Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế chủ đề truy vấn dữ liệu Tin học 12, nhằm phát triển năng lực học sinh theo hướng tiếp cận STEM

  1. Lí do chọn đề tài

Giáo dục tích hợp STEM là phương pháp đổi mới giáo dục dựa trên tính liên môn tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật – toán, trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở các môn liên quan. Dạy học các môn khoa học theo phương thức giáo dục STEM là định hướng được sở GD-ĐT Nghệ An ưu tiên thực hiện trong nhiêm vụ năm học 2019-2020. Trong đó dạy học theo dự án là phương pháp ứng dụng thích hợp, có hiệu quả trong môi trường giáo dục trường học.

Trên tinh thần đó, bản thân tôi cùng với các giáo viên trong nhóm tin học, trường THPT Quỳnh Lưu 4. Đã tiến hành nghiên cứu, thiết kế, dạy học chủ đề: Truy vấn dữ liệu – tin học 12, nhằm phát triển năng lực cho học sinh theo định hướng STEM.

  1. Mục đích nghiên cứu

Đề tài giúp giáo viên có thêm phương pháp giáo dục mới, nhằm phát triển năng lực của học sinh. Từ những bài tập dự án, giúp học sinh có được kỹ năng làm việc theo nhóm và kỹ năng thuyết trình. 

  1. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu

3.1 Nhiệm vụ nghiên cứu:

Sử dụng phương pháp dạy học theo dự án, học sinh hoạt động trong và ngoài giờ học.

3.2 Phạm vi nghiên cứu.

Đề tài được nghiên cứu trong quá trình dạy học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4.

  1. Đối tượng nghiên cứu

- Sách giáo khoa tin học 12.

- Chuẩn kiến thức kỹ năng môn Tin học trung học phổ thông _ NXB Giáo dục.

- Tài liệu tập huấn về giáo dục STEM sở GD-ĐT Nghệ An năm 2019-2020.

- Tài liệu tập huấn về dạy học theo chương trình mới. 

- Học sinh khối 12, năm học 2019-2020.

  1. Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp sưu tầm, tổng hợp: Tổng hợp, tham khảo từ các tài liệu về giáo dục STEM.

- Phương pháp thực nghiệm: dạy học đề khảo sát kiểm chứng.

doc 27 trang Lệ Chi 22/12/2023 6400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế chủ đề truy vấn dữ liệu Tin học 12, nhằm phát triển năng lực học sinh theo hướng tiếp cận STEM", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế chủ đề truy vấn dữ liệu Tin học 12, nhằm phát triển năng lực học sinh theo hướng tiếp cận STEM

Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế chủ đề truy vấn dữ liệu Tin học 12, nhằm phát triển năng lực học sinh theo hướng tiếp cận STEM
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
–&—
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: 
THIẾT KẾ CHỦ ĐỀ TRUY VẤN DỮ LIỆU – TIN HỌC 12, NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH THEO HƯỚNG TIẾP CẬN STEM
Lĩnh vực: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN
Người thực hiện : HỒ ĐÌNH THƯỜNG
Tổ : TOÁN – TIN - VP
Điện thoại: 0976465759
NĂM HỌC: 2019 – 2020
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Lí do chọn đề tài
Giáo dục tích hợp STEM là phương pháp đổi mới giáo dục dựa trên tính liên môn tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật – toán, trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở các môn liên quan. Dạy học các môn khoa học theo phương thức giáo dục STEM là định hướng được sở GD-ĐT Nghệ An ưu tiên thực hiện trong nhiêm vụ năm học 2019-2020. Trong đó dạy học theo dự án là phương pháp ứng dụng thích hợp, có hiệu quả trong môi trường giáo dục trường học.
Trên tinh thần đó, bản thân tôi cùng với các giáo viên trong nhóm tin học, trường THPT Quỳnh Lưu 4. Đã tiến hành nghiên cứu, thiết kế, dạy học chủ đề: Truy vấn d...4. Thiết bị;
B5. Tiến trình dạy học ( Gồm 5 hoạt động).
Hoạt động 1: Xác định vấn đề
	+ Mục đích;
	+ Nội dung;
	+ Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh;
	+ Cách thức tổ chức hoạt động. 
Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp
	+ Mục đích;
	+ Nội dung;
	+ Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh;
	+ Cách thức tổ chức hoạt động. 
Hoạt động 3: Lựa chọn giải pháp.
Hoạt động 4: Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá.
Hoạt động 5: Chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh
Sự phù hợp của tiến trình tổ chức các hoạt động học của học sinh trong các bài học STEM với phương pháp dạy học tích cực 
Phương pháp dạy học tích cực
Mô hình THM (VNEN)
Giáo dục STEM
Gắn kết
Khởi động
Xác định vấn đề/
nhu cầu thực tiễn
HĐ1: Tiêu chí dụng cụ/thiết bị cần chế tạo
Khám phá
Hình thành kiến thức
Nghiên cứu kiến thức mới cần sử dụng
HĐ2: Học kiến thức mới + Đề xuất các giải pháp/Bản thiết kế
Giải thích
Luyện tập
Mở rộng
Vận dụng hoặc/và mở rộng
Đề xuất các giải pháp/
Bản thiết kế
Lựa chọn 1 giải pháp/
Bản thiết kế
HĐ3: Trình bày/bảo vệ/lựa chọn giải pháp/thiết kế
Chế tạo mẫu
HĐ4: Chọn dung cụ, Chế tạo và thử nghiệm
Thử nghiệm – Đánh giá
Chia sẻ và thảo luận
HĐ5: Trình bày sản phẩm + Đánh giá
Đánh giá
Điều chỉnh thiết kế
 2.1.3 Tiêu chí xây dựng bài học STEM
Tiêu chí 1:Chủ đề bài học STEM tập trung vào các vấn đề của thực tiễn.
Tiêu chí 2: Cấu trúc bài học STEM theo quy trình thiết kế kĩ thuật.
Tiêu chí 3: Phương pháp dạy học bài học STEM đưa hs vào hoạt động tìm tòi và khám phá, định hướng hành động, trải nghiệm và sản phẩm.
Tiêu chí 4: Hình thức tổ chức bài học STEM lôi cuốn hs vào hoạt động nhóm kiến tạo.
Tiêu chí 5: Nội dung bài học STEM áp dụng chủ yếu từ nội dung khoa học và toán mà HS đã và đang học.
Tiêu chí 6: Tiến trình bài học STEM tính đến có nhiều đáp án đúng và coi sự thất bại như là một phần cần thiết trong học tập. 
2.2 Thiết kế kế hoạch dạy học theo chủ đề STEM, chủ đề: Truy vấn dữ liệu – tin học 12
2.2.1 Lựa chọn chủ đ...
Bài tập thực hành
HS sửa lỗi mẫu hỏi trong tình huống quen thuộc có lỗi.
HS vận dụng mẫu hỏi, cùng với các đối tượng khác để làm được yêu cầu hoàn chỉnh giải quyết vấn đề trong tình huống quen thuộc.
HS vận dụng mẫu hỏi, cùng với các đối tượng khác để làm được yêu cầu hoàn chỉnh giải quyết vấn đề trong tình huống mới.
2.2.5 Câu hỏi và bài tập.
- Nhận biết :
CH1: Cho biết khái niệm và lợi ích của mẫu hỏi trong CSDL?
CH2: Nêu các phép toán số học?
CH3: Nêu các phép toán quan hệ, lôgic?
CH4: Nêu các toán hạng: các trường, hằng số, hằng văn bản?
CH5: Nêu các hàm số học chuẩn? 
CH6: Nêu các bước chính để thiết lập mẫu hỏi? 
CH7: Nêu các thao tác thiết lập mẫu hỏi?
- Thông hiểu. 
CH1: Cho biết ý nghĩa của các thành phần tham gia trong biểu thức mẫu hỏi?
CH2: Cách biễu diễn các trường, các hằng văn bản? 
CH3: Ý nghĩa của các thuộc tính mô tả điều kiện trong mẫu hỏi?
- Vận dụng 
CH1: Viết các biểu thức điều kiện với tình huống quen thuộc?
- Vận dụng cao 
CH2: Viết biểu thức điều kiện trong một số tình huống phát sinh?
2.2.6 Thiết kế hoạt động chủ đề.
Nội dung
Người thực hiện
Thời lượng
(tiết)
Thời điểm
Thiết bị DH, học liệu
Ghi chú
1.Các khái niệm 
Hồ Đình Thường
1 tiết
Tuần 13, lớp 12A1
Máy chiếu, phiếu học tập, bảng phụ
2. Tạo mẫu hỏi
Hồ Đình Thường
1 tiết
Tuần 13, lớp 12A1
Máy chiếu, phiếu học tập, bảng phụ
2.3 Thiết kế tiến trình dạy học theo dự án STEM, chủ đề: Truy vấn dữ liệu – tin học 12
2.3.1 Xác định vấn đề hoặc nhu cầu thực tiễn
* Mục đích : Giúp các em hiểu một số truy vấn trên CSDL thực tiễn, phầm mềm quản lí điểm, từ đó thiết lập được truy vấn trên CSDL đơn giản được tạo trên Access .
* Nội dung :
- Hoạt động 1 : Tìm hiểu truy vấn từ phần mềm quản lí điểm
Giáo viên trình chiếu bảng tổng kết năm học được trích xuất từ phần mềm quản lí điểm. Giáo viên đưa ra các lập luận cho bảng dữ liệu với các câu hỏi sau:
CH1 : Điểm tb các môn được tổng hợp như thế nào?
CH2 : Điểm TK được tính như thế nào?
CH3 : Xếp loại học lực

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_thiet_ke_chu_de_truy_van_du_lieu_tin_h.doc