Đề thi HSG cấp trường môn Ngữ văn 11 Năm 2019 - Trường THPT Diễn Châu 5 (Có đáp án)

1.Nội dung câu chuyện trên là gì? 

2.Theo anh/chị hai nhân vật: em bé và anh thanh niên, ai là người con hiếu thảo? Vì sao?

3.Tại sao người thanh niên lại hủy điện hoa để cả đêm lái xe về trao tận tay mẹ bó hoa?

4.Đọc xong văn bản trên, anh/chị nghĩ đến câu tục ngữ hay ca dao nào? Hãy ghi lại câu tục ngữ hay ca dao đó.  

docx 5 trang Lệ Chi 23/12/2023 6240
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi HSG cấp trường môn Ngữ văn 11 Năm 2019 - Trường THPT Diễn Châu 5 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi HSG cấp trường môn Ngữ văn 11 Năm 2019 - Trường THPT Diễn Châu 5 (Có đáp án)

Đề thi HSG cấp trường môn Ngữ văn 11 Năm 2019 - Trường THPT Diễn Châu 5 (Có đáp án)
SỞ GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 5
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG
NĂM HỌC 2018-2019
MÔN NGỮ VĂN –KHỐI 11
Thời gian làm bài: 150 phút 
I.PHẦN I- Đọc –Hiểu :( 4,0 điểm) 
Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:
“Anh dừng lại mua hoa để gửi hoa tặng mẹ qua đường bưu điện nhân ngày 8/3. Mẹ anh sống cách chỗ anh ở khoảng 300km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến và hỏi nó sao lại khóc.
– Cháu muốn mua một bông hoa hồng để tặng mẹ cháu – nó nức nở – nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá bán hoa hồng đến 20 dola.
Anh mỉm cười và nói với nó:
– Đến đây chú sẽ mua cho cháu.
Anh liền mua cho cô bé và đặt một bó hồng gửi cho mẹ anh. Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không. Nó vui mừng nhìn anh trả lời:
– Dạ, chú cho cháu đi nhờ đến nhà mẹ cháu.
Nó chỉ đường cho anh lái xe đến một nghĩa trang, nơi có phần mộ vừa mới đắp. Nó chỉ vào ngôi mộ và nói:
– Đây là nhà của mẹ cháu.
Nói xong, nó ân cần đặt bô...g lại hạnh phúc và niềm vui bằng việc anh xuất hiện cùng với tình cảm chân thành của mình dành cho mẹ. Và điều mẹ cần ở anh là thấy anh mạnh khỏe, an toàn. Đó là món quà ý nghĩa nhất với mẹ.1.0đ
 4. Thí sinh có thể dẫn ra một trong những câu ca dao, tục ngữ sau: (1,0 điểm)
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ, kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
Chiều chiều ngó ngược, ngó xuôi
Ngó không thấy mẹ, bùi ngùi nhớ thương.
Mẹ già đầu bạc như tơ
Lưng đau con đỡ, mắt mờ con nuôi.
II.PHẦN II-Làm văn(16,0 điểm) 
Câu 1: (6,0 điểm)
 a. Yêu cầu về kỹ năng
 -HS biết kết hợp các thao tác lập luận để làm một bài văn nghị luận xã hội.
 -Bài viết có bố cục chặt chẽ, trình bày ý kiến rõ ràng thuyết phục.
 -Diễn đạt lưu loát, văn giàu hình ảnh, có cảm xúc.
 -Bài viết không mắc lỗi diễn đạt.
b. Yêu cầu về kiến thức
 HS có nhiều cách trình bày khăc nhau nhưng cần đáp ứng các ý sau:
1.Hiểu được nội dung của câu chuyện.
- Câu chuyện “ Ông già và thần chết” đã đặt con người bên vực thẳm và buộc họ lựa chọn giữa cái chết nhẹ nhàng và sự sống vất vả.
-Qua câu trả lời của ông lão “Lão muốn ngài nhắc hộ bó củi lên cho lão”. Lep Tôn-xtôi muốn khẳng định: sự sống là đáng quý, con người dù lâm vào hoàn cảnh bất hạnh đến đâu, dẫu có gần kề với cái chết, vẫn mong muốn được sống.
2. Nêu lên suy nghĩ của bản thân.
-Câu chuyện đã đặt ra một vấn đề có ý nghĩa nhân sinh lớn lao, đó là tư tưởng bi quan và lòng ham sống tồn tại song song trong con người. Nhưng, như một quy luật, sự sống luôn giành chiến thắng, chí ít là sự chiến thắng diễn ra trong tư tưởng con người.
-Cuộc sống luôn có muôn vàn khó khăn thử thách. Do đó, con người cần có bản lình vượt qua chông gai trên hành trình đi tìm hạnh phúc vì chỉ một phút nản lòng cũng có thể đánh mất cả cuộc đời mình.
-Mỗi con người cần phải quý trọng cuộc sống của bản thân và phải sống sao cho xứng đáng để khi mất đi không còn gì phải hối hận. Đó là một quan niệm sống cao đẹp mà mỗi con ngư...ật vờ, uể oải, leo lét như những đốm sáng yếu ớt trong màn đêm ở một phố huyện nghèo. Anh sáng rực rỡ của con tàu làm tăng thêm sự buồn chán, cô đơn của con người và sự u tối, nghèo nàn của phố huyện.
-Cùng nói lên khốn khổ, tủi nhục của người dân trước cách mạng tháng tám nhưng mỗi nhà văn có một cách thể hiện riêng.Cảm hứng nhân đạo của họ hướng tới những khía cạnh khác nhau của sự khốn cùng, khốn khổ của những kiếp người.
d.Khẳng định bài học nhân sinh rút ra từ cảm hứng nhân đạo được thể hiện qua hai tác phẩm CP,HĐT.
*Biểu điểm.
-Đáp ứng tốt các yêu cầu nêu trên, khuyến khích những bài viết sáng tạo.(9-10 điểm)
-Đáp ứng phần lớn các yêu cầu nêu trên, mắc một lỗi không đáng kể.(7-8 điểm)
-Đáp ứng khoảng một nửa các yêu cầu trên. .(5 -6 điểm)
-Viết lan man, mắc nhiều lỗi diễn đạt. (3-4 điểm)
-Lạc đề, diễn đạt kém.(1-2 điểm)

File đính kèm:

  • docxde_thi_hsg_cap_truong_mon_ngu_van_11_nam_2019_truong_thpt_di.docx