Hướng dẫn ôn tập Học kì II môn Ngữ Văn Lớp 9 năm học 2019- 2020
A. HỆ THỐNG KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
PHẦN VĂN BẢN
I. Thơ và truyện Việt Nam hiện đại
II. Văn bản nghị luận
1. Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm
- Nội dung
Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách
Nhưng khó khăn, thiên hướng sai lệch dễ mắc phải của việc đọc sách trong tình trạng hiện nay
Bàn về phương pháp chọn sách và đọc sách
Tác phẩm nghị luận có sức thuyết phục cao bởi lời lẽ thấu tình đạt lí, ngôn ngữ giàu hình ảnh,
bố cục chặt chẽ, lời lẽ hấp dẫn
2. Tiếng nói của văn nghệ - Nguyễn Đình Thi
- Nội dung
Nội dung của văn nghệ
Sức mạnh kì diệu của văn nghệ đối với đời sống con người
Con đường đến với người tiếp nhận, tạo nên sức mạnh kì diệu của văn nghệ
- Nghệ thuật
Bố cục chặt chẽ
Lập luận sắc bén, thuyết phục
Cách dẫn dắt tự nhiên
Giọng văn chân thành, truyền cảm
III. Văn học nước ngoài
1. Mây và sóng – R. Tagor
- Nội dung
Qua lời trò chuyện của bé với mẹ, thể hiện tình yêu mẹ vô ngần của em, ca ngợi tình mẹ con
bất diệt và thiêng liêng
- Nghệ thuật
Hình thức đối thoại lồng trong độc thoại và hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng -
gợi tả - tưởng tượng phong phú.
2. Bố của Xi-mông G. Mô-pa-xăng
- Nội dung
Nỗi tuyệt vọng của Xi-mông, tình cảm chân thành của chị Blang-sốt, sự bao dung của bác
Phi-lip
- Nghệ thuật: Nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm trạng nhân vật, kết hợp tự sự với nghị luận
PHẦN TIẾNG VIỆT
1. Khởi ngữ
- Đặc điểm
Là thành phần câu đứng trước chủ ngữ để nêu lên đề tài được nói đến trong câu
Trước khởi ngữ thường có thêm các từ: về, đối với
- Công dụng: Nêu lên đề tài được nói đến trong câu
- Ví dụ:
Tôi thi thôi chịu
Hăng hái học tập, đó là đức tính tốt của học sinh
Tóm tắt nội dung tài liệu: Hướng dẫn ôn tập Học kì II môn Ngữ Văn Lớp 9 năm học 2019- 2020
Hướng dẫn ôn tập Ngữ văn 9 damthanhlich@gmail.com 1 ÔN TẬP HỌC KỲ II MÔN NGỮ VĂN 9 Năm học 2019-2020 A. HỆ THỐNG KIẾN THỨC TRỌNG TÂM PHẦN VĂN BẢN I. Thơ và truyện Việt Nam hiện đại stt Tên VB Tác giả Thể loại Nội dung Nghệ thuật Ý nghĩa 1 Mùa xuân nho nhỏ Thanh Hải - Thơ 5 chữ - Vẻ đẹp trong trẻo, đầy sức sống của thiên nhiên đất trời mùa xuân và cảm xúc say sưa, ngây ngất của nhà thơ. - Vẻ đẹp và sức sống của đất nước qua mấy nghìn năm lịch sử. - Khát vọng, mong ước được sống có ý nghĩa, được cống hiến cho đất nước, cho cuộc đời của tác giả. Bài thơ theo thể 5 chữ, nhạc điệu trong sáng, tha thiết, gần gũi với dân ca. Kết hợp những hình ảnh tự nhiên giản dị đi từ thiên nhiên với những hình ảnh giàu ý nghĩa biểu trưng, khái quát. Cấu tứ của bài chặt chẽ, dựa trên sự phát triển của hình ảnh mùa xuân. Giọng điệu bài thơ thể hiện đúng tâm trạng, cảm xúc của tác giả - Bài thơ thể hi...rong thời kì kháng chiến chống Mĩ. - Sử dụng ngôi thứ nhất, lựa chọn người kể chuyện đồng thời là nhân vật trong truyện. - Miêu tả tâm lí và ngôn ngữ nhân vật. - Có lời trần thuật, lời đối thoại tự nhiên. Ngôn ngữ giản dị, vừa mang tính khẩu ngữ vừa đậm chất trữ tình Câu văn ngắn, nhịp điệu dồn dập, gợi không khí chiến trường Truyện ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của ba cô gái thanh niên xung phong trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt. II. Văn bản nghị luận 1. Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm - Nội dung Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách Nhưng khó khăn, thiên hướng sai lệch dễ mắc phải của việc đọc sách trong tình trạng hiện nay Bàn về phương pháp chọn sách và đọc sách Hướng dẫn ôn tập Ngữ văn 9 damthanhlich@gmail.com 3 - Nghệ thuật Tác phẩm nghị luận có sức thuyết phục cao bởi lời lẽ thấu tình đạt lí, ngôn ngữ giàu hình ảnh, bố cục chặt chẽ, lời lẽ hấp dẫn 2. Tiếng nói của văn nghệ - Nguyễn Đình Thi - Nội dung Nội dung của văn nghệ Sức mạnh kì diệu của văn nghệ đối với đời sống con người Con đường đến với người tiếp nhận, tạo nên sức mạnh kì diệu của văn nghệ - Nghệ thuật Bố cục chặt chẽ Lập luận sắc bén, thuyết phục Cách dẫn dắt tự nhiên Giọng văn chân thành, truyền cảm III. Văn học nước ngoài 1. Mây và sóng – R. Tagor - Nội dung Qua lời trò chuyện của bé với mẹ, thể hiện tình yêu mẹ vô ngần của em, ca ngợi tình mẹ con bất diệt và thiêng liêng - Nghệ thuật Hình thức đối thoại lồng trong độc thoại và hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng - gợi tả - tưởng tượng phong phú. 2. Bố của Xi-mông G. Mô-pa-xăng - Nội dung Nỗi tuyệt vọng của Xi-mông, tình cảm chân thành của chị Blang-sốt, sự bao dung của bác Phi-lip - Nghệ thuật: Nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm trạng nhân vật, kết hợp tự sự với nghị luận PHẦN TIẾNG VIỆT 1. Khởi ngữ - Đặc điểm Là thành phần câu đứng trước chủ ngữ để nêu lên đề tài được nói đến trong câu Trước khởi ngữ thường c... trong văn bản phải liên kết chặt chẽ với nhau về nội dung và hình thức: Liên kết nội dung: các đoạn văn phải phục vụ chủ đề chung của văn bản, các câu văn phải phục vụ chủ đề chung của đoạn (liên kết chủ đề); các đoạn văn, câu văn phải đƣợc xắp xếp theo trình tự hợp lí (liên kết logic). Liên kết về hình thức: các câu văn, đoạn văn có thể đƣợc liên kết với nhau bằng một số biện pháp chính là phép lặp, phép đồng nghĩa, trái nghĩa, phép liên tƣởng, phép thế, phép nối. 3.2/ Các phép liên kết câu và đoạn văn a. Phép lặp từ ngữ: là cách lặp lại ở câu đứng sau những từ đã có ở câu trước. +/ Ví dụ: Tôi nghĩ đến những niềm hi vọng, bỗng nhiên hoảng sợ. Khi Nhuận Thổ xin chiếc lư hương và đôi đèn nến, tôi cười thầm, cho rằng anh ta lúc nào cũng không quên sùng bái tượng gỗ. (Lỗ Tấn) b. Phép đồng nghĩa, trái nghĩa và liên tưởng - Câu sau được liên kết với câu trước nhờ các từ đồng nghĩa. +/ Ví dụ: ...Hàng năm Thủy Tinh làm mưa làm gió, bão lụt dâng nước đánh Sơn Tinh. Nhưng năm nào cũng vậy, Thần Nước đánh mỏi mệt, chán chê vẫn không thắng nổi Thần Núi để cướp Mị Nương, đành rút quân về. (Sơn Tinh, Thủy Tinh) - Câu sau liên kết với câu trước nhờ các từ trái nghĩa. +/ Ví dụ: Trên ghế bà đầm ngoi đít vịt Dưới sân ông cử ngỏng đầu rồng (Tú Xương) - Câu sau liên kết với câu trước nhờ những từ ngữ cùng trường liên tưởng. +/ Ví dụ: Bà lão đăm đăm nhìn ra ngoài. Bóng tối trùm lấy hai con mắt. (Kim Lân) Hướng dẫn ôn tập Ngữ văn 9 damthanhlich@gmail.com 5 c. Phép thế: là cách sử dụng ở câu sau các từ ngữ có tác dụng thay thế từ ngữ đã có ở câu trước. Các yếu tố thế: - Dùng các chỉ từ hoặc đại từ như: đây, đó, ấy, kia, thế, vậy..., nó, hắn, họ, chúng nó...thay thế cho các yếu tố ở câu trước, đoạn trước. - Dùng tổ hợp "danh từ + chỉ từ" như: cái này, việc ấy, điều đó,... để thay thế cho yếu tố ở câu trước, đoạn trước.Các yếu tố được thay thế có thể là từ, cụm từ, câu, đoạn. +/ Ví dụ: Nghệ sĩ điện truyền thẳng vào tâm hồn chúng
File đính kèm:
- huong_dan_on_tap_hoc_ki_ii_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2019_20.pdf