Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 14 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

docx 14 trang Thiền Minh 26/08/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 14 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 14 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 + 4 + 5 - Tuần 14 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
 Tuần 14
 Thứ 2 ngày 13 tháng 12 năm 2021
 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 3
 CHỦ ĐỀ 6: BỐN MÙA (Tiết 2)
 (Tiết 1: Lớp 3A1, Tiết 2: Lớp 3A2, Tiết 3: Lớp 3A3, Tiết 3: Lớp 3A4) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 + Năng lực quan sát và nhận thức thẩm mĩ: nhận dạng được cảnh vật bốn mùa 
và các hoạt động diễn ra trong ngày theo mùa xuất hiện trong cuộc sống và có trong 
sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. Nhận ra được sự khác nhau giữa các nội dung, hoạt 
động trong tranh, gọi đúng tên: mùa. Nêu được những đặc điểm nổi bật của các mùa 
trong năm.
 + Năng lực sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: tạo được sản phẩm bằng một số 
cách khác nhau như vẽ, xé dán, nặn Biết vận dụng đường nét và màu sắc để tạo ra 
sản phẩm theo ý thích. Bước đầu biết sử dụng màu nóng, lạnh và vẽ được bức tranh 
các mùa trong năm.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng lực tự chủ và tự học: biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập, tự giác 
tham gia học tập, biết lựa chọn cách tạo chấm và nét để thực hành.
 + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ học mĩ thuật, 
giấy màu, học phẩm hoặc mực bút máy, phẩm nhuộm để thực hành tạo nên sản 
phẩm.
 + Năng lực thể chất: biết vận động bàn tay, ngón tay phù hợp với các thao tác 
thực hành sản phẩm.
 3. Phẩm chất:
 Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, siêng năng, trung thực, tinh 
thần, trách nhiệm, yêu thương ở học sinh. Cụ thể qua một số biểu hiện :
 + Quan sát sự đa dạng của các của phong cảnh và các hoạt động diễn ra ở bốn 
mùa, sưu tầm các loại vật liệu khác nhau như: bút dạ, màu sáp, giấy màu, đất nặn 
để tạo ra sản phẩm.
 + Biết bảo quản sản phẩm của mình, tôn trọng sản phẩm của bạn và của người 
khác làm ra.
 + Không tự ý dùng đồ của bạn.
 + Yêu thích cái đẹp thông qua biểu hiện sự đa dạng của các nét trong tự nhiên, 
trong cuộc sống và trong các tác phẩm mĩ thuật. + Biết giữ gìn vệ sinh lớp học như nhặt giấy vụn bỏ vào thùng rác, không để 
hồ dán dính trên bàn, ghế, 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Sách giáo khoa, sách giáo viên.
 - Giấy A4, giấy màu, màu vẽ, bút chì hình minh họa.
 - Tranh vẽ của học sinh có đề tài bốn mùa.
 - Hình minh họa cách thực hiện.
 - Máy tính, máy chiếu
 2. Học sinh:
 - Sách giáo khoa, vở thực hành.
 - Giấy màu, màu vẽ, bút chì, tẩy, hồ dán, kéo, đất nặn...
 3. Phương pháp giảng dạy:
 - Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, trực quan, làm mẫu, thực hành, thảo 
luận nhóm, luyện tập, đánh giá.
 4.Hình thức tổ chức:
 Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm (Kĩ thuật: Khăn chải bàn).
 5. Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau và Tiếp cận theo chủ đề.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
4. Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau và Tiếp cận theo chủ đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. KHỞI ĐỘNG:
 (Năng lực quan sát trong bài học)
 - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT
 HS.
 - Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết - Trình bày sản phẩm
 1.
 2. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
 * Mục tiêu:
 + HS hiểu và nắm được công việc phải - Hiểu công việc của mình phải làm
 làm.
 + HS hoàn thành được bài tập. - Hoàn thành được bài tập trên lớp
 + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
 thức cần đạt trong hoạt động này. động.
 * Tiến trình của hoạt động:
 - Hoạt động cá nhân: - Thực hành cá nhân + Vẽ các hình ảnh theo phân công của - Thực hiện
nhóm.
