Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn thói quen trật tự trong giờ học cho học sinh Lớp 1
CHƯƠNG I
ĐẶT VẤN ĐỀ
Học sinh lớp Một, năm đầu tiên cắp sách tới trường, các em được làm quen với nhiều bạn mới. Đặc biệt hơn là các em được chuyển từ hoạt động chủ đạo từ vui chơi sang hoạt động học tập nên không khỏi bỡ ngỡ, khó khăn.
Ngay từ đầu năm học, làm thế nào để học sinh cả lớp chú ý nghe giảng, tham gia hợp tác cùng bạn trong các hoạt động nhóm, lớp? từng việc làm dù là nhỏ nhất như cầm phấn, giơ bảng, cách kẻ hết bài, cách cầm bút, đặt vở… cũng đòi hỏi giáo viên phải quan tâm.
Vì vậy giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học nói chung, giáo viên chủ nhiệm lớp Một nói riêng có vị trí vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và kĩ năng sống cơ bản để học sinh tiếp tục học lên bậc học Trung học cơ sở. Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh xuyên suốt các buổi trong tuần, giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ ra chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể, ổn định nề nếp cho các em khi tham gia học tập trên lớp. Vì vậy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học là rất nặng nề, vất vả và vô cùng phức tạp.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn thói quen trật tự trong giờ học cho học sinh Lớp 1
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO LƯƠNG SƠN TRƯỜNG TIỂU HỌC LIÊN SƠN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN THÓI QUEN TRẬT TỰ TRONG GIỜ HỌC CHO HỌC SINH LỚP 1 Tác giả: Lê Thu Huế Trình độ chuyên môn: Đại học tiểu học Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường tiểu học Liên Sơn LIÊN SƠN, NĂM 2017 L¸ HuÖ T©y MỤC LỤC Chương I: Đặt vấn đề Trang 1 Chương II: Nội dung Trang 3 I. Cơ sở lí luận Trang 3 II. Thực trạng Trang 4 III. Biện pháp Trang 7 1. Thông qua cách sắp xếp chỗ ngồi Trang 7 2. Thông qua đội ngũ cán bộ lớp Trang 7 3. Thông qua giờ sinh hoạt lớp, giờ giải lao Trang 8 4. Thông qua các tiết học Trang 9 5. Thông qua môn kể chuyện Trang 11 6. Phối hợp với phụ huynh học sinh Trang 12 IV. Hiệu quả Trang 12 Chương III: Kết luận Trang 15 1. Kết luận Trang 16 2. Một số ý kiến đề xuất Trang 16,17 CHƯƠNG I ĐẶT VẤN ĐỀ Học sinh lớp Một, năm đầu tiên cắp sách tới trường, các em được làm quen với nhiều bạn mới. Đặc biệt hơn là các em được chuyển...ọc. Trong chương trình đổi mới phương pháp giáo dục hiện nay, với mục tiêu là lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, nhằm giúp các em có khả năng tư duy tốt hơn, lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn hơn. Mỗi một nội dung trong chương trình đổi mới đều đòi hỏi học sinh phải có sự tập trung cao thì mới nắm bắt nội dung bài học một cách đầy đủ và nhanh chóng. Nếu trong giờ học các em luôn nói chuyện riêng, làm việc riêng... thì việc tiếp thu nội dung bài học sẽ không mạch lạc, không có hệ thống, từ đó các em sẽ không hiểu bài, dẫn đến kết quả học tập thấp. CHƯƠNG II NỘI DUNG I. Cơ sở lí luận Từ mẫu giáo lên lớp 1 là một bước ngoặt trong cuộc đời của trẻ. Nếu ở mẫu giáo, hoạt động chủ đạo là vui chơi, thì lứa tuổi học sinh tiểu học là hoạt động học tập. Quá trình chuyển đổi hoạt động chủ đạo sẽ gây cho trẻ rất nhiều khó