Bài giảng GDCD Lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa - Trường THPT chuyên Bảo Lộc

  Bác Hồ đã nói “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”.

  Thật vậy, muốn đưa dân tộc ta sánh vai với các nước thì phải nâng cao sự hiểu biết của mọi người, phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc, tiếp thu thành tựu khoa học kĩ thuật. Đó chỉ có thể là sự nghiệp của giáo dục - đào tạo. Một sự nghiệp quan trọng nhằm phát triển nhân tố con người với tư cách vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước.

1. Chính sách giáo dục và đào tạo

a) Nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo

-  Giáo dục là hoạt động dạy dỗ để phát triển khả năng, thể chất, tri thức, nghề nghiệp cho con người.

-  Đào tạo là làm cho con người có năng lực theo những tiêu chuẩn nhất định.

- Chính sách giáo dục và đào tạo: Là những chủ trương, biện pháp của Đảng và Nhà nước nhằm bồi dưỡng và phát triển các phẩm chất và năng lực cho mỗi công dân.

a) Nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo

Tại văn kiện Đại hội X, Đảng ta nhấn mạnh: "Muốn tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa thắng lợi phải phát triển mạnh sự nghiệp giáo dục và đào tạo, phát huy nguồn lực con người - yếu tố của sự phát triển nhanh và bền vững”.

ØVò trí: Giaùo duïc vaø ñaøo taïo laø quoác saùch haøng ñaàu.

 Ñaàu tö cho giaùo duïc vaø ñaøo taïo laø ñaàu tö cho phaùt

 trieån ñaát nöôùc.

ppt 53 trang Lệ Chi 21/12/2023 340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng GDCD Lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa - Trường THPT chuyên Bảo Lộc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng GDCD Lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa - Trường THPT chuyên Bảo Lộc

Bài giảng GDCD Lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
BÀI 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA 
TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẢO LỘC 
Em hiểu như thế nào câu nói của Bác Hồ: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu” 
	 Bác Hồ đã nói “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. 
	 Thật vậy, muốn đưa dân tộc ta sánh vai với các nước thì phải nâng cao sự hiểu biết của mọi người, phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc, tiếp thu thành tựu khoa học kĩ thuật. Đó chỉ có thể là sự nghiệp của giáo dục - đào tạo. Một sự nghiệp quan trọng nhằm phát triển nhân tố con người với tư cách vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. 
a) Nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo 
- Chính sách giáo dục và đào tạo: Là những chủ trương, biện pháp của Đảng và Nhà nước nhằm bồi dưỡng và phát triển các phẩm chất và năng lực cho mỗi công dân. 
- Giáo dục là hoạt động dạy dỗ để phát triển khả năng, thể chất, tri thức, nghề nghiệp cho con người. 
- Đào tạo là làm cho con người có năng lực theo những tiêu chuẩn nhất định. 
1. Chí...ục 
Ưu tiên đầu tư cho giáo dục 
Thực hiện công bằng xã hội trong GD 
Tăng cường hợp tác quốc tế 
b) Phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo 
Xã hội hoá sự nghiệp giáo dục 
 
Là đòi hỏi khách quan của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. 
Sử dụng PTDH hiện đại trong GD 
"Hiền Tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì đất nước thịnh, nguyên khí suy thì đất nước suy" 
b) Phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo 
 Nâng cao chất lượng hiệu quả GD & ĐT 
 Nâng cao chất lượng hiệu quả GD & ĐT 
Thực hiện giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. 
 Đổi mới cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lí, 
 Có chính sách đúng đắn trong việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng nhân tài. 
b) Phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo 
 
Mọi công dân đều có quyền học không hạn chế. 
Mẫu giáo 
Tiểu học 
Trung học 
Sau phổ thông 
Học nghề 
Trung cấp chuyên nghiệp 
Cao đẳng 
Đại học 
Sau đại học 
b) Phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo 
Mở rộng quy mô giáo dục 
Ưu tiên đầu tư cho giáo dục 
 Điều đó thể hiện tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. 
 Đảm bảo phúc lợi cho mọi người. 
 Giáo dục đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 
b) Phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo 
 
MinhSon 
Số liệu so sánh chi phí giáo dục ở Việt Nam và các nước 
Việt Nam 
Mỹ 
Pháp 
Nhật 
Hàn Quốc 
OECD 
Chi phí cho GD/GDP (%) 
8,3 
7,2 
6,1 
4,7 
7,1 
6,1 
  Từ ngân sách 
5,0 
5,3 
5,7 
3,5 
4,2 
4,9 
  Từ dân và các nguồn khác 
3,3 
1,9 
0,4 
1,2 
2,9 
1,2 
Tỷ lệ chi phí cho GD (%) 
  Từ ngân sách 
60 
74 
93 
74 
59 
80 
  Từ dân và các nguồn khác 
40 
26 
7 
26 
41 
20 
Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục 
Đây là vấn đề mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của sự nghiệp GD nước ta, đảm bảo học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân, làm sao để người nghèo được học tập, người giỏi được phát hu...VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA  2. Chính sách khoa học và công nghệ 
Đảng ta xác định : khoa học và công nghệ là “quốc sách hàng đầu”, là nền tảng và động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 
a) Nhieäm vuï cuûa khoa hoïc vaø coâng ngheä 
BÀI 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA 
2. Chính sách khoa học và công nghệ 
Vị trí 
 
 Vai trò: 
Giúp đất nước phát triển nhanh, giàu có. 
Giúp nền kinh tế có sức cạnh tranh mạnh mẽ. 
Thúc đẩy sự nghiệp phát triển đất nước. 
BÀI 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA 
2. Chính sách KH và CN 
a) Nhiệm vụ của khoa hoïc vaø coâng ngheä 
 
Naâng caotrình ñoä 
quaûn lí,hieäu quaûcuûa hoaïtñoäng khoahoïc vaøcoâng ngheä 
a) Nhieäm vuï cuûa khoa hoïc vaø coâng ngheä 
 
Giaûi ñaùpkòp thôøinhöõng vaánñeà ly ùluaän 
vaø thöïc 
tieãn do 
cuoäc soáng 
ñaët ra 
Cung caápluaän cöù KH 
cho vieächoïach ñònh 
ñöôøng loái, 
chuû tröông 
cuûa Ñaûng, 
Nhaø nöôùc 
Ñoåi môùivaø naângcao trìnhñoä CN trongtoaøn boäneàn kinhteá quoác 
daân 
Nhiệm vụ 
 Một số sách tham khảo 
BÀI 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA 
2. Chính saùch khoa hoïc vaø coâng ngheä 
Phương hướng 
Biện pháp thực hiện 
Đổi mới cơ chế quản lí 
KH&CN 
Tạo thị trường cho KH&CN 
Xây dựng tiềm lực 
KH & CN 
Tập trung vào các NV trọng tâm 
 
Nhà nước đầu tư ngân sách vào chương trình nghiên cứu quốc gia, huy động các nguồn lực để đi nhanh vào 1 số lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ tiên tiến. 
Tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, thúc đẩy việc áp dụng tiến bộ KHCN, đổi mới công nghệ, hoàn thiện cơ sở pháp lí. 
Nâng cao chất lượng, số lượng đội ngũ cán bộ KH; tăng cường CSVC-KT, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong nghiên cứu KHCN. 
Nghiên cứu các lĩnh vực KHXH, ứng dụng; chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp, CN sinh học, CN vật liệu mới. 
b. Phương hướng cơ bản để phát triển KH và CN 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_gdcd_lop_11_bai_13_chinh_sach_giao_duc_va_dao_tao.ppt