+ Vẽ màu và cắt rời tạo kho hình ảnh - Thực hiện
- Hoạt động nhóm: - Hoạt động nhóm
+ Lựa chọn các hình ảnh trong kho để - Nhóm chọn nội dung chủ đề
sắp xếp thành bố cục theo nội dung đã - Phân công nhiệm vụ 
thống nhất, vẽ thêm hình ảnh cho sinh - Liên kết nhóm 
động.
- Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài. - Hoàn thành sản phẩm
* GV tiến hành cho HS tạo hình bối - HĐ cá nhân, nhóm
cảnh, không gian cho sản phẩm đã 
tạo hình ở Tiết 1.
3. HOẠT ĐỘNG TRƯNG BÀY, 
GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
Trao đổi, nhận xét sản phẩm. (Năng 
lực vận dụng sáng tạo và làm ra các 
mô hình, sản phẩm để áp dụng vào 
cuộc sống)
* Mục tiêu: - Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu 
+ HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và được cảm nhận về sản phẩm của mình, 
nêu được cảm nhận về sản phẩm của của bạn.
mình, của bạn. - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến động.
thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày bài tập 
- Hướng dẫn HS thuyết trình về sản - Tự giới thiệu về bài của mình
phẩm.
- Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu - Trả lời, khắc sâu kiến thức
kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết 
trình:
+ Em có cảm xúc như thế nào khi thực - 1, 2 HS trả lời
hiện chủ đề này?
+ Có những hình ảnh gì trong bức - Đại diện nhóm nêu
tranh của nhóm em?
+ Tại sao nhóm em lại thể hiện màu - Đại diện nhóm trả lời
sắc như vậy trong tranh của mình?
+ Bức tranh của nhóm gợi cho em liên - Đại diện nhóm nêu
tưởng tới câu chuyện gì? Câu chuyện 
đó diễn ra ở đâu?
- Nhận định kết quả học tập của HS, - Học tập, rút kinh nghiệm...
tuyên dương, rút kinh nghiệm. * ĐÁNH GIÁ: 
 - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở - Đánh dấu tích vào vở của mình
 sau khi nghe nhận xét của GV.
 - GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Ghi lời nhận xét của giáo viên.
 - Đánh giá giờ học, động viên HS. - Phát huy
 * VẬN DỤNG SÁNG TẠO:
 - Gợi ý HS vẽ tranh về mùa mà em - Vẽ tranh theo ý thích về một trong 
 thích vào trang 33 sách học MT lớp 3. bốn mùa vào trang 33.
 * Dặn dò:
 - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: LỄ HỘI QUÊ EM.
 - Quan sát các lễ hội qua truyền hình...
 - Chuẩn bị đầy đủ: Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán, kéo...
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
 Thứ 3 ngày 14 tháng 12 năm 2021
 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 4
 CHỦ ĐỀ 5: SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG NGƯỜI (Tiết 2) 
 (Tiết 1: Lớp 4A1, Tiết 2: Lớp 4A2, Tiết 3: Lớp 4A3, Tiết 3: Lớp 4A4) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS hiểu và nêu được đặc điểm các bộ phận chính của cơ thể khi đang hoạt 
động với các động tác khác nhau.
 - HS tạo hình bằng dây thép hoặc nặn được một dáng hoạt động của người 
theo ý thích
 - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, 
nhóm bạn.
 2. Năng lực đặc chung: 
 - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, 
năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định hướng các năng 
lực được hình thành. 
 - NL 1: Năng lực quan sát.
 - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề:
 - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ.
 - NL 4: Năng lực thực hành. - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển
 3. Phẩm chất:
 - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. 
Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đồ dùng:
 * Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 4, sản phẩm tạo hình của HS.
 - Tranh, ảnh sản phẩm tạo hình dáng người phù hợp chủ đề.
 * Học sinh:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Dây thép, giấy báo, giấy bồi, vải, kéo, hồ dán, đất nặn, que, ống hút, sợi 
len 
 2. Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình: Tạo hình ba chiều_ Tiếp cận chủ đề_ Điêu khắc, tạo hình 
không gian.
 3. Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. KHỞI ĐỘNG:
 - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT
 HS.
 - Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết - Trình bày sản phẩm 
 1.
 2. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH
 NL4
 * Mục tiêu:
 + HS hiểu và nắm được công việc phải - Hiểu công việc của mình phải làm
 làm.
 + HS hoàn thành được bài tập. - Hoàn thành được bài tập trên lớp
 + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
 thức cần đạt trong hoạt động này. động.
