Giáo án Địa lí Lớp 11 - Bài 11: Khu vực Đông Nam Á. Tiết 3: Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) - Lê Kim Thư

  1. Xác định vấn đề cần giải quyết

Căn cứ vào chương trình: Tìm hiểu về mục tiêu, cơ chế hợp tác của ASEAN. Đánh giá được các thành tựu- thách thức của ASEAN trong suốt thời gian hoạt động. Những thuận lợi và khó khăn của Việt Nam khi gia nhập ASEAN.

  1. Lựa chọn nội dung, xây dựng bài học
  • Mục tiêu và cơ chế hợp tác của ASEAN.
  • Thành tựu của ASEAN.
  • Thách thức đối với ASEAN.
  • Việt Nam trong quá trình gia nhập ASEAN.
  1. Xác định mục tiêu kiến thức, kĩ năng, năng lực

           Sau bài học, học sinh đạt được:

3.1. Kiến thức

  • Hiểu và trình bày được mục tiêu và cơ chế hoạt động, một số hợp tác cụ thể trong kinh tế- văn hóa- xã hội của ASEAN.
  • Hiểu và trình bày được những thành tựu và thách thức của các nước thành viên.
  • Đánh giá được những thuận lợi, khó khăn của Việt Nam trong quá trình hội nhập.

3.2. Kĩ năng

  • Khai thác thông tin từ sơ đồ, chọn lọc ý chính và phân tích ý.
  • Nhận xét bảng số liệu, tư liệu, tranh ảnh, video.
  • Đọc và khai thác kiến thức từ tranh ảnh và bản đồ trong sách giáo khoa.

3.3. Thái độ

  • Tôn trọng và ủng hộ tổ chức này.
  • Có quan điểm đúng đắn về một số vấn đề của khu vực Đông Nam Á.
  • Việt Nam học hỏi kinh nghiệm trong cơ chế hợp tác của ASEAN.
  • Nâng cao tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo.

3.4. Định hướng các năng lực được hình thành

  • Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
  • Năng lực chuyên biệt: Năng lực làm việc với bản đồ, số liệu thống kê, năng lực liên hệ thực tế. 
docx 13 trang Lệ Chi 21/12/2023 6240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí Lớp 11 - Bài 11: Khu vực Đông Nam Á. Tiết 3: Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) - Lê Kim Thư", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Địa lí Lớp 11 - Bài 11: Khu vực Đông Nam Á. Tiết 3: Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) - Lê Kim Thư

