Đề thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2014 môn Sinh học (Giáo dục trung học phổ thông) - Mã đề thi 279 (Có đáp án)

Câu 1: Khi nói về tâm động của nhiễm sắc thể, những phát biểu nào sau đây đúng? 
(1) Tâm động là trình tự nuclêôtit đặc biệt, mỗi nhiễm sắc thể có duy nhất một trình tự nuclêôtit này. 
(2) Tâm động là vị trí liên kết của nhiễm sắc thể với thoi phân bào, giúp nhiễm sắc thể có thể di chuyển về 
các cực của tế bào trong quá trình phân bào. 
(3) Tâm động bao giờ cũng nằm ở đầu tận cùng của nhiễm sắc thể. 
(4) Tâm động là những điểm mà tại đó ADN bắt đầu tự nhân đôi. 
(5) Tuỳ theo vị trí của tâm động mà hình thái của nhiễm sắc thể có thể khác nhau. 
A. (2), (3), (4). B. (1), (2), (5). C. (3), (4), (5). D. (1), (3), (4). 
Câu 2: Ở ruồi giấm, tính trạng màu mắt do một gen có hai alen nằm trên vùng không tương đồng của nhiễm 
sắc thể giới tính X quy định; alen A quy định mắt đỏ trội hoàn toàn so với alen a quy định mắt trắng. Cho biết 
không xảy ra đột biến. Theo lí thuyết, phép lai nào sau đây cho đời con gồm toàn ruồi mắt đỏ? 
A. XAXa × XAY. B. XaXa × XAY. C. XAXa × XaY. D. XAXA × XaY. 
Câu 3: Ở một loài sinh vật lưỡng bội, xét một gen có hai alen (A và a) nằm trên nhiễm sắc thể thường số 1. Do 
đột biến, trong loài này đã xuất hiện các thể ba ở nhiễm sắc thể số 1. Các thể ba này có thể có tối đa bao nhiêu 
loại kiểu gen về gen đang xét? 
A. 3. B. 4. C. 2. D. 5. 
Câu 4: Cho biết các gen phân li độc lập, tác động riêng rẽ, các alen trội là trội hoàn toàn và không xảy ra đột 
biến. Theo lí thuyết, khi cho cơ thể có kiểu gen AabbDd tự thụ phấn, thu được đời con gồm 
A. 9 kiểu gen và 6 kiểu hình. B. 8 kiểu gen và 6 kiểu hình. 
C. 8 kiểu gen và 4 kiểu hình. D. 9 kiểu gen và 4 kiểu hình. 
Câu 5: Để bảo tồn đa dạng sinh học, tránh nguy cơ tuyệt chủng của nhiều loài động vật và thực vật quý hiếm, 
cần ngăn chặn các hành động nào sau đây? 
(1) Khai thác thuỷ, hải sản vượt quá mức cho phép. 
(2) Trồng cây gây rừng và bảo vệ rừng. 
(3) Săn bắt, buôn bán và tiêu thụ các loài động vật hoang dã. 
(4) Bảo vệ các loài động vật hoang dã. 
(5) Sử dụng các sản phẩm từ động vật quý hiếm: mật gấu, ngà voi, cao hổ, sừng tê giác,... 
A. (2), (3), (4). B. (1), (2), (4). C. (2), (4), (5). D. (1), (3), (5). 
Câu 6: Khi nói về đột biến đảo đoạn nhiễm sắc thể, phát biểu nào sau đây đúng? 
A. Đột biến đảo đoạn nhiễm sắc thể làm thay đổi trình tự phân bố các gen trên nhiễm sắc thể. 
B. Đột biến đảo đoạn nhiễm sắc thể làm gia tăng số lượng gen trên nhiễm sắc thể. 
C. Đột biến đảo đoạn nhiễm sắc thể làm cho một số gen trên nhiễm sắc thể này được chuyển sang nhiễm sắc 
thể khác. 
D. Đột biến đảo đoạn nhiễm sắc thể làm thay đổi chiều dài của nhiễm sắc thể.
pdf 4 trang Bảo Giang 03/04/2023 2360
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2014 môn Sinh học (Giáo dục trung học phổ thông) - Mã đề thi 279 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2014 môn Sinh học (Giáo dục trung học phổ thông) - Mã đề thi 279 (Có đáp án)

