Đề ôn tập môn Ngữ văn Lớp 11 lần 2 Năm 2020 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
(5) Tôi chỉ không hiểu tại sao họ lại không làm một điều gì đó có ích hơn ngoài việc chăm
chú giữ chặt điện thoại. Đôi lúc, tôi tự hỏi rằng những người quay clip hôm cậu thiến niên
đó bị hành hung, họ có bao giờ nghĩ rằng họ đã tiếp tay cho một bi kịch vừa hiện hữu ấy
không? Lẩn thẩn nghĩ vậy thôi, chứ chắc chắn rằng họ không nghĩ đến vấn đề này. Đơn
giản, ai cũng quay, ai cũng post facebook, chứ có phải riêng mình đâu mà phải nghĩ.
2
(6) Có chi tiết này trong điển tích xin được nhắc lại. Nhà Lê mạt vận, Ngọa triều Lê Long
Đĩnh tiêu khiển bằng cách róc mía trên đầu sư. Thi thoảng vờ lỡ tay, để dao chém vào đầu
sư tóe máu, lấy đó làm điều thích thú phá lên cười. Mua vui vô lương trước nỗi đau của
đồng loại bằng những đoạn clip, bằng một cái click post đoạn clip ấy trên mạng xã hội rồi
chờ đợi sự phản ứng đám đông thay vì cố gắng ngăn chặn một điều không đúng vừa diễn
ra. Có lẽ là, cũng từa tựa như thói tiêu khiển của Ngọa triều Lê Long Đĩnh vậy?
(Ngô Nguyệt Hữu, Công an nhân dân online)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?
Câu 2. Thao tác lập luận chính nào được dùng trong đoạn văn (6)
Câu 3. Xác định và nêu tác dụng của một biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn
văn: Một vụ đánh ghen, thay vì ngăn chặn, những người chứng kiến quay clip. Một vụ truy
sát, thay vì báo chính quyền địa phương, những người chứng kiến quay clip… Có rất nhiều
câu chuyện xảy ra, những người chứng kiến chọn cách bật điện thoại ở chế độ quay video
và đưa lên thay vì tìm một biện pháp nhằm ngăn chặn.
Câu 4. Đặt nhan đề cho bài viết.
Câu 5. Anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) về ý kiến được nêu trong
phần đọc hiểu: sự mua vui vô lương của đám đông.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề ôn tập môn Ngữ văn Lớp 11 lần 2 Năm 2020 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
1 Trường THPT Chuyên Bảo Lộc Tổ: Ngữ văn ĐỀ ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 11 - LẦN 2 (Học sinh làm bài từ ngày 10/4 – 15/4/2020, làm vào vở Bài soạn Văn) ĐỀ SỐ 1 (DÀNH CHO HỌC SINH HỌC CHƯƠNG TRÌNH CƠ BẢN: CÁC LỚP 11 TOÁN, 11 LÝ, 11 HÓA, 11 SINH, 11 TIN, 11 ANH) Đọc đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi: (1)Tôi không nghĩ đám đông ngày càng tàn nhẫn, tôi chỉ cho rằng họ vô lương khi đặt mục tiêu thỏa mãn sự hiếu kì, niềm vui của bản thân trước nỗi đau hay tình huống bất hạnh của đồng loại. (2) Cậu thiếu niên ở Yên Bái đã chọn cách tự khép lại cuộc sống của chính mình ở độ tuổi mười lăm. Cậu ấy là một điển hình của sự mua vui vô lương của đám đông. Cậu bị một nhóm người thân của bạn cùng trường hành hung, bắt quỳ xuống xin lỗi. Những người chứng kiến quay clip và post lên mạng. (3) Cậu sốc vì hoảng loạn, gia đình đã đem đến bệnh viện chữa trị một tuần. Nhưng rời bệnh viện, cậu lên mạng internet và phát hiện những đoạn clip ấy đang...t được sử dụng trong đoạn văn: Một vụ đánh ghen, thay vì ngăn chặn, những người chứng kiến quay clip. Một vụ truy sát, thay vì báo chính quyền địa phương, những người chứng kiến quay clip Có rất nhiều câu chuyện xảy ra, những người chứng kiến chọn cách bật điện thoại ở chế độ quay video và đưa lên thay vì tìm một biện pháp nhằm ngăn chặn. Câu 4. Đặt nhan đề cho bài viết. Câu 5. Anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) về ý kiến được nêu trong phần đọc hiểu: sự mua vui vô lương của đám đông. Hết. ĐỀ SỐ 2 (DÀNH CHO HỌC SINH HỌC CHƯƠNG TRÌNH CHUYÊN – LỚP 11 VĂN) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 4: (1) Năm 1982, Larry Dossey, một bác sỹ người Mỹ đã đặt ra thuật ngữ “căn bệnh thời gian” để mô tả một tín điều đang ám ảnh nhiều người Những người này thường tự nhủ: “Thời gian đang trôi đi, không còn đủ thời gian, và bạn phải nhanh hơn, nhanh hơn nữa mới bắt kịp nó”. (2) Carl Honoré (tác giả cuốn Ngợi ca sống chậm) tự đặt cho mình một loạt câu hỏi: Vì sao chúng ta luôn vội vã như vậy? Nguyên nhân tâm lý? Liệu có thể - và có nên ao ước - sống chậm lại? Những căn bệnh được tác giả miêu tả đủ loại, ăn nhanh, đi vội, sống gấp, làm việc đến kiệt sức, hưởng thụ ngoài sức tưởng tượng. Bởi ở mọi nơi, mọi chỗ, chúng ta khao khát tốc độ, nên đã làm hỏng cuộc đời đi Ông gọi đó là “Thời đại của sự rồ dại”. Từ đó, ông giới thiệu một giải pháp sống chậm, cốt tìm tới sự hài hòa. Trước tiên người ta phải nhận thức được rằng cốt sao cho nhanh thường đồng nghĩa với vội vàng, hời hợt, nôn nóng, đặt số lượng lên trên chất lượng. Đó là thứ tư duy đã lỗi thời. Còn chậm nghĩa 3 là thư thái, cẩn trọng, suy nghĩ thấu đáo. Nhanh và chậm chỉ là tương đối. Cái chính là mỗi người tìm cho mình một nhịp sống hợp lý. (Trích Cái vội vàng của người mình, Những chấn thương tâm lí hiện đại, Vương Trí Nhàn, Nxb Trẻ, 2009, tr. 8 – 9) Câu 1. Xác định phương thức lập luận trong đoạn văn thứ 2? Câu 2. Anh/ chị
File đính kèm:
- de_on_tap_mon_ngu_van_lop_11_lan_2_nam_2020_truong_thpt_chuy.pdf