 * Tiến trình của hoạt động: M2,M3
 - Hoạt động cá nhân: - Làm việc cá nhân
 + Yêu cầu HS suy nghĩ tìm ý tưởng và - Theo ý thích
 chọn chất liệu thể hiện:
 . Yêu cầu HS nặn tạo hình dáng người - Thực hành cá nhân
 đang hoạt động. . Hướng dẫn HS lấy dây thép tạo dáng - Thực hành cá nhân
người cho phù hợp, tạo chân đế để sản 
phẩm đứng được rồi dùng giấy, vải, 
keo dán tạo các chi tiết và màu sắc cho 
sản phẩm.
- Hoạt động nhóm: - Làm việc nhóm
+ GV tổ chức cho HS: - Thực hành nhóm
. Thảo luận nhóm lựa chọn chủ đề. - Thảo luận chọn đề tài, phân công 
. Lựa chọn dáng người trong kho hình nhiệm vụ cho từng thành viên.
ảnh, chỉnh và sắp xếp cho phù hợp chủ - Các thành viên hoàn thành nhiệm vụ 
đề, thêm các chi tiết tạo không gian cho của nhóm phân công.
sản phẩm.
* GV tổ chức cho HS tạo các hình ảnh - Kết nối sản phẩm của các thành viên
bối cảnh không gian. - HĐ nhóm
3. HOẠT ĐỘNG 4: TRƯNG BÀY, 
GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
 NL5
* Mục tiêu: - Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và 
+ HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của 
nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
mình, của bạn. - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến động.
thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động: M4
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm
- Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm - HS khác tham gia đặt câu hỏi chia sẻ, 
của nhóm mình. trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau...
- Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu - Trả lời, khắc sâu kiến thức bài học
kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết 
trình:
+ Em có thấy thú vị khi thực hiện chủ - 1 HS trả lời
đề này không? Em có cảm nhận gì về 
sản phẩm của mình?
+ Em đã lựa chọn các vật liệu với màu - 1 HS nêu
sắc như thế nào để thể hiện dáng 
người? - Đại diện nhóm trả lời
+ Câu chuyện của nhóm em có nội 
dung gì? - 1, 2 HS nêu
+ Em thích sản phẩm của nhóm nào? 
Vì sao? Em học hỏi được điều gì từ 
sản phẩm của các bạn? - Nhận định kết quả học tập của HS, - Rút kinh nghiệm
 tuyên dương, rút kinh nghiệm.
 * ĐÁNH GIÁ:
 - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở - Đánh dấu tích vào vở của mình
 sau khi nghe nhận xét của GV.
 - GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Ghi lời nhận xét của GV vào vở
 - Đánh giá tiết học, khen ngợi HS tích - Phát huy
 cực.
 * VẬN DỤNG SÁNG TẠO:
 - Gợi ý HS tạo hình sản phẩm mĩ thuật - Vận dụng kiến thức vừa học để tạo 
 theo ý thích. dáng người hoạt động sinh động.
 * Dặn dò:
 - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN.
 - Quan sát các hình ảnh lễ hội khác nhau...
 - Chuẩn bị đầy đủ: Màu, giấy, báo, bìa, kéo, hồ dán, đất nặn, vỏ hộp...
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
 Thứ 6 ngày 17 tháng 12 năm 2021
 Buổi sáng
 Mĩ thuật - Lớp 4
 CHỦ ĐỀ 5: SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG NGƯỜI (Tiết 2) 
 (Tiết 1: Lớp 4A5)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS hiểu và nêu được đặc điểm các bộ phận chính của cơ thể khi đang hoạt 
động với các động tác khác nhau.
 - HS tạo hình bằng dây thép hoặc nặn được một dáng hoạt động của người 
theo ý thích
 - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, 
nhóm bạn.
 2. Năng lực đặc chung: 
 - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, 
năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.. Định hướng các năng 
lực được hình thành. 
 - NL 1: Năng lực quan sát.
 - NL 2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề: - NL 3: Năng lực ghi nhớ và thái độ.
 - NL 4: Năng lực thực hành.
 - NL 5: Năng lực vận dụng Sáng tạo vào thực tiển
 3. Phẩm chất:
 - Thể hiện được khả năng thẩm mĩ và nghệ thuật của trẻ em thông qua bài học. 
