Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 24

TẬP ĐỌC: ( TIẾT 47)        VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN.

I-Mục tiêu:

-Đọc đúng các từ khó :giải thưởng , thẩm mỹ , UNICEF, triển lãm, rõ ràng, ngôn ngữ.

-Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng saucác dấu câu , giữa các cụm từ , nhấn giọng ở những từ ngữ gợi cảm.

-Đọc diễn cảm toàn bài với giong vui ,tốc độ nhanh.

II- Đồ dùng học tập:

-Tranh minh hoạ bài học.

-Tramh vẽ về an toàn giao thông.

-Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc.

III- Hoạt động dạy và học:

doc 8 trang Bảo Giang 03/04/2023 10920
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 24", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 24

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 24
TIẾNG VIỆT: (TIẾT 48)	(TC)	ÔN LUYỆN TẬP LÀM VĂN.
I- Mục tiêu:
- Củng cố hs về các kiến thức tập làm văn tả cây cối.
-Luyện viết câu đúng ngữ pháp, viết mạch lạc.
-Trình bày sạch sẽ, viết chữ đẹp.
II- Hoạt động dạy và học:
 Giáo viên
 Học sinh
1- Giới thiệu: Nêu mục tiêu y/c và ghi bài lên bảng.
2-Hướng dẫn luyện tập:
+Ôn luyện tập làm văn:
Câu 1:
 -Y/c hs đọc bài văn tả Cây trám đen trang 53 và cho biết bài văn có mấy đoạn?
 a- 3 đoạn . c- 4 đoạn 
 b- 5 đoạn. d- 6 đoạn.
Câu 2:
 -Hãy ghi số thứ tự của mỗi đoạn ( 1, 2, 3, 4 )vào ô tương ứng với ý của mỗi đoạn;
TT
 Nội dung chính của đoạn
.
.
.
.
a-Hai loại quả trám đen : trám đen tẻ và trám đen nếp.
b-Tả bao quát thân,cành ,lá cây trám đen.
c-Tình cảm của người tả với cây trám đen.
d-Ích lợi của quả trám đen.
Câu 3:
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu đúng nói về xây dựng đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
 a-Trong đoạn văn miêu tả cây cối , mỗi đoạn văn tả về một bộ phận của cây.
 b-Trong bài văn miêu tả... hs đọc lại đoạn văn.,lớp đọc thầm theo để trả lồ câu hỏi.
-Hs trả lời câu hỏi.
-Hs viết bài .
-Hs sửa bài.
-Lớp làm vào vở.
-1 hs lên gạch chân vào đoạn văn.
Đáp án Câu 1:
-Văn miếu Quốc Tử Giám / là trường đại học đầu tiên của nước ta.
- Trường / là nơi học của các hoàng tử.
-hs trả lời từng câu nhỏ.
-Lớp nhận xét , bổ sung.
TẬP ĐỌC: ( TIẾT 47) VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN.
I-Mục tiêu:
-Đọc đúng các từ khó :giải thưởng , thẩm mỹ , UNICEF, triển lãm, rõ ràng, ngôn ngữ.
-Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng saucác dấu câu , giữa các cụm từ , nhấn giọng ở những từ ngữ gợi cảm.
-Đọc diễn cảm toàn bài với giong vui ,tốc độ nhanh.
II- Đồ dùng học tập:
-Tranh minh hoạ bài học.
-Tramh vẽ về an toàn giao thông.
-Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc.
III- Hoạt động dạy và học:
 Giáo viên 
 Học sinh
1- Bài cũ: 
-Gọi 3 hs đọc thuộc lòng từng khổ thơ trong bài thơ Khúc hát ru và trả lời câu hỏi;
 +Em hiểu thế nào là “những em bé lớn trên lưng mẹ” ?
 +Người mẹ làm những cộng việc gì? Những công việc đó có ý nghĩa như thế nào?
 +Theo em cái đẹp trong bài thơ này là gì?
-Gọi hs nhận xét bài đọc của bạn và câu trả lời của bạn.
-Nhận xét , ghi điểm.
