Đề cương ôn tập môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020

A / VĂN BẢN :

 câu 1 : Nêu khái niệm, nội dung, nghệ thuật, mục đích sáng tác của các thể loại: Truyền thuyết, Cổ tích, Ngụ ngôn, Truyện cười. 

 So sánh điểm giống và khác nhau giữa các thể loại ?

 

 

B/TIẾNG VIỆT :

 Viết đoạn văn ngắn: - Số câu: từ 6 đến 8 câu, có thể kết hợp kiến thức ngữ pháp phù hợp ở phần này (gạch chân, chú thích rõ ràng từ, cụm từ) - Chủ đề: gia đình, nhà trường, bạn bè, phẩm chất đạo đức, môi trường, giao tiếp, ứng xử 

Nội dung ôn tập . Nghĩa của từ: nghĩa gốc (đau chân), nghĩa chuyển (chân cầu) . Từ - cụm,danh từ- cụm danh từ

docx 5 trang Bảo Giang 29/03/2023 9100
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương ôn tập môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020

Đề cương ôn tập môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020
 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC 2019 – 2020
A / VĂN BẢN :
 câu 1 : Nêu khái niệm, nội dung, nghệ thuật, mục đích sáng tác của các thể loại: Truyền thuyết, Cổ tích, Ngụ ngôn, Truyện cười. 
 So sánh điểm giống và khác nhau giữa các thể loại ?
 Câu 2 : ThÕ nµo lµ truyÒn thuyÕt?
_ KÓ tªn c¸c truyÒn thuyÕt ®· häc trong ch­¬ng tr×nh Ng÷ v¨n 6?
? Nh÷ng v¨n b¶n trªn thuéc kiÓu v¨n b¶n nµo? Trong nh÷ng VB Êy ®· sö dông PTB§ nµo ?
_ Nªu ý nghÜa cña truyÒn thuyÕt “Con Rång, ch¸u Tiªn”?
_ Nªu ý nghÜa cña truyÒn thuyÕt “B¸nh ch­ng, b¸nh giÇy”?
_ Nªu ý nghÜa cña truyÒn thuyÕt “Th¸nh Giãng”?
B/TIẾNG VIỆT :
 Viết đoạn văn ngắn: - Số câu: từ 6 đến 8 câu, có thể kết hợp kiến thức ngữ pháp phù hợp ở phần này (gạch chân, chú thích rõ ràng từ, cụm từ) - Chủ đề: gia đình, nhà trường, bạn bè, phẩm chất đạo đức, môi trường, giao tiếp, ứng xử 
Nội dung ôn tập . Nghĩa của từ: nghĩa gốc (đau chân), nghĩa chuyển (chân cầu) . Từ - cụm,danh từ- cụm danh từ
Bài tập 1 : Mét b¹n liÖt kª c¸c danh tõ chØ...ọc..
g. Lúa con gái.
Bài tập 10: Bài thơ “ Bài học đường đời đầu tiên” là của tác giả nào?
Minh Huệ B. Đoàn giỏi 
C. Tố Hoài D. Duy Khán 
Bài tập 11: Khi tả chân dung người thì chi tiết nào là quan trọng nhất 
 A. Tính nết B. Nghề nghiệp 
 C. Sở thích D. Ngoại hình 
 Bài tập : 12 Bài học đường đời Dế Mèn nói với đế Choắt là gì?
 A . Ổ đời không được ngông cuồng 
 B Ở đời không được ngông cuồng mang vạ vào thân .
 C . Ở đời mà có thói hung hăng bậy nạ ,có óc mà không biết nghĩ ,sớm muộn cũng 
 mang vạ vào mình 
 D .Ở đời mà không trung thực sớm muộn mang vạ vào thân 
Bài tập 13 : Xác định thành phần chủ ngữ trong câu sau: 
 “ Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng.
 A. Chẳng bao lâu B. Một chàng dế
 C. Thanh niên D. Tôi
Bài tập 14 : Câu thơ sau đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
	“ Trẻ em như búp trên cành,
 Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”
 A. So sánh B. Ẩn dụ
 C. Nhân hóa D. Hoán dụ
C /TẬP LÀM VĂN : Văn tự sự 
Thể loại: Kể chuyện sáng tạo 
 Kiểu bài: - Tưởng tượng gặp gỡ, nói chuyện với nhân vật. - Tưởng tượng được nghe lời trò chuyện của các con vật, sự vật trong thế giới xung quanh em. - Mượn lời nhân vật kể lại truyện hoặc tạo ra kết thúc mới. :
 Lưu ý: . Dùng ngôi kể phù hợp để kể chuyện. . Kết hợp tả, biểu cảm trong quá trình kể sự việc. . Cần lựa chọn từ ngữ sử dụng cho phù hợp với thời gian câu chuyện. . Bố cục bài đủ 3 phần và nhớ xây dựng đoạn văn theo sự việc trong phần thân bài. . Đọc kĩ các văn bản đã học. .Khi kể bằng lời nhân vật, các em nhớ xưng “tôi”, hoặc “ta”.
 Đề 1:
 Hãy tả lại quang cảnh sân trường em trong giờ ra chơi.
Đề : 2
 Hãy tả lại khu vườn nhà em vào buổi sáng đẹp trời .
Đề : 3 Tả cánh đồng lúa chín vào mùa gặt

File đính kèm:

  • docxde_cuong_on_tap_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2019_2020.docx