Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 16 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 16 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 16 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Tuần 16 Thứ 2 ngày 27 tháng 12 năm 2021 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 3 CHỦ ĐỀ 7: LỄ HỘI QUÊ EM (Tiết 1) (Tiết 1: Lớp 3A1, Tiết 2: Lớp 3A2, Tiết 3: Lớp 3A3, Tiết 3: Lớp 3A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Năng lực quan sát và nhận thức thẩm mĩ. Nhận biết được một số hình ảnh đẹp và các hoạt động ở lễ hội quê hương HS nhận ra sự đa dạng, phong phú của lễ hội ở các vùng miền khác nhau trên cả nước. - Năng lực sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ. Xác định được mực đích sáng tạo, biết sử dụng yếu tố tạo hình làm lên sản phẩm, biết lựa chọn phối hợp màu sắc vẽ được hình nhân vật HS đang vui chơi và vẽ, xé hoặc nặn được hình người, cây đơn giản. - Năng lực phân tích và đánh giá thẩm mĩ. Biết trưng bày, giới thiệu, chia sẻ cảm nhận của mình về sản phẩm của mình và của bạn. 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học. Chuẩn bị được đồ dùng học tập và vật liệu học tập. Chọn được các hình ảnh tiêu biểu để thể hiện bức tranh về chủ đề: Lễ hội quê em. - Năng lực giao tiếp và hợp tác. Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập và nhận xét sản phẩm. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Biết lựa chọn và sử dụng vật liệu, hoạ phẩm để thực hành để tạo nên sản phẩm. - Năng lực ngôn ngữ. Vận dụng kĩ năng nói, thuyết trình trong trao đổi, thảo luận, giới thiệu sản phẩm. - Năng lực tính toán. Vận dụng sự hiểu biết về các hình khối cơ bản như: vuông, tròn, tam giác 3. Phẩm chất: - Chủ đề góp phần bồi dưỡng cho HS biết nhận biết một số phong tục, tập quán, các lễ hội quê hương và thêm yêu quê hương, biết yêu quý con người. Có tinh thần trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ môi trường ở HS, cụ thể qua một số biểu hiện: + Thấy được vẻ đẹp của quê hương qua các ngày lễ hội và các hoạt động diễn ra ở lễ hội. + Cảm nhận được tình cảm gia đình, bạn bè. + Trung thực đưa ra các ý kiến cá nhân về sản phẩm. + Cảm nhận được vẻ đẹp của sản phẩm, của thiên nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Sách giáo khoa, sách giáo viên. - Một số bài vẽ của HS về chủ đề Lễ hội. - Hình minh họa cách thực hiện. - Ảnh, tranh vẽ về hoạt động ở lễ hội. - Máy tính, máy chiếu 2. Học sinh: - Sách giáo khoa, vở thực hành. - Giấy bìa , bút chì, màu vẽ, đất nặn 3. Phương pháp: - Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, trực quan, làm mẫu, thực hành, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá. 4. Kĩ thuật: - Vẽ màu, nặn. 5. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 6. Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau và Tiếp cận theo chủ đề. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: (Năng lực quan sát trong bài học) - Cho HS thi kể tên các Lễ hội em biết. - HS thi kể tên Lễ hội mình biết - Giới thiệu chủ đề. - Lắng nghe, mở bài học 2. HOẠT ĐỘNG TÌM HIỂU (Năng lực tìm hiểu về chủ đề) * Mục tiêu: + HS tìm hiểu và nhận biết được về Lễ - Tìm hiểu và nhận biết được về Lễ hội hội. + HS nắm được một số nội dung để thể - Nắm được một số nội dung thể hiện hiện về chủ đề Lễ hội. về chủ đề Lễ hội. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Hoạt động nhóm - GV gợi ý để HS nhớ lại những trải - Lắng nghe, trả lới câu hỏi theo gợi ý nghiệm và nêu hiểu biết của bản thân về của GV. Lễ hội qua một số câu hỏi gợi mở. - GV yêu cầu HS quan sát hình 7.1 và - Quan sát, thảo luận tìm hiểu về Lễ hội, 7.2 cùng hình đã chuẩn bị rồi đặt câu hỏi cử đại diện báo cáo kết quả. gợi mở để HS thảo luận tìm hiểu về Lễ hội. - GV tóm tắt: - Ghi nhớ + Lễ hội thể hiện nét văn hóa truyền - Quang cảnh lễ hội được trang trí bằng thống của dân tộc Việt Nam. Các lễ hội các màu sắc rực rỡ. Mọi người tham gia mang bản sắc riêng của từng địa lễ hội thường mặc trang phục đẹp, màu phương. Lễ hội thường tổ chức vào dịp sắc nổi bật. Tết. + Khi vẽ tranh chủ đề Lễ hội, có thể lựa - Chú ý phối hợp các sắc màu với độ chọn các hoạt động đặc trưng để thể đậm nhạt khác nhau để tranh them sinh hiện. động. 3. HĐ KHÁM PHÁ NHẬN BIẾT CÁCH THỰC HIỆN (Năng lực phân tích và đánh giá thẩm mĩ, giao tiếp, ngôn ngữ, hợp tác, ghi nhớ và thái độ) * Mục tiêu: - Thảo luận, nhận biết cách vẽ tranh + HS nhận biết cách vẽ tranh chủ đề Lễ chủ đề Lễ hội và cách vẽ dáng người. hội và cách vẽ dáng người. - Nắm được cách vẽ dáng người và + HS nắm được cách vẽ dáng người và cách thực hiện bức tranh tập thể về cách thực hiện bức tranh tập thể về chủ chủ đề Lễ hội quê em. đề Lễ hội quê em. - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức động. cần đạt trong hoạt động này. * Tiến trình của hoạt động: - Thảo luận tìm hiểu - GV nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận nhóm tìm hiểu cách vẽ tranh theo chủ đề: Lễ hội quê em. - Quan sát, nhận ra cách thực hiện - Cho HS quan sát hình 7.3 để HS hiểu rõ hơn cách thực hiện vẽ dáng người. - Tiếp thu cách vẽ dáng người - GV tóm tắt cách vẽ tạo dáng người: - Theo ý thích + Quan sát và vẽ lại dáng. - Cho rõ đặc điểm dáng người chọn vẽ + Nhớ lại và vẽ theo trí nhớ. - Quan sát, nhận ra - Yêu cầu HS quan sát hình 7.4 để nhận biết cách tạo sản phẩm tập thể. - Ghi nhớ cách làm bài - GV tóm tắt, chốt cách thực hiện bức tranh tập thể chủ đề Lễ hội quê em: + Vẽ các dáng hoạt động tạo kho hình - Theo ý thích ảnh. + Sắp xếp và vẽ lại các dáng người - Thể hiện rõ chủ đề trong khổ giấy to, vẽ thêm chi tiết, trang phục cho phù hợp rồi vẽ màu hoàn thiện - Cho hài hòa, cân đối... các nhân vật. + Vẽ thêm hình ảnh chi tiết khác tạo - Cho phù hợp với các hình ảnh chính không gian, bối cảnh và vẽ màu hoàn thiện tranh. 4. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH * Mục tiêu: + HS hiểu và nắm được công việc phải - Hiểu công việc của mình phải làm làm. + HS hoàn thành được bài tập. - Hoàn thành được bài tập trên lớp + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt cần đạt trong hoạt động này. động. * Tiến trình của hoạt động: - Hoạt động cá nhân: GV tổ chức cho - Thực hành cá nhân HS chọn một trong hai cách làm sau: + Kí họa dáng người: - Thực hiện . Yêu cầu HS làm mẫu diễn tả một số - 1 HS làm mẫu động tác trong lễ hội để HS khác vẽ kí họa lại. . Vẽ màu, vẽ thêm chi tiết cho nhân vật - Thực hiện . Xé, cắt rời các nhân vật tạo kho hình - Thực hiện ảnh + Tạo kho hình ảnh bằng cách vẽ, xé - Chọn 1 trong 2 cách thể hiện dán, nặn dáng người theo trí nhớ, tưởng tượng. - Hoạt động nhóm: - Hoạt động nhóm + Lựa chọn các hình ảnh trong kho hình - Nhóm chọn hình ảnh đẹp nhất ảnh. + Sắp xếp các hình ảnh để tạo thành bố - Phân công nhiệm vụ cục hợp lí. + Thêm các chi tiết, hình ảnh khác và - Liên kết nhóm, thực hành hoàn thành màu sắc làm rõ nội dung chủ đề về Lễ sản phẩm nhóm mình. hội. * GV tiến hành cho HS tạo hình sản - HĐ cá nhân, nhóm phẩm theo ý thích. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài. - Hoàn thành sản phẩm cá nhân, nhóm. * Dặn dò: - Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết sau hoàn thiện thêm. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ 3 ngày 28 tháng 12 năm 2021 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 4 CHỦ ĐỀ 6: NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN (Tiết 1) (Tiết 1: Lớp 4A1, Tiết 2: Lớp 4A2, Tiết 3: Lớp 4A3, Tiết 3: Lớp 4A4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Hiểu và nêu được một số đặc điểm về ngày tết, lễ hội và mùa xuân. - Sáng tạo được sản phẩm mĩ thuật bằng cách vẽ, nặn, tạo hình từ vật liệu tìm được và sắp đặt theo nội dung chủ đề: “Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân”. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhón mình, nhóm bạn. 2. Năng lực đặc chung: - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định hướng các năng lực được hình thành. - NL 1: Năng lực quan sát. - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề: - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ. - NL 4: Năng lực thực hành. - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển 3. Phẩm chất: - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách dạy, học Mĩ thuật 4. - Tranh ảnh, sản phẩm về chủ đề ngày Tết, lể hội và mùa xuân. * Học sinh: - Sách học Mĩ thuật 4. - Đất nặn, giấy A4, chì, 2. Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Tạo hình ba chiều_ Tiếp cận chủ đề_ Điêu khắc, tạo hình không gian. 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: - Cho HS nghe bài hát: Sắp đến Tết rồi hoặc - Nghe nhạc, cảm nhận và trả lời câu hỏi bài: Ngày Tết quê em. của GV. - GV giới thiệu chủ đề. - Lắng nghe, mở bài học 2. HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU NL1, NL2 * Mục tiêu: + HS tìm hiểu, nhận biết về cảnh vật, không - Nhận biết về cảnh vật, không khí và khí và các hoạt động văn hóa diễn ra trong các hoạt động văn hóa diễn ra trong ngày ngày Tết, lễ hội và mùa xuân. Tết, lễ hội và mùa xuân. + HS biết được một số chất liệu, hình thức - Biết được một số chất liệu, hình thức thể hiện nội dung chủ đề. thể hiện nội dung chủ đề. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt đ đạt trong hoạt động này. ộng. * Tiến trình của hoạt động: M1 - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Hoạt động nhóm - Yêu cầu HS quan sát hình 6.1, thảo luận - Quan sát, thảo luận để thấy được các để tìm hiểu về cảnh vật, không khí và các hình ảnh đó diễn tả hoạt động gì? Diễn hoạt động văn hóa diễn ra trong ngày Tết, lễ ra ở đâu? Hình ảnh chính, phụ? Màu sắc, hội và mùa xuân. không khí như thế nào? - GV tóm tắt: - Ghi nhớ + Vào dịp Tết thường có các lễ hội diễn ra - Rất vui nhộn và mang đậm bản sắc văn trên khắp các địa phương, vùng miền của cả hóa dân tộc. nước. + Trong đó có nhiều hoạt động sinh hoạt - Với không khí tưng bừng, nhộn nhịp, văn hóa khác nhau. màu sắc rực rỡ. + Lễ hội ở mỗi địa phương, vùng miền lại - Như lễ hội Đua voi ở Tây Nguyên, hội có những trò chơi, hoạt động mang bản sắc Lim ở Bắc Ninh, chọi trâu ở Hải riêng. Phòng... - Cho HS quan sát hình 6.2 và nêu câu hỏi - Quan sát, thảo luận nhóm để thấy được gợi mở để HS thảo luận nhận biết về chất chất liệu, hình thức thể hiện sản phẩm. liệu, hình thức thể hiện nội dung chủ đề. - GV tóm tắt: - Ghi nhớ + Để thể hiện chủ đề này, các em cần nhớ - Có thể vẽ, xé dán hoặc nặn, tạo hình từ lại các hoạt động trong ngày Tết, lễ hội vật liệu tìm được. mình đã được tham gia. Hãy chọn hoạt động - Như chợ hoa, gói bánh chưng, trang trí mình thích nhất để thể hiện. nhà cửa, đi chúc Tết... + Có rất nhiều nội dung để thể hiện đề tài này. 3. HOẠT ĐỘNG 2: CÁCH THỰC HIỆN NL1, NL3 - Nhận biết được cách thể hiện chủ đề * Mục tiêu: + HS tìm hiểu, nhận biết được cách thể hiện - Nắm được các bước thực hiện sản chủ đề. phẩm theo đúng chủ đề. + HS nắm được các bước thực hiện sản - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt đ phẩm theo đúng chủ đề. ộng. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này. - Thảo luận chọn nội dung thể hiện * Tiến trình của hoạt động: M3 - GV lựa chọn hình thức để tổ chức cho HS thảo luận, tìm hiểu cách thể hiện chủ đề: + Nội dung hoạt động. + Nhân vật. + Bối cảnh. - Tìm hình ảnh về chủ đề theo ý thích + Các hình ảnh khác. của mình. - Có thể sử dụng sơ đồ tư duy để HS tìm các hình ảnh liên quan đến nội dung chủ đề. - Quan sát, tìm hiểu cách thực hiện - Yêu cầu HS quan sát hình 6.3 để tìm hiểu về cách tạo hình sản phẩm chủ đề Ngày Tết, - HĐ cá nhân lễ hội và mùa xuân. * GV tổ chức cho HS vẽ hoặc nặn, xé dán tạo các hình ảnh. 4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH NL4 - Hiểu công việc của mình phải làm * Mục tiêu: - Hoàn thành được bài tập trên lớp + HS hiểu và nắm được công việc phải làm. + HS hoàn thành được bài tập. - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt đ + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần ộng. đạt trong hoạt động này. * Tiến trình của hoạt động: - Thực hành cá nhân - Hoạt động cá nhân: - Thực hiện + Yêu cầu HS vẽ, xé dán hoặc nặn, tạo hình từ vật tìm được theo nội dung đã chọn. - Thực hành nhóm, phân công nhiệm vụ - Hoạt động nhóm: GV hướng dẫn HS cho từng thành viên. - Kết nối sản phẩm của các thành viên. + Sắp xếp các hình ảnh thành bố cục. - Thảo luận xem chỉnh sửa hay thêm bớt gì cho nổi bật chủ đề của nhóm. + Thêm một số nhân vật, hình ảnh khác cho - HĐ cá nhân, nhóm. sản phẩm sinh động hơn. * GV tổ chức cho HS tạo các hình ảnh bối - Hoàn thành sản phẩm trên lớp cảnh không gian. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài tập. * Dặn dò: - Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết sau hoàn thiện thêm. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ 6 ngày 31 tháng 12 năm 2021 Buổi sáng Mĩ thuật - Lớp 4 CHỦ ĐỀ 6: NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN (Tiết 1) (Tiết 1: Lớp 4A5) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Hiểu và nêu được một số đặc điểm về ngày tết, lễ hội và mùa xuân. - Sáng tạo được sản phẩm mĩ thuật bằng cách vẽ, nặn, tạo hình từ vật liệu tìm được và sắp đặt theo nội dung chủ đề: “Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân”. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhón mình, nhóm bạn. 2. Năng lực đặc chung: - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định hướng các năng lực được hình thành. - NL 1: Năng lực quan sát. - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề: - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ. - NL 4: Năng lực thực hành. - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển 3. Phẩm chất: - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách dạy, học Mĩ thuật 4. - Tranh ảnh, sản phẩm về chủ đề ngày Tết, lể hội và mùa xuân. * Học sinh: - Sách học Mĩ thuật 4. - Đất nặn, giấy A4, chì, 2. Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Tạo hình ba chiều_ Tiếp cận chủ đề_ Điêu khắc, tạo hình không gian. 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: - Cho HS nghe bài hát: Sắp đến Tết rồi hoặc - Nghe nhạc, cảm nhận và trả lời câu hỏi bài: Ngày Tết quê em. của GV. - GV giới thiệu chủ đề. - Lắng nghe, mở bài học 2. HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU NL1, NL2 * Mục tiêu: + HS tìm hiểu, nhận biết về cảnh vật, không - Nhận biết về cảnh vật, không khí và khí và các hoạt động văn hóa diễn ra trong các hoạt động văn hóa diễn ra trong ngày ngày Tết, lễ hội và mùa xuân. Tết, lễ hội và mùa xuân. + HS biết được một số chất liệu, hình thức - Biết được một số chất liệu, hình thức thể hiện nội dung chủ đề. thể hiện nội dung chủ đề. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt đ đạt trong hoạt động này. ộng. * Tiến trình của hoạt động: M1 - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Hoạt động nhóm - Yêu cầu HS quan sát hình 6.1, thảo luận - Quan sát, thảo luận để thấy được các để tìm hiểu về cảnh vật, không khí và các hình ảnh đó diễn tả hoạt động gì? Diễn hoạt động văn hóa diễn ra trong ngày Tết, lễ ra ở đâu? Hình ảnh chính, phụ? Màu sắc, hội và mùa xuân. không khí như thế nào? - GV tóm tắt: - Ghi nhớ + Vào dịp Tết thường có các lễ hội diễn ra - Rất vui nhộn và mang đậm bản sắc văn trên khắp các địa phương, vùng miền của cả hóa dân tộc. nước. + Trong đó có nhiều hoạt động sinh hoạt - Với không khí tưng bừng, nhộn nhịp, văn hóa khác nhau. màu sắc rực rỡ. + Lễ hội ở mỗi địa phương, vùng miền lại - Như lễ hội Đua voi ở Tây Nguyên, hội có những trò chơi, hoạt động mang bản sắc Lim ở Bắc Ninh, chọi trâu ở Hải riêng. Phòng... - Cho HS quan sát hình 6.2 và nêu câu hỏi - Quan sát, thảo luận nhóm để thấy được gợi mở để HS thảo luận nhận biết về chất chất liệu, hình thức thể hiện sản phẩm. liệu, hình thức thể hiện nội dung chủ đề. - GV tóm tắt: - Ghi nhớ + Để thể hiện chủ đề này, các em cần nhớ - Có thể vẽ, xé dán hoặc nặn, tạo hình từ lại các hoạt động trong ngày Tết, lễ hội vật liệu tìm được. mình đã được tham gia. Hãy chọn hoạt động mình thích nhất để thể hiện. + Có rất nhiều nội dung để thể hiện đề tài - Như chợ hoa, gói bánh chưng, trang trí này. nhà cửa, đi chúc Tết... 3. HOẠT ĐỘNG 2: CÁCH THỰC HIỆN NL1, NL3 * Mục tiêu: + HS tìm hiểu, nhận biết được cách thể hiện - Nhận biết được cách thể hiện chủ đề chủ đề. + HS nắm được các bước thực hiện sản - Nắm được các bước thực hiện sản phẩm theo đúng chủ đề. phẩm theo đúng chủ đề. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt đ đạt trong hoạt động này. ộng. * Tiến trình của hoạt động: M3 - GV lựa chọn hình thức để tổ chức cho HS - Thảo luận chọn nội dung thể hiện thảo luận, tìm hiểu cách thể hiện chủ đề: + Nội dung hoạt động. + Nhân vật. + Bối cảnh. + Các hình ảnh khác. - Có thể sử dụng sơ đồ tư duy để HS tìm các - Tìm hình ảnh về chủ đề theo ý thích hình ảnh liên quan đến nội dung chủ đề. của mình. - Yêu cầu HS quan sát hình 6.3 để tìm hiểu về cách tạo hình sản phẩm chủ đề Ngày Tết, - Quan sát, tìm hiểu cách thực hiện lễ hội và mùa xuân. * GV tổ chức cho HS vẽ hoặc nặn, xé dán - HĐ cá nhân tạo các hình ảnh. 4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH NL4 * Mục tiêu: + HS hiểu và nắm được công việc phải làm. - Hiểu công việc của mình phải làm - Hoàn thành được bài