II- Bài mới:
 2.1- Giới thiệu: Cho hs quan sát tranh minh hoạ và hỏi:
 +Bức tranh vẽ cảnh gì? ( hs trả lời) . Gv chốt lại và chuyển ý vào bài mới. Ghi đề lên bảng.
2.2-Luyện đọc và tìm hiểu bài:
a- Luyện đọc:
-Y/c 5 hs đọc nối tiếp ( 3 lượt) theo trình tự sau:
 hs1:50 000 bức tranh.khích lệ.
 hs2: UNICEFan toàn.
 hs3: Được phát động kiên giang.
 hs4: Chỉ cần điểm..giải ba.
 hs5: 60 bức tranh.đến bất ngờ.
-Gọi hs đọc phần chú giải
-Hs luyện đọc theo cặp.
Gọi hs đọc toàn bài.
-Gv đọc mẫu .
 Chú ý nhấn giọng ở những từ ngữ sau:nâng cao, hưởng ứng , đông đảo, 50 000, 4 tháng, phong phú , giải đặc biệt , rõ ràng , hồn nhiên , sâu sắc, trong sáng , sáng tạo, đến bất ngờ.
b- Tìm hiểu bài:
-Y/c hs đọc thầm lướt từ đầu đến Kiêngiang.
Hỏi:
 +Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì?
 +Thiếu nhi hưởng ứng...p .
TẬP ĐỌC: (TIẾT 48) 	ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ.
I- Mục tiêu:
-Đọc đúng các từ khó : đoàn thuyền , lặng lẽ, đoàn thoi, luồng sáng,lưới , lòng mẹ, huy hoàng.
-Đọc diễn cảm , trôi chảy toàn bài ,ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ.Nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả , gợi cảm .
-Cca ngợi cảnh đẹp huy hoàng của biển,ca ngợi không khí lao động sôi nổi hào hứng của những người đánh cá.
II- Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ bài tập đọc..
-Tranh ảnh về cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về đầy ắp cá.
-Bảng phụ ghi sẵn khổ thơ , đoạn thơ hướng dẫn luyện tập.
III- Hoạt đôngj dạy và học:
 Giáo viên 
 Học sinh
1-Bài cũ:Vẽ về cuộc sống an toàn .
-2 hs đọc nối tiếp .
-1 hs đọc cả bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài học.
-Nhận xét chung.
2-Bài mới:
2.1-Giới thiệu:
-Cho hs xem tranh minh hoạ và hỏi hs bức tranh vẽ cảnh gì?.Qua bức tranh gv giới thiệu bài học hôm nay. Ghi đề bài học lên bảng.
-hs đọc tên bài học.
2.2-Luyện đọc và tìm hiểu bài:
a- Luyện đọc:
-Hs đọc nối tiếp nhau 5 khổ thơ ( 3 lượt).
-Gv kết hợp hướng dẫn hs xem tranh, ảnh minh hoạ bài thơ.
-GV giúp hs hiểu nghĩa của từ khó .
-Hướng dẫn hs biết nghỉ hơi,ngắt nhịp đúng
trong mỗi dòng.
 +Nhịp 4/3 trong các dòng thơ sau:
 Mặt trời xuống biển/ như hòn lửa .
đến câu:Câu hát căng buồm /cùng gió khơi.
 +Nhịp 2/5 với các dòng 5, 10 , 13.
-Hs luyện đọc theo cặp.
-1 ,2 hs đọc cả bài.
-Gv đọc mẫu , hs lắng nghe gv nhấn giọng ở những từ sau: hòn lửa , sập cửa ,căng buồm ,gõ thuyền ,xoăn tay, loé rạng đông, đội biển , huy hoàng.
b- Tìm hiểu bài:
-Y/c hs đọc thầm toàn bài , trao đổi thảo luận và nối tiếp nhau trả lời câu hỏi.
+Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào?
+Những câu thơ nào cho em biết điều đó?
( Gv giảng:Mặt trời xuống biển là thời điểm
mặt trời lặn
+Đoàn thuyền đánh cá trở về lúc nào?
 +Những câu htơ nào cho em biết điều đó?
-GV giảng: Sao mờ, mặt trời đội nhô là thời điểm bình minh, những ngôi sao đã mờ .
+Tìm những hình ảnh nói lên vẻ đẹp huy hoàng của biển?
+Công việc lao động của người 

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_4_tuan_24.doc