Có ý thức với tự giác trong giờ học, có trách nghiệm với bài cô giao.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đồ dùng:
 * Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 4, sản phẩm tạo hình của HS.
 - Tranh, ảnh sản phẩm tạo hình dáng người phù hợp chủ đề.
 * Học sinh:
 - Sách học MT lớp 4.
 - Dây thép, giấy báo, giấy bồi, vải, kéo, hồ dán, đất nặn, que, ống hút, sợi 
len 
 2. Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình: Tạo hình ba chiều_ Tiếp cận chủ đề_ Điêu khắc, tạo hình 
không gian.
 3. Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. KHỞI ĐỘNG:
 - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT
 HS.
 - Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết - Trình bày sản phẩm 
 1.
 2. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH
 NL4
 * Mục tiêu:
 + HS hiểu và nắm được công việc phải - Hiểu công việc của mình phải làm
 làm.
 + HS hoàn thành được bài tập. - Hoàn thành được bài tập trên lớp
 + HS tập trung, nắm bắt được kiến - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
 thức cần đạt trong hoạt động này. động.
 * Tiến trình của hoạt động: M2,M3
 - Hoạt động cá nhân: - Làm việc cá nhân
 + Yêu cầu HS suy nghĩ tìm ý tưởng và - Theo ý thích
 chọn chất liệu thể hiện:
 - Thực hành cá nhân . Yêu cầu HS nặn tạo hình dáng người 
đang hoạt động.
. Hướng dẫn HS lấy dây thép tạo dáng - Thực hành cá nhân
người cho phù hợp, tạo chân đế để sản 
phẩm đứng được rồi dùng giấy, vải, 
keo dán tạo các chi tiết và màu sắc cho 
sản phẩm.
- Hoạt động nhóm: - Làm việc nhóm
+ GV tổ chức cho HS: - Thực hành nhóm
. Thảo luận nhóm lựa chọn chủ đề. - Thảo luận chọn đề tài, phân công 
. Lựa chọn dáng người trong kho hình nhiệm vụ cho từng thành viên.
ảnh, chỉnh và sắp xếp cho phù hợp chủ - Các thành viên hoàn thành nhiệm vụ 
đề, thêm các chi tiết tạo không gian cho của nhóm phân công.
sản phẩm.
* GV tổ chức cho HS tạo các hình ảnh - Kết nối sản phẩm của các thành viên
bối cảnh không gian. - HĐ nhóm
3. HOẠT ĐỘNG 4: TRƯNG BÀY, 
GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
 NL5
* Mục tiêu: - Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và 
+ HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của 
nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
mình, của bạn. - Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt 
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến động.
thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động: M4
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm
- Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm - HS khác tham gia đặt câu hỏi chia sẻ, 
của nhóm mình. trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau...
- Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu - Trả lời, khắc sâu kiến thức bài học
kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết 
trình:
+ Em có thấy thú vị khi thực hiện chủ - 1 HS trả lời
đề này không? Em có cảm nhận gì về 
sản phẩm của mình?
+ Em đã lựa chọn các vật liệu với màu - 1 HS nêu
sắc như thế nào để thể hiện dáng 
người? - Đại diện nhóm trả lời
+ Câu chuyện của nhóm em có nội 
dung gì? - 1, 2 HS nêu + Em thích sản phẩm của nhóm nào? 
 Vì sao? Em học hỏi được điều gì từ 
 sản phẩm của các bạn? - Rút kinh nghiệm
 - Nhận định kết quả học tập của HS, 
 tuyên dương, rút kinh nghiệm.
 * ĐÁNH GIÁ: - Đánh dấu tích vào vở của mình
 - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở 
 sau khi nghe nhận xét của GV. - Ghi lời nhận xét của GV vào vở
 - GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Phát huy
 - Đánh giá tiết học, khen ngợi HS tích 
 cực.
 * VẬN DỤNG SÁNG TẠO: - Vận dụng kiến thức vừa học để tạo 
 - Gợi ý HS tạo hình sản phẩm mĩ thuật dáng người hoạt động sinh động.
 theo ý thích.
 * Dặn dò:
 - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN.
 - Quan sát các hình ảnh lễ hội khác nhau...
 - Chuẩn bị đầy đủ: Màu, giấy, báo, bìa, kéo, hồ dán, đất nặn, vỏ hộp...