tập trên lớp + HS hoàn thành được bài tập. + HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt đ đạt trong hoạt động này. ộng. * Tiến trình của hoạt động: - Hoạt động cá nhân: - Thực hành cá nhân + Yêu cầu HS vẽ, xé dán hoặc nặn, tạo hình - Thực hiện từ vật tìm được theo nội dung đã chọn. - Hoạt động nhóm: GV hướng dẫn HS - Thực hành nhóm, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. + Sắp xếp các hình ảnh thành bố cục. - Kết nối sản phẩm của các thành viên. + Thêm một số nhân vật, hình ảnh khác cho - Thảo luận xem chỉnh sửa hay thêm bớt sản phẩm sinh động hơn. gì cho nổi bật chủ đề của nhóm. * GV tổ chức cho HS tạo các hình ảnh bối - HĐ cá nhân, nhóm. cảnh không gian. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài tập. - Hoàn thành sản phẩm trên lớp * Dặn dò: - Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết sau hoàn thiện thêm. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Mĩ thuật - Lớp 5 CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ “ƯỚC MƠ CỦA EM” (Tiết 2: Lớp 5A1, Tiết 3: Lớp 5A2, Tiết 3: Lớp 5A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - HS nêu được nội dung, hình ảnh, màu sắc của hai bức tranh được quan sát về chủ đề “Ước mơ của em”. - Thể hiện được tác phẩm bằng hình thức vẽ, xé dán . - Phát triển kĩ năng phân tích và đánh giá sản phẩm mĩ thuật. Lựa chọn được hình thức thực hành để tạo sản phẩm. - Bước đầu chia sẻ về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật do bản thân, bạn bè, những người xung quanh tạo ra trong học tập và đời sống. 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự lực chọn nội dung thực hành theo chủ đề bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận, nhận xét, phát biểu về các nội dung của bài học với GV và bạn học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát, phát hiện vẻ đẹp ở đối tượng quan sát; biết sử dụng các đồ dùng, công cụ, để sáng tạo sản phẩm. * Năng lực đặc thù khác - Năng lực ngôn ngữ: Hình thành thông qua các hoạt động trao đổi, thảo luận theo chủ đề. - Năng lực thể chất: Biểu hiện ở hoạt động tay trong các kĩ năng thao tác sử dụng đồ dùng như vẽ tranh, cắt hình, nặn, hoạt động vận động. - Mong muốn có ước mơ của riêng mình. 3. Phẩm chất: Bài học góp phần hình thành và bồi dưỡng cho học sinh những phẩm chất sau: - Biết yêu cuộc sống quanh em, yêu thích các sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. - Hình thành phẩm chất chăm chỉ thông qua việc thực hiện bài tập. - Có ý thức chuẩn bị đồ dùng, vật liệu phục vụ bài học và bảo quản các đồ dùng học tập của mình, của bạn, trong lớp, trong trường, II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG 1.Giáo viên: - Sách học MT lớp 5, hình minh họa cách vẽ tranh. - Tranh, ảnh về chủ đề Ước mơ của em. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 5. - Giấy vẽ, giấy màu, bìa, màu vẽ, kéo, keo dán, bút chì... * Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Liên kết HS với tác phẩm. * Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG: - Yêu cầu một số HS chia sẻ về ước mơ - 1, 2 HS của mình. - GV nhận xét, giới thiệu chủ đề. - Lắng nghe, mở bài học 2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Hoạt động nhóm - Yêu cầu HS quan sát hai bức tranh trong - Quan sát tranh, thảo luận nhóm, cử hình 7.1 và thảo luận để tìm hiểu nội dung, đại diện báo cáo. màu sắc, hình thức thể hiện của các bức tranh. - GV tóm tắt: - Ghi nhớ + Hai bức tranh