Kế hoạch bài dạy Tập đọc Lớp 4 - Tuần 1

Tập đọc ( Tiết 1)               DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU (4)

 

I/ Mục đích, yêu cầu

     1. Đọc lưu loát toàn bài

          - Đọc đúng các từ và câu, đọc đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn.

          - Biết cách đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật.

     2. Hiểu các từ ngữ trong bài 

          - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu, xoá bỏ áp bức, bất công.

     3. HS biết bênh vực những bạn yếu đuối, phê phán những hành vi bắt nạt kẻ yếu.

II/ Đồ dùng dạy - học :

          - Tranh minh hoạ trong SGK, tranh, ảnh dế mèn, nhà trời, truyện Dế Mèn phiêu lưu ký.

          - Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn hướng dẫn HS luyện đọc

III/ Các hoạt động dạy – học:

doc 6 trang Bảo Giang 03/04/2023 9120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc Lớp 4 - Tuần 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tập đọc Lớp 4 - Tuần 1

Kế hoạch bài dạy Tập đọc Lớp 4 - Tuần 1
 Tuần 1
Tập đọc ( Tiết 1) DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU (4)
I/ Mục đích, yêu cầu
	1. Đọc lưu loát toàn bài
	- Đọc đúng các từ và câu, đọc đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn.
	- Biết cách đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật.
	2. Hiểu các từ ngữ trong bài 
	- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu, xoá bỏ áp bức, bất công.
	3. HS biết bênh vực những bạn yếu đuối, phê phán những hành vi bắt nạt kẻ yếu.
II/ Đồ dùng dạy - học :
	- Tranh minh hoạ trong SGK, tranh, ảnh dế mèn, nhà trời, truyện Dế Mèn phiêu lưu ký.
	- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn hướng dẫn HS luyện đọc
III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A. Mở đầu
- GV giới thiệu 5 chủ điểm của SGK Tiếng Việt 4 tập một. Yêu cầu HS mở mục lục SGK.
- gọi HS đọc tên 5 chủ điểm, GV nói sơ qua 5 nội dung từng chủ điểm .
B. Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu chủ điểm và bài học :
Chủ điểm : Thương người như thể th...HS liên hệ bản thân 
- Em học được điều gì ở nhân vật Dế Mèn ?
- Gv nhận xét tiết học. Tuyên dương HS đọc tốt.
- Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn
- Tìm đọc tác phẩm : Dế Mèn phiêu lưu kí.
HS mở sgk
- Một HS đọc tên 5 chủ điểm.
Hs lắng nghe
- HS quan sát tập truyện và quan sát tranh.
- HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn trước lớp.
- Học sinh đọc thầm
- 1,2 HS đọc lại toàn bài
- HS đọc thầm cả bài.
- HS đọc thầm đoạn 1, tìm hiểu câu hỏi và trả lời câu hỏi.
+ Dế Mèn đi qua vùng cỏ xước thì nghe tiếng khóc tỉ tê, lại gần thì thấy chị Nhà Trò đang gục đầu bên tảng đá khóc.
- HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời 
+ Thân hình chị nhỏ bé, gầy yếu người bụ những phấn như mới lột, cánh chị mỏng, ngắn chùn chùn, quá yếu, lại chưa quen mở. Vì ốm yếu chị kiếm bữa ăn củng chẳng đủ, nên lâm vào cảnh nghèo túng.
- HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời.