Đề thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2014 môn Sinh học (Giáo dục trung học phổ thông) - Mã đề thi 279 (Có đáp án)
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
ĐỀ THI CHÍNH THỨC 
(Đề thi có 04 trang) 
KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2014 
Môn thi: SINH HỌC - Giáo dục trung học phổ thông 
Thời gian làm bài: 60 phút. 
 Mã đề thi 279 
Họ, tên thí sinh: .......................................................................... 
Số báo danh: ............................................................................. 
Câu 1: Khi nói về tâm động của nhiễm sắc thể, những phát biểu nào sau đây đúng? 
(1) Tâm động là trình tự nuclêôtit đặc biệt, mỗi nhiễm sắc thể có duy nhất một trình tự nuclêôtit này. 
(2) Tâm động là vị trí liên kết của nhiễm sắc thể với thoi phân bào, giúp nhiễm sắc thể có thể di chuyển về 
các cực của tế bào trong quá trình phân bào. 
(3) Tâm động bao giờ cũng nằm ở đầu tận cùng của nhiễm sắc thể. 
(4) Tâm động là những điểm mà tại đó ADN bắt đầu tự nhân đôi. 
(5) Tuỳ theo vị trí của tâm động mà hình thái của nhiễm sắc thể có thể khác nhau. 
A. (2), (3), (4). B. (1), (2), (5). C. ...
Câu 7: Sự biến động số lượng cá thể của quần thể sinh vật nào sau đây thuộc kiểu biến động theo chu kì? 
A. Quần thể cá chép ở Hồ Tây bị giảm số lượng cá thể sau thu hoạch. 
B. Quần thể ếch đồng ở miền Bắc tăng số lượng cá thể vào mùa hè. 
C. Quần thể tràm ở rừng U Minh bị giảm số lượng cá thể sau cháy rừng. 
D. Quần thể thông ở Đà Lạt bị giảm số lượng cá thể do khai thác. 
Câu 8: Khi nói về quá trình hình thành loài mới, phát biểu nào sau đây sai? 
A. Quá trình hình thành loài mới có thể diễn ra trong cùng khu vực địa lí hoặc khác khu vực địa lí. 
B. Hình thành loài mới nhờ cơ chế lai xa và đa bội hoá diễn ra phổ biến ở cả động vật và thực vật. 
C. Quá trình hình thành loài mới bằng con đường cách li địa lí thường xảy ra một cách chậm chạp qua nhiều 
giai đoạn trung gian chuyển tiếp. 
D. Hình thành loài mới bằng cách li sinh thái thường xảy ra đối với các loài động vật ít di chuyển. 
Câu 9: Để phát triển một nền kinh tế - xã hội bền vững, chiến lược phát triển bền vững cần tập trung vào các 
giải pháp nào sau đây? 
(1) Giảm đến mức thấp nhất sự khánh kiệt tài nguyên không tái sinh. 
(2) Phá rừng làm nương rẫy, canh tác theo lối chuyên canh và độc canh. 
(3) Khai thác và sử dụng hợp lí tài nguyên tái sinh (đất, nước, sinh vật,). 
 Trang 1/4 - Mã đề thi 279 
(4) Kiểm soát sự gia tăng dân số, tăng cường công tác giáo dục về bảo vệ môi trường. 
(5) Tăng cường sử dụng các loại phân bón hoá học, thuốc trừ sâu hóa học,trong sản xuất nông nghiệp. 
A. (1), (3), (4). B. (2), (3), (5). C. (1), (2), (5). D. (2), (4), (5). 
Câu 10: Trong cơ chế điều hoà hoạt động các gen của opêron Lac, sự kiện nào sau đây chỉ diễn ra khi môi 
trường không có lactôzơ? 
A. ARN pôlimeraza liên kết với vùng khởi động để tiến hành phiên mã. 
B. Một số phân tử lactôzơ liên kết với prôtêin ức chế làm biến đổi cấu hình không gian ba chiều của nó. 
C. Các phân tử mARN của các gen cấu trúc Z, Y, A được dịch mã tạo ra các enzim phân giải đường lactôzơ. 
D. Prôtêin ức chế liên kế...sinh, phát triển của sự sống trên Trái Đất, phát biểu nào sau đây đúng? 
A. Các tế bào sơ khai đầu tiên được hình thành vào cuối giai đoạn tiến hoá sinh học. 
B. Sự xuất hiện phân tử prôtêin và axit nuclêic kết thúc giai đoạn tiến hoá tiền sinh học. 
C. Tiến hoá tiền sinh học là giai đoạn từ những tế bào đầu tiên hình thành nên các loài sinh vật như ngày nay. 
D. Trong giai đoạn tiến hoá hoá học, đã có sự hình thành các đại phân tử hữu cơ từ các chất hữu cơ đơn giản. 
Câu 17: Ở một loài thực vật, alen A quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với alen a quy định hoa vàng; alen B 
quy định cánh hoa thẳng trội hoàn toàn so với alen b quy định cánh hoa cuộn. Lai hai cây (P) với nhau, thu 
được F1 gồm toàn cây hoa đỏ, cánh thẳng. Cho các cây F1 tự thụ phấn, thu được F2 gồm 25% cây hoa đỏ, cánh 
cuộn; 50% cây hoa đỏ, cánh thẳng; 25% cây hoa vàng, cánh thẳng. Cho biết không xảy ra đột biến, từ kết quả 
của phép lai trên có thể rút ra kết luận: 
A. kiểu gen của các cây F1 là Aabb, các gen phân li độc lập. 
B. kiểu gen của các cây F1 là ab
AB
, các gen liên kết hoàn toàn. 
C. kiểu gen của các cây F1 là aB
Ab
, các gen liên kết hoàn toàn. 
D. kiểu gen của các cây F1 là AaBb, các gen phân li độc lập. 
Câu 18: Cho các giai đoạn chính trong quá trình diễn thế sinh thái ở một đầm nước nông như sau: 
(1) Đầm nước nông có nhiều loài sinh vật thủy sinh ở các tầng nước khác nhau: một số loài tảo, thực vật có 
hoa sống trên mặt nước; tôm, cá, cua, ốc, 
(2) Hình thành rừng cây bụi và cây gỗ. 
9 
1 2 
5 6 
Ghi chú: 
3 4 : Nữ bị bệnh 
: Nam bình thường 8 7 
: Nam bị bệnh 
(3) Các chất lắng đọng tích tụ ở đáy làm cho đầm bị nông dần. Thành phần sinh vật thay đổi: các sinh vật 
thuỷ sinh ít dần, đặc biệt là các loài động vật có kích thước lớn. 
(4) Đầm nước nông biến đổi thành vùng đất trũng, xuất hiện cỏ và cây bụi. 
Trật tự đúng của các giai đoạn trong quá trình diễn thế trên là 
A. (3)→(4)→(2)→(1). B. (2)→(1)→(4)→(3). C. (1)→(3)→(4)→(2). D. (1)→(2)→(3)→(4). 

File đính kèm:

  • pdfde_thi_tot_nghiep_trung_hoc_pho_thong_nam_2014_mon_sinh_hoc.pdf
  • pdfDaSinhCt_PT_TN_K14.pdf