Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu Lớp 4 - Tiết 7+8: Từ ghép và từ láy
I. Mục đích, yêu cầu:
1.Nắm được 2 cách chính cấu tạo từ phức của tiếng việt : ghép những tiếng có nghĩa lại với nhau; phối hợp những tiếng có âm hay vần giống nhau
2. Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để phân biệt từ ghép với từ láy, tìm được các từ ghép và từ láy đơn giản, tập đặt câu với các từ đó.
3. Giáo dục các em có ý thức sử dụng đúng nghĩa của từ ghép, từ láy trong giao tiếp tiếng việt.
II. Đồ dùng dạy học :
- Một vài trang từ điển hoặc từ điển học sinh.
- Bảng phụ viết 2 từ làm mẫu để so sánh
Từ láy từ ghép
ngay ngắn ngay thẳng
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu Lớp 4 - Tiết 7+8: Từ ghép và từ láy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu Lớp 4 - Tiết 7+8: Từ ghép và từ láy
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ( T7 ) TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY ( Tr 38) I. Mục đích, yêu cầu: 1.Nắm được 2 cách chính cấu tạo từ phức của tiếng việt : ghép những tiếng có nghĩa lại với nhau; phối hợp những tiếng có âm hay vần giống nhau 2. Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để phân biệt từ ghép với từ láy, tìm được các từ ghép và từ láy đơn giản, tập đặt câu với các từ đó. 3. Giáo dục các em có ý thức sử dụng đúng nghĩa của từ ghép, từ láy trong giao tiếp tiếng việt. II. Đồ dùng dạy học : - Một vài trang từ điển hoặc từ điển học sinh. - Bảng phụ viết 2 từ làm mẫu để so sánh Từ láy từ ghép ngay ngắn ngay thẳng III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 HS lên bảng làm lại bài tập 4 tiết học : Nhân hậu - đoàn kết - Yêu cầu HS trả lời 1. Thế nào là từ phức ? Thế nào là từ đơn ? 2. Từ phức khác từ điển như thế nào ? Cho ví dụ - 1 em làm bài tập BT 1 ý a B. Dạy bài mới : 1.Giới thiệu bài mới: Trong tiết luyện từ và ... - 1 em đọc nội dung - Lớp đọc thầm - Cả lớp đọc thầm - truyện cổ, ông cha - 1 em đọc khổ thơ tiếp theo - Cả lớp đọc thầm - Do 2 tiếng có nghĩa tạo thành ( lặng im ) - Cheo leo có vần eo lặp lại - Chầm chậm, se sẽ có âm đầu và vần lặp lại. - 2 HS đọc lại ghi nhớ - 1 HS đọc - HS làm bài. Lớp nhận xét - Đọc yêu cầu, suy nghĩ trao đổi theo cặp. - HS hoạt động nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả hoạt động nhóm. - Các nhóm khác nhận xét và bổ sung. LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ( T8 ) LUYỆN TẬP VỀ TỪ LÁY VÀ TỪ GHÉP ( Tr 43) I. Mục đích, yêu cầu: 1.Bước đầu nắm được mô hình cấu tạo từ ghép, từ láy để nhận ra từ ghép và từ láy trong câu trong bài . 2.Vận dụng được vào làm bài tập. 3.Giáo dục các em có ý thức sử dụng đúng nghĩa của từ ghép, từ láy trong giao tiếp tiếng việt. II. Đồ dùng dạy học : - Từ điển học sinh - Bảng phụ ghi phân loại của bài tập 2 III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu HS trả lời 1. Thế nào là từ ghép ? Nêu ví dụ 2. Thế nào là từ ghép ? Nêu ví dụ B. Dạy bài mới : 1.Giới thiệu bài mới: Trong tiết học hôm trước. Các em đã nắm được từ ghép và từ láy. Bài học hôm nay các em sẽ thực hành về từ ghép, từ láy trong bài. 2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập * Bài tập 1 - Yêu cầu 1 em đọc nội dung BT 1 - Yêu cầu cả lớp đọc thàm - Bánh trái cho ta biết ý nghĩa gì ? - Bánh rán cho ta biết ý nghĩa gì ? - HS và GV kết luận đúng - Từ bánh trái có nghĩa tổng hợp - Từ bành rán có nghĩa phân loại Hỏi Từ ghép được phân thành mấy loại ? Đó là những loại từ ghép nào ? - HS và GV kết luận đúng + Từ ghép có 2 loại Từ ghép có nghiã tổng hợp ( bao quát chung) Từ ghép có nghiã phân loại ( chỉ một loại nhỏ thuộc phạm vi nghĩa của tiếng thứ nhất ) * Bài tập 2 : - Yêu cầu 1 em đọc nội dung BT 2 - từ ghép có mấy loại - HS và GV đi đến kết luận đúng + Từ ghép có nghĩa phân loại + Từ ghép có nghĩa tổng hợp - GV giao việc cho HS hoạt động nhóm đôi. - GV và trọng tài
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_lop_4_tiet_78_tu_ghep_va_tu.doc