+ Bọn nhện đã đánh Nhà Trò mấy bận, lần này chúng giăng tơ chặng đờng, đe bắt chị ăn thịt.
- HS đọc thầm đoạn 4 và trả lời :
+ Em đừng sợ, hãy trở về cùng với tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khoẻ ăn hiếp kẻ yếu. ( Lời nói dứt khoát, mạnh mẽ làm Nhà Trò yên tâm)
+ Xoè cả hai càng ra, dắt Nhà Trò đi.
- HS đọc lướt toàn bài, nêu một hình ảnh nhân hoá có trong bài :
+ Nhà Trò ngồi gục đầu bên tảng đá cuội, mặc áo thâm dài, người bự phấn 
-> thích vì hình ảnh này tả Nhà Trò như một cô gái yếu đuối, đáng thương.
-hs trả lời
4 HS đọc nối tiếp 
- HS nhận xét
- HS đọc diễn cảm .
- HS lắng nghe GV đọc.
- 1 HS đọc lời của Dế Mèn
- 1 HS đọc lời của Nhà Trò.
- Mỗi tổ cử 1 em thị đọc diễn cảm.
Tập đọc ( Tiết 2) MẸ ỐM (9)
I/ Mục đích, yêu cầu
	1. Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài
	- Đọc đúng các từ và câu .
	- Biết đọc diễn cảm bài thơ - đọc đúng nhịp điệu bài thơ, giọng nhẹ nhàng, tình cảm .
	2. Hiểu ý nghĩa của bài : Tình cảm yêu thương sâu sắc, sự hiếu thảo , lòng biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ bị ốm.
	3. Học thuộc lòng bài thơ
	4. Giáo dục HS biết hiếu thảo với mẹ, chăm sóc mẹ khi bị ốm, luôn làm cho mẹ vui lòng.
II... toàn và nêu đạI ý của bài
c. Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL bài thơ
- GV mời 3 HS đọc nối tiếp nhau ( mỗi em 2 khổ thơ, em thứ 3 đọc 3 khổ thơ)
- Hướng dẫn HS tìm giọng đọc đúng, thể hiện được nội dung.
- Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm 1-2 khổ thơ tiêu biểu.
+ Cách làm :
+ GV đọc diễn cảm khổ thơ để làm mẫu.
+ HS luyện đọc diễn cảm khổ thơ theo
+ Một vài HS thi đọc diễn cảm trước lớp
- Gv theo dõi, uốn nắn, nhận xét
- Gv tổ chức cho HS thi học thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài thơ.
- GV ghi điểm, tuyên dương những em thuộc cả bài thơ.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV hỏi HS về ý nghĩa của bài thơ Mẹ ốm.
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ
* Bài sau : Dế Mèn bênh vực bạn yếu (tt)
- HS đọc
-hs quan sát tranh và nêu nhận xét
-hs lắng nghe
- HS đọc thành tiếng (14 em)
- HS vạch chéo các chỗ nghỉ hơi trong các câu thơ.
- Gọi 1-2 HS đọc lại khổ thơ vừa hướng dẫn.
- HS luyện đọc theo cặp
- 1-2 em đọc to trước lớp
- HS lắng nghe
- HS đọc và trả lời câu hỏi
- Những câu thơ cho ta biết mẹ bạn nhỏ ốm, lá trầu khô nằm giữa cơi trầu vì mẹ không ăn được, truyện Kiều gấp lại vì mẹ không đọc được, ruộng vườn vắng mẹ vì mẹ ốm không làm lụng được.
Đ ọc khổ3 và trả lờI câu hỏI:cô bác xóm làng đến thăm,ngườI cho trứng , cho cam...
- hs đọc đoạn4,5 trả lờI câu hỏI
+ Bạn nhỏ thấy mẹ là người có ý nghĩa to lớn đối với mình:
Mẹ là đất nước, tháng ngày của con.
Tình cả yêu thương sâu sắc,sự hiếu thảo và lòng biết ơn của bạn nhỏ vớI ngườI mẹ bị ốm.
- Mỗi tổ cử 1 em đại diện thi đọc diễn cảm.
- Lớp nhận xét – ghi điểm
- HS nhẩm cả bài thơ
- Thi đọc học thuộc lòng từng khổ thơ, bài thơ.
- Tình cảm yêu thương, sâu sắc, sự hiếu thảo, lòng biết ơn của bạn nhỏ và người mẹ bị ốm.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_doc_lop_4_tuan_1.doc