Giáo án các môn Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Thu Thủy

docx 10 trang Thiền Minh 26/08/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án các môn Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Thu Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án các môn Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Thu Thủy

Giáo án các môn Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Thu Thủy
 Tuần 5
 Thứ tư ngày 13 tháng 10 năm 2021
 (Dạy lớp 2A3)
 Toán
 PHÉP CỘNG (QUA 10) TRONG PHẠM VI 20 
 Tiết 3. LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Hoàn thiện bảng “7 cộng với một số và bảng 8 cộng với một số”
- Vận dụng vào làm bài tập và giải các bài toán thực tế. 
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển năng lực tính toán.
- Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động: Cho HS tính nhẩm nhanh
9 + 9 = 8 + 4=
9 + 5 = 8 + 7=
9 + 3 = 8 + 9 = 
9 + 2 = 8 + 6 =
HS nhận xét kết quả của bạn.
2. Dạy bài mới:
2.1. Luyện tập:
Hoạt động cá nhân – Hoạt động cặp đôi, hoàn thành BT1
- Gọi HS đọc YC bài. 
- 2 -3 HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? 
- 1-2 HS trả lời.
- Cho hs làm bài cá nhân
- HS thực hiện lần lượt các YC.
+ Gọi hs nêu kq bài làm
+ HS nhận xét đưa câu hỏi vì sao? (bể cá)
- Nhận xét, tuyên dương HS.
BT2. HS làm bài cá nhân
a. Gọi HS đọc YC bài. 
-HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? 
-HS trả lời. - Yêu cầu HS tự hoàn thiện bảng 7 cộng với một số. 
 - Hs tự hoàn thiện cá nhân.
 - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp.
 -HS chia sẻ
 - Nhận xét, tuyên dương.
 b. 
 - Gọi HS đọc YC bài. 
 - 2 -3 HS đọc.
 - Bài yêu cầu làm gì? 
 - 1-2 HS trả lời.
 - Y.c HS tách 14 thành tổng của 2 số làm bài vào vở; đổi chéo vở kiểm tra kết 
quả
 - HS lắng nghe, thực hiện.
 - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
 - Nhận xét, đánh giá bài HS.
 Bài 3: Hoàn thành BT3.
 - Gọi HS đọc YC bài. 
 - Hs nêu
 - Bài yêu cầu làm gì?
 - 1-2 HS trả lời.
 - Cho hs làm bài cá nhân
 - HS làm bài cá nhân.
 + Gọi hs nêu kq bài làm
 - HS lắng nghe.
 + HS nhận xét đưa câu hỏi vì sao? 
 - Nhận xét, tuyên dương HS. 
 Bài 4:
 - Gọi HS đọc YC bài.
 -HS nêu
 - Bài yêu cầu làm gì? 
 -HS trả lời.
 - Yêu cầu HS tự hoàn thiện bảng 8 cộng với một số. 
 -HS làm bài
 - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. 
 - HS chia sẻ trước lớp.
 - Nhận xét, tuyên dương.
 Bài 5:
 - Gọi HS đọc YC bài.
 - 2 -3 HS đọc.
 - Bài cho biết gì?, yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời.
 - YCHS làm bài vào vở.
 - HS làm bài cá nhân.
 - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
 - Gọi Hs chia sẻ bài trước lớp.
 - HS chia sẻ trước lớp. 
 - Nhận xét, đánh giá bài HS.
 3. Củng cố, dặn dò:
 -Hs nêu nội dung cần ghi nhớ qua bài học
 - GV tổng kết nội dung bài học
 - NX tiết học
 RÚT KINH NGHIÊM BỔ SUNG:
 .............................................................................................................................
 ....................................................................................................................
 ____________________________________
 Tự nhiên và Xã hội
 Bài 4: GIỮ SẠCH NHÀ Ở
 I.MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức, kĩ năng:
 - Giải thích được tại sao phải giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ 
sinh).
 - Làm được một số việc phù hợp để giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và 
nhà vệsinh)
 - Học sinh biết tham gia làm vệ sinh nơi ở.
 - HS có ý thức tiết kiệm khi sử dụng nước để làm vệ sinh nhà ở.
 *GDBVMT: Có ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trương xung quanh sạch 
đẹp. Biết làm một số việc vừa sức để giữ gìn sạch nhà ở: vứt rác đúng nơi quy 
định, sắp xếp đồ dùng trong nhà gọn gàng, sạch sẽ.
