Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 15
Tập làm văn (29) LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT.
I Mục đích yêu cầu:
- HS luyện tập phân tích cấu tạo 3 phần (mở bàim, thân bài, kết bài) của một bài văn miêu tả đồ vật; trình tự miêu tả.
- Hiểu vai trò của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của bài văn, sự xen kẽ của lời tả với lời kể.
- Luyện tập lập dàn ý một bài văn miêu tả (tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nayt).
- Biết qúi và giư gìn đồ vật.
IIĐồ dùng dạy học:
-Một tờ phiếu khổ to viết 1 ý của BT2b, để khoảng trống cho HS các nhóm làm bài và một tờ giấy viết lời giải BT2.
-Một số tờ phiếu để HS lập dàn ý cho bài văn tả chiếc áo (BT3).
IIICác hoạt động dạy - học
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 15", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 15
Tập làm văn (29) LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT. I Mục đích yêu cầu: HS luyện tập phân tích cấu tạo 3 phần (mở bàim, thân bài, kết bài) của một bài văn miêu tả đồ vật; trình tự miêu tả. Hiểu vai trò của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của bài văn, sự xen kẽ của lời tả với lời kể. Luyện tập lập dàn ý một bài văn miêu tả (tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nayt). Biết qúi và giư gìn đồ vật. IIĐồ dùng dạy học: -Một tờ phiếu khổ to viết 1 ý của BT2b, để khoảng trống cho HS các nhóm làm bài và một tờ giấy viết lời giải BT2. -Một số tờ phiếu để HS lập dàn ý cho bài văn tả chiếc áo (BT3). IIICác hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ: -Gọi HS trả lời câu hỏi. -2 HS trả lời. +Thế nào là miêu tả?. +Nêu cấu tạo bài văn miêu tả?. -Gọi HS đọc phần mở bài, kết bài cho đoạn thân bài tả cái trống. -2 HS đứng đọc tại chỗ. -Nhận xét câu trả lời, đoạn văn và cho điểm HS. B. Dạy bài mới: (28’) 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn học sinh làm ...g một đồ chơi mà em thích đến lớp. Tập làm văn (30) QUAN SÁT ĐỒ VẬT . I Mục đích -yêu cầu: - HS biết cách quan sát đồ vật theo một cách trình tự hợp lí, bằng nhiều cách (mắt nhìnm, tai nghe, tai sờ); phát hiện được những đặt điểm riêng phân biệt đò vật đó với những đồ vật khác. - Dựa theo kết kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi em đã chọn. II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa một số đồ chơi trong sách giáo khoa. Một số đồ chơi: gấu bông, thỏ bông, ôtô, búp bê biết bò, biết múa, máy bay, con quay, chong chóng...bày trên bàn để học sinh chọn đồ chơi để quan sát. Bảng phụ viết sẵn dàn ý tả một đồ chơi. III. Các hoạt động dạy -học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ: -Gọi HS đọc dàn ý: Tả chiếc áo của em. -HS đọc đoạn bài văn miêu tả cái áo của em. -Nhận xét, khen gợi và cho điểm HS. B. Dạy-học bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Phần nhận xét Bài tập 1: -Gọi HS đọc tiếp nối nhau yêu cầu và gợi ý. Gọi HS giới thiệu đồ chơi của mình. -Yêu cầu HS tự làm bài. -Gọi HS trình bày kết quả quan sát của mình. -Cả lớp và giáo viên nhận xét theo tiêu chí bình chọn bạn quan sát chính xác, tinh tế, phát hiện được những đặc điểm độc đáo của trò chơi. Bài tập 2: -Theo em, khi quan sát đồ vật cần chú ý những gì?. -Khi quan sát đồ vật các em cần chú ý quan sát từ bao quát đến bộ phận. Quan sát bằng giác quan. Giáo viên đưa ra ví dụ quan sát con gấu bông -> Các em cần tập trung miêu tả những đặc điểm độc đáo, khác biệt đó, không cần quá chi tiết, tỉ mỉ, lan man. 2 HS đọc. -3 HS đọc tiếp nối nhau. +4 HS tự giới thiệu. -Tự làm bài. -HS trình bày. -Cả lớp nhận xét và bình chọn. -2 HS trả lời. -HS lắng nghe. 3. Phần ghi nhớ: -Gọi HS đọc phần ghi nhớ. -3 HS đọc. Cả lớp lắng nghe. 4. Phần luyện tập: -Gọi HS đọc yêu cầu. -1 HS đọc. -GV viết đề bài lên bảng. -HS làm vào vở dựa theo kết quả quan sát một đồ chơi, mỗi em lập dàn ý cho bài văn tả đồ chơi đó. -Tự làm vào vở. -HS tiếp nối nhau đọc dàn ý đã lập. -5 H
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_lam_van_lop_4_tuan_15.doc