Bài giảng GDCD Lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
Bác Hồ đã nói “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”.
Thật vậy, muốn đưa dân tộc ta sánh vai với các nước thì phải nâng cao sự hiểu biết của mọi người, phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc, tiếp thu thành tựu khoa học kĩ thuật. Đó chỉ có thể là sự nghiệp của giáo dục - đào tạo. Một sự nghiệp quan trọng nhằm phát triển nhân tố con người với tư cách vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước.
1. Chính sách giáo dục và đào tạo
a) Nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo
- Giáo dục là hoạt động dạy dỗ để phát triển khả năng, thể chất, tri thức, nghề nghiệp cho con người.
- Đào tạo là làm cho con người có năng lực theo những tiêu chuẩn nhất định.
- Chính sách giáo dục và đào tạo: Là những chủ trương, biện pháp của Đảng và Nhà nước nhằm bồi dưỡng và phát triển các phẩm chất và năng lực cho mỗi công dân.
a) Nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo
Tại văn kiện Đại hội X, Đảng ta nhấn mạnh: "Muốn tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa thắng lợi phải phát triển mạnh sự nghiệp giáo dục và đào tạo, phát huy nguồn lực con người - yếu tố của sự phát triển nhanh và bền vững”.
ØVò trí: Giaùo duïc vaø ñaøo taïo laø quoác saùch haøng ñaàu.
Ñaàu tö cho giaùo duïc vaø ñaøo taïo laø ñaàu tö cho phaùt
trieån ñaát nöôùc.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng GDCD Lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
BÀI 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẢO LỘC Em hiểu như thế nào câu nói của Bác Hồ: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu” Bác Hồ đã nói “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Thật vậy, muốn đưa dân tộc ta sánh vai với các nước thì phải nâng cao sự hiểu biết của mọi người, phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc, tiếp thu thành tựu khoa học kĩ thuật. Đó chỉ có thể là sự nghiệp của giáo dục - đào tạo. Một sự nghiệp quan trọng nhằm phát triển nhân tố con người với tư cách vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. a) Nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo - Chính sách giáo dục và đào tạo: Là những chủ trương, biện pháp của Đảng và Nhà nước nhằm bồi dưỡng và phát triển các phẩm chất và năng lực cho mỗi công dân. - Giáo dục là hoạt động dạy dỗ để phát triển khả năng, thể chất, tri thức, nghề nghiệp cho con người. - Đào tạo là làm cho con người có năng lực theo những tiêu chuẩn nhất định. 1. Chí...ục Ưu tiên đầu tư cho giáo dục Thực hiện công bằng xã hội trong GD Tăng cường hợp tác quốc tế b) Phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo Xã hội hoá sự nghiệp giáo dục Là đòi hỏi khách quan của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Sử dụng PTDH hiện đại trong GD "Hiền Tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì đất nước thịnh, nguyên khí suy thì đất nước suy" b) Phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo Nâng cao chất lượng hiệu quả GD & ĐT Nâng cao chất lượng hiệu quả GD & ĐT Thực hiện giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. Đổi mới cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lí, Có chính sách đúng đắn trong việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng nhân tài. b) Phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo Mọi công dân đều có quyền học không hạn chế. Mẫu giáo Tiểu học Trung học Sau phổ thông Học nghề Trung cấp chuyên nghiệp Cao đẳng Đại học Sau đại học b) Phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo Mở rộng quy mô giáo dục Ưu tiên đầu tư cho giáo dục Điều đó thể hiện tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. Đảm bảo phúc lợi cho mọi người. Giáo dục đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. b) Phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo MinhSon Số liệu so sánh chi phí giáo dục ở Việt Nam và các nước Việt Nam Mỹ Pháp Nhật Hàn Quốc OECD Chi phí cho GD/GDP (%) 8,3 7,2 6,1 4,7 7,1 6,1 Từ ngân sách 5,0 5,3 5,7 3,5 4,2 4,9 Từ dân và các nguồn khác 3,3 1,9 0,4 1,2 2,9 1,2 Tỷ lệ chi phí cho GD (%) Từ ngân sách 60 74 93 74 59 80 Từ dân và các nguồn khác 40 26 7 26 41 20 Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục Đây là vấn đề mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của sự nghiệp GD nước ta, đảm bảo học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân, làm sao để người nghèo được học tập, người giỏi được phát hu...VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA 2. Chính sách khoa học và công nghệ Đảng ta xác định : khoa học và công nghệ là “quốc sách hàng đầu”, là nền tảng và động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. a) Nhieäm vuï cuûa khoa hoïc vaø coâng ngheä BÀI 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA 2. Chính sách khoa học và công nghệ Vị trí Vai trò: Giúp đất nước phát triển nhanh, giàu có. Giúp nền kinh tế có sức cạnh tranh mạnh mẽ. Thúc đẩy sự nghiệp phát triển đất nước. BÀI 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA 2. Chính sách KH và CN a) Nhiệm vụ của khoa hoïc vaø coâng ngheä Naâng caotrình ñoä quaûn lí,hieäu quaûcuûa hoaïtñoäng khoahoïc vaøcoâng ngheä a) Nhieäm vuï cuûa khoa hoïc vaø coâng ngheä Giaûi ñaùpkòp thôøinhöõng vaánñeà ly ùluaän vaø thöïc tieãn do cuoäc soáng ñaët ra Cung caápluaän cöù KH cho vieächoïach ñònh ñöôøng loái, chuû tröông cuûa Ñaûng, Nhaø nöôùc Ñoåi môùivaø naângcao trìnhñoä CN trongtoaøn boäneàn kinhteá quoác daân Nhiệm vụ Một số sách tham khảo BÀI 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA 2. Chính saùch khoa hoïc vaø coâng ngheä Phương hướng Biện pháp thực hiện Đổi mới cơ chế quản lí KH&CN Tạo thị trường cho KH&CN Xây dựng tiềm lực KH & CN Tập trung vào các NV trọng tâm Nhà nước đầu tư ngân sách vào chương trình nghiên cứu quốc gia, huy động các nguồn lực để đi nhanh vào 1 số lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ tiên tiến. Tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, thúc đẩy việc áp dụng tiến bộ KHCN, đổi mới công nghệ, hoàn thiện cơ sở pháp lí. Nâng cao chất lượng, số lượng đội ngũ cán bộ KH; tăng cường CSVC-KT, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong nghiên cứu KHCN. Nghiên cứu các lĩnh vực KHXH, ứng dụng; chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp, CN sinh học, CN vật liệu mới. b. Phương hướng cơ bản để phát triển KH và CN
File đính kèm:
- bai_giang_gdcd_lop_11_bai_13_chinh_sach_giao_duc_va_dao_tao.ppt