Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 45, Bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước - Năm học 2019- 2020

BÀI 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 
1. Kiến thức 
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình 
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại 
công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn 
- Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước while…do trong Pascal. 
2. Kĩ năng 
- Hiểu được hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước. 
3. Thái độ: 
- Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. 
4. Năng lực hướng tới: 
- Năng lực tự học. 
- Năng lực giải quyết vấn đề. 
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa  
 Học sinh: Đọc trước bài ở nhà 
III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC 
 Tổ chức lớp: (1 phút) Ổn định, kiểm diện 
 Kiểm tra bài cũ: (3 phút) 
Câu 1: Hãy nêu cú pháp, ý nghĩa câu lệnh For…do 
Câu 2: Hãy nêu cú pháp, ý nghĩa và cho ví dụ về câu lệnh điều kiện dạng thiếu If…then 
 Bài mới: 
 HOẠT ĐỘNG 1. Lệnh lặp với số lần chưa biết trước: (35 phút). 
(1) Mục tiêu:   
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình 
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại 
công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn 
- Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước while…do trong Pascal. 
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: phát hiện và giải quyết vấn đề. 
(3) Hình thức dạy học: thảo luận nhóm, tự học. 
(4) Phương tiện dạy học: máy chiếu, bảng phụ. 
(5) Sản phẩm:  
- Nêu được cú pháp, hoạt động và cho được ví dụ về câu lệnh While...do 
- Viết chương trình có sử dụng câu lệnh lặp với số lần biết trước trong một số tình huống đơn giản.
pdf 6 trang Lệ Chi 19/12/2023 6100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 45, Bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước - Năm học 2019- 2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 45, Bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước - Năm học 2019- 2020

Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 45, Bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước - Năm học 2019- 2020
Tuần 24 Ngày soạn: 16/03/2020 
Tiết 45 Ngày dạy: 18/03/2020 
BÀI 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 
1. Kiến thức 
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình 
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại 
công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn 
- Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước whiledo trong Pascal. 
2. Kĩ năng 
- Hiểu được hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước. 
3. Thái độ: 
- Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. 
4. Năng lực hướng tới: 
- Năng lực tự học. 
- Năng lực giải quyết vấn đề. 
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
 Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa 
 Học sinh: Đọc trước bài ở nhà 
III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC 
 Tổ chức lớp: (1 phút) Ổn định, kiểm diện 
 Kiểm tra bài cũ: (3 phút) 
Câu 1: Hãy nêu cú pháp, ý nghĩa câu lệnh Fordo 
Câu 2: Hãy nêu cú p...a xác định 
Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 
dùng bảng phụ theo phương pháp 
công đoạn nghiên cứu phần 1 
SGK/63 và cho biết: 
Nhóm : Nêu cú pháp câu lệnh lặp 
với số lần chưa biết trước 
Nhóm : hỉ ra các thành phần 
trong cú pháp 
Nhóm : Nêu ý nghĩa hoạt động 
của câu lệnh 
Nhóm : ho ví dụ lệnh đơn, 
gh p 
Yêu cầu các nhóm trao đổi bảng 
phụ có nhận xét 
GV yêu cầu các nhóm thảo luận và 
viết chương trình bài toán ở 
vd1/sgk vào bảng phụ. 
Yêu cầu các nhóm treo bảng phụ 
tiên , ,n 
Output: Cộng bao nhiêu số tự 
nhiên để tổng nhỏ nhất lớn hơn 
1000 
Mô tả thuật toán: 
Bước 1: S0, n0 
Bước 2: Nếu S<=1000 thì 
chuyển tới bước ; Ngược lại 
chuyển tới bước 4 
Bước 3: nn+1; SS+n và 
quay lại bước 2 
Bước 4: In kết quả: S và n là số 
tự nhiên nhỏ nhất soa cho 
S>1000. Kết thúc thuật toán. 
Điều kiện để kết thúc hoạt động: 
S>1000 
HS thảo luận nhóm và trả lời 
vào bảng phụ 
Trao đổi bảng phụ, trình bày, bổ 
sung các hạn chế 
Câu trả lời mong muốn của GV 
a. Cú pháp: 
Whiledo; 
b. Trong đó: 
 Whiledo: là các t khóa. 
 Điều kiện: là một phép so sán 
+ Câu lệnh có thể là câu lệnh 
đơn hoặc câu lệnh ghép. 
c. Hoạt động: 
B1: Kiểm tra điều kiện. 
B2: Nếu điều kiện SAI, câu lệnh 
sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện 
lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện 
đúng, thực hiện câu lệnh và quay 
lại B1. 
d. Ví dụ: 
VD1: While a<=b do a:=a+1; 
VD2: 
 While S<=10 do 
 begin n:=n-1; S:=S+n 
 end; 
HS thảo luận nhóm và trả lời 
vào bảng phụ. Trao đổi bảng 
phụ, trình bày, bổ sung các hạn 
chế 
Câu trả lời mong muốn của GV 
Program Tong; 
Var S,n:integer; 
 Begin 
 S:=0;n:=0; 
 While S<=1000 do 
 begin n:=n+1; S:=S+n; 
 end; 
 Writeln ‘so tu nhien nho nhat 
a. Cú pháp: 
Whiledo<câulệnh
>; 
b. Trong đó: 
 Whiledo: là các t khóa. 
 Điều kiện: là một phép so 
sán 
+ Câu lệnh có thể là câu lệnh 
đơn hoặc câu lệnh ghép. 
c. Hoạt động: 
B1: Kiểm tra điều kiện. 
B2: Nếu điều kiện SAI, câu 
lệnh s.................................. 
Phiếu 1: Em hãy điền vào dấu  để được thuật toán 
* Xác định bài toán: 
Input: .................................................................................................................................................................... 
Output: ................................................................................................................................................................. 
* Mô tả thuật toán: 
Bước 1: S, n 
Bước 2: Nếu .. thì chuyển tới ; Ngược lại chuyển tới . 
Bước 3: n.; S..và quay lại  
Bước 4: In kết quả: S và n là số tự nhiên nhỏ nhất sao cho S>1000. Kết thúc thuật toán. 
Tuần 24 Ngày soạn: 16/03/2020 
Tiết 46 Ngày dạy: 18/03/2020 
BÀI 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC (tt) 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 
1. Kiến thức: 
 - Học sinh biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần lặp chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính 
thực hiện lặp đi lặp lại công việc cho đến khi một điều kiện nào đó được thỏa mãn. 
- Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước While ... do trong pascal. 
2. Kĩ năng: 
 - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh lặp không xác định trong Pascal. 
3. Thái độ: 
- Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. 
4. Năng lực hướng tới: 
 - Năng lực tự học. 
- Năng lực giải quyết vấn đề. 
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 
 Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa 
 Học sinh: Đọc trước bài ở nhà 
III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC: 
 Tổ chức lớp: (1 phút) Ổn định, kiểm diện 
 Kiểm tra bài cũ: (2 phút) 
- Nêu cấu trúc và ý nghĩa của câu lệnh lặp Whiledo. 
- Tìm lỗi sai trong các câu lệnh sau? 
While i:=10 do x:=x+1; 
While i=10 do x=x+1; 
While i=10; do x:=x+1; 
 Bài mới: 
 HOẠT ĐỘNG 1. Tìm hiểu ví dụ về lệnh lặp với số chưa biết trước (36 phút). 
(1) Mục tiêu: Biết được cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần không biết trước. 
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề. 
(3) Hình thức dạy học: Thảo 

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_tin_hoc_lop_8_tiet_45_bai_8_lap_voi_so_lan_chua_biet.pdf