Giáo án Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 135, Đọc thêm: Tiếng mẹ đẻ nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức
- Mục đích yêu cầu:
- Về kiến thức : Giúp học sinh hiểu được :
- Giá trị nội dung và nghệ thuật của bài văn chính luận .
- Vai trò của Tiếng Việt
- Tính chiến đấu trong cách lập luận của bài văn
- Về ky năng : Rèn luyện ky năng nói viết đúng chuẩn mực Tiếng Việt , giư gìn sự trong sáng của Tiếng Việt
- Về thái độ : Giáo dục thái độ tôn trọng tự hào, ý thức trách nhiệm giư gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.
- Năng lực cần hướng tới : Năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề , năng lực ngôn ngư , năng lực lập luận, năng lực đánh giá.
- Phương tiện thực hiện :
- Sách Giáo Khoa, Sách Giáo Viên Ngư Văn lớp 11
- Giáo Án
- Bảng phụ
C.Trọng tâm : Phương pháp đọc hiểu tiếp cận văn bản chính luận, phương thức biểu đạt nghị luận
D.Tiến trình giờ học :
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cu : Phân tích nghệ thuật lập luận của tác giả Phan Châu Trinh trong đoạn trích về luân lý a hội ở nước ta ?
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 135, Đọc thêm: Tiếng mẹ đẻ nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 135, Đọc thêm: Tiếng mẹ đẻ nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức
Ngày soạn 18 -04 -2017 Tiết 135 : Đọc thêm Tiếng mẹ đẻ nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức Nguyên An Ninh Mục đích yêu cầu: Về kiến thức : Giúp học sinh hiểu được : Giá trị nội dung và nghệ thuật của bài văn chính luận . Vai trò của Tiếng Việt Tính chiến đấu trong cách lập luận của bài văn Về ky năng : Rèn luyện ky năng nói viết đúng chuẩn mực Tiếng Việt , giư gìn sự trong sáng của Tiếng Việt Về thái độ : Giáo dục thái độ tôn trọng tự hào, ý thức trách nhiệm giư gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. Năng lực cần hướng tới : Năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề , năng lực ngôn ngư , năng lực lập luận, năng lực đánh giá. Phương tiện thực hiện : Sách Giáo Khoa, Sách Giáo Viên Ngư Văn lớp 11 Giáo Án Bảng phụ C.Trọng tâm : Phương pháp đọc hiểu tiếp cận văn bản chính luận, phương thức biểu đạt nghị luận D.Tiến trình giờ học : 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cu : Phân tích nghệ thuật lập luận của tác giả Phan Châu Trinh trong đoạn trích về luân lý a hộ...a +Phần 2:Tiếng mẹ đẻ nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức. +Phần 3:Mối quan hệ giưa ngôn ngư nước ngoài với ngôn ngư nước mình. II. Hướng dân đọc hiểu văn bản: *Nhưng thói học đòi Tây hóa : -Thích nói tiếng Tây -bập bẹ en vào vài ba tiếng Tây trong lời nói . -Sử dụng tiếng Pháp thể hiện tầng lớp quý tộc . -Lai căng kiến trúc. -Cho rằng tiếng nước mình nghèo nàn. => Thái độ của tác giả: +Lên án,phê phán +Không thể chấp nhận được . *Vai trò của tiếng mẹ đẻ trong việc giải phóng dân tộc: -Là người bảo vệ quý báu nhất nền độc lập dân tộc . -Là yếu tố quan trọng giúp giải phóng các dân tộc bị áp bức. -Nhưng căn cứ khẳng định tiếng nước mình không nghèo: +Các từ dùng trong sinh hoạt và khẩu ngư Tiếng Việt rất đa dạng và phong phú. +Ngôn ngư giàu có của Nguyên Du +Người Việt có thể dịch nhưng tác phẩm cuat Trung Quốc sang Tiếng Việt. +Tác giả còn đưa ra nguyên tắc khi sử dụng ngôn ngư sao cho cách diên đạt phù hợp đạt hiệu quả cao. =>Tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng của tiếng nói đối với vận mệnh dân tộc đồng thời đưa ra nhưng dân chứng hết sức thuyết phục để bác bỏ quan niệm sai lầm của người Việt-> khẳng định vai trò tiếng nói đồi với vận mệnh của dân tộc trong bất cứ thời đại nào. * Mối quan hệ giưa ngôn ngữ nước ngoài với ngôn ngữ nước mình : - Học tập tiếng nước ngoài là không sai nếu như chúng ta hiểu hết tiếng mẹ đẻ của mình, tránh trường hợp tiếng mình thì chưa ong đa học tiếng nước khác chẳng khác nào coi tiếng nước mình là phụ cả. - Sự cần thiết phải biết một thứ tiếng nước ngoài không nhất thiết phải từ bỏ tiếng mẹ đẻ. Họ và biết cách sư dụng tiếng nước ngoài có thể làm giàu cho tiếng nước mình. * Nghệ thuật lập luận của văn bản : - Tác giả đa đưa ra một hệ thống luận điểm ro ràng, lập luận chặt che, lý lẻ sắc bén, ngôn ngư giàu sắc thái biểu cảm - Tác giả đa bày tỏ chính kiến của người viết và thuyết phục người nghe với lập luận chặt che, truyền cảm thuyết phục. * Ý nghia của văn bản : - Vấn đề Nguyên An Ninh đặt ra tr
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_11_tiet_135_doc_them_tieng_me_de_nguon_g.docx