 4. Năng lực, phẩm chất:
 - Góp phần hình thành và phát triển năng lực tự học, NL giao tiếp – hợp tác, 
NL giải quyết vấn đề, NL tư duy logic, NL quan sát ,...
 II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
 - GV: Hình minh hoạ SGK phóng to (nếu có).
 - Video về cách thực hiện một số công việc nhà (nếu có).
 - Thùng giấy, băng dán, hồ dán, bút màu, giấy màu,...
 HS: Tranh, ảnh sưu tầm về hình ảnh chụp công việc nhà của HS.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
 1. Khởi động
 Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
 Cách tiến hành: - GV đưa ra câu hỏi cho HS trả lời: Hằng ngày, em thường làm gì để giữ vệ 
sinh nhà ở của mình?
 - GV khuyến khích, động viên HS chia sẻ.
 - GV dẫn dắt HS vào bài học mới.
 KHÁM PHÁ
 Mục tiêu:HS giải thích được vì sao phải giữ gìn vệ sinh nhà ở, bao gồm cả 
nhà bếp và vệ sinh, tự tin báo cáo kết quả thảo luận trước lớp.
 Cách tiến hành: 
 - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm (khoảng 4 – 6 bạn), quan sát hình và trả 
lời câu hỏi trong sgk:
 + Các bạn trong các hình dưới đây đang làm gì?
 + Việc làm của các bạn có tác dụng gì?
 - Sau đó, GV gọi đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc
 - GV chốt lại: 
 + Câu 1: Hình 1: bạn nhỏ đang lau bàn ghế phòng khách; Hình 2: bạn nhỏ 
đang cùng bố lau chùi nhà vệ sinh; Hình 3: bạn nhỏ đang quét sân; Hình 4: bạn 
nhỏ đang rửa bát cùng mẹ.
 + Câu 2: Đây là những công việc phù hợp với lứa tuổi của các bạn HS lớp 2 
để giúp đỡ bố mẹ giữ vệ sinh nhà ở. Việc giữ gìn nhà ở gọn gàng, sạch sẽ chính là 
làm đẹp nhà và giữ gìn sức khoẻ cho chính mình và người thân.
 THỰC HÀNH
 Mục tiêu: HS biết cách thực hành một số công việc nhà vừa sức với khả năng 
của mình. HS vui vẻ, tích cực quan sát và tự tin báo cáo trước lớp.
 Cách tiến hành: 
 Bước 1: Thực hiện hoạt động 1 và 2
 - GV cho HS thảo luận cặp đôi: Những việc nên làm và đã làm để giữ vệ sinh 
nhà ở?
 (GV đưa ra câu hỏi gợi ý: Để nhà ở sạch đẹp, em nên làm những việc gì? Em 
thấy bố mẹ, ông bà đã làm gì để vệ sinh nhà ở sạch đẹp? Em đã làm những việc 
gì?...) - GV yêu cầu HS chia sẻ: Sau khi dọn dẹp xong nhà cửa em cảm thấy như thế 
nào?
 (GV đưa ra câu hỏi gợi ý: Sau khi vệ sinh, em thấy ngôi nhà như thế nào? Em 
thấy đồ đạc được sắp xếp như thế nào? Em và mọi người có vui không?,...)
 - GV gọi đại diện một số cặp đôi lên trình bày, các bạn khác bổ sung.
 - GV cùng các bạn lắng nghe, nhận xét và kết luận.
 Bước 2: Thực hành hoạt động 3
 - GV tổ chức cho HS quan sát hình và sắp xếp theo đúng trình tự các bước 
thực hiện một số công việc nhà đơn giản: quét nhà, rửa cốc chén.
 - GV phát cho HS hình vẽ các hình trong sgk có đánh số để HS sắp xếp theo 
thứ tự.
 - GV cho HS đọc lời chốt của Mặt Trời.
 - GV kết luận: Ai cũng có thể tham gia vệ sinh nhà ở một cách phù hợp với 
sức khỏe của mình.
 Bước 3. Thực hành (Trang 20_Tiết 2)
 GV yêu cầu HS quan sát hình, mô tả tình huống thể hiện trong hình để trả lời 
câu hỏi trong sgk:
 + Nêu nhận xét của em về căn phòng
 + Nếu là Hoa, em sẽ nói gì?