khăn, nhất là tâm lý. Họat động về mặt chủ đạo sẽ quyết định những nét tâm lý đặc trưng nhất của lứa tuổi học sinh tiểu học. Hoạt động học tập diễn ra tốt đẹp sẽ kéo theo sự phát triển tâm lý của trẻ đúng hướng, thuận lợi và ngược lại. Vì vậy, nếu các bậc phụ huynh cũng như những nhà giáo dục nắm được những khó khăn tâm lý của trẻ và có biện pháp giúp trẻ khắc phục, trẻ sẽ thích ứng với họat động học tập tốt hơn, tiếp thu sự giáo dục được dễ dàng hơn. Từ đó giúp trẻ đạt kết quả cao trong học tập và phát triển tốt tâm lý cũng như nhân cách của trẻ. Trong quá trình học, các em đã gặp những khó khăn trong việc thực hiện nội quy học tập, khả năng điều khiển các hoạt động tâm lý của bản thân. Nề nếp là những việc làm, những thói quen tốt trong học tập, trong sinh hoạt của bản thân mỗi học sinh. Là khởi đầu của hành vi đạo đức thông qua việc chấp hành những quy định của lớp, nội quy của trường. Biết làm những việc mang lại lợi ích cho lớp, cho mình. Nề nếp lớp học là nhân tố quyết định chất học tập của học sinh, rền nề nếp lớp cũng là rền lớp cùng là rèn nề nếp cho từng cá nhân học sinh, giúp các em có thói quen tốt tro...c sinh ổn định nề nếp lớp... Đó chính là thời gian tôi xây dựng nề nếp học tập cho học sinh để các em có những thói quen tốt, có ý thức tiếp thu những kiến thức mới trong tất cả các môn học được tốt hơn. - Các em cùng độ tuổi đã qua mẫu giáo 5 tuổi nên đa số các em cũng nhận thức được phải tuân thủ nề nếp, trật tự lớp học. - Đa số phụ huynh quan tâm đến việc học của con, phối hợp với giáo viên trong việc giáo dục học sinh. - Nhà trường đặc biệt quan tâm đến nề nếp và chất lượng học tập của học sinh. *Khó khăn: Năm học 2015 - 2016, tôi được nhà trường phân công giảng dạy và chủ nhiêm lớp 1A Tổng số 22 học sinh (trong đó có 1 học sinh khuyết tật). Sau một tuần thực dạy tôi nhận thấy học sinh chưa thực sự chú ý nghe giảng, trong lớp vẫn mất trật tự. Cũng có em lơ đãng nhìn ra ngoài, không hợp tác với cô và bạn, trong lớp chỉ có 7, 8 em là ngồi yên lặng còn những em khác em thì nói chuyện, em thì ăn quà vặt trong lớp, có em cứ chạy lên chạy xuống “thưa cô” vì những việc không đâu vào đâu mà mình phát hiện được. Thêm vào đó, 1 học sinh khuyết tật trong lớp em thích nói thì nói, chạy vào chạy ra tự do, nhắc nhở em không nghe, nếu bị la em sẽ lăn đùng ra khóc.Với tình hình lớp chủ nhiệm như vậy, tôi biết muốn dạy và học đạt được hiệu quả tốt, điều quan trọng đầu tiên là phải chỉnh đốn ngay nề nếp học sinh. Tuy đã có những kinh nghiệm nhất định về việc rèn cho học sinh có thói quen giữ trật tự trong giờ học Tôi đã tiến hành khảo sát và thu được kết quả như sau: Lớp Sĩ số Học sinh ngoan, trật tự trong giờ học Học sinh nói chuyện, ăn quà vặt Học sinh thiếu tập trung, đi lại tự do trong lớp 1A 22 8 11 3 Từ kết quả khảo sát trên tôi biết muốn dạy và học đạt hiệu quả tốt điều quan trọng đầu tiên là phải chỉnh đốn ngay nề nếp của học sinh. Tuy đã có những kinh nghiệm nhất định về việc rèn cho học sinh có thói quen giữ trật tự trong giờ học. Tôi vẫn bắt tay vào tìm hiểu nguyên nhân ngay để tìm cách khắc phục kịp thời. Sau thời gian tìm hiểu tôi đã rút ra được
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_ren_thoi_quen_trat_tu.doc