đều thể hiện chủ đề Ước - Và khác nhau về chất liệu sử dụng mơ của em nhưng khác về hình ảnh, màu để vẽ tranh. sắc... + Mỗi người đều có những ước mơ khác - Đều ước mơ những điều tốt đẹp hơn nhau nhưng đều hướng đến sự tốt đẹp. hiện thực. . Ước mơ bay được như chim, có phép - Có đôi cánh thiên thần màu. . Ước mơ học giỏi để trở thành kĩ sư, bác - Để phục vụ cho xã hội sĩ, nhà khoa học... . Ước mơ cho thế giới hòa bình không có - Để cuộc sống yên bình, hạnh phúc chiến tranh. . Ước mơ có một gia đình hạnh phúc, được - Với những bạn thiếu may mắn hay cắp sách đến trường... tật nguyền... + Có thể thực hiện tranh Ước mơ bằng - Như vẽ, xé, cắt dán... nhiều hình thức khác nhau. * CÁCH THỰC HIỆN - Nêu câu hỏi gợi mở để giúp HS hình - Thảo luận nhóm, lựa chọn ý tưởng thành ý tưởng về nội dung bức tranh và và cách thực hiện phù hợp chủ đề. lựa chọn cách thực hiện. - Yêu cầu HS quan sát hình 7.2 để tham - Quan sát, nhận biết cách thực hiện khảo cách vẽ tranh chủ đề Ước mơ của vẽ tranh. em. - GV minh họa trực tiếp cách thực hiện: - Quan sát, tiếp thu + Lựa chọn nội dung. - Theo ý thích + Thể hiện hình ảnh chính, phụ. - Cho rõ chủ đề, sinh động... + Vẽ màu theo ý thích. - Cho tranh đẹp, nổi bật hơn - Cho HS tham khảo một số sản phẩm hình - Quan sát, học tập 7.3 để các em có thêm ý tưởng thực hiện. 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP THỰC HÀNH. * Tiến trình của hoạt động: - Cho HS thực hành cá nhân. - Làm việc cá nhân - Yêu cầu HS chọn nội dung bức tranh về - Theo ý thích chủ đề Ước mơ của em và ý tưởng thể hiện bức tranh, thực hành cá nhân theo ý thích. * GV tổ chức cho HS xem tranh và vẽ - HĐ cá nhân tranh chủ đề: “Ước mơ của em”. - Quan sát, động viên HS hoàn thành sản - Thực hiện vẽ, hoàn thiện sản phẩm phẩm. của mình trên lớp. 4. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG SÁNG TẠO: - Gợi ý HS thể hiện bức tranh chủ đề Ước - Về nhà thực hiện theo sự gợi ý của mơ của em bằng cách vẽ, xé, cắt dán vào GV. trong khung hình trong sách học MT lớp 5. 5. TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm - Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của - Tự giới thiệu về bài của mình, HS mình. khác chia sẻ, học tập lẫn nhau... - Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu - Trả lời, khắc sâu ghi nhớ kiến thức kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết trình: bài học. + Bức tranh của em thể hiện ước mơ gì? - 1, 2 HS trả lời Nó đã thể hiện được điều em mong muốn chưa? Em muốn gửi thông điệp gì qua bức tranh của mình? + Em thấy bố cục, màu sắc trong bức tranh - 1 HS nêu của mình như thế nào? Em đã hài lòng với sản phẩm của mình chưa? + Em có nhận xét gì và học hỏi được gì từ - 1, 2 HS nêu bức tranh của các bạn? - Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên - Lắng nghe, rút kinh nghiệm dương, rút kinh nghiệm. * ĐÁNH GIÁ: - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau - Đánh dấu tích vào vở của mình khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Ghi lời nhận xét của GV vào vở - Đánh giá giờ học, động viên khen ngợi - Phát huy HS tích cực học tập. * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN. - Quan sát và sưu tầm hình ảnh về sân khấu. - Chuẩn bị đầy đủ: Giấy màu, màu vẽ, keo, kéo, các vật tìm được như vỏ hộp, tre, nứa, cành cây, vải vụn, lá cây, dây, đá sỏi.. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_lop_3_4_5_tuan_16_nam_hoc_2021_2022_nguyen.docx