 - GV cho HS làm theo nhóm, đóng vai và xử lí tình huống
 - GV khuyến khích, động viên HS đứng dậy trình bày trước lớp.
 - GV cùng HS nhận xét, đánh giá, khen ngợi những nhóm có cách xử lí tốt 
nhất.
 * Hướng dẫn về nhà:
 Cùng bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, quét nhà và gấp quần áo hằng ngày.
 Làm hộp đựng đồ dùng từ vật liệu đã qua sử dụng.
 RÚT KINH NGHIÊM BỔ SUNG:
 .............................................................................................................................
 ....................................................................................................................
 ____________________________________ ____________________________________
 Thứ sáu ngày 8 tháng 10 năm 2021
 (Dạy lớp 1A1)
 Tiếng Việt
 KỂ CHUYỆN: CON CHUỘT NHANH TRÍ (Xem kể)
 I. MỤC TIÊU
 1. Kiến thức 
 - Kể được câu chuyện ngắn “Con chuột nhanh trí” bằng 4-5 câu, hiểu 
được nội dung câu chuyện. Giáo dục HS biết cách xử lí thông minh, nhanh nhẹn 
khi gặp khó khăn.
 2, Năng lực phẩm chất
 Hình thành năng lực sáng tạo,biết sử dụng ngôn ngữ hợp lí, phẩm chất chăm 
chỉ.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 Ti vi
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 1. Khởi động -giới thiệu
 - GV đưa ra câu đố :
 Vừa bằng quả mướp
 Ăn cướp cả làng 
 Là con gì ?
 - Là con chuột
 - Trong câu chuyện của chúng ta hôm nay, nhân vật chính cũng là một chú 
chuột đặc biệt.Chúng ta cùng nhau xem tranh và kể chuyện để xem chú chuột này 
có gì đặc biệt nhé.
 Hoạt động 2: Kể theo từng tranh
 - GV treo tranh minh họa câu chuyện “ Con chuột nhanh trí ‘’
 - GV mời HS quan sát tranh 1
 - Chuyện gì xảy ra với chuột ?
 - Chuột bị rơi vào bình.
 - GV mời HS quan sát tranh 2
 - Mèo định làm gì ?
 - Nhảy vào bình bắt chuột.
 - GV mời HS quan sát tranh 3
 - Chuột làm thế nào để thoát ra ngoài ?
 - Chuột lừa mèo ngã nhào vào bình, rồi nhảy lên lưng mèo để thoát ra ngoài.
 - GV mời hs quan sát tranh 4
 - Chuyện kết thúc như thế nào?
 - Mèo bị nhốt trong bình , chuột nhảy được ra ngoài, giơ tay chào mèo
 Hoạt động 3: Kể toàn bộ câu chuyện 3.1 Kể tiếp nối câu chuyện trong nhóm 4
 - GV quan sát , theo dõi HS
 - HS kể theo nhóm 4:
 - HS1: Kể tranh 1
 - HS2: Kể tranh 2
 - HS3: Kể tranh 3
 - HS4: Kể tranh 4
 3.2 Kể tiếp nối câu chuyện trong nhóm
 -GV hướng dẫn hs dùng thêm các từ để liên kết các câu
 - HS kể toàn bộ nội dung của 4 bức tranh trước nhóm
 - Các bạn trong nhóm lắng nghe , góp ý.
 3.3 Kể toàn bộ câu chuyện trước lớp
 - GV một số HS lên bảng vừa chỉ tranh vừa kể chuyện
 - 3, 4 hs vừa chỉ tranh vừa kể lại câu chuyện
 - HS lắng nghe, nhận xét bạn kể.
 - GV quan sát , nhận xét, tuyên dương bạn kể tốt.
 4. Mở rộng , tổng kết , đánh giá
 - Vì sao chuyện có tên là Con chuột nhanh trí ?
 - Vì khi mèo bị rơi vào bình, nó biết nhảy lên lưng mèo để thoát ra ngoài
 - GV nhận xét tiết học
 - Tuyên dương HS kể chuyện hay
 - Chuẩn bị bài sau: Học vần
 Tự nhiên và Xã hội
 ĐỒ DÙNG TRONG NHÀ 
 I. MỤC TIÊU:
 *Sau bài học, HS:
 - Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về một số đồ dùng, thiết bị trong gia đình.
