Giáo án Toán & Tiếng Việt Lớp 1 + Lớp 2 - Tuần 10 - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Thu Thủy
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán & Tiếng Việt Lớp 1 + Lớp 2 - Tuần 10 - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Thu Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán & Tiếng Việt Lớp 1 + Lớp 2 - Tuần 10 - Năm học 2021-2022 - Đặng Thị Thu Thủy

Tuần 10 Thứ hai ngày 15 tháng 11 năm 2021 (Dạy lớp 1A1) Tiếng Việt BÀI 48 : yên - yêt I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Nhận biết được vần yên - yêt, biết đánh vần, ghép vần, đọc tiếng, từ, đọc đúng tiếng có thanh. - Nhìn hình, phát âm, tự phát hiện tiếng có vần yên - yêt. - Tìm đúng tiếng có vầnyên - yêt. Đặt câu chứa tiếng vừa tìm được. - Viết đúng vần yên - yêt, từ yên ngựa, yết kiến. - Đọc hiểu bài Sư tử và lợn con, đặt và trả lời câu hỏi về cách xử lí tình huống khi bị bắt nạt. 2. Năng lực, phẩm chất . - Có kĩ năng xử lí tình huống khi bị bắt nạt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Tivi, máy tính - HS: bộ đồ dùng học tập, bảng con, phấn. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Tiết 2 5. Luyện đọc lại - Yêu cầu HS đọc phần Khám phá, các từ ứng dụng. - HS đọc bài 6. Đọc bài ứng dung: Sư tử và lơn con a, Giới thiệu bài đọc (?) Tranh vẽ những con vật nào? Tranh vẽ Sư tử và lợn con, tê tê. (?) Cử chỉ nét mặt của sư tử và lợn con như thế nào? Lợn con buồn, sợ hãi. Sư tử dận dữ - GV: Chuyện gì đã xảy ra với lợn con nhỉ? Chúng ta cùng đọc bài để tìm hiểu nhé. b, Đọc thành tiếng * Đọc nhẩm * Đọc mẫu * Đọc tiếng, từ ngữ (?) Tiếng nào trong bài có chứa vần mới học? tiếng yên . + Yêu cầu HS đánh vần, phân tích tiếng yên * Đọc bài (?) Bài có mấy câu? Bài có 6câu. - GV cho HS luyện đọc theo nhóm, 3 bàn là một nhóm, mỗi bạn sẽ đọc 1 câu. Khi đọc chú ý ngắt hơi sau dấu phảy, nghỉ hơi sau dấu chấm. - Gọi các nhóm đọc. - GV nhận xét. - Yêu cầu đọc cả bài c, Trả lời câu hỏi. - GV đọc câu hỏi: Vì sao sư tử phán là tê tê rất tệ? Trả lời: Vì tê tê phá nhà của lợn con. - GV nhận xét. (?) Nếu là sư tử em sẽ nói gì với tê tê? - GV nhận xét. 7. Nói và nghe - GV: Bạn làm gì khi bị bắt nạt? - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trong đó một bạn hỏi, một bạn trả lời sau đó đổi ngược vai cho nhau. Thời gian thảo luận là 2 phút. - Gọi một số nhóm lên nói trước lớp. 8. Viết vở Tập viết - - GV hướng dẫn HS cách viết. - GV quan sát, hướng dẫn một số bạn gặp khó khăn. - GV nhận xét và sửa một số bài của HS. C. Củng cố, mở rộng, đánh giá. (?) Hôm nay chúng ta học vần mới nào? (?) Phân tích vần yên, yêt. - Yêu cầu HS đọc phần Khám phá. - Dặn dò HS chuẩn bị cho bài sau. ____________________________________ Toán LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Thuộc bảng cộng 2 trong phạm vi 10. -Vận dụng được bảng cộng 2 để tính toán và xử lí các tình huống trong cuộc sống. 2. Năng lực, phẩm chất - Hình thành và phát triển năng lực tính toán, giao tiếp, hợp tác. - Có ý thức tự giác, tích cực tronghọc tập môn toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: Tivi, máy tính - HS: SGK Toán, VBT toán 1. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU HĐ1. Khởi động - GVtổ chức cho HS chơi trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng” bằng bài 1. + GV chia lớp thành 3 đội, cử đại diện mỗi đội gồm 2 HS lên chơi. + GV dán 2 tờ bìa ghi các phép tính của bài 1, chuẩn bị các tờ bìa có ghi kết quả ở dưới. • GV cùng HS quan sát, nhận xét. HĐ2.Thực hành – luyện tập Bài 2:GV hướng dẫn HS đọc yêu cầu bài 2. -Yêu cầu HS làm việc cá nhân vào VBT toán, 1 em lên bảng làm. - GV cùng HS chữa bài trên bảng lớp. - GV nhận xét, chốt đáp án đúng. Bài 3: GV gọi HS nêu yêu cầu bài 3. - GV gắn bảng phụ ghi nội dung bài 3 lên bảng. -Yêu cầu HS làm việc cá nhân vào VBT - Gọi HS đọc kết quả, nêu cách làm. - GV chữa bài, chốt đáp án đúng. Bài 4: GV yêu cầu HS quan sát nội dung bài 4 trong SGK trang 61. - Tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”, chia làm 2 đội chơi. Đội nào làm nhanh, làm đúng là thắng cuộc - GV tổng kết trò chơi, chốt kết quả: 3 hình tròn, 3 hình tam giác, 3 hình vuông. HĐ3.Vận dụng Bài 5: GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, quan sát tranh, nêu bài toán theo tranh vẽ. - GV quan sát, giúp đỡ nhóm gặp khó khăn khi nêu bài toán. - Yêu cầu HS viết phép cộng vào ô trống - GV cùng HS thống nhất, chốt kết quả đúng vào vở BT. HĐ4. Củng cố, dặn dò - GV cho HS chơi trò chơi “đối đáp”. Lần lượt tổ 1,2 đưa ra phép tính trong bảng cộng 2 (ở cả 2 cột) thì tổ 3, 4 trả lời và ngược lại. - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn HS chuẩn bị bài sau. __________________________________ Thứ tư ngày 17 tháng 11 năm 2021 (Dạy lớp 2A3) Tiếng Việt BÀI 20: NHÍM NÂU KẾT BẠN Tiết 1. ĐỌC: NHÍM NÂU KẾT BẠN I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức, kĩ năng: - Đọc đúng các từ khó, biết đọc lời nói, lời thoại của các nhân vật trong bài đọc Nhím nâu kết bạn. - Đọc toàn bài trôi chảy, đảm bảo tốc độ 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: Biết yêu quý bạn bè, có tinh thần hợp tác làm việc nhóm. II. CHUẨN BỊ: - GV: Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: . Ôn bài cũ: - Gọi HS đọc bài Chữ A và những người bạn. - 3 HS đọc nối tiếp. - Chữ A muốn nhắn nhủ điều gì với các bạn? - 1-2 HS trả lời. - Nhận xét, tuyên dương. 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động: -HS quan sát tranh khởi động và liên hệ tới một người bạn của mình: - HS quan sát tranh,làm việc nhóm. -Trong mỗi tranh, các bạn khen nhau điều gì? - Đại diện một số nhóm chia sẻ trước lớp. Các nhóm khác theo dõi bổ sung. - Theo em, các bạn ấy sẽ học tập đức tính gì của nhau? - Em chơi thân với bạn nào? - Mọi người hay khen bạn ấy về điều gì? - Bạn ấy có những đức tính tốt nào? - Em muốn học tập đức tính nào của bạn? GV nhận xét , tuyên dương. GT bài . Câu chuyện Nhím nâu kết bạn, thể hiện tình cảm tốt đẹp giữa nhím trắng và nhím nâu. Nhờ tình cảm chân thành của nhím trắng, nhím nâu đã có sự thay đổi: từ chỗ nhút nhát, trở nên mạnh dạn, thích sống cùng bạn bè. Tình bạn đã làm cho cuộc sống của các bạn vui hơn. 2.2. Khám phá: -GV đọc mẫu: giọng đọc tình cảm, ngắt giọng, nhấn giọng đúng chỗ, đọc đúng lời người kể và lời nhân vật. - Cả lớp đọc thầm. - Bài đọc được chia làm mấy đoạn ? - Bài đọc được chia làm 3 đoạn. + Đoạn 1: Từ đầu đến vẫn sợ hãi. + Đoạn 2: Tiếp theo đến cùng tôi nhé. + Đoạn 3: Còn lại. - HS luyện đọc nối tiếp đoạn trong nhóm. - HS đọc nối tiếp - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: nhút nhát, mạnh dạn, trú ngụ, trang trí . - HS đọc nối tiếp giải nghĩa từ và từ khó. - Luyện đọc câu dài: Chúng trải qua / những ngày vui vẻ, / ấm áp vì không phải sống một mình/ giữa mùa đông lạnh giá. - 2-3 HS đọc. - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm đôi. Chú ý quan sát, hỗ trợ HS. - 2-3 HS nhóm thi đọc. - HS thực hiện theo nhóm đôi. - Từng