Giáo án Địa lí Lớp 11 - Bài 11: Khu vực Đông Nam Á. Tiết 3: Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) - Lê Kim Thư
Tuần: 28	 Ngày soạn: 15/04/2020	
Tiết PPCT: 30	 Ngày dạy: 28/04/2020
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA LÝ 11 CƠ BẢN
BÀI 11: KHU VỰC ĐÔNG NAM Á
TIẾT 3: HIỆP HỘI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á (ASEAN)
Xác định vấn đề cần giải quyết
Căn cứ vào chương trình: Tìm hiểu về mục tiêu, cơ chế hợp tác của ASEAN. Đánh giá được các thành tựu- thách thức của ASEAN trong suốt thời gian hoạt động. Những thuận lợi và khó khăn của Việt Nam khi gia nhập ASEAN.
Lựa chọn nội dung, xây dựng bài học
Mục tiêu và cơ chế hợp tác của ASEAN.
Thành tựu của ASEAN.
Thách thức đối với ASEAN.
Việt Nam trong quá trình gia nhập ASEAN.
Xác định mục tiêu kiến thức, kĩ năng, năng lực
	Sau bài học, học sinh đạt được:
3.1. Kiến thức
Hiểu và trình bày được mục tiêu và cơ chế hoạt động, một số hợp tác cụ thể trong kinh tế- văn hóa- xã hội của ASEAN.
Hiểu và trình bày được những thành tựu và thách thức của các nước thành viên.
Đánh giá được những thuận lợi, khó khăn của Việt Nam trong quá trình hội nhập.
3.2. Kĩ năng
Khai thác thông ti... tiện xếp bàn ghế.
5.2. Hoạt động dạy học
A- TÌNH HUỐNG XUẤT PHÁT
a. Mục tiêu
- Giúp giáo viên kiểm kê một số kiến thức học sinh đã nắm về ASEAN. 
- Giúp học sinh định hướng về các nội dung bài học và hứng thú với bài học mới.
b. Phương pháp, kĩ thuật dạy học
- Phương pháp: Đàm thoại, phát vấn, nêu vấn đề.
- Hình thức: Trò chơi- Ai nhanh hơn. Nhóm/Cả lớp tham gia. 
- Thời gian: 5 phút
c. Phương tiện: máy chiếu, phiếu học tập, chuông ưu tiên.
d. Tiến trình 
* Bước 1 – Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên linh hoạt tổ chức hoạt động. 
Giáo viên nêu nhiệm vụ: Vận dụng các kiến thức xã hội mà em biết hãy trả lời nhanh bộ câu hỏi sau. Reng chuông nhanh nhất để dành quyền trả lời.
STT
Nội dung câu hỏi
Trả lời
1
Tính đến năm 2019, ASEAN được bao nhiêu tuổi?
ASEAN thành lập ngày 8/8/1967. Tính đến năm 2019 ASEAN được 52 năm.
2
ASEAN có bao nhiêu thành viên, những thành viên nào tham gia sáng lập?
10/11 quốc gia là thành viên. Đông- ti-mo chưa gia nhập. 5 quốc gia sáng lập: Thái Lan, In-đô-nê-xi-a, Ma-lay-xi-a, Phi-lip-pin, Xin-ga-po.
3
Việt Nam gia nhập ASEAN vào thời gian nào?
28/07/1995
4
Diễn tả mục tiêu quan trọng nhất của ASEAN bằng 2 từ.
Hoà bình
5
Tổng GDP và tốc độ tăng trưởng GDP của ASEAN năm 2017.
Năm 2017, GDP của toàn khối ASEAN đạt 2,8 nghìn tỷ USD, đạt mức tăng trưởng hàng năm là 5,3%
6
Đại hội thể thao Đông Nam Á (sea game) tổ chức mấy năm một lần?
Hai năm
7
Nước có thu nhập cao nhất trong khối ASEAN?
Xin-ga-po
8
Nước có thu nhập thấp nhất ASEAN?
My-an-ma
9
Diễn đàn du lịch ( AFT) được tổ chức đầu năm 2019 tại đâu?
Hạ Long- Việt Nam
10
Hiện nay nước nào là chủ tịch hiệp hội an sinh của ASEAN?
Việt Nam
* Bước 2 - Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh các nhóm nhanh chóng dành quyền trả lời, sau cùng ghi kết quả vào phiếu học tập.
Giáo viên bao quát lớp và giúp đỡ học sinh khi cần thiết (dự tính những khó khăn của học sinh: không hiểu đề, làm nhầm đề, không hợp tác ). 
* Bước 3 - Báo cáo, thảo luận
Giáo viên linh hoạt trong ...việc nhóm: trao đổi, thảo luận, chia sẻ và điền thông tin vào phiếu học tập và tiến hành trình bày kết quả ra bảng phụ.
Giáo viên quan sát, trợ giúp, động viên, khích lệ.
Giáo viên quan sát và ghi chép những hoạt động của từng cá nhân, từng nhóm để đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ của học sinh.
* Bước 3 - Báo cáo, thảo luận.
Giáo viên cho các nhóm các nhóm học sinh lên thuyết trình và trình bày bảng về sản phẩm của nhóm, sau đó giáo viên nhận xét mức độ hoàn thành sản phẩm của nhóm học sinh. 
Giáo viên trao đổi với học sinh những nội dung học sinh còn gặp khó khăn.
Đồng thời trong quá trình chỉnh sửa, giáo viên minh họa thêm hình ảnh trực quan gắn liền nội dung.
Giáo viên chốt kiến thức cho học sinh trong quá trình báo cáo, thảo luận.
* Bước 4 - Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 
Giáo viên nhận xét về quá trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh.
Giáo viên liên hệ mở rộng: Biểu tượng ASEAN và vấn đề biển Đông.
Giáo viên lý giải cần nhấn mạnh sự ổn định trong mục tiêu của ASEAN vì:
+ Trong lịch sự hình thành và phát triển- các quốc gia Đông Nam Á có nhiều khác biệt về dân tộc, tôn giáo.
+ Có sự tranh chấp, phức tạp về biên giới, đảo, vùng biển.
+ Các thế lực bên ngoài luôn có ý định nhòm ngó.
NỘI DUNG KIẾN THỨC HỌC SINH ĐẠT ĐƯỢC
I.Mục tiêu và cơ chế hợp tác của ASEAN
1. Lịch sự hình thành và phát triển
- Ra đời năm 1967, gồm 5 nước thành viên đầu tiên: Thái Lan, Inđônêxia, Malaixia, Philippin, Singapo. 
- Số lượng thành viên ngày càng tăng 10/11 là thành viên. Đông- ti-mo là quốc gia chưa gia nhập. 
- Việt Nam gia nhập ASEAN ngày 28/07/1995.
2. Mục tiêu chính của ASEAN 
3. Cơ chế hợp tác của ASEAN
Cơ chế hợp tác phong phú và đa dạng
II. Thành tựu- thách thức của ASEAN
- 10/11 quốc gia đã trở thành thành viên của ASEAN.
Thành tựu
Thách thức
Tốc độ tăng trưởng kinh tế
-Tốc độ tăng trưởng kinh tế của các nước trong khối khá cao.
Tăng trưởng không đều và chưa thật vững chắc, trình độ phát triển còn chênh lệch.
Đời sống nhân d

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_li_lop_11_bai_11_khu_vuc_dong_nam_a_tiet_3_hiep.docx