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
 Mĩ thuật - Lớp 5
 CHỦ ĐỀ 6: CHÚ BỘ ĐỘI CỦA CHÚNG EM 
 (Tiết 2: Lớp 5A1, Tiết 3: Lớp 5A2, Tiết 3: Lớp 5A3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS biểu hiện các năng lực sau: 
 1.1. Năng lực đặc thù môn học
 - HS biết được một số hoạt động cơ bản của bội đội và đặc điểm về trang phục 
của một số quân chủng trong Quân đội Nhân dân Việt Nam.
 - Biết kết hợp các sản phẩm cá nhân thành sản phẩm nhóm;
 - Biết trưng bày, mô tả và chia sẻ được cảm nhận về hình ảnh trong tranh
 1.2. Năng lực đặc thù của HS
 + Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi giới thiệu, nhận 
xét ; 
 + Năng lực tự nhiên: Vận dụng sự hiểu biết về hệ thực vât để áp dụng vào các 
môn học khác và trong cuộc sống hằng ngày. 2. Năng lực chung:
 - Năng lực tự chủ và tự học: Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập; 
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia hoạt động nhóm, trao đổi, thảo 
luận quá trình học/thực hành trưng bày, mô tả và chia sẻ được cả nhận về sản phẩm;
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, họa 
phẩm (màu vẽ, giấy màu ) thể hiện được hình ảnh chú bộ đội bằng nhiều hình thức 
và chất liệu. - Biết vẽ các dáng người khác nhau tạo ngân hàng hình ảnh. 
 3. Phẩm chất:
 Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách 
 nhiệm ở HS, cụ thể là:
 - Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu trong thực hành, sáng 
tạo;
 - Biết yêu thiên nhiên, cây cối và ý thức bảo vệ môi trường 
 - Biết xây dựng, vun đắp tình thân yêu, trách nhiệm với bạn bè
 - Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình trong trao đổi, nhận xét. 
 - Biết yêu thương và tìm hiểu cuộc sống quanh em
 - Yêu quý và biết ơn các cô, chú bộ đội.
 II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG
 1.Giáo viên:
 - Sách học MT lớp 5.
 - Tranh, ảnh hoặc video, sản phẩm của HS về chú bộ đội.
 2. Học sinh:
 - Sách học MT lớp 5.
 - Giấy vẽ, giấy màu, bìa, màu vẽ, kéo, keo dán, bút chì...
 * Quy trình thực hiện:
 - Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau_ Sáng tác câu chuyện, tiếp cận theo chủ đề.
 * Hình thức tổ chức:
 - Hoạt động cá nhân.
 - Hoạt động nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG.
 - Đồng ca bài: Màu áo chú bộ đội. - Hát đồng ca
 - GV nêu hình ảnh trong bài hát, GT chủ - Lắng nghe, mở bài học
 đề.
 2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH 
 KIẾN THỨC MỚI.
 * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Hoạt động nhóm
- Yêu cầu HS quan sát hình ảnh về chú bộ - Quan sát, thảo luận nhóm, cử đại 
đội trong hình 6.1và nêu câu hỏi gợi mở để diện báo cáo.
HS thảo luận nhóm tìm hiểu nội dung chủ 
đề. - Quan sát, thảo luận nhóm, tìm hiểu 
- Yêu cầu HS quan sát hình 6.2 để tìm hiểu theo gợi ý của GV về sản phẩm.
về hình thức, chất liệu và nội dung của các 
sản phẩm về chủ đề bài học.
- GV tóm tắt: - Ghi nhớ
+ Quân đội nhân dân Việt Nam có nhiều 
quân chủng như Lục quân, Hải quân... - Với những đặc điểm riêng khác 
+ Đặc điểm trang phục của mỗi quân nhau
chủng cũng khác nhau. - Lục quân màu xanh lá cây, Hải 
+ Hoạt động của bộ đội rất phong phú và quân màu trắng...
đa dạng. - Bộ đội tập luyện, giúp dân, với 
+ Có thể lấy ý tưởng từ các hoạt động của thiếu nhi, chăm sóc vườn rau, văn 
chú bộ đội để tạo hình sản phẩm Chú bộ nghệ...
đội của chúng em bằng các hình thức vẽ, - Theo ý thích
xé dán, nặn...