 - Nêu được tên đồ dùng, thiết bị trong nhà nếu sử dụng không cẩn thận có thể 
làm bản thân hoặc người khác gặp nguy hiểm.
 - Nêu được cách sử dụng an toàn một số đồ dùng trong gia đình.
 *Phẩm chất:
 - Chăm chỉ: Tự giác sử dụng đúng cách một số đồ dùng, thiết bị trong gia 
đình.
 -Trung thực: Ghi nhận kết quả việc làm của mình một cách trung thực.
 -Trách nhiệm: Có ý thức giữ an toàn cho bản thân khi sử dụng các đồ dùng, 
thiết bị trong nhà.
 *Năng lực 
 Năng lực chung: -Tự chủ và tự học: Tự giác quan sát các đồ dùng trong nhà để chuẩn bị cho 
bài học mới.
 - Giao tiếp và hợp tác: Chia sẻ cùng bạn về tên và cách sử dụng đồ dùng, thiết 
bị trong nhà.
 - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Lựa chọn được cách xử lí tình huống khi bản 
thân bị thương do sử dụng một số đồ dùng không cẩn thận.
 Năng lực đặc thù:
 - Nhận thức khoa học: Nêu được tên đồ dùng, thiết bị trong nhà. 
 - Tìm hiểu môi trường TN- XH xung quanh: Mô tả được cách sử dụng các đồ 
dùng, thiết bị trong nhà. 
 - Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Biết cách sử dụng an toàn một số đồ 
dùng, thiết bị trong gia đình. Biết cách xử lí tình huống khi bản thân bị thương do 
sử dụng một số đồ dùng không cẩn thận.
 II.CHUẨN BỊ:
 Tranh ảnh minh hoạ trong SGK, thẻ hình vẽ ngôi nhà và các
 đồ dùng, thiết bị trong nhà, bông băng y tế, thuốc sát trùng, băng keo cá 
nhân, khăn giấy.
 - Học sinh: SGK.
 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Hoạt động 1: Khởi động 
 - GV sử dụng phần mở đầu ở SGK, đưa ra câu hỏi gợi ý để HS trả lời: 
 + Trong nhà em có những loại đồ dùng nào? 
 + Kể tên các loại đồ dùng mà em biết. Em thích đồ dùng nào nhất? Vì sao?. 
 - GV khuyến khích động viên và dẫn dắt vào bài học mới. 
 Hoạt động 2: Kể tên một số đồ dùng trong nhà
 - GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK và thảo luận nhóm để TLCH:
 + Căn phòng nhà Minh có những đồ dùng gì?
 + Đồ dùng đó dùng để làm gì?
 - Yêu cầu HS kể được một số đồ dùng trong gia đình mình, nói được chức 
năng của các đồ dùng, nhận biết được những đồ dùng sử dụng điện. 
 - GV khuyến khích HS kể, giới thiệu những loại đồ dùng khác, gợi ý để các 
 em
 - Từ đó rút ra kết luận : Gia đình nào cũng cần có các đồ dùng để sử dụng 
trong sinh hoạt hàng ngày. Mỗi loại đồ dùng có chức năng khác nhau. 
 Hoạt động 3: Tìm hiểu một số cách bảo quản đồ dùng trong gia đình.
 - GV hướng dẫn HS quan sát các hình trong SGK 
 - Yêu cầu HS thảo luận cách giữ gìn và bảo quản một số đồ dùng được thể 
hiện trong SGK: 
 + Cách vệ sinh gối ngủ như thế nào? 
 + Cần làm gì để tủ lạnh sạch sẽ? - Khuyến khích HS kể tên một số đồ dùng khác mà các em biết và nói cách 
sử dụng, bảo quản các loại đồ dùng đó. 
 - Từ đó, GV đưa ra kết luận : Mọi người cần có ý thức giữ gìn và bảo quản 
các loại đồ dùng trong nhà. 
 Hoạt động 4: Hoạt động thực hành: 
 - Mục tiêu: HS nêu được tên và chức năng, chất liệu một số đồ dùng. 
