Đề cương hướng dẫn tự học môn Ngữ Văn Lớp 9

Phần Tiếng Việt: 

  1. Khởi ngữ: 

Câu 1: Nêu đặc điểm và công dụng của khởi ngữ trong câu.Cho ví dụ?

Câu 2:Tìm khởi ngữ trong các đoạn trích dưới đây:

  1. Nghèo, tôi cũng nghèo rồi. Khổ, tôi cũng khổ rồi.
  2. Sách, nhà tôi có rất nhiều.
  3. Ông cứ đứng vờ vờ xem tranh ảnh chờ người khác đọc rồi nghe lỏm. Điều này ông khổ tâm hết sức.

(Kim Lân, Làng)

  1. - Vâng! Ông giáo dạy phải! Đối với chúng mình thì thế là sung sướng.
  2. Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém.                   

                                    (Bàn về đọc sách, Chu Quang Tiềm)

Câu 3:Hãy biến đổi những câu sau thành câu có khỏi ngữ, nhận xét sắc thái của câu sau khi đã biến đổi.

  1. Tôi rất yêu quê hương của mình.
  2. Tôi ước mơ một ngày nào đó tôi sẽ được đến thăm đảo quê hương.
  3. Anh ấy học giỏi nhưng chưa biết vận dụng kiến thức.
  4. Chúng ta cần ngăn chặn nạn bạo lực học đường.      
  5. Các thành phần biệt lập và Các thành phần biệt lập (tt)

Câu 1:Thế nào là thành phần biệt lập? Kể tên và nêu khái niệm, đặc điểm mỗi thành phần biệt lập đó? Cho ví dụ? 

Câu 2: Xác định và gọi tên các thành phần biệt lập trong các ví dụ sau

  1. Trời ơi, dậy mau! Mưa đá! (Lê Minh Khuê, Những ngôi sao xa xôi)
  2. “Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam

Bão táp mưa xa đứng thẳng hàng”

(Viễn Phương, Viếng lăng Bác)

  1. Nhưng còn cái này nữa mà ông sợ, có lẽ còn ghê rợn hơn cả những tiếng kia nhiều.

( Làng, Kim Lân)

  1. Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu.

( Chiếc lược ngà, Nguyễn Quan Sáng)

  1. Mọi người hãy cùng nhau quan tâm tới Trái Đất hơn nữa! Hãy bảo vệ Trái Đất, ngôi nhà chung của chúng ta, trước những nguy cơ gây ra ô Ạhiễm môi trường đang gia tăng.

(G. Mác-két, Thông tin về ngày trái đất năm 2000)

  1. Bầu ơi thương lấy bí cùng,

Tuy răng khác giống nhưng chung một giàn

docx 7 trang Lệ Chi 19/12/2023 8540
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương hướng dẫn tự học môn Ngữ Văn Lớp 9", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương hướng dẫn tự học môn Ngữ Văn Lớp 9

