Giáo án Toán & Tiếng Việt Lớp 1 + Lớp 2 - Tuần 22 - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Thu Thủy
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán & Tiếng Việt Lớp 1 + Lớp 2 - Tuần 22 - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Thu Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán & Tiếng Việt Lớp 1 + Lớp 2 - Tuần 22 - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Thu Thủy

Tuần 21 Thứ hai ngày 14 tháng 02 năm 2022 (Dạy lớp 1A1) Kể chuyện KỂ CHUYỆN: HEO CON NÓI DỐI ( Nghe – Kể ) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Năng lực đặc thù: - Kể được câu chuyện ngắn Heo con nói dối bằng 4 – 5 câu, hiểu được ý nghĩa câu chuyện khuyên ta khuyên ta nên trung thực. -Vận dụng sáng tạo: Biết nhập vai thay đổi giọng phù hợp với các nhân vật trong các tình huống thực tiễn. 2. Năng lực chung - Hình thành năng lực giải quyết vấn đề. - Phát triển năng lực ngôn ngữ nói. - Hợp tác có hiệu quả với các bạn trong nhóm, trong tổ và trong lớp, phát triển năng lực giao tiếp. 3. Phẩm chất - Hình thành phẩm chất: Biết thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự, có trách nhiệm với cộng đồng, tôn trọng và chăm sóc bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Ti vi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU A. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối ? Quả trứng này đã luộc rồi có nở ra gà được không? - GV dẫn dắt: Thể mà heo con lại không biết câu trả lời. Chúng ta cùng nhau xem tranh và kể chuyện Heo con nói dối nhé! B.Hoạt động hình thành kiến thức mới - GVchỉ từng tranh vừa chỉ - kể lần 1. GV lưu ý kĩ thuật kế: Giọng heo bà hiền từ. Đoạn 3 thể hiện tâm trạng lo lắng của heo con. - GV chiếu tranh và yêu cầu HS quan sát tranh gợi ý câu hỏi để HS TL. C. Hoạt động thực hành a. Kể chuyện theo tranh HD HS Kể từng đoạn truyện theo tranh. - GV chỉ T 1- Heo con đã làm gì? - GV chỉ T2. Khi thấy thiếu một quả trứng, heo bà nói gì? - GV chỉ T3. Nghe heo bà nói, heo con thế nào? - GV chỉ Tr4. Heo bà khuyên heo con điều gì? b. Kể toàn bộ câu chuyện - Kể tiếp nối câu chuyện trong nhóm 4 GV hỗ trợ nhómgặp khó khăn trong khi kể. GV mời 4 đại diện lên kể theo tranh. GV nhận xét, khen - Kể toàn bộ câu chuyện trước lớp. - GV gọi HS lên bảng kể theo dõi gợi ý khi HS quên . - GV nhận xét về nội dung câu chuyện, giọng kể, cử chỉ, điệu bộ của từng HS. D. Hoạt động vận dụng - GV: Câu chuyện khuyên chung ta điều gì? - GV tổng kết, Tuyên dương. - YC HS về nhà tìm đọc một truyện tranh thiếu nhi. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Toán LUYỆN TẬP I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Năng lực đặc thù: -Đọc, viết thành thạo các số có hai chữ số. -Nhận dạng được các hình đã học 2. Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hỗ trợ bạn hoàn thành bài. - Năng lực tự học, tự hoàn thành bài. 3. Phẩm chất - Yêu thích môn học,trình bày vở sạch sẽ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1; Ti vi III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU A. Hoạt động mở đầu: Khởi động, kết nối Cho HS chơi trò chơi “Truyền điện”: đếm từ 51 đến 60; đếm từ 88 đến 100. B. Hoạt động luyện tập thực hành: Củng cố kĩ năng đọc, viết và nhận biết cấu tạo số Bài 1. HS nêu yêu cầu của bài rồi làm bài vào Vở bài tập Toán. GV chọn một số bài chữa bằng máy chiếu vật thể hoặc lần lượt cho HS nêu kết quả rồi chữa bài, sau đó đổi vở kiểm tra chéo. Bài 2. GV treo bảng phụ bài 2 lên bảng. HS nêu yêu cầu bài. 1 HS lên bảng làm dòng 1, 1 HS làm dòng 2, 1 HS làm dòng 3, cả lớp làm vào Vở bài tập Toán. – HS nhận xét và chữa bài làm của bạn trên bảng. – HS đổi vở kiểm tra chéo. Bài 3. HS nêu yêu cầu của bài. Từng cá nhân làm vào Vở bài tập Toán. GV chiếu bài của HS hoặc cho HS trình bày bài của mình và chữa. HS đổi vở kiểm tra chéo. Bài 4. GV chiếu bài 4 lên màn hình hoặc cho HS đọc đề bài trong SGK và nêu yêu cầu của bài. 1 HS lên bảng làm bài, các HS khác làm bài vào Vở bài tập Toán. – HS nhận xét và chữa bài làm của bạn trên bảng. – HS đổi vở kiểm tra chéo. C.Hoạt động vận dụng: Củng cố kĩ năng nhận dạng hình. Bài 5. GV chiếu bài 5 hoặc cho HS quan sát SGK rồi nêu yêu cầu của bài. – GV chiếu bài hoặc treo bài làm của một số nhóm và nhận xét. Củng cố bài bằng trò chơi “Chinh phục đỉnh Olympia”: 1 bài về đọc số có tận cùng bằng 1, 4 hoặc 5; 1 bài về đếm số hình. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Thứ tư ngày 16 tháng 02 năm 2022 (Dạy lớp 2A3) Tiếng Việt NÓI VÀ NGHE: KỂ CHUYỆN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Về kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa về những việc làm ảnh hưởng đến môi trường. - Biết trao đổi với bạn về những việc làm ảnh hưởng đến môi trường; những việc làm bảo vệ môi trường; chia sẻ được những việc em đã làm để giữ môi trường sạch đẹp. 2. Về năng lực: - Năng lực chung: tự chủ - tự học, giao tiếp - hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực ngôn ngữ: Biết lắng nghe, trao đổi để nhận biết được các sự việc trong tranh, phát triển năng lực giao tiếp. 3. Về phẩm chất: - Yêu nước: Bồi dưỡng tình yêu quê hương, yêu thiên nhiên. - Chăm chỉ: chăm học. - Trách nhiệm: Có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Máy tính, ti-vi. Tranh minh hoạ cho câu chuyện. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. HĐ khởi động - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Mưa rơi, mưa rơi. - GV nhận xét, tổng kết trò chơi. - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ hoạt động gì?( Tranh vẽ hoạt động bảo vệ môi trường.) - GV dẫn dắt, giới thiệu vào bài. - GV ghi tên bài. 2. HĐ khám phá Bài 1: Nói tên các vỉệc làm trong tranh. Cho bỉết những việc làm đó ảnh hưởng đến môi trường như thế nào. - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - GV hướng dẫn HS làm việc chung cả lớp: + GV chiếu tranh minh họa. + GV hướng dẫn HS quan sát tranh và trao đổi trong nhóm bốn nói về các việc làm được thể hiện trong mỗi tranh. - GV quan sát, gợi ý cho những nhóm gặp khó khăn. - HS trao đổi trong nhóm + Từng HS trong nhóm nêu ý kiến, các bạn góp ý, bổ sung để có câu trả lời hoàn chỉnh. Dự kiến câu TL: + Tranh1: Người đàn ông đang vớt rác trên mặt hồ. + Tranh 2: Hai bạn nhỏ đang phá tổ chim. + Tranh3: Xe rác đổ rác xuống sông ngòi. + Tranh 4: Các bạn nhỏ đang thu nhặt rác trên bãi biển. - Mời một số nhóm HS trình bày trước lớp. 4 HS phát biểu ý kiến trước lớp về các sự việc trong 4 bức tranh. (kết hợp chỉ trên tranh minh họa). - GV nhận xét, khen ngợi, khuyến khích học sinh ghi nhớ sự việc trong từng tranh. - GV tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm về ảnh hưởng của các việc làm trong các bức tranh đối với môi trưởng xung quanh. GV đặt câu hỏi gợi ý để hs phân biệt được những việc làm đẹp; những việc làm chưa đẹp trong mỗi bức tranh. + Những việc làm đẹp: vớt rác trên hổ, nhặt rác trên bãi biển giúp bảo vệ môi trường. + Những việc làm không đẹp: phá tổ chim, đổ rác xuống sông ngòi gây tổn hại đến môi trường - 4 HS phát biểu ý kiến trước lớp về ảnh hưởng của các việc làm trong các bức tranh đối với môi trường xung quanh. - GV giáo dục hs: Những việc làm đẹp giúp bảo vệ môi trường, ngược lại việc làm không đẹp gây tổn hại đến môi trường. 3. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 2: Em đã tàm gì để góp phẩn giữ gìn môi trường sạch đẹp? - YC HS thảo luận nhóm mỗi HS nói về việc mình đã làm để góp phần giữ gìn môi trường xung quanh sạch đẹp. - Gọi HS chia sẻ trước lớp - GV sửa cách diễn đạt cho HS. - Nhận xét, khen ngợi HS. 4. HĐ vận dụng Bài 3: Nói với người thân những việc làm để bảo vệ môi trường mà em và các bạn đã trao đổi ở lớp. - GV hướng dẫn cách thực hiện: + Về nhà nói với người thân về việc làm để bảo vệ môi trường mà mình đã trao đổi với các bạn ở trên lớp. + Đề nghị người thân nói cho mình biết thêm về những việc làm để bảo vệ môi trường. __________________________________ Toán BÀI 52: VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM, CHỤC, ĐƠN VỊ (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực 1.1. Năng lực đặc thù - HS nắm được cách viết một số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị. - HS biết cách viết một số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị (theo cấu tạo thập phân của nó). Vận dụng giải các bài toán có tình huống. - Thông qua quan sát, nhận biết hình ảnh đơn vị chục, trăm, nghìn HS phát triển năng lực mô hình hóa Toán học. Qua hoạt động diễn đạt, trả lời câu hỏi HS phát triển năng lực giao tiếp Toán học. 1.2. Năng lực chung - Góp phần phát triển năng lực chung: Giao tiếp – hợp tác, tự chủ - tự học và giải quyết vấn đề sáng tạo. 2. Phẩm chất: Góp phần bồi dưỡng phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Laptop, ti-vi, bộ đồ dùng học Toán 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Con số bí mật” theo lớp + Cho 1 HS viết vào bảng con 1 số có ba chữ số rồi quay ngược lại cho các bạn không nhìn thấy. + Mời các bạn trong lớp đặt câu hỏi để đoán xem bạn đã viết số gì? + Ai giải mã được con số bí mật trước, người đó thắng cuộc. - Tổ chức cho HS chơi - GV nhận xét, khen HS - Chuyển vào bài mới. Giới thiệu bài - Ghi bảng tên bài - GV ghi tên bài: Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị (tiết 1) 2. Khám phá * Nhắc lại cách viết và phân tích số - GV cùng HS nhắc lại cách viết một số có hai chữ số thành tổng các chục và đơn vị. * HD HS viết thành tổng các trăm, chục, đơn vị. - GV gắn các nhóm hình vuông to, hình chữ nhật, hình vuông nhỏ biểu diễn số có ba chữ số lên bảng, yêu cầu HS viết cấu tạo số và số có ba chữ số tương ứng. - GV hướng dẫn HS viết thành tổng các trăm, chục, đơn vị như SGK. - GV yêu cầu HS lấy ví dụ các số có ba chữ số và viết thành tổng vào bảng con. - GV nhận xét, biểu dương 3. Luyện tập, thực hành Bài 1: GV cho HS đọc yêu cầu đề bài - GV yêu cầu HS làm bài cá nhân - Tổ chức chữa bài qua trò chơi: Ai nhanh, ai đúng + GV phổ biến luật chơi, cách chơi: GV chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 4 người chơi, xếp thành hàng, khi nghe hiệu lệnh “Bắt đầu”, HS lần lượt cầm những tấm thẻ được viết thành tổng giúp các bạn nhím được ngôi nhà nấm tương ứng. Các đội thi trong 2 phút. Đội nào làm nhanh và chính xác thì đội đó giành chiến thắng + Tổ chức cho HS chơi ? Vì sao ngôi nhà nấm 840 lại là nhà của chú nhím có tấm bảng 800 + 40? ? Vì sao chú nhím có tấm bảng 400 + 8 lại ở ngôi nhà 408? + Nhận xét, tuyên dương đội chơi thắng GV lưu ý: Số có ba chữ số mà có số chục hay số đơn vị là 0, ta không cần viết số hạng đó trong tổng. Bài 2 - GV cho HS đọc yêu cầu đề bài - GV cho HS làm vở, 2 HS lên bảng. 139 = 100 + 30 + 9 765 = 700 + 60 +5 992 = 900 + 90 +2 360 = 300 + 60 607 = 600 + 7 - GV gọi HS nhận xét - GV nhận xét, chốt GV lưu ý: Số có ba chữ số mà có số chục hay số đơn vị là 0, ta không cần viết số hạng đó trong tổng. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu bài toán - GV lưu ý HS: Số giỏ tương ứng với số trăm, số túi tương ứng với số chục, số hạt dẻ bên ngoài tương ứng với số đơn vị. - GV hướng dẫn mẫu phần a - Yêu cầu HS làm các phần còn lại, đổi chéo vở kiểm tra. -GV chốt đáp án + Hôm qua Sóc nhặt được132 hạt rẻ + Hôm nay Sóc nhặt được 213 hạt rẻ + Ngày mai Sóc cần 3 giỏ 1 túi hạt rẻ -Nhận xét, biểu dương. 4. HĐ Vận dụng, trải nghiệm - Hôm nay, chúng ta học bài gì? - GV cho HS nhắc lại cách viết số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị. Vận dụng bài học nhận biết các số em bắt gặp trong thực tế hàng ngày. - Nhận xét giờ học, khen ngợi, động viên HS. - Chuẩn bị bài tiếp theo.
File đính kèm:
giao_an_toan_tieng_viet_lop_1_lop_2_tuan_22_nam_hoc_2021_202.docx