Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 8
TẬP ĐỌC: (TIẾT 15 ) NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP LẠ.
I- Mục tiêu:
1- Đọc đúng các tiếng , các từ khó : Hạt giống nẩy mầm, ngủ dậy , đáy biển ,mãi mãi .
-Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nhịp đúng theo ý thơ.
-Đoc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung bài thơ
2-Hiểu nội dung bài thơ : Bài thơ ngộ nghĩnh , đáng yêu , nói về các ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép là để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
3- Giáo dục hs luôn luôn có những ước mơ tốt đẹp qua những cử chỉ , lời nói và hành động hằng ngày.
II- Đồ dùng học tập:
-Tranh minh hoạ bài tập đọc .
-Bảng phụ ghi sẵn khổ thơ 1 và 4 để luyện đọc.
III- Hoạt động dạy và học :
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 8
TUẦN 8: Thứ hai ngày 17 tháng 10 năm 2005. TẬP ĐỌC: (TIẾT 15 ) NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP LẠ. I- Mục tiêu: 1- Đọc đúng các tiếng , các từ khó : Hạt giống nẩy mầm, ngủ dậy , đáy biển ,mãi mãi . -Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nhịp đúng theo ý thơ. -Đoc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung bài thơ 2-Hiểu nội dung bài thơ : Bài thơ ngộ nghĩnh , đáng yêu , nói về các ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép là để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. 3- Giáo dục hs luôn luôn có những ước mơ tốt đẹp qua những cử chỉ , lời nói và hành động hằng ngày. II- Đồ dùng học tập: -Tranh minh hoạ bài tập đọc . -Bảng phụ ghi sẵn khổ thơ 1 và 4 để luyện đọc. III- Hoạt động dạy và học : TG Giáo viên Học sinh 1- Bài cũ : Ở vương quốc tương lai. - 3 hs lên đọc nối tiếp và trả lời câu hỏi trong sgk. -Nhạn xét , ghi điểm . 2- Bài mới : 2.1 Giới thiệu : -GV treo tranh minh hoạ và hỏi tranh vẽ cảnh gì ? Như các em đã học ở bài : Ở vương quốc tương lai , các bạn nhỏ trong bài đã...Dặn hs về nhà học thuộc lòng bài thơ. - 1 hs đọc đoạn1 và trả lời câu hỏi. -1 hs đọc tiếp đoạn 2 và tra rlời câu hỏi . -1 hs đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi . -Hs quan sát tranh và tra rlời câu hỏi . +Vẽ cảnh các bạn nhỏ đang cùng múa hát và ước mơ những cánh chim hoà bình những trái cây thơm những chiếc kẹo ngọt ngào. -Hs lắng nghe . -Hs mở sgk. -4 hs đọc nối tiếp lần1 .( mỗi hs đọc 1 khổ thơ ) -4 hs đọc nối tiếp lần 2 . - 4 hs đọc nối tiếp lần 3 . -2 hs đọc lại toàn bài. -Hs lắng nghe cô đọc mẫu. -1 hs đọc toàn bài . -Cả lớp đọc thầm toàn bài và trả lời câu hỏi .+Câu thơ : Nếu chúng mình có phép lạ được lặp lại nhiều lần . +Nói lên ước mơ của các bạn nhỏ là luôn mong muốn có một thế giới hoà bình ,tươi đẹp ,trẻ em được sống đầy đủ . +Mỗi khổ thơ nói lên một ước mơ của các bạn nhỏ . +Khổ thơ 1 : Ước cây mau lớn để cho quả ngọt . +Khổ thơ2 : Ước trở thành người lớn để làm việc . +Khổ thơ3 : Ước mơ không còn mùa đông giá rét. +Khổ thơ 4; Ước không còn chiến tranh. -Hs nhắc lại ý mỗi khổ thơ. +Câu thơ nói lên ước muốn