Bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên tiểu học theo hướng phát triển năng lực học sinh
1. Mở đầu
Chúng ta hiện đang sống trong một xã hội ngày càng
đa dạng, toàn cầu hóa và biến đổi không ngừng. Những
thay đổi và phát triển liên tục ở mọi khía cạnh của cuộc
sống, như: con đường phát triển một nền kinh tế mới, một
xã hội mới dựa chủ yếu vào các nguồn lực thông tin và
tri thức, với xu thế toàn cầu hóa, lôi cuốn sự hội nhập của
mọi quốc gia. Bên cạnh những thành tựu, lợi ích to lớn
mà toàn cầu hóa mang lại thì con người nói chung và thế
hệ trẻ nói riêng hiện đang và sẽ phải đối mặt với nhiều
vấn đề nảy sinh như: biến đổi khí hậu, nghèo đói, hạn
hán, sức khỏe, các vấn đề môi trường và xã hội khác...
Những thay đổi này đã tác động rất lớn đến giáo dục của
toàn cầu nói chung và giáo dục Việt Nam nói riêng. Hệ
thống giáo dục nước ta cần phải điều chỉnh, đổi mới tư duy
để có thể đào tạo ra những thế hệ biết chủ động thích nghi,
chủ động tham gia sáng tạo và thúc đẩy sự phát triển đất
nước. Thích nghi và sáng tạo là hai phẩm chất quan trọng
của con người trong thời đại ngày nay, đòi hỏi người học
phải có những năng lực (NL) cơ bản, cần thiết mới có thể
đáp ứng với nhu cầu của xã hội trong thời kì mới.
Chúng ta hiện đang sống trong một xã hội ngày càng
đa dạng, toàn cầu hóa và biến đổi không ngừng. Những
thay đổi và phát triển liên tục ở mọi khía cạnh của cuộc
sống, như: con đường phát triển một nền kinh tế mới, một
xã hội mới dựa chủ yếu vào các nguồn lực thông tin và
tri thức, với xu thế toàn cầu hóa, lôi cuốn sự hội nhập của
mọi quốc gia. Bên cạnh những thành tựu, lợi ích to lớn
mà toàn cầu hóa mang lại thì con người nói chung và thế
hệ trẻ nói riêng hiện đang và sẽ phải đối mặt với nhiều
vấn đề nảy sinh như: biến đổi khí hậu, nghèo đói, hạn
hán, sức khỏe, các vấn đề môi trường và xã hội khác...
Những thay đổi này đã tác động rất lớn đến giáo dục của
toàn cầu nói chung và giáo dục Việt Nam nói riêng. Hệ
thống giáo dục nước ta cần phải điều chỉnh, đổi mới tư duy
để có thể đào tạo ra những thế hệ biết chủ động thích nghi,
chủ động tham gia sáng tạo và thúc đẩy sự phát triển đất
nước. Thích nghi và sáng tạo là hai phẩm chất quan trọng
của con người trong thời đại ngày nay, đòi hỏi người học
phải có những năng lực (NL) cơ bản, cần thiết mới có thể
đáp ứng với nhu cầu của xã hội trong thời kì mới.
Bạn đang xem tài liệu "Bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên tiểu học theo hướng phát triển năng lực học sinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên tiểu học theo hướng phát triển năng lực học sinh
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 426 (Kì 2 - 3/2018), tr 17-20 17 BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH Đậu Thị Hòa, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng Nhận bài ngày: 15/01/2018; ngày sửa chữa: 17/01/2018; ngày duyệt đăng: 31/01/2018. Abstract: Primary education is the education level that trains the initial foundation of knowledge and key skills as well as the basis for the formation and development of personality. Thus, primary education bears the special features with its own specifically pedagogic characters. In this article, author mentions teaching competence of primary teachers and proposes some measures to foster the teaching competency for primary teachers so that they can perform well the teaching activities towards learner’s ability development. Keywords: Competence, training, primary teachers, student ability, development. 