Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 1 đến tuần 7
Tuần1 TẬP ĐỌC
THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
1. Mục tiêu nhiệm vụ -
1/ Đọc trôi chảy bức thư
-Đọc đúng các từ ngữ câu đoạn bài. - Biết đọc thư của Bác với giọng thân ái, xúc động, đầy hy vọng, tin tưởng
2/ Hiểu các từ ngữ trong bài: tám mươi năm giời nô lệ, cơ đồ, hoàn cầu, kiến thiết, các cường quốc năm châu …
-Hiểu nội dung chính của bức thư: Bác Hồ rất tin tưởng, hi vọng vào học sinh Việt Nam, những người sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của cha ông để xây dựng thành công nước Việt Nam mới
3/ Học thuộc lòng một đoạn thơ
2. Đồ dùng dạy học
-Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
-Bảng phụ viết sẵn đoạn thư HS cần học thuộc lòng
3. Các hoạt động dạy và học
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 1 đến tuần 7", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 1 đến tuần 7
Tuần1 TẬP ĐỌC THƯ GỬI CÁC HỌC SINH 1. Mục tiêu nhiệm vụ - 1/ Đọc trôi chảy bức thư -Đọc đúng các từ ngữ câu đoạn bài. - Biết đọc thư của Bác với giọng thân ái, xúc động, đầy hy vọng, tin tưởng 2/ Hiểu các từ ngữ trong bài: tám mươi năm giời nô lệ, cơ đồ, hoàn cầu, kiến thiết, các cường quốc năm châu -Hiểu nội dung chính của bức thư: Bác Hồ rất tin tưởng, hi vọng vào học sinh Việt Nam, những người sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của cha ông để xây dựng thành công nước Việt Nam mới 3/ Học thuộc lòng một đoạn thơ 2. Đồ dùng dạy học -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK -Bảng phụ viết sẵn đoạn thư HS cần học thuộc lòng 3. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài Trong môn tiếng việt lớp 5, các em sẽ được học về 5 chủ điểm: - -Việt Nam Tổ quốc em -Cánh chim hòa bình -Con người với thiên nhiên -Giữ lấy màu xanh -Vì hạnh phúc ngày mai Tiết học đầu tiên hôm nay cô sẽ giới thiệu với các embài Thư gửi các học sinh. Nội...tưởng và hi vọng của Bác vào học sinh -Cho HS đánh dấu đoạn cần luyện đọc trong SGK Hoặc: GVđưa bảng phụ đã chép sẵn đoạn cần luyện lên. GV gạch dưới những từ ngữ cần nhấn giọng, cách ngắt đoạn . Đoạn 1: luyện đoạn từ Nhưng sung sướng hơncác em nghĩ sao? . Đoạn 2:Luyện đọc từ Sau 80 năm đến của các em HĐ2: Hướng dẫn Hs học thuộc lòng Học đoạn thư từ “sau 80 năm ... đến ... ở công học tập của các em” Chi HS thi học thuộc lòng đoạn thư GV nhận xét, khen những HS đọc hay, thuộc lòng nhanh HS dùng viết chì đánh dấu đoạn cần luyện đọc -HS nghe GV hướngdẫn cách đọc và luyện đọc Nhiều HS luyện đọc diễn cảm Từng cá nhân nhẩm thuộc lòng Khoảng 2 – 4 học sinh thi đọc Lớp nhận xét 5.Củng cố , dặn dò : GV nhận xét tiết học Yêu cầu HS về nhà tiếp tục học thuộc lòng đoạn thư.Dặn HS về nhà đọc trước bài : Quang cảnh làng mạc ngày mùa Tập làm văn CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ CẢNH 1 Mục tiêu, nhiệm vụ Nắm được cấu tạo của một bài văn tả cảnh Từ đó biết phân tích cấu tạo của bài văn tả cảnh cụ thể Đồ dùng dạy học Bảng phụ ghi sẵn: -Nội dung phần ghi nhớ -Cấu tạo của bài Nắng trưa đã được GV phân tích 3 Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài Ở lớp 4, các em đã được học văn tả đồ vặt, ta con vật và tả cây cối. Hôm nay, trong bài học đầu tiên về phân môn tập làm văn ở lớp 5, cô sẽ giới thiệu với các em về cấu tạo của bài văn tả cảnh. Để thấy được bài văn tả cảnh có gì khác với những bài văn miêu tả các em đã học, chúng ta cùng đi vào bài học (GV ghi đề bài lên bảng ) -HS lắng nghe 2. Nhận xét HĐ 1:Hướng dẫn HS làm bài 1-Cho HS đọc yêu cầu của bài tập 1. -GV giao việc: Các em có 3 việc cụ thể cần thực hiện: . Đọc văn bản Hoàng hôn trên sông Hương . Chia đoạn văn bản đó Xác định nội dung của từng đoạn -Tổ chức cho học sinh làm việc -Cho HS trình bày kết quả bài làm -GV nhận xét và chốt lại:bài văn có 3 phần và có 4 đoạn Phần mở bài: Từ đầu đến yên tĩnh này:Giới thiệu đặc điểm của Huế...n mãi:Cảnh nắng trưa dữ dội +Đoạn 2: tiếp theo đến khép lại:Nắng trưa trong tiếng võng và câu hát ru em +Đoạn 3: tiếp theo đến lặng im: Muôn vật trong nắng +Đoạn 4; tiếp theo đến chưa xong: Hình ảnh người mẹ trong nắng trưa . Phần kết bài: Lời cảm thán: tình thương yêu mẹ của con 1 HS đọc to, lớp đọc thầm -HS nhận việc. - HS làm bài 3đến 4 HS trình bày kết quả -Lớp nhận xét -HS chép kết quả đúng vào vơz 5. Củng cố, dặn dò -Cho HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ trong SGK -Dặn HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ -Dặn HS về nhà chuẩn bị lập dàn ý bài văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều ) trên đường phố (hay trong công viên ) 1 đến 2 HS nhắc lại -HS ghi lại nội dung cô dặn để về nhà thực hiện Luyện từ và câu TỪ ĐỒNG NGHĨA A. Mục tiêu, nhiệm vụ 1-Giúp học sinh hiểu thế nào là từ đồng nghĩa, từ đồng nghĩa hoàn toàn và không hoàn toàn 2-Biết vận dụng những hiểu biết đã có để làm các bài tập thực hành về từ đồng nghĩa B. Đồ dùng dạy học -Bảng phụ viết sẵn nội dung đoạn văn của bài tập 1 -Bút dạ +2, 3 tờ giấy phiếu phô tô các bài tập C. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài Trong viết văn, các em còn hay bị lặp từ vì các em chưa biết chọn từ đồng nghĩa để thay thế cho từ đã viết. Để giúp các em viết văn sinh động, hấp dẫn hơn, trong tiết học hôm nay, cô sẽ giúp các em hiểu đựợc thế nào là từ đồng nghĩa, thế nào là đồng nghĩa hoàn toàn và không hoàn toàn. Từ đó các emvận dụng sự hiểu biết của mình vào học tập và giao tiếp hằng ngày - HS lắng nghe 2. Nhận xét HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1 (7) Cho HS đọc yêu cầu bài tập 1 -GV giao việc . Ở câu a các em phải so sánh nghĩa của từ xây dựng với từ kiến thiết Ở câu b, các em phải s o sánh nghĩa của từ vàng hoe với từ vàng lịm, vàng xuộm -Tổ chức cho HS làm Bài tập -Cho HS trình bày kết quả -GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng a/Xây dựng: làm nên công trình kiến trúc theo kế hoặch nhất định Kiến thiết là xâ
File đính kèm:
- giao_an_mon_tieng_viet_lop_5_tuan_1_den_tuan_7.doc