Đề cương ôn tập Học kì I môn Ngữ văn Lớp 11 chuyên Năm 2021 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
A. NỘI DUNG KIẾN THỨC
I. TIẾNG VIỆT
Nắm vững nội dung các bài đã học:
- Phong cách ngôn ngữ báo chí
- Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn
- Biện pháp tu từ, phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, thể thơ, xác định
nội dung, đặt tiêu đề văn bản, nêu thông điệp, rút ra bài học,...để làm tốt phần Đọc hiểu.
II. ĐỌC VĂN
Ôn kĩ các văn bản sau:
- Hai đứa trẻ (Thạch Lam)
- Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân)
- Hạnh phúc của một tang gia (Trích Số đỏ - Vũ Trọng Phụng)
- Chí Phèo (Nam Cao)
- Đời thừa (Nam Cao)
Cần ghi nhớ những nét chính về:
- Tác giả: Tiểu sử, con người, thời đại, văn phong, đóng góp nổi bật…
- Tác phẩm: Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác, thể loại, tóm tắt văn bản, hệ thống luận điểm, nhân vật,
nghệ thuật - ý nghĩa văn bản, nhất là ghi nhớ những dẫn chứng tiêu biểu đắt giá để có tư liệu viết
bài nghị luận văn học, những dẫn chứng liên hệ mở rộng.
III. LÀM VĂN
1. Nghị luận xã hội
a. Yêu cầu về kĩ năng
- Nắm vững phương pháp viết đoạn văn nghị luận xã hội.
- Vận dụng linh hoạt các thao tác lập luận trong tạo lập văn bản.
I. TIẾNG VIỆT
Nắm vững nội dung các bài đã học:
- Phong cách ngôn ngữ báo chí
- Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn
- Biện pháp tu từ, phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, thể thơ, xác định
nội dung, đặt tiêu đề văn bản, nêu thông điệp, rút ra bài học,...để làm tốt phần Đọc hiểu.
II. ĐỌC VĂN
Ôn kĩ các văn bản sau:
- Hai đứa trẻ (Thạch Lam)
- Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân)
- Hạnh phúc của một tang gia (Trích Số đỏ - Vũ Trọng Phụng)
- Chí Phèo (Nam Cao)
- Đời thừa (Nam Cao)
Cần ghi nhớ những nét chính về:
- Tác giả: Tiểu sử, con người, thời đại, văn phong, đóng góp nổi bật…
- Tác phẩm: Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác, thể loại, tóm tắt văn bản, hệ thống luận điểm, nhân vật,
nghệ thuật - ý nghĩa văn bản, nhất là ghi nhớ những dẫn chứng tiêu biểu đắt giá để có tư liệu viết
bài nghị luận văn học, những dẫn chứng liên hệ mở rộng.
III. LÀM VĂN
1. Nghị luận xã hội
a. Yêu cầu về kĩ năng
- Nắm vững phương pháp viết đoạn văn nghị luận xã hội.
- Vận dụng linh hoạt các thao tác lập luận trong tạo lập văn bản.
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập Học kì I môn Ngữ văn Lớp 11 chuyên Năm 2021 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương ôn tập Học kì I môn Ngữ văn Lớp 11 chuyên Năm 2021 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẢO LỘC ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I TỔ: NGỮ VĂN MÔN: NGỮ VĂN 11 - CHUYÊN Năm học: 2020 – 2021 A. NỘI DUNG KIẾN THỨC I. TIẾNG VIỆT Nắm vững nội dung các bài đã học: - Phong cách ngôn ngữ báo chí - Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn - Biện pháp tu từ, phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, thể thơ, xác định nội dung, đặt tiêu đề văn bản, nêu thông điệp, rút ra bài học,...để làm tốt phần Đọc hiểu. II. ĐỌC VĂN Ôn kĩ các văn bản sau: - Hai đứa trẻ (Thạch Lam) - Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân) - Hạnh phúc của một tang gia (Trích Số đỏ - Vũ Trọng Phụng) - Chí Phèo (Nam Cao) - Đời thừa (Nam Cao) Cần ghi nhớ những nét chính về: - Tác giả: Tiểu sử, con người, thời đại, văn phong, đóng góp nổi bật - Tác phẩm: Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác, thể loại, tóm tắt văn bản, hệ thống luận điểm, nhân vật, nghệ thuật - ý nghĩa văn bản, nhất là ghi nhớ những dẫn chứng tiêu biểu đắt giá để có tư liệu viết bài nghị luận văn học, những ...er”, đã bị hơn 10 nhà xuất bản từ chối bản thảo tập 1 của bộ sách. Giờ đây, bộ tiểu thuyết này của bà trở nên vô cùng nổi tiếng và đã được chuyển thể 3 3 thành loạt phim rất ăn khách. Ngôi sao điện ảnh Thành Long đã không thành công trong lần đóng phim đầu tiên ở Hollywood. Thực tế bộ phim Hollywood đầu tay của anh, thất vọng lắm chứ, nhưng điều đó cũng đâu ngăn được anh vùng lên với những phim cực kì ăn khách sau đó như “Giờ cao điểm” hay “Hiệp sĩ Thượng Hải”. Thất bại không phải là cái cớ để ta chần chừ. Ngược lại nó phải là động lực tiếp thêm sức mạnh để ta vươn tới thành công. (Trích Tại sao lại chần chừ?, Tác giả Teo Aik Cher, Người dịch: Cao Xuân Việt Khương, An Bình, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2016, tr 39,40) Câu 1. Chỉ ra mặt tích cực của thất bại mà “người thành công luôn dùng” được nêu trong đoạn trích. Câu 2. Theo anh/ chị, “suy nghĩ tích cực về thất bại” được nói đến trong đoạn trích được hiểu là gì? Câu 3. Việc tác giả trích dẫn các câu chuyện của Thomas Edison, J.K.Rowling, Ngôi sao điện ảnh Thành Long có tác dụng gì? Câu 4. Anh/ chị có cho rằng trong cuộc sống thất bại luôn “là cái cớ để ta chần chừ” không? Vì sao? II. LÀM VĂN (7,0 ĐIỂM) Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) về bản thân cần chấp nhận sự thất bại như thế nào để thành công trong cuộc sống? Câu 2. (5,0 điểm) Bàn về truyện ngắn, có ý kiến cho rằng: “Sứ mệnh của thể loại truyện ngắn đặt lên vai các chi tiết nghệ thuật. Chi tiết nghệ thuật trong truyện ngắn là những người tí hon mang nhiệm vụ khổng lồ”. Anh/ chị hãy bình luận và làm sáng tỏ ý kiến trên qua một vài truyện ngắn Việt Nam giai đoạn 1930-1945. Chúc các em ôn thi tốt! 4 4
File đính kèm:
- de_cuong_on_tap_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_11_chuyen_nam_2021.pdf