1. Mở đầu Chúng ta hiện đang sống trong một xã hội ngày càng đa dạng, toà...quả một nhiệm vụ/một hành động cụ thể, liên quan đến một lĩnh vực nhất định dựa trên cơ sở hiểu biết, kĩ năng, kĩ xảo và sự sẵn sàng hành động. Từ khái niệm NL, lại xuất hiện khái niệm về NL hành động: NL hành động là khả năng huy động tổng hợp các kiến thức, kĩ năng và những thuộc tính tâm lí cá nhân khác (hứng thú, niềm vui, ý chí...) để thực hiện thành công một loại công việc nào đó trong bối cảnh nhất định. NL hành động của cá nhân được đánh giá qua phương thức và kết quả hoạt động của cá nhân khi giải quyết những vấn đề của cuộc sống. - Cấu trúc NL: + Xét theo định hướng chức năng, cấu trúc NL hành động bao gồm: các thành tố của NL (kiến thức, các khả năng nhận thức, các khả năng thực hành/năng khiếu, thái độ, xúc cảm, giá trị, đạo đức, động cơ) và bối cảnh (điều kiện và hoàn cảnh có ý nghĩa). Ví dụ: NL sử dụng ngôn ngữ thường gồm các NL thành phần (đọc hiểu, nghe hiểu, nói, viết) định hướng thực hiện chức năng giao tiếp, tư duy, kết nối; trong đó có cả thái độ và các thành tố khác (xúc cảm, giá trị, niềm tin) trong một bối cảnh có ý nghĩa. + Xét về cấu trúc, thành phần chung của NL hành động lại được mô tả là sự kết hợp của 4 NL thành phần: NL chuyên môn (Professional competency) là khả năng thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn cũng như khả năng đánh giá kết quả chuyên môn độc lập, có phương pháp và chính xác - được tiếp nhận qua việc học nội dung - chuyên môn và chủ yếu gắn với khả năng nhận thức và tâm lí vận động; NL phương pháp (Methodical competency) là khả năng hành động có kế hoạch, định VJE Tạp chí Giáo dục, Số 426 (Kì 2 - 3/2018), tr 17-20 18 hướng mục đích trong giải quyết các nhiệm vụ. Trung tâm của NL phương pháp là khả năng tiếp nhận, xử lí, đánh giá, truyền thụ và trình bày tri thức - được tiếp nhận qua việc học phương pháp luận - giải quyết vấn đề; NL xã hội (Social competency) là khả năng đạt được mục đích trong những tình huống giao tiếp ứng xử xã hội cũng như trong các... hệ thống các NL tương ứng với 2 dạng hoạt động đó, dù sự phân chia chỉ là tương đối. Theo chúng tôi, việc phát triển các NL nghề nghiệp cho GVTH cần tập trung vào các nhóm NL cơ bản: nhóm NL dạy học; nhóm NL giáo dục; nhóm NL tổ chức hoạt động sư phạm; nhóm NL đánh giá. Bài viết này chỉ đề cập việc bồi dưỡng nhóm NL dạy học cho GVTH. 2.2. Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên tiểu học 2.2.1. Bồi dưỡng cho giáo viên tiểu học những năng lực cơ bản: - NL thiết kế kế hoạch dạy học (thiết kế bài dạy): Đây là công việc quan trọng của GV trước khi tổ chức hoạt động học tập của HS ở trên lớp. Bất kì GV nào khi tiến hành thiết kế bài dạy học đều cần suy nghĩ, tính toán, cân nhắc kĩ lưỡng về các vấn đề sau: Học xong bài này HS cần biết được gì và làm được cái gì?; GV phải dạy cái gì? HS cần phải học cái gì và nghiên cứu thêm những vấn đề gì?; Dạy như thế nào? Hướng dẫn HS tự học như thế nào? Tương ứng với những câu hỏi trên chính là những nhiệm vụ cụ thể được thực hiện theo một quy trình thích hợp (quy trình thiết kế bài dạy). Quy trình thiết kế bài dạy gồm các bước cơ bản sau: + Bước 1: Xác định mục tiêu của bài học căn cứ vào chuẩn kiến thức, kĩ năng và yêu cầu về thái độ trong chương trình. + Bước 2: Nghiên cứu sách giáo khoa và các tài liệu liên quan bài học để: Hiểu chính xác, đầy đủ những nội dung của bài học; xác định những kiến thức, kĩ năng, thái độ cơ bản cần hình thành và phát triển ở HS; xác định trình tự logic của bài học; xác định khả năng đáp ứng nhiệm vụ nhận thức của HS; xác định những kiến thức, kĩ năng mà HS đã có và cần có; dự kiến những khó khăn, tình huống có thể nảy sinh và các phương án giải quyết. + Bước 3: Lựa chọn phương pháp dạy học, phương tiện dạy học, hình thức tổ chức dạy học và cách thức đánh giá thích hợp nhằm giúp HS học tập tích cực, chủ động, sáng tạo. + Bước 4: Thiết kế giáo án: thiết kế nội dung, nhiệm vụ, cách thức hoạt động, thời gian, yê
File đính kèm:
- boi_duong_nang_luc_day_hoc_cho_giao_vien_tieu_hoc_theo_huong.pdf