của các bạn nhỏ : Ước không còn mùa đông giá lạnh , không còn thiên tai gây bão lũ hay bất cứ tai hoạ nào đe doạ con người. +Các bạn mong ước không có chiến tranh, con người luôn sống trong hoà bình , không còn bom đạn . - Hs phát biểu tự do. +Bài thơ nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có những phép lạ để làm cho thế giới tốt đẹp hơn. -Hs nhắc lại ý chính. - 4 hs đọc nối tiếp nhau , cả lớp theo dõi đọc thầm theo. - Đọc theo nhóm đôi. -2 hs đọc diễn cảm toàn bài -Nhóm đôi kiểm tra học thuộc lòng với nhau. -Nhiều hs đọc thuộc lòng , mỗi hs đọc 1 khổ thơ. - 5 hs thi đọc diễn cảm. - Nhận xét , bình chon bạn đọc theo tiêu chí đã nêu. CHÍNH TẢ: (TIẾT 8 ) TRUNG THU ĐỘC LẬP I-Mục tiêu: -Nghe , viết chính xác một đoạn trong bài từ: “Ngày mai các em có quyền to lớn vui tươi. -Tìm và viết đúng các tiếng bắt đầu bằng r /d /gi hoặc có vần iên / yên / ihoawcees II- Đồ dùng dạy học : -Giấy khổ to viết sẵn bài tập 2 a . ...VÀ TỪ : ( TIẾT 13 ) Bài: CÁCH VIẾT TÊN NGƯỜI , TÊN ĐỊA LÍ VIỆT NAM I-Mục tiêu: -Biết được qui tắc viết tên người , tên địa lí nước ngoài. Viết đúng tên người , tên địa lí nước ngoài trong khi viết. II- Đồ dùng học tập ; -Bài tập 1 , 3 . -Giấy khổ to ghi nội dung bài tập . III-Hoạt động dạy và học: Tg Giáo viên Học sinh 1-Bài tập: - Y/c 2hs lên bảng . Mỗi hs đặt 1 câu với từ: tự trọng, tự hào . -Gọi hs đọc lại bài tập điền từ. -Nhận xét ,ghi điểm . 2- Bài mới: 2.1- Giới thiệu bài : -Hỏi : Khi viết ta cần phải viết hoa trong trường hợp nào? -Bài học hôm nay sẽ giúp các em nắm vững và vận dụng qui tắc viết hoa khi viết. 2.2 –Tìm hiểu ví dụ: -Viết sẵn trên bảng lớp . Y/c hs quan sát và nhận xét cách viết . + Tên người: Nguyễn Huệ , Hoàng Văn Thụ , Nguyễn Thị Minh Khai. +Tên địa lí: Trường Sơn ,Sóc Trăng, Vàm Cỏ Tây. -Hỏi: +Tên riêng gồm mấy tiếng ? Mỗi tiếng cần được viết như thế nào? +Khi viết tên người ,tên địa lí Việt Nam ta cần phải viết như thế nào? 2.3 - Ghi nhớ: -Y/c hs đọc ghi nhớ. -Phát phiếu kẻ sẵn cho từng nhóm. -Y/c 1 nhóm dán phiếu lên bảng. +Em hãy viết 5 tên người , 5 tên địa lívào bảng sau: +Hỏi: Tên người Việt Nam thường gồm những thành phần nào ? Khi viết ta cần chú ý điều gì? 2.4-Luyện tập: Bài 1 : -Gọi hs đọc y/c . -Y/c hs tự làm bài . -Gọi hs nhận xét . -Gv nhận xét , dặn hs ghi nhớ cách viết hoa khi viết địa chỉ. Bài 2 : -Gọi hs đọc y/c . -Y/c hs tự làm bài. -Gọi hs nhận xét . Bài 3 : -Gọi hs đọc y/c . -Y/c hs tự tìm trong nhóm và ghi vào phiếu học tập thành 2 cột a và b -Treo bản đồ hành chính địa phương +Gọi hs lên đọc và tìm các quận , huyện , thị xã ,các danh lam thắng cảnh, . -Nhận xét tuyên dương nhóm làm đúng . 3- Củng cố và dặn dò ; -Nhận xét tiết học . -Dặn hs về nhà học thuộc phần ghi nhớ , tìm hiểu bài sau. -2 hs lên trả bài cũ. -Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi. -Khi viết ta cần viết hoa chữ cái ở đầu câu ,tên riêng của người , tên địa danh. -Hs lắng nghe. -Quan sát
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tieng_viet_lop_4_tuan_8.doc