HS đọc thầm toàn bài hoặc đọc cho nhau nghe. - GV HS lắng nghe đọc diễn cảm cả bài. - HS lắng nghe đọc 5. Củng cố, dặn dò: Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. __________________________________ Toán Bài 19: PHÉP CỘNG (có nhớ) SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (Tiết 3) (Trang 74, 75) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng - Thực hiện được phép công (có nhớ) số có hai chữ số với số có một chữ số . + Đặt tính theo cột dọc + Tính từ phải sang trái, lưu ý khi cộng hai số đơn vị thì nhớ 1 chục vào số chục của số hạng thứ nhất . - Giải được các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng đã học. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Phát triển năng lực giao tiếp toán học - Năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề ,phân tích tình huống . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Gv : Máy tính, máy chiếu - HS : SGK, VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC I. Khởi động: Trò chơi: Tiếp sức GV treo bảng phụ có các phép tính Yêu cầu 3 nhóm lên làm theo hình thức tiếp sức. II. Bài mới: A. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài và ghi tên bài học - HS đọc đề, ghi vở B. Luyện tập: Bài 1: Đặt tính rồi tính - GV gọi HS đọc yêu cầu bài - GV gọi 2 HS lên bảng làm bài + dưới lớp HS làm vào vở. - HS nhận xét - GV nhận xét và cho HS đổi chéo vở kiểm tra ,tuyên dương - GV hỏi :Khi thực hiện đặt tính rồi tính ta cần ta cần lưu ý điều gì? - HS làm bài + Đặt tính theo cột dọc + Tính từ phải sang trái Bài 2: - GV gọi HS đọc yêu cầu bài. - Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? - Muốn biết buổi chiều bác Mạnh thu hoạch được bao nhiêu bao thóc tạ thực hiện phép tính gì? Nêu phép tính ? - GV gọi 1 HS lên bảng trình bày, dưới lớp trình bày vào vở - Gọi 1 số HS đọc bài - HS nhận xét - GV nhận xét,tuyên dương Bài giải Buổi chiều bác Mạnh thu hoạch được số bao thóc là: 87+ 6 = 93 (bao thóc) Đáp số: 93 bao thóc Bài 3: - GV gọi HS đọc yêu cầu bài. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Mảnh ghép kì diệu” - GV phổ biến luật chơi: Mỗi mảnh ghép sẽ chứa một phép tính . Sau khi mảnh ghép được mở ai giơ tay nhanh nhất sẽ dành được quyền trả lời, trả lời đúng sẽ được quyền chọn mảnh ghép tiếp theo và được nhận một phần thưởng. Trả lời sai sẽ nhường quyền trả lời cho bạn khác. - HS lắng nghe GV phổ biến luật chơi. - HS chơi trò chơi Bài 4: - GV gọi HS đọc yêu cầu bài. - GV hỏi: Để thực hiện phép tính có 2 dấu cộng ta thực hiện như thế nào? - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh ai đúng” - GV phổ biến luật chơi: GV đọc câu hỏi, bạn nào giơ tay nhanh nhất sẽ giành quyền trả lời và trả lời đúng sẽ được nhận một phần thưởng. Trả lời sai sẽ nhường quyền trả lời cho bạn khác. - HS chơi trò chơi Bài 5: GV gọi HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS tìm và vẽ đường đi về nhà cho chú Sóc - GV yêu cầu HS tìm các số ghi trên mỗi hạt dẻ mà chú Sóc nhặt được trên đường đi về nhà - GV yêu cầu HS viết phép tính cộng các số đó và tìm kết quả - 38, 9, 5 38 + 9 + 5 =52 C. Củng cố – dặn dò: - Qua bài học con cần ghi nhớ điều gì? - Hs nêu nội dung cần ghi nhớ qua bài học - GV tổng kết nội dung bài học - Dặn: Chuẩn bị bài sau: Bài 20 Phép cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có hai chữ số (trang 76) _____________________________________
File đính kèm:
giao_an_toan_tieng_viet_lop_1_tuan_10_nam_hoc_2021_2022_dang.docx