2. Hiểu nội dung ý nghĩa truyện : Ca ngợi sự chính trực, thanh liêm, tấm lòng vì dân của Tô Hiến Thành- vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa. 3. Giáo dục các em tinh thần thẳng thắng phê và tự phê bình trong học tập. II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh hoạ bài tập đọc như SGK - Bảng phụ viết câu , đoạn hướng dẫn đọc III. Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Bài cũ : - 1 em đọc đoạn 1 bài người ăn xin, trả lời câu hỏi. Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương thế nào ? - 1 em đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi : Hành động và lời nói ân cần của cậu bé chứng tỏ tình cảm của cậu đối với ông lão ăn xin như thế nào ? B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : Trong lịch sử, dân tộc ta có nhiều tấm...au : Một hôm, Đỗ Thái Hậu và vua tới thăm ông hỏi : - Nếu chẳng may ông mất thì ai là người sẽ thay ông ? Tô Hiến Thành không do dự đáp : - Có giám thị đại phu Trần Trung Tá. Thái Hậu ngạc nhiên nói : - Vũ Tán Đường hết lòng vì ông sao ông không tiến cử, Tô Hiến THành tâu : - Nếu Thái Hậu hỏi người hầu hạ giỏi, thì thần xin cử Vũ Tán Đường , còn hỏi người tài ba giúp nước, thần xin cử Trần Trung Tá * Lưu ý : Lời Tô Hiến Thành cương trực, thẳng thắn, Lời Thái hậu ngạc nhiên C. Củng cố-dặn dò : - Hướng dẫn HS chôt lại nội dung chính , tìm đại ý của bài ? - GV nhận xét tiết học -Yêu cầu về nhà tiếp tục luyện đọc theo cách phân vai. * Bài sau : Tre Việt Nam - HS lên bảng đọc và trả lời - HS đọc nối tiếp 3 lượt 9 em - HS ngắt và đọc câu đó 3em - HS đọc theo cặp - HSđọc cả bài. - 1 HS đọc bài thành tiếng - Lớp đọc thầm - Thái độ chính trực của Tô Hiến Thành đối với chuyện lập ngôi vua - Tô Hiến Thành không nhận vàng đút lót để làm sai di chiếu đã mất. Ông cứ theo di chiếu mà lập thái tử Long Cán lên làm vua - 1 em đọc đoạn 2, lớp đọc thầm - Quan tham tri chính sự Vũ Tán Đường - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm - Quan giám thị đại phu Trần Trung Tá - Vì Vũ Tán Đường lúc nào cũng ở bên giường bệnh Tô Hiến Thành tận tình chăm sóc ông nhưng lại không được tiến cử, còn Trần Trung Tá bận nhiều công việc nên ít khi tới thăm ông, lại được ông tiến cử. - Cử người tài ba ra giúp nước chứ không cử người ngày đêm hầu hạ mình. - HS phát biểu. - 3 em đọc nối tiếp 3 doạn của bài - HS đọc theo phân vai - Vài HS nhắc lại Tập đọc ( tiết 8 ) : TRE VIỆT NAM ( Tr 41) I. Yêu cầu : 1. Biết đọc lưu loát toàn bài, giọng đọc diễn cảm, phù hợp với nội dung cảm xúc( ca ngợi cây tre Việt Nam ) và nhịp điệu của các câu thơ, đoạn thơ 2. Cảm và hiểu được ý nghĩa của bài thơ : Cây tre tượng trưng cho con người Việt Nam. Qua hình ảnh cây tre, tác giả ca ngợi những phẩm chất cao đẹp – con người Việt Nam giàu tình thương yêu ngay thẳng, chính trực 3. Học thuộc lòng bà... mang rõ sắc thái cảm xúc : không đứng khuất mình, vẫn nguyên cái gốc, đâu chịu mọc cong, lạ thường , có gì lạ đầu + 4 dòng thơ cuối bài, thể hiện sự kế tiếp liên tục của các điệp từ, điệp ngữ, cần đọc ngắt nhịp đều đặn ở sau các dấu phẩy kết thúc mỗi dòng thơ. Tạo ra âm hưởng nối tiếp giữa các từ ngữ như các dấu luyến trong âm nhạc Mai sau , Mai sau , Mai sau , Đất xanh/ tre xanh/ Xanh màu tre xanh b) Tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc thành tiếng, đọc thầm bài Hỏi : Tìm những câu thơ nói lên sự gắn bó lâu đời của cây tre với người Việt Nam ? => Tre có từ rất lâu , từ bao giờ cũng không ai biết tre chứng kiến mọi chuyện xảy ra với con người từ ngàn xưa - Yêu cầu HS đọc nối tiếp nhau. hỏi : Những hình ảnh nào của tre gợi lên những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam. + Những hình ảnh nào của tre tượng trưng cho tính cần cù ? + Những hình ảnh nào của tre gợi lên phẩm chất đoàn kết của người Việt Nam => Tre có tính chất như người : Biết thương yêu nhường nhịn, đùm bọc che chở cho nhau. Nhìn thế tre tạo nên luỹ nên thành, tạo nên sức mạnh bất lực. + Những hình ảnh nào của tre tượng trưng cho tính ngay thẳng ? => Tre được tả trong bài thơ có tính cách như người : ngay thẳng bất khuất - Yêu cầu HS đọc thầm , đọc lưu loát cả bài + Tìm những hình ảnh búp măng và cây tre mà em thích ? Vì sao em thích những hình ảnh đó. C. Củng cố-dặn dò : - GV hỏi HS về ý nghĩa bài thơ - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ. - Đọc và trả lời câu hỏi 1 SGK - Đọc và trả lời - HS quan sát tranh. - HS đọc 2-3 lượt : 12 em - HS đọc theo cặp - 1 em đọc thành tiếng lớp đọc thầm - Tre xanh/ xanh tự bao giờ/ chuyện ngày xưa ..đã có bờ tre xanh - HS đọc nối tiếp nhau. - Cần cù đoàn kết, ngay thẳng - Ở đâu tre cũng xanh tươi./ Cho dù đất sỏi đá đất voi bạc màu; Rễ siêng không chịu đất nghèo/ từ bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù. - Khi bão bùng tre tay ôm tay níu cho gần nhau thêm/ thương nhau tre chẳng ở riêng mà mọc thành
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_doc_lop_4_tuan_4.doc