* CÁCH THỰC HIỆN - Thảo luận nhóm, lựa chọn hình thức 
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm để lựa chọn thể hiện sản phẩm.
nội dung hình thức thể hiện sản phẩm tạo 
hình Chú bộ đội của chúng em. - Quan sát, nhận biết cách thực hiện
- Yêu cầu HS quan sát hình 6.3 để tham 
khảo cách thực hiện bức tranh về bộ đội. - Quan sát, tiếp thu
- GV minh họa trực tiếp cách thực hiện: - Về chú bộ đội
+ Lựa chọn nội dung theo chủ đề. - Các dáng của chú bộ đội...
+ Tạo kho hình ảnh. - Hoạt động theo nhóm
+ Lựa chọn hình ảnh từ kho hình ảnh sắp 
xếp, thành sản phẩm tập thể. - Theo ý thích
+ Thêm hình ảnh khác tạo không gian cho 
sản phẩm sinh động. - Quan sát, học tập
- Yêu cầu HS quan sát hình 6.4 để có thêm 
ý tưởng sáng tạo bức tranh của nhóm.
3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 
THỰC HÀNH
* Tiến trình của hoạt động: - Làm việc cá nhân
- Hoạt động cá nhân: - Thực hiện vẽ
+ Tổ chức cho HS vẽ kí họa dáng người. - Tiếp thu, thực hiện
+ Hướng dẫn HS vẽ thêm chi tiết cho trang 
phục như mũ, giầy, ba lô để xây dựng kho 
hình ảnh. - Làm việc theo nhóm - Hoạt động nhóm: Yêu cầu HS: - Chú bộ đội giúp dân, chú bộ đội 
+ Thảo luận để lựa chọn nội dung của bức với thiếu nhi...
tranh.
+ Lựa chọn các hình ảnh trong kho hình - Lựa chọn những hình ảnh đẹp nhất 
ảnh sắp xếp thành bố cục theo nội dung đã trong kho hình ảnh.
thống nhất.
+ Thêm các hình ảnh khác tạo không gian - Theo ý thích
cho bức tranh.
* GV tiến hành tổ chức cho HS vẽ tranh - HĐ nhóm
theo nhóm.
- Quan sát, động viên HS hoàn thành sản - Hoàn thành bài tập
phẩm.
4. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG SÁNG 
TẠO:
- Gợi ý HS tạo sản phẩm về chú bội đội - Thực hiện theo sự gợi ý của GV.
bằng các vật liệu khác như đất nặn, giấy 
màu, dây thép, giấy bồi, các vật liệu dễ tìm 
khác.
5. TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN 
PHẨM
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày bài tập 
- Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của - Tự giới thiệu về bài của nhóm 
nhóm mình. mình, HS khác chia sẻ, học tập lẫn 
- Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu nhau...
kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết trình: - Trả lời, khắc sâu ghi nhớ kiến thức 
+ Bức tranh của nhóm em có những hình bài học.
ảnh gì? Hình ảnh nào là chính, hình ảnh - Đại diện nhóm báo cáo
nào là phụ? Màu sắc của tranh nhóm em 
như thế nào?
+ Nhóm em đã sử dụng chất liệu gì để thể - Đại diện nhóm báo cáo
hiện sản phẩm?
+ Nhóm em muốn kể câu chuyện gì về các - Đại diện nhóm báo cáo
chú bộ đội trong tranh? Nhóm em lựa chọn 
hình thức sắm vai, thuyết trình hay đóng 
kịch để thể hiện?
+ Các thành viên trong nhóm được phân - Đại diện nhóm báo cáo
công nhiệm vụ như thế nào?
- Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên 
dương, rút kinh nghiệm. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm
* ĐÁNH GIÁ: 
- Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau 
khi nghe nhận xét của GV. - Đánh dấu tích vào vở của mình - GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Ghi lời nhận xét của GV vào vở
 - Đánh giá giờ học, động viên khen ngợi - Phát huy
 HS tích cực học tập.
 * Dặn dò:
 - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: ƯỚC MƠ CỦA EM.
 - Suy nghĩ về ước mơ của mình.
 - Chuẩn bị đầy đủ: Giấy màu, màu vẽ, keo, kéo, thước kẻ...
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_3_4_5_tuan_14_nam_hoc_2021_2022_nguyen.docx