Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 22 đến tuần 28

Vẽ tranh

ĐỀ TÀI TỰ CHỌN

  I.Mục tiêu: 

  - HS nhận ra sự phong phú của đề tài tự chọn.

  - HS tự chọn được chủ đề và vẽ được tranh theo ý thích.

  - Hs quan tâm đến cuộc sống xung quanh 

  II. Chuẩn bị: -SGK, SGV 

- Tranh ảnh các họa sĩ và HS về những đề tài khác nhau.

- Hình gợi ý cách vẽ.

   HS: - SGK

- Giấy vẽ hoặc vở thực hành.

- Bút chì tẩy, màu vẽ.

doc 12 trang Bảo Giang 31/03/2023 6520
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 22 đến tuần 28", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 22 đến tuần 28

Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 22 đến tuần 28
Vẽ tranh
ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
 I.Mục tiêu: 
 - HS nhận ra sự phong phú của đề tài tự chọn.
 - HS tự chọn được chủ đề và vẽ được tranh theo ý thích.
 - Hs quan tâm đến cuộc sống xung quanh 
 II. Chuẩn bị: -SGK, SGV 
- Tranh ảnh các họa sĩ và HS về những đề tài khác nhau.
- Hình gợi ý cách vẽ.
 HS: - SGK
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì tẩy, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học: 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra việc chuẩn bị của HS 
2.Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi đề 
 HĐ 1: Tìm chọn nội dung đề tài 
- GV giới thiệu một số bức tranh về những đề tài khác nhau và đặt câu hỏi HS tìm hiểu: 
- Các bức tranh đó vẽ về những đề tài gì?
- Trong tranh có những hình ảnh nào?
GV kết luận: Đề tài vẽ tranh 
 Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
-Vẽ hình ảnh chính làm rõ trọng tâm bức tranh.
-Vẽ các hình ảnh phụ sao cho sinh động, phù hợp với chủ đề đã chọn.
- Vẽ màu theo cảm nhận riêng của mỗi HS. 
Hoạt động 3: Thực hành 
 Nhắc HS vẽ hình to, rõ ràng. 
 Ho...ề môi trường. 
 - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. 
- Bút chì tẩy, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học: 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra việc chuẩn bị của HS 
2.Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi đề 
 HĐ 1: Tìm chọn nội dung đề tài 
GV giới thiệu tranh ảnh.
HĐ 2: Cách vẽ tranh 
 Gợi ý HS tìm chọn các hình ảnh chính, phụ làm rõ nội dung đề tài để vẽ tranh.
Hoạt động 3: Thực hành 
HĐ 4 : Nhận xét, đánh giá 
- GV gợi ý HS nhận xét và xếp loại một số bài vẽ đẹp 
 Dặn dò: Quan sát lọ, hoa, quả và chuẩn bị mẫu cho bài học sau.
HS quan sát 
Tự chọn nội dung để vẽ tranh 
Vẽ theo nhóm 
Nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng.
 M ĩ thuật: Vẽ theo mẫu 
MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU ( vẽ màu )
 I. Mục tiêu: 
 - HS hiểu đặc điểm của mẫu vẽ về hình dáng, màu sắc và cáh sắp xếp.
 - HS biết cách vẽ và vẽ được mẫu có hai hoặc ba vật mẫu.
 - HS yêu thích vẽ đẹp của tranh tĩnh vật.
 II. Chuẩn bị: -SGK, SGV 
 - Chuẩn bị hai mẫu vẽ khác nhau ( hình dáng màu sắc)
 - Hình gợi ý cách vẽ. 
- Bài vẽ của HS lớp trước.
 HS: - SGK
 - Tranh tĩnh vật. 
 - Vở thực hành. 
- Bút chì tẩy, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học: 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra việc chuẩn bị của HS 
2.Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi đề 
 Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét 
GV bày mẫu chung, gợi ý HS nhận xét:
 Hoạt động 2: Cách vẽ 
 Gợi ý HS
 Hoạt động 3: Thực hành 
Quan sát HS vẽ.
HĐ 4: Nhận xét, đánh giá 
- GV gợi ý HS nhận xét và xếp loại một số bài vẽ đẹp 
 Dặn dò: Sưu tầm tranh ảnh về lễ hội.
HS quan sát, nhận xét 
HS xem gợi ý cách vẽ ở SGK 
HS vẽ
Nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng.
 Tập nặn tạo dáng
 ĐỀ TÀI NGÀY HỘI 
 I. Mục tiêu: 
 - HS hiểu được nội dung của một số ngày lễ hội.
 - HS biết cách nặn và sắp xếp các hình nặn theo đề tài.
 - HS yêu mến quê hương và trân trọng các phong tục tập quán.
 II. Chuẩn bị: -SGK, SGV 
 -Sưu tầm tranh ảnh về ngày hội. 
- Bài vẽ của HS lớp trước.
 HS: - SGK
 - Sưu tầm tranh... mẫu lọ, hoa, quả khác nhau để học sinh quan sát và vẽ theo nhóm.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Một số tranh tĩnh vật của hoạ sĩ; một số bài vẽ lọ, hoa, quả của HS lớp trước.
 HS: - SGK
 - Sưu tầm tranh vẽ tĩnh vật của hoạ sĩ, của thiếu nhi. 
 - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. 
- Bút chì tẩy, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học: 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra việc chuẩn bị của HS 
2.Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi đề 
 HĐ 1: Quan sát, nhận xét 
GV giới thiệu một số tranh vẽ tĩnh vật đẹp. 
Bày một vài mẫu chung gợi ý HS nhận xét:
-Vị trí của các vật mẫu
- Chiều cao, chiều ngang của mẫu.
- Hình dáng của lọ, hoa, quả
- Màu sắc, độ đậm nhạt ở mẫu.
HĐ 2: Cách vẽ 
- Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ. 
Hoạt động 3: Thực hành 
HĐ 4 : Nhận xét, đánh giