Đề cương ôn tập Cuối Học kì II môn Ngữ văn Lớp 11 chuyên năm 2021 - Trường THPT Chuyên Bảo Lộc
A. NỘI DUNG KIẾN THỨC
I. TIẾNG VIỆT
- Nắm vững nội dung các bài đã học: Nghĩa của câu, Đặc điểm loại hình của Tiếng Việt, Phong cách ngôn ngữ chính luận.
- Ngoài ra cần nhận biết được: Biện pháp tu từ, phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, thể thơ, xác định nội dung và tiêu đề văn bản, viết đoạn văn theo chủ đề … để làm tốt phần Đọc hiểu.
II. ĐỌC VĂN
1. Yêu cầu chung
- Nắm những nét chính về tác giả: quê quán, xuất thân, sự nghiệp, đóng góp nổi bật, chú ý đặc trưng phong cách.
- Nắm những nét chính về tác phẩm: hoàn cảnh sáng tác, thể thơ, bố cục, ý nghĩa nhan đề
- lời đề từ (nếu có), giá trị nội dung – nghệ thuật, liên hệ - mở rộng với các tác phẩm đã được học, học thuộc văn bản.
2. Yêu cầu cụ thể
2.1. Bài thơ Vội vàng – Xuân Diệu
- Nội dung chính:
+ Khát vọng vĩnh cửu hóa cái đẹp.
+ Ca ngợi cảnh thiên đường trên mặt đất.
+ Quan niệm mới về thời gian.
+ Ý thức sâu sắc về sự trôi chảy của thời gian và sự hữu hạn của đời người.
+ Cảm nhận đầy bi kịch về sự sống.
+ Khát vọng tận hưởng cuộc sống mãnh liệt.
- Ý nghĩa văn bản và nghệ thuật bài thơ.
2.2. Bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử
- Nội dung chính:
+ Cảnh ban mai thôn Vĩ và tình người tha thiết.
+ Cảnh hoàng hôn thôn Vĩ và niềm đau cô lẻ, chia lìa.
+ Nỗi niềm thôn Vĩ.
- Ý nghĩa văn bản và nghệ thuật bài thơ.
2.3. Bài thơ Tràng giang – Huy Cận
- Nội dung chính:
+ Bức tranh sông nước tràng giang.
+ Bức tranh tâm trạng của thi nhân.
- Ý nghĩa văn bản và nghệ thuật bài thơ.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương ôn tập Cuối Học kì II môn Ngữ văn Lớp 11 chuyên năm 2021 - Trường THPT Chuyên Bảo Lộc
TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẢO LỘC ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ II TỔ: NGỮ VĂN MÔN: NGỮ VĂN 11 CHUYÊN Năm học: 2020 - 2021 A. NỘI DUNG KIẾN THỨC I. TIẾNG VIỆT - Nắm vững nội dung các bài đã học: Nghĩa của câu, Đặc điểm loại hình của Tiếng Việt, Phong cách ngôn ngữ chính luận. - Ngoài ra cần nhận biết được: Biện pháp tu từ, phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, thể thơ, xác định nội dung và tiêu đề văn bản, viết đoạn văn theo chủ đề để làm tốt phần Đọc hiểu. II. ĐỌC VĂN 1. Yêu cầu chung - Nắm những nét chính về tác giả: quê quán, xuất thân, sự nghiệp, đóng góp nổi bật, chú ý đặc trưng phong cách. - Nắm những nét chính về tác phẩm: hoàn cảnh sáng tác, thể thơ, bố cục, ý nghĩa nhan đề - lời đề từ (nếu có), giá trị nội dung – nghệ thuật, liên hệ - mở rộng với các tác phẩm đã được học, học thuộc văn bản. 2. Yêu cầu cụ thể 2.1. Bài thơ Vội vàng – Xuân Diệu - Nội dung chính: + Khát vọng vĩnh cửu hóa cái đẹp. + Ca ngợi cảnh thiên đường trên...một bài thơ, đoạn thơ, khổ thơ, một nhận định về tác giả, tác phẩm. Vì thế cần giới thiệu được: - Những nét chính về tác giả, tác phẩm, yêu cầu chính của đề. - Xác định hệ thống luận điểm, luận cứ và triển khai đầy đủ, toàn diện. - Cảm nhận cá nhân. - Khẳng định lại vấn đề và nêu ảnh hưởng, tác động của vấn đề đối với văn học, thời đại. IV. CHUYÊN ĐỀ CHUYÊN SÂU 1. Các nhà Thơ mới Việt Nam (1932-1945) 2. Đặc trưng thơ 3. Luận điểm và lập luận trong văn nghị luận B. CẤU TRÚC ĐỀ THI VÀ THỜI GIAN LÀM BÀI I. Đề thi gồm hai phần - Phần đọc hiểu (3,0 điểm): Ngữ liệu lấy ngoài chương trình sách giáo khoa Ngữ văn. - Phần làm văn: gồm hai câu: Câu 1. Nghị luận xã hội (2,0 điểm): Viết một đoạn văn (Khoảng 150 chữ) Câu 2. Nghị luận văn học (5,0 điểm): Viết một bài văn (Những văn bản được giới thiệu ở phần Đọc hiểu) 3 II. Thời gian làm bài: 120 phút C. ĐỀ THAM KHẢO I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc bài thơ: GIẤC MƠ ANH LÁI ĐÒ (Nguyễn Bính) Năm xưa chở chiếc thuyền này. Cho cô sang bãi tước đay chiều chiều. Để tôi mơ mãi mơ nhiều: “Tước đay xe võng nhuộm điều, ta đi. Tưng bừng vua mở khoa thi, Tôi đỗ quan Trạng, vinh quy về làng. Võng anh đi trước võng nàng... Cả hai chiếc võng cùng sang một đò.” Đồn rằng đám cưới cô to. Nhà giai thuê chín chiếc đò đón dâu. Nhà gái ăn chín nghìn cau, Tiền cheo tiền cưới chừng đâu chín nghìn... Lang thang tôi dạm bán thuyền, Có người giả chín quan tiền lại thôi! (Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh - Hoài Chân, NXB Văn học, 2000, tr. 347) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định hình tượng nhân vật trữ tình trong bài thơ. Câu 2. Trong giấc mơ, nhân vật trữ tình đã hình dung ra cảnh tượng nào? Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về nội dung của hai câu thơ sau? Lang thang tôi dạm bán thuyền, Có người giả chín quan tiền lại thôi! Câu 4. Nêu nhận xét của anh/chị về giấc mơ của nhân vật trữ tình trong bài thơ. II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) 4 Khi tài
File đính kèm:
- de_cuong_on_tap_cuoi_hoc_ki_ii_mon_ngu_van_lop_10_chuyen_nam.pdf