Đề cương ôn tập Học kì I môn Ngữ văn Lớp 11 chuyên Năm 2021 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc

A. NỘI DUNG KIẾN THỨC 
I. TIẾNG VIỆT 
  Nắm vững nội dung các bài đã học:  
- Phong cách ngôn ngữ báo chí 
- Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn 
- Biện pháp tu từ, phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, thể thơ, xác định 
nội dung, đặt tiêu đề văn bản, nêu thông điệp, rút ra bài học,...để làm tốt phần Đọc hiểu. 
II. ĐỌC VĂN 
Ôn kĩ các văn bản sau:  
- Hai đứa trẻ (Thạch Lam) 
- Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân) 
- Hạnh phúc của một tang gia (Trích Số đỏ - Vũ Trọng Phụng) 
- Chí Phèo (Nam Cao) 
- Đời thừa (Nam Cao) 
Cần ghi nhớ những nét chính về:  
- Tác giả: Tiểu sử, con người, thời đại, văn phong, đóng góp nổi bật… 
- Tác phẩm: Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác, thể loại, tóm tắt văn bản, hệ thống luận điểm, nhân vật, 
nghệ thuật - ý nghĩa văn bản, nhất là ghi nhớ những dẫn chứng tiêu biểu đắt giá  để có tư liệu viết 
bài nghị luận văn học, những dẫn chứng liên hệ mở rộng. 
III. LÀM VĂN 
1. Nghị luận xã hội 
a. Yêu cầu về kĩ năng 
- Nắm vững phương pháp viết đoạn văn nghị luận xã hội. 
- Vận dụng linh hoạt các thao tác lập luận trong tạo lập văn bản.
pdf 4 trang Lệ Chi 21/12/2023 900
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập Học kì I môn Ngữ văn Lớp 11 chuyên Năm 2021 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương ôn tập Học kì I môn Ngữ văn Lớp 11 chuyên Năm 2021 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc

Đề cương ôn tập Học kì I môn Ngữ văn Lớp 11 chuyên Năm 2021 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẢO LỘC ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I 
 TỔ: NGỮ VĂN MÔN: NGỮ VĂN 11 - CHUYÊN 
 Năm học: 2020 – 2021 
A. NỘI DUNG KIẾN THỨC 
I. TIẾNG VIỆT 
 Nắm vững nội dung các bài đã học: 
- Phong cách ngôn ngữ báo chí 
- Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn 
- Biện pháp tu từ, phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, thể thơ, xác định 
nội dung, đặt tiêu đề văn bản, nêu thông điệp, rút ra bài học,...để làm tốt phần Đọc hiểu. 
II. ĐỌC VĂN 
Ôn kĩ các văn bản sau: 
- Hai đứa trẻ (Thạch Lam) 
- Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân) 
- Hạnh phúc của một tang gia (Trích Số đỏ - Vũ Trọng Phụng) 
- Chí Phèo (Nam Cao) 
- Đời thừa (Nam Cao) 
Cần ghi nhớ những nét chính về: 
- Tác giả: Tiểu sử, con người, thời đại, văn phong, đóng góp nổi bật 
- Tác phẩm: Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác, thể loại, tóm tắt văn bản, hệ thống luận điểm, nhân vật, 
nghệ thuật - ý nghĩa văn bản, nhất là ghi nhớ những dẫn chứng tiêu biểu đắt giá để có tư liệu viết 
bài nghị luận văn học, những ...er”, đã bị hơn 10 nhà xuất bản từ chối bản thảo tập 1 của 
bộ sách. Giờ đây, bộ tiểu thuyết này của bà trở nên vô cùng nổi tiếng và đã được chuyển thể 
3 
3 
thành loạt phim rất ăn khách. Ngôi sao điện ảnh Thành Long đã không thành công trong lần 
đóng phim đầu tiên ở Hollywood. Thực tế bộ phim Hollywood đầu tay của anh, thất vọng lắm 
chứ, nhưng điều đó cũng đâu ngăn được anh vùng lên với những phim cực kì ăn khách sau đó 
như “Giờ cao điểm” hay “Hiệp sĩ Thượng Hải”. 
Thất bại không phải là cái cớ để ta chần chừ. Ngược lại nó phải là động lực tiếp thêm sức 
mạnh để ta vươn tới thành công. 
(Trích Tại sao lại chần chừ?, Tác giả Teo Aik Cher, Người dịch: Cao Xuân Việt Khương, An 
Bình, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2016, tr 39,40) 
 Câu 1. Chỉ ra mặt tích cực của thất bại mà “người thành công luôn dùng” được nêu trong đoạn 
trích. 
Câu 2. Theo anh/ chị, “suy nghĩ tích cực về thất bại” được nói đến trong đoạn trích được hiểu là 
gì? 
Câu 3. Việc tác giả trích dẫn các câu chuyện của Thomas Edison, J.K.Rowling, Ngôi sao điện ảnh 
Thành Long có tác dụng gì? 
Câu 4. Anh/ chị có cho rằng trong cuộc sống thất bại luôn “là cái cớ để ta chần chừ” không? Vì 
sao? 
II. LÀM VĂN (7,0 ĐIỂM) 
Câu 1. (2,0 điểm) 
 Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) về bản 
thân cần chấp nhận sự thất bại như thế nào để thành công trong cuộc sống? 
Câu 2. (5,0 điểm) 
Bàn về truyện ngắn, có ý kiến cho rằng: “Sứ mệnh của thể loại truyện ngắn đặt lên vai các 
chi tiết nghệ thuật. Chi tiết nghệ thuật trong truyện ngắn là những người tí hon mang nhiệm vụ 
khổng lồ”. 
Anh/ chị hãy bình luận và làm sáng tỏ ý kiến trên qua một vài truyện ngắn Việt Nam giai 
đoạn 1930-1945. 
Chúc các em ôn thi tốt! 
4 
4 

File đính kèm:

  • pdfde_cuong_on_tap_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_11_chuyen_nam_2021.pdf