Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 24
BÀI LUYỆN TỪ VÀ CÂU ( Tiết 47 ) : CÂU KỂ AI LÀ GÌ
I .Mục tiêu :
. Hiểu tác dụng của câu kể ai là gì?
.Tìm đúng câu kể ai là gì ? trong đoạn văn .
.Biết đặt câu kể ai là gì ? để giới thiệu hoặc nhận định về một người, một vật .
II. Đồ dùng dạy học :
.Bảng lớp chép sẵn đoạn văn ở BT1phần Nhận xét .Dùng phấn màu gạch chân dưới các câu in nghiêng.
. Giấy khổ to ghi từng phần a ,b, c, ở BT1 phần luyện tập .
.HS chuẩn bị ảnh của gia đình mình .
III . Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 24", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 24
Thứ ba ngày 27 tháng 2 năm 2006. SOẠN DẠY CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CHU KÌ III. BÀI LUYỆN TỪ VÀ CÂU ( Tiết 47 ) : CÂU KỂ AI LÀ GÌ I .Mục tiêu : . Hiểu tác dụng của câu kể ai là gì? .Tìm đúng câu kể ai là gì ? trong đoạn văn . .Biết đặt câu kể ai là gì ? để giới thiệu hoặc nhận định về một người, một vật . II. Đồ dùng dạy học : .Bảng lớp chép sẵn đoạn văn ở BT1phần Nhận xét .Dùng phấn màu gạch chân dưới các câu in nghiêng. . Giấy khổ to ghi từng phần a ,b, c, ở BT1 phần luyện tập . .HS chuẩn bị ảnh của gia đình mình . III . Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động dạy Hoạt động học A .Kiểm tra bài cũ : Gọi HS thực hiện các yêu cầu : +Đọc thuộc lòng 1câu tục ngữ thuộc chủ điểm :Cái đẹp +Nêu trường hợp có thể sử dụng câu tục ngữ ấy . GV nhận xét và cho điểm B .Bài mới : 1/ Giới thiệu bài : + Các em đã được học những câu kể nào ? Cho ví dụ ?Về từng loại . -Các câu mà người ta thường dùng để tự giới thiệu về mình hoặc giới thiệu về người khác thu...ống nhau :Bộ phận CN cùng trả lời cho câu hỏi Ai?(cái gì ?,con gì ? ) +Khác nhau : Câu kể Ai làm gì ?VN trả lời cho câu hỏi làm gì ? .Câu kể Ai thế nào ?VN trả lời cho câu hỏi Thế nào ? .Câu kể Ai là gì ?VN trả lời cho câu hỏi là gì ? -HS đọc kết luận 3 HS làm vào giấy khổ to ,dán lên bảng Lớp nhận xét ,chữa bài cho bạn -1HS đọc thành tiếng trước lớp ,Cả lớp đọc thầm -5 à 7 HS tiếp nối nhau giới thiệu về bạn hoặc gia đình mình trước lớp Nhận xét: Bài học này tôi dạy theo quan điểm tích hợp ở chỗ: Học sinh đọc, nghe và tìm hiểu bài theo các hoạt động nhóm 4 phần nhận xét 1và 2, nhóm đôi phần nhận xét 3 , nhóm đôi cho nhận xét 4 sau đó trả lời cá nhân, từ đó hs tự chiếm lĩnh kiến thức trọng tâm thể hiện bằng câu ghi nhớ,làm luyện tập đúng chính xác . VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ GÌ ? I / Mục tiêu : -Hiểu được vị trí vị ngữ trong câu kể Ai là gì ,các từ ngữ làm vị ngữ trong kiểu câu này . Xác định đúng vị ngữ trong câu kể Ai là gì ?trong đoạn văn , đoạn thơ Đặt được đúng câu kể Ai là gì ?từ những vị ngữ đã cho. II / Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết sẵn đoạn văn Tranh ảnh về chim đại bàng ,gà trống ,chim công . III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A /Kiểm tra bài cũ : Yêu cầu 2 HS đặt câu kể Ai là gì ?Tìm CN ,VN của câu . -Gọi HS đứng tại chỗ đọc đoạn văn giới thiệu về các bạn trong lớp em hoặc gia đình em trong đó có dùng câu kể Ai là gì ? GV nhận xét cho điểm B / Bài mới : 1 .Giới thiệu bài :Câu kể Ai là gì ?gồm có những bộ phận nào ? Giới thiệu : 2 .Tìm hiểu ví dụ : Bài 1 ,2, 3 . Yêu cầu HS đọc đoạn văn Yêu cầu HS hoạt động theo cặp . Gọi hS tiếp nhau trả lời câu hỏi : +Đoạn văn trên có mấy câu ? +Câu nào có dạng Ai là gì ? +Tại sao câu :Em là con nhà ai mà đến giúp chi chạy muối thế này ?Không phải là câu kể Ai là gì ? +Để xác định vị ngữ trong câu ta phải làm gì ? Gọi HS lên bảng tìm CN ,VN trong câu theo các kí hiệu đã qui định GV nhận xét *Những từ ngữ làm vị ngữ trong câu kể Ai là gì do
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_24.doc