Đề cương ôn tập kiểm tra Học kì II môn GDCD Lớp 11 năm 2021 - Trường THPT Chuyên Bảo Lộc

I. Cấu trúc đề kiểm tra 
Trắc nghiệm: 70% (28 câu, 0,25đ/1 câu) 
Tự luận: 30% ( 2 câu) 
II. Nội dung ôn tập 
1. Nhận biết: 
- Thế nào là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 
- Bản chất, chức năng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 
- Bản chất của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa.  
- Hai hình thức cơ bản của dân chủ. 
- Tình hình phát triển dân số và phương hướng cơ bản thực hiện chính sách dân số ở nước ta hiện nay.  
- Tình hình việc làm và phương hướng cơ bản thực hiện chính sách giải quyết việc làm ở Việt Nam hiện nay.  
- Thực trạng tài nguyên, môi trường ở nước ta hiện nay. 
- Phương hướng và biện pháp cơ bản nhằm bảo vệ tài nguyên, môi trường ở nước ta hiện nay.  
Nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay.  
- Nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để phát triển khoa học và công nghệ ở Việt Nam hiện nay.  
- Nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc ở nước ta hiện nay.  
- Phương hướng, biện pháp cơ bản để tăng cường quốc phòng và an ninh ở nước ta.  Vai trò, nhiệm vụ của chính sách đối ngoại của nước ta.  
- Những nguyên tắc, phương hướng và biện pháp cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại ở nước ta. 
2. Thông hiểu: 
- Hiểu được trách nhiệm của mỗi công dân trong việc tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. 
- Hiểu được quyền làm chủ phù hợp với lứa tuổi.  
- Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách dân số và giải quyết việc làm của Nhà nước.  
- Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường của Nhà nước. Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện các chính sách giáo dục và đào tạo.  
- Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện các chính sách khoa học và công nghệ.
pdf 14 trang Lệ Chi 19/12/2023 780
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập kiểm tra Học kì II môn GDCD Lớp 11 năm 2021 - Trường THPT Chuyên Bảo Lộc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương ôn tập kiểm tra Học kì II môn GDCD Lớp 11 năm 2021 - Trường THPT Chuyên Bảo Lộc

Đề cương ôn tập kiểm tra Học kì II môn GDCD Lớp 11 năm 2021 - Trường THPT Chuyên Bảo Lộc
1 
TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẢO LỘC 
 TỔ: SỬ-ĐỊA-GDCD-TD-QP 
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KỲ II 
MÔN GDCD 11, NĂM HỌC 2020 - 2021 
I. Cấu trúc đề kiểm tra 
Trắc nghiệm: 70% (28 câu, 0,25đ/1 câu) 
Tự luận: 30% ( 2 câu) 
II. Nội dung ôn tập 
1. Nhận biết: 
- Thế nào là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 
- Bản chất, chức năng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 
- Bản chất của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa. 
- Hai hình thức cơ bản của dân chủ. 
- Tình hình phát triển dân số và phương hướng cơ bản thực hiện chính sách dân số ở nước 
ta hiện nay. 
- Tình hình việc làm và phương hướng cơ bản thực hiện chính sách giải quyết việc làm ở 
Việt Nam hiện nay. 
- Thực trạng tài nguyên, môi trường ở nước ta hiện nay. 
- Phương hướng và biện pháp cơ bản nhằm bảo vệ tài nguyên, môi trường ở nước ta hiện 
nay. 
Nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo ở nước ta 
hiện nay. 
- Nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để phát tr... và đào tạo, khoa học và công 
nghệ, văn hóa vào thực tiễn cuộc sống phù hợp với khả năng của bản thân. 
- Tham gia tuyên truyền và thực hiện được chính sách quốc phòng và an ninh vào thực tiễn 
cuộc sống phù hợp với khả năng của bản thân. 
- Tham gia giữ gìn trật tự an ninh và bảo vệ Tổ quốc phù hợp với lứa tuổi. 
-Vận dụng kiến thức đã học để tham gia tuyên truyền và thực hiện chính sách đối ngoại vào 
thực tiễn cuộc sống phù hợp với khả năng của bản thân. 
4. Vận dụng cao: 
- Vận dụng kiến thức đã học để đánh giá việc thực hiện chính sách dân số của gia đình, 
cộng đồng dân cư. 
- Vận dụng kiến thức đã học để đánh giá việc thực hiện chính sách giải quyết việc làm ở 
địa phương phù hợp với lứa tuổi. 
Định hướng được nghề nghiệp trong tương lai. 
- Vận dụng kiến thức đã học để đánh giá thái độ, hành vi của bản thân và của người khác 
trong thực hiện chính sách tài nguyên, bảo vệ môi trường. 
- Phản đối và đấu tranh với các hành vi gây hại cho tài nguyên, môi trường. 
Vận dụng kiến thức đã học để đánh giá một số hiện tượng gần gũi trong cuộc sống liên 
quan đến các chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, chính sách văn hóa. 
- Phê phán những việc làm vi phạm chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, 
chính sách văn hóa của Nhà nước. 
II. Câu hỏi trắc nghiệm 
BÀI 9. NHÀ NƯỚC XÃ HỘI CHỦ NGHĨA 
NHẬN BIẾT 
Câu 1: Bản chất giai cấp của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam được thể hiện tập 
trung nhất ở 
A. sự phục vụ lợi ích của nhân dân. B. sự thể hiện ý chí của nhân dân. 
C. sự do nhân dân xây dựng nên. D. sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. 
Câu 2: Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam mang bản chất của giai cấp nào? 
A. Giai cấp tiểu tư sản. B. Giai cấp nông dân. 
3 
C. Giai cấp công nhân. D. Giai cấp tư sản. 
Câu 3: Nhà nước pháp quyền là nhà nước quản lí mọi mặt đời sống xã hội bằng 
A. pháp luật. B. đường lối. C. đạo đức. D. chủ trương. 
Câu 4: Chức năng quan trọng nhất của Nhà nước pháp quyền xã hội ch..., vì dân. B. thể hiện ý chí nguyện vọng của lãnh đạo. 
C. phục vụ cho giai cấp công nhân. D. nhà nước có nguồn gốc từ nhân dân. 
Câu 14. Việc kế thừa, phát huy những truyền thống bản sắc tốt đẹp của dân tộc, có chính sách 
dân tộc đúng đắn và thực hiện đại đoàn kết dân tộc cho thấy bản chất của nhà nước ta bao hàm 
tính 
A. nhân dân. B. dân tộc. C. đoàn kết. D. quần chúng. 
4 
Câu 15. Chức năng tổ chức, xây dựng, bảo đảm thực hiện các quyền tự do, dân chủ, lợi ích hợp 
pháp của công dân không thể hiện ở nội dung nào dưới đây? 
A. Tổ chức, xây dựng, quản lý nền kinh tế XHCN. 
B. Tổ chức, xây dựng, quản lý về văn hóa, giáo dục, khoa học. 
C. Xây dựng pháp luật, bảo đảm các quyền tự do dân chủ, lợi ích hợp pháp của công dân. 
D. Đấu tranh chống âm mưu diễn biến hóa bình và sự chống phá của các thế lực thù địch. 
THÔNG HIỂU 
Câu 1: Trên đường đi học về khi phát hiện một nhóm thanh niên người đang cắt trộm dây cáp điện 
thoại, M băn khoăn không biết phải làm gì. Nếu em là M, em sẽ lựa chọn cách nào dưới đây cho phù 
hợp với trách nhiệm của công dân trong việc tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ 
nghĩa Việt Nam? 
A. Báo cho cơ quan công an nơi gần nhất. 
B. Xông vào bắt và đánh đập nhóm người ăn trộm. 
C. Làm ngơ coi như không hay biết. 
D. Tránh xa để khỏi nguy hiểm cho bản thân. 
Câu 2: Nội dung nào không thể hiện trách nhiệm của công dân trong việc tham gia xây dựng nhà 
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam? 
A. Gương mẫu thực hiện tốt pháp luật của nhà nước. 
B. Tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. 
C. Thờ ơ với những hành vi vi phạm pháp luật 
D. Cảnh giác trước những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. 
Câu 3. H viết đơn tố cáo hành vi thường xuyên xả nước thải ra môi trường của ông K. Vậy việc 
làm của H thể hiện điều nào dưới đây trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền? 
A. Trách nhiệm. B. Thực hiện sự tự do. C. Sự hiếu thắng. D. Sự góp ý. 
Câu 4. H thực hiện chủ trương, đường lối,

File đính kèm:

  • pdfde_cuong_on_tap_kiem_tra_hoc_ki_ii_mon_gdcd_lop_11_nam_2021.pdf