Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 24
TẬP ĐỌC: ( TIẾT 47) VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN.
I-Mục tiêu:
-Đọc đúng các từ khó :giải thưởng , thẩm mỹ , UNICEF, triển lãm, rõ ràng, ngôn ngữ.
-Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng saucác dấu câu , giữa các cụm từ , nhấn giọng ở những từ ngữ gợi cảm.
-Đọc diễn cảm toàn bài với giong vui ,tốc độ nhanh.
II- Đồ dùng học tập:
-Tranh minh hoạ bài học.
-Tramh vẽ về an toàn giao thông.
-Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc.
III- Hoạt động dạy và học:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 24", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 24
TIẾNG VIỆT: (TIẾT 48) (TC) ÔN LUYỆN TẬP LÀM VĂN. I- Mục tiêu: - Củng cố hs về các kiến thức tập làm văn tả cây cối. -Luyện viết câu đúng ngữ pháp, viết mạch lạc. -Trình bày sạch sẽ, viết chữ đẹp. II- Hoạt động dạy và học: Giáo viên Học sinh 1- Giới thiệu: Nêu mục tiêu y/c và ghi bài lên bảng. 2-Hướng dẫn luyện tập: +Ôn luyện tập làm văn: Câu 1: -Y/c hs đọc bài văn tả Cây trám đen trang 53 và cho biết bài văn có mấy đoạn? a- 3 đoạn . c- 4 đoạn b- 5 đoạn. d- 6 đoạn. Câu 2: -Hãy ghi số thứ tự của mỗi đoạn ( 1, 2, 3, 4 )vào ô tương ứng với ý của mỗi đoạn; TT Nội dung chính của đoạn . . . . a-Hai loại quả trám đen : trám đen tẻ và trám đen nếp. b-Tả bao quát thân,cành ,lá cây trám đen. c-Tình cảm của người tả với cây trám đen. d-Ích lợi của quả trám đen. Câu 3: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu đúng nói về xây dựng đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối. a-Trong đoạn văn miêu tả cây cối , mỗi đoạn văn tả về một bộ phận của cây. b-Trong bài văn miêu tả... hs đọc lại đoạn văn.,lớp đọc thầm theo để trả lồ câu hỏi. -Hs trả lời câu hỏi. -Hs viết bài . -Hs sửa bài. -Lớp làm vào vở. -1 hs lên gạch chân vào đoạn văn. Đáp án Câu 1: -Văn miếu Quốc Tử Giám / là trường đại học đầu tiên của nước ta. - Trường / là nơi học của các hoàng tử. -hs trả lời từng câu nhỏ. -Lớp nhận xét , bổ sung. TẬP ĐỌC: ( TIẾT 47) VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN. I-Mục tiêu: -Đọc đúng các từ khó :giải thưởng , thẩm mỹ , UNICEF, triển lãm, rõ ràng, ngôn ngữ. -Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng saucác dấu câu , giữa các cụm từ , nhấn giọng ở những từ ngữ gợi cảm. -Đọc diễn cảm toàn bài với giong vui ,tốc độ nhanh. II- Đồ dùng học tập: -Tranh minh hoạ bài học. -Tramh vẽ về an toàn giao thông. -Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc. III- Hoạt động dạy và học: Giáo viên Học sinh 1- Bài cũ: -Gọi 3 hs đọc thuộc lòng từng khổ thơ trong bài thơ Khúc hát ru và trả lời câu hỏi; +Em hiểu thế nào là “những em bé lớn trên lưng mẹ” ? +Người mẹ làm những cộng việc gì? Những công việc đó có ý nghĩa như thế nào? +Theo em cái đẹp trong bài thơ này là gì? -Gọi hs nhận xét bài đọc của bạn và câu trả lời của bạn. -Nhận xét , ghi điểm. II- Bài mới: 2.1- Giới thiệu: Cho hs quan sát tranh minh hoạ và hỏi: +Bức tranh vẽ cảnh gì? ( hs trả lời) . Gv chốt lại và chuyển ý vào bài mới. Ghi đề lên bảng. 2.2-Luyện đọc và tìm hiểu bài: a- Luyện đọc: -Y/c 5 hs đọc nối tiếp ( 3 lượt) theo trình tự sau: hs1:50 000 bức tranh.khích lệ. hs2: UNICEFan toàn. hs3: Được phát động kiên giang. hs4: Chỉ cần điểm..giải ba. hs5: 60 bức tranh.