Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế chủ đề truy vấn dữ liệu Tin học 12, nhằm phát triển năng lực học sinh theo hướng tiếp cận STEM
- Lí do chọn đề tài
Giáo dục tích hợp STEM là phương pháp đổi mới giáo dục dựa trên tính liên môn tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật – toán, trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở các môn liên quan. Dạy học các môn khoa học theo phương thức giáo dục STEM là định hướng được sở GD-ĐT Nghệ An ưu tiên thực hiện trong nhiêm vụ năm học 2019-2020. Trong đó dạy học theo dự án là phương pháp ứng dụng thích hợp, có hiệu quả trong môi trường giáo dục trường học.
Trên tinh thần đó, bản thân tôi cùng với các giáo viên trong nhóm tin học, trường THPT Quỳnh Lưu 4. Đã tiến hành nghiên cứu, thiết kế, dạy học chủ đề: Truy vấn dữ liệu – tin học 12, nhằm phát triển năng lực cho học sinh theo định hướng STEM.
- Mục đích nghiên cứu
Đề tài giúp giáo viên có thêm phương pháp giáo dục mới, nhằm phát triển năng lực của học sinh. Từ những bài tập dự án, giúp học sinh có được kỹ năng làm việc theo nhóm và kỹ năng thuyết trình.
- Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu
3.1 Nhiệm vụ nghiên cứu:
Sử dụng phương pháp dạy học theo dự án, học sinh hoạt động trong và ngoài giờ học.
3.2 Phạm vi nghiên cứu.
Đề tài được nghiên cứu trong quá trình dạy học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4.
- Đối tượng nghiên cứu
- Sách giáo khoa tin học 12.
- Chuẩn kiến thức kỹ năng môn Tin học trung học phổ thông _ NXB Giáo dục.
- Tài liệu tập huấn về giáo dục STEM sở GD-ĐT Nghệ An năm 2019-2020.
- Tài liệu tập huấn về dạy học theo chương trình mới.
- Học sinh khối 12, năm học 2019-2020.
- Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp sưu tầm, tổng hợp: Tổng hợp, tham khảo từ các tài liệu về giáo dục STEM.
- Phương pháp thực nghiệm: dạy học đề khảo sát kiểm chứng.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế chủ đề truy vấn dữ liệu Tin học 12, nhằm phát triển năng lực học sinh theo hướng tiếp cận STEM
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4 & SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: THIẾT KẾ CHỦ ĐỀ TRUY VẤN DỮ LIỆU – TIN HỌC 12, NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH THEO HƯỚNG TIẾP CẬN STEM Lĩnh vực: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN Người thực hiện : HỒ ĐÌNH THƯỜNG Tổ : TOÁN – TIN - VP Điện thoại: 0976465759 NĂM HỌC: 2019 – 2020 PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ Lí do chọn đề tài Giáo dục tích hợp STEM là phương pháp đổi mới giáo dục dựa trên tính liên môn tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật – toán, trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở các môn liên quan. Dạy học các môn khoa học theo phương thức giáo dục STEM là định hướng được sở GD-ĐT Nghệ An ưu tiên thực hiện trong nhiêm vụ năm học 2019-2020. Trong đó dạy học theo dự án là phương pháp ứng dụng thích hợp, có hiệu quả trong môi trường giáo dục trường học. Trên tinh thần đó, bản thân tôi cùng với các giáo viên trong nhóm tin học, trường THPT Quỳnh Lưu 4. Đã tiến hành nghiên cứu, thiết kế, dạy học chủ đề: Truy vấn d...4. Thiết bị; B5. Tiến trình dạy học ( Gồm 5 hoạt động). Hoạt động 1: Xác định vấn đề + Mục đích; + Nội dung; + Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh; + Cách thức tổ chức hoạt động. Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp + Mục đích; + Nội dung; + Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh; + Cách thức tổ chức hoạt động. Hoạt động 3: Lựa chọn giải pháp. Hoạt động 4: Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá. Hoạt động 5: Chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh Sự phù hợp của tiến trình tổ chức các hoạt động học của học sinh trong các bài học STEM với phương pháp dạy học tích cực Phương pháp dạy học tích cực Mô hình THM (VNEN) Giáo dục STEM Gắn kết Khởi động Xác định vấn đề/ nhu cầu thực tiễn HĐ1: Tiêu chí dụng cụ/thiết bị cần chế tạo Khám phá Hình thành kiến thức Nghiên cứu kiến thức mới cần sử dụng HĐ2: Học kiến thức mới + Đề xuất các giải pháp/Bản thiết kế Giải thích Luyện tập Mở rộng Vận dụng hoặc/và mở rộng Đề xuất các giải pháp/ Bản thiết kế Lựa chọn 1 giải pháp/ Bản thiết kế HĐ3: Trình bày/bảo vệ/lựa chọn giải pháp/thiết kế Chế tạo mẫu HĐ4: Chọn dung cụ, Chế tạo và thử nghiệm Thử nghiệm – Đánh giá Chia sẻ và thảo luận HĐ5: Trình bày sản phẩm + Đánh giá Đánh giá Điều chỉnh thiết kế 2.1.3 Tiêu chí xây dựng bài học STEM Tiêu chí 1:Chủ đề bài học STEM tập trung vào các vấn đề của thực tiễn. Tiêu chí 2: Cấu trúc bài học STEM theo quy trình thiết kế kĩ thuật. Tiêu chí 3: Phương pháp dạy học bài học STEM đưa hs vào hoạt động tìm tòi và khám phá, định hướng hành động, trải nghiệm và sản phẩm. Tiêu chí 4: Hình thức tổ chức bài học STEM lôi cuốn hs vào hoạt động nhóm kiến tạo. Tiêu chí 5: Nội dung bài học STEM áp dụng chủ yếu từ nội dung khoa học và toán mà HS đã và đang học. Tiêu chí 6: Tiến trình bài học STEM tính đến có nhiều đáp án đúng và coi sự thất bại như là một phần cần thiết trong học tập. 2.2 Thiết kế kế hoạch dạy học theo chủ đề STEM, chủ đề: Truy vấn dữ liệu – tin học 12 2.2.1 Lựa chọn chủ đ... Bài tập thực hành HS sửa lỗi mẫu hỏi trong tình huống quen thuộc có lỗi. HS vận dụng mẫu hỏi, cùng với các đối tượng khác để làm được yêu cầu hoàn chỉnh giải quyết vấn đề trong tình huống quen thuộc. HS vận dụng mẫu hỏi, cùng với các đối tượng khác để làm được yêu cầu hoàn chỉnh giải quyết vấn đề trong tình huống mới. 2.2.5 Câu hỏi và bài tập. - Nhận biết : CH1: Cho biết khái niệm và lợi ích của mẫu hỏi trong CSDL? CH2: Nêu các phép toán số học? CH3: Nêu các phép toán quan hệ, lôgic? CH4: Nêu các toán hạng: các trường, hằng số, hằng văn bản? CH5: Nêu các hàm số học chuẩn? CH6: Nêu các bước chính để thiết lập mẫu hỏi? CH7: Nêu các thao tác thiết lập mẫu hỏi? - Thông hiểu. CH1: Cho biết ý nghĩa của các thành phần tham gia trong biểu thức mẫu hỏi? CH2: Cách biễu diễn các trường, các hằng văn bản? CH3: Ý nghĩa của các thuộc tính mô tả điều kiện trong mẫu hỏi? - Vận dụng CH1: Viết các biểu thức điều kiện với tình huống quen thuộc? - Vận dụng cao CH2: Viết biểu thức điều kiện trong một số tình huống phát sinh? 2.2.6 Thiết kế hoạt động chủ đề. Nội dung Người thực hiện Thời lượng (tiết) Thời điểm Thiết bị DH, học liệu Ghi chú 1.Các khái niệm Hồ Đình Thường 1 tiết Tuần 13, lớp 12A1 Máy chiếu, phiếu học tập, bảng phụ 2. Tạo mẫu hỏi Hồ Đình Thường 1 tiết Tuần 13, lớp 12A1 Máy chiếu, phiếu học tập, bảng phụ 2.3 Thiết kế tiến trình dạy học theo dự án STEM, chủ đề: Truy vấn dữ liệu – tin học 12 2.3.1 Xác định vấn đề hoặc nhu cầu thực tiễn * Mục đích : Giúp các em hiểu một số truy vấn trên CSDL thực tiễn, phầm mềm quản lí điểm, từ đó thiết lập được truy vấn trên CSDL đơn giản được tạo trên Access . * Nội dung : - Hoạt động 1 : Tìm hiểu truy vấn từ phần mềm quản lí điểm Giáo viên trình chiếu bảng tổng kết năm học được trích xuất từ phần mềm quản lí điểm. Giáo viên đưa ra các lập luận cho bảng dữ liệu với các câu hỏi sau: CH1 : Điểm tb các môn được tổng hợp như thế nào? CH2 : Điểm TK được tính như thế nào? CH3 : Xếp loại học lực
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_thiet_ke_chu_de_truy_van_du_lieu_tin_h.doc