 - Chuẩn bị: Một bộ tranh có hình các loại đồ dùng (có thể nhiều đồ dùng hơn 
SGK) 
 - Tổ chức trò chơi: 
 + Chia lớp thành 2 đội 
 + Lần lượt từng đội giơ hình ảnh, đội còn lại nói tên và chức năng, chất liệu 
của đồ dùng đó. 
 + Đội nói đúng và ghi điểm nhiều hơn là đội thắng cuộc 
 Hoạt động 5. Hoạt động vận dụng 
 - GV gợi ý để HS nhận biết những việc làm ở hoạt động này: Bố hướng dẫn 
Minh cách lau quạt, mẹ hướng dẫn Minh lau đáy nồi cơm điện trước khi cắm điện. 
 - GV đặt câu hỏi: 
 + Nêu ra những việc làm ở gia đình để giữ gìn đồ dùng? 
 + Lợi ích của việc làm đó ? 
 + Em đã làm những việc gì ? 
 Hoạt động 6: Đồ dùng, thiết bị có thể gây nguy hiểm khi sử dụng. 
 Cách tiến hành: 
 - GV yêu cầu HS tạo thành nhóm đôi, quan sát tranh trong SGK trang 22 và 
cùng thảo luận theo các yêu cầu trong SGK:
 + Kể tên các đồ dùng có thể gây nguy hiểm trong tranh.
 + Để an toàn, chúng ta cần lưu ý điều gì khi sử dụng các đồ dùng đó?
 - GV quan sát các nhóm, gợi ý để HS tìm hiểu được nhiều hơn về các đồ 
dùng.
 - GV yêu cầu 2-3 cặp HS lên chỉ tranh và hỏi đáp trước lớp về các đồ dùng có 
thể gây nguy hiểm cũng như cách sử dụng an toàn các đồ dùng đó.
 -GV nhận xét.
 - GV mở rộng thêm, giúp HS nhận biết một số nhóm đồ dùng, thiết bị:
 +Nhóm đồ dùng điện: nồi cơm điện, lò nướng,bếp điện,...
 +Nhóm đồ dùng phát nhiệt: bếp ga, bàn ủi,hộp quẹt,...
 +Nhóm đồ dùng sắc nhọn: dao, kéo, ...
 - GV kết hợp giáo dục HS ý thức giữ an toàn cho bản thân khi sử dụng các đồ 
dùng, thiết bị trong nhà.
 => Kết luận: Em cần cẩn thận khi sử dụng những đồ dùng, thiết bị có thể gây 
nguy hiểm.
 Hoạt động 7:Cách sử dụng an toàn một số đồ dùng trong gia đình - GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm có 4 HS, yêu cầu các nhóm quan sát 
tranh 1,2,3,4 trong SGK trang 22,23 và trả lời câu hỏi:
 + Chuyện gì có thể xảy ra với các bạn trong tranh?
 + Em sẽ khuyên bạn điều gì trong tình huống đó?
 -GV tổ chức cho một số nhóm chia sẻ trước lớp.
 -GV nhận xét.
 -GV hướng dẫn HS một số biện pháp để giữ an toàn cho bản thân trong các 
trường hợp trên.
 => Kết luận: Em sử dụng an toàn các đồ dùng trong nhà. 
 Hoạt động 8: Xử lí tình huống 
 - GV yêu cầu HS quan sát tranh trang 23/ SGK và trả lời câu hỏi: Tranh vẽ 
gì?
 - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm, đóng vai giải quyết tình huống.
 - GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp.
 - GV nhận xét.
 - GV giới thiệu số điện thoại 115 và hướng dẫn HS biết tác dụng của số điện 
thoại này.
 => Kết luận: Khi bị thương, em cần bình tĩnh xử lí vết thương, có thể gọi 
điện thoại cho ba mẹ, người lớn trong nhà hoặc gọi 115.
 3. Củng cố – dặn dò:
 -GV hỏi lại về bài học.
 -GV hướng dẫn HS đọc từ khóa của bài: Đồ dùng - Thiết bị.
 * Hoạt động tiếp nối: 
 - GV yêu cầu HS về trao đổi với bố mẹ hoặc người thân về cách xử lí khi bản 
thân bị thương.
 - Ôn tập kiến thức của các bài 1,2,3,4 để chuẩn bị cho bài ôn tập tiếp theo

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cac_mon_lop_2_tuan_5_nam_hoc_2021_2022_dang_thi_thu.docx