đến bất ngờ. -Gọi hs đọc phần chú giải -Hs luyện đọc theo cặp. Gọi hs đọc toàn bài. -Gv đọc mẫu . Chú ý nhấn giọng ở những từ ngữ sau:nâng cao, hưởng ứng , đông đảo, 50 000, 4 tháng, phong phú , giải đặc biệt , rõ ràng , hồn nhiên , sâu sắc, trong sáng , sáng tạo, đến bất ngờ. b- Tìm hiểu bài: -Y/c hs đọc thầm lướt từ đầu đến Kiêngiang. Hỏi: +Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì? +Thiếu nhi hưởng ứng...p . TẬP ĐỌC: (TIẾT 48) ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ. I- Mục tiêu: -Đọc đúng các từ khó : đoàn thuyền , lặng lẽ, đoàn thoi, luồng sáng,lưới , lòng mẹ, huy hoàng. -Đọc diễn cảm , trôi chảy toàn bài ,ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ.Nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả , gợi cảm . -Cca ngợi cảnh đẹp huy hoàng của biển,ca ngợi không khí lao động sôi nổi hào hứng của những người đánh cá. II- Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài tập đọc.. -Tranh ảnh về cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về đầy ắp cá. -Bảng phụ ghi sẵn khổ thơ , đoạn thơ hướng dẫn luyện tập. III- Hoạt đôngj dạy và học: Giáo viên Học sinh 1-Bài cũ:Vẽ về cuộc sống an toàn . -2 hs đọc nối tiếp . -1 hs đọc cả bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài học. -Nhận xét chung. 2-Bài mới: 2.1-Giới thiệu: -Cho hs xem tranh minh hoạ và hỏi hs bức tranh vẽ cảnh gì?.Qua bức tranh gv giới thiệu bài học hôm nay. Ghi đề bài học lên bảng. -hs đọc tên bài học. 2.2-Luyện đọc và tìm hiểu bài: a- Luyện đọc: -Hs đọc nối tiếp nhau 5 khổ thơ ( 3 lượt). -Gv kết hợp hướng dẫn hs xem tranh, ảnh minh hoạ bài thơ. -GV giúp hs hiểu nghĩa của từ khó . -Hướng dẫn hs biết nghỉ hơi,ngắt nhịp đúng trong mỗi dòng. +Nhịp 4/3 trong các dòng thơ sau: Mặt trời xuống biển/ như hòn lửa . đến câu:Câu hát căng buồm /cùng gió khơi. +Nhịp 2/5 với các dòng 5, 10 , 13. -Hs luyện đọc theo cặp. -1 ,2 hs đọc cả bài. -Gv đọc mẫu , hs lắng nghe gv nhấn giọng ở những từ sau: hòn lửa , sập cửa ,căng buồm ,gõ thuyền ,xoăn tay, loé rạng đông, đội biển , huy hoàng. b- Tìm hiểu bài: -Y/c hs đọc thầm toàn bài , trao đổi thảo luận và nối tiếp nhau trả lời câu hỏi. +Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào? +Những câu thơ nào cho em biết điều đó? ( Gv giảng:Mặt trời xuống biển là thời điểm mặt trời lặn +Đoàn thuyền đánh cá trở về lúc nào? +Những câu htơ nào cho em biết điều đó? -GV giảng: Sao mờ, mặt trời đội nhô là thời điểm bình minh, những ngôi sao đã mờ . +Tìm những hình ảnh nói lên vẻ đẹp huy hoàng của biển? +Công việc lao động của người
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_4_tuan_24.doc