Đề cương hướng dẫn tự học môn Ngữ Văn Lớp 9
 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 9
APhần văn bản
Câu 1: Hoàn thành kiến thức còn thiếu vào bảng sau?
Tên Văn bản
Tác giả và những nét chính về tác giả
Phương thức biểu đạt
Ý nghĩa của văn bản
Bàn về đọc sách
Nguyễn Đình Thi
Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
Câu 2: Xác định 3 luận điểm chính trong văn bản: “Bàn về đọc sách”?
Câu 3:Viết đoạn văn ngắn khoảng 10-> 15 câu phân tích tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách?
Câu 4: Theo tác giả Chu Quang Tiềm, việc đọc sách hiện nay có những khó khăn và trở ngại gì? (Nêu ý chính)
Câu 5: Sau khi học xong văn bản “Bàn về đọc sách”, em rút ra được những bài học gì về phương pháp chọn và đọc sách?
Câu 6: Theo tác giả, nội dung phản ánh của văn nghệ là gì? ( Nêu các ý chính)
Câu 7: Theo em, tại sao con người lại cần tiếng nói của văn nghệ?
Câu 8: Tác giả đã đề cập đến những điểm mạnh và điểm yếu nào của con người Việt Nam khi bước vào thế kỉ mới? Những điểm mạnh và điểm yếu đó có ảnh hưởng như thế nào đến quá trình phát triển của ch...2000)
Bầu ơi thương lấy bí cùng,
Tuy răng khác giống nhưng chung một giàn
Câu 3: Viết một đoạn văn ngắn nói về cảm xúc của em sau khi thưởng thức một tác phẩm văn nghệ truyện, thơ, phim ảnh...) . Trong đoạn văn đó, có sử dụng ít nhất một thành phần biệt lập?
III. Phần Tập làm văn: 
Câu 1: Thế nào là phép phân tích?Phép tổng hợp? Mối quan hệ giữa phép phân tích và tổng hợp?
Câu 2: Thế nào là nghị luận về sự việc, hiện tượng trong đời sống?Nêu yêu cầu về nội dung và hình thức của bài nghị luận về sự việc, hiện tượng trong đời sống?
Câu 3: Nêu các bước làm bài và dàn bài chung của bài văn nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống?
Câu 4: Em hãy viết một bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của mình về hiện tượng vứt rác bừa bãi hiện nay tại địa phương?
GỢI Ý
Phần văn bản
Câu 1: Dựa vào chú thích sgk và bài giảng của giáo viên để hoàn thành
Câu 2: Xác định 3 luận điểm cơ bản của văn bản:
Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách.
Những khó khăn và trở ngại trong việc chọ sách và đọc sách hiện nay.
Phương pháp chọn và đọc sách
Câu 3:Viết đoạn văn ngắn khoảng 10-> 15 câu phân tích tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách?
- Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề: “Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách
- Thân đoạn: Làm rõ vấn đề nghị luận
+ Câu nêu luận điểm: “Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách nhưng đọc sách rốt cuộc là một con đường quan trọng của học vấn”.
*Sách là gì? 
+Sách là kho tàng quí báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại. Sách là những cột mốc trên con đường tiến hóa học thuật
*Tại sao phải đọc sách?
+ Đọc sách là muốn trả món nợ đối với thành quả nhân loại trong quá khứ là ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại tích lũy mấy nghìn năm trong mấy chục năm ngắn ngủi, 
+ Đọc sách là một mình hưởng thụ các kiến thức,lời dạy của biết bao người đã khổ cụng tìm kiếm, thu nhận, tích lũy nâng cao vốn tri thức, là sự chuẩn bị để có thể làm cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, nhằm phát hiện ra thế giới mới.
+ Nếu không đọc sách c...văn nghệ có tính giáo dục, tác động mạnh mẽ đến người đọc nhưng đó không phải là những lời thuyết lý khô khan mà ngược lại, khả năng tác động của văn nghệ bắt nguồn từ những tình cảm sâu sắc, những say sưa, vui buồn, yêu ghét của người nghệ sĩ. Nó khiến ta rung động trước những vẻ đẹp của cuộc sống, từ đó làm thay đổi tư tưởng, tình cảm, thậm chí cả quan điểm sống, lối sống của ta.
Câu 8: Theo em, tại sao con người lại cần tiếng nói của văn nghệ?( Học sinh bộc lộ theo suy nghĩ của mình)
Ví dụ: 
Văn nghệ làm cho đời sống tinh thần của con người trở nên phong phú, thú vị hơn.
Trong những trường hợp con người bị ngăn cách đối với đời sống, văn nghệ là sợi dây liên hệ giữa người đó với thế giới bên ngoài.
Văn nghệ làm cho đời sống của con người trở nên ý nghĩa hơn, nuôi dưỡng ở con người tình yêu, niềm say mê với cái đẹp, tin yêu vào cuộc sống, biết rung cảm và biết ước mơ.
Câu 9: (HS dựa vào sgk để trả lời câu hỏi)
Phần Tiếng Việt
Khởi ngữ: 
Câu 1: Nêu đặc điểm và công dụng của khởi ngữ trong câu.Cho ví dụ?
Khởi ngữ là thành phần câu đứng trước chủ ngữ để nêu lên đề tài được nói đến trong câu
Trước khởi ngữ có thể thêm những quan hệ từ: về, đối, với,..
Ví dụ: Ông giáo ấy, thuốc không hút, rượu không uống.
Câu 2:Tìm khởi ngữ trong các đoạn trích dưới đây:
Nghèo, tôi cũng nghèo rồi. Khổ, tôi cũng khổ rồi.
Sách, nhà tôi có rất nhiều.
Ông cứ đứng vờ vờ xem tranh ảnh chờ người khác đọc rồi nghe lỏm.Điều này ông khổ tâm hết sức.
 (Kim Lân, Làng)
- Vâng! Ông giáo dạy phải! Đối với chúng mình thì thế là sung sướng.
Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém. 
 (Bàn về đọc sách, Chu Quang Tiềm)
Câu 3:Hãy biến đổi những câu sau thành câu có khỏi ngữ, nhận xét sắc thái của câu sau khi đã biến đổi.
Có thể biến đổi những câu đã cho thành câu có khởi ngữ theo c

File đính kèm:

  • docxde_cuong_huong_dan_tu_hoc_mon_ngu_van_lop_9.docx