Đề cương ôn tập Giữa Học kì II môn Ngữ văn Lớp 11 chuyên Năm 2021 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
A. NỘI DUNG ÔN TẬP
I. Phần Tiếng Việt
HS cần lưu ý các đơn vị kiến thức sau để trả lời các câu hỏi trong phần đọc – hiểu:
- Xác định đề tài, hình tượng nhân vật trữ tình trong bài thơ/đoạn thơ.
- Nhận diện được phương thức biểu đạt, thể thơ, các biện pháp tu từ... trong bài thơ/đoạn thơ.
- Nhận diện được từ ngữ, chi tiết, hình ảnh,... trong bài thơ/đoạn thơ.
- Hiểu được các thành phần nghĩa của câu; hiểu những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài
thơ/đoạn thơ.
- Hiểu được một số đặc điểm cơ bản của thơ hiện đại Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng
tháng Tám 1945 về thể loại, đề tài, cảm hứng, nghệ thuật biểu đạt được thể hiện trong bài thơ/đoạn
thơ.
- Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của bài thơ/đoạn thơ; bày tỏ quan điểm của bản thân về
vấn đề đặt ra trong bài thơ/đoạn thơ.
- Rút ra thông điệp/bài học cho bản thân.
- Phân biệt thơ hiện đại và thơ trung đại.
II. Phần Đọc văn
HS cần nắm vững những thông tin về thời đại, tác giả, hoàn cảnh sáng tác, giá trị nội dung và
nghệ thuật các văn bản sau:
1. Bài Lưu biệt khi xuất dương (Phan Bội Châu)
- Vẻ đẹp lãng mạn hào hùng của người chí sĩ cách mạng đầu thế kỉ XX.
- Giọng thơ tâm huyết, sôi trào của tác giả
- Hình ảnh thơ kỳ vĩ, khoáng đạt.
2. Bài Hầu trời – (Tản Đà)
- Cảm nhận được hồn thơ lãng mạn, độc đáo; ý thức cá nhân, ý thức nghệ sỹ và quan
niệm mới về nghề văn của Tản Đà – một “cái tôi” ngông nghênh phóng túng.
- Những cách tân về hình thức nghệ thuật theo hướng hiện đại: thể thơ trường thiên khá
tự do, giọng điệu thoải mái tự nhiên, ngôn ngữ giản dị sống động, hóm hỉnh.
3. Bài Vội vàng (Xuân Diệu)
- Cảm nhận được lòng ham sống mãnh liệt và quan niệm nhân sinh tích cực, niềm khát
khao giao cảm với đời; thẩm mỹ mới mẻ của Xuân Diệu.
- Thấy được sự kết hợp hài hòa giữa mạch cảm xúc luân lí, giọng điệu say mê, sôi nổi,
những sáng tạo độc đáo về ngôn từ và hình ảnh thơ.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương ôn tập Giữa Học kì II môn Ngữ văn Lớp 11 chuyên Năm 2021 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
1 TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẢO LỘC ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TỔ NGỮ VĂN MÔN: NGỮ VĂN 11 - CHUYÊN Năm học: 2020 – 2021 A. NỘI DUNG ÔN TẬP I. Phần Tiếng Việt HS cần lưu ý các đơn vị kiến thức sau để trả lời các câu hỏi trong phần đọc – hiểu: - Xác định đề tài, hình tượng nhân vật trữ tình trong bài thơ/đoạn thơ. - Nhận diện được phương thức biểu đạt, thể thơ, các biện pháp tu từ... trong bài thơ/đoạn thơ. - Nhận diện được từ ngữ, chi tiết, hình ảnh,... trong bài thơ/đoạn thơ. - Hiểu được các thành phần nghĩa của câu; hiểu những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ/đoạn thơ. - Hiểu được một số đặc điểm cơ bản của thơ hiện đại Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám 1945 về thể loại, đề tài, cảm hứng, nghệ thuật biểu đạt được thể hiện trong bài thơ/đoạn thơ. - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của bài thơ/đoạn thơ; bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong bài thơ/đoạn thơ. - Rút ra thông điệp/bài học cho bản thâ...nổi bật vấn đề nghị luận; vận dụng kiến thức lí luận để có những phát hiện sâu sắc, mới mẻ vấn đề nghị luận. - Xác định được kiểu bài nghị luận; vấn đề nghị luận. - Giới thiệu tác giả, bài thơ, đoạn thơ. - Nêu nội dung cảm hứng, hình tượng nhân vật trữ tình, đặc điểm nghệ thuật nổi bật... của bài thơ/đoạn thơ. - Diễn giải những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ/đoạn thơ theo yêu cầu của đề: tình cảm quê hương, tư tưởng yêu nước; quan niệm thẩm mĩ và nhân sinh mới mẻ; sự kế thừa các thể thơ truyền thống và hiện đại hóa thơ ca về ngôn ngữ, thể loại, hình ảnh,... - Lí giải được một số đặc điểm của thơ hiện đại từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám 1945 được thể hiện trong bài thơ/đoạn thơ. - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của bài thơ/đoạn thơ. - Nhận xét về nội dung, nghệ thuật của bài thơ/đoạn thơ; vị trí, đóng góp của tác giả. - So sánh với các tác phẩm khác; liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, bài văn giàu sức thuyết phục. MA TRẬN BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 11 chuyên - THỜI GIAN LÀM BÀI: 120 PHÚT TT Kĩ năng Mức độ nhận thức Tổng % Tổng điểm Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 3 Tỉ lệ (%) Thời gian (phút ) Tỉ lệ (%) Thời gian (phút ) Tỉ lệ (%) Thời gian (phút ) Tỉ lệ (%) Thời gian (phút ) Số câu hỏi Thời gian (phút ) 1 Đọc hiểu 15 10 10 5 5 5 0 0 04 20 30 2 Viết đoạn văn nghị luận xã hội 5 5 5 5 5 5 5 5 01 30 20 3 Viết bài văn nghị luận văn học 20 10 15 10 10 20 5 10 01 70 50 Tổng 40 25 30 20 20 30 10 15 06 120 100 Tỉ lệ % 40 30 20 10 100 B. ĐỀ THAM KHẢO TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẢO LỘC TỔ NGỮ VĂN ĐỀ KI
File đính kèm:
- de_cuong_on_tap_giua_hoc_ki_ii_mon_ngu_van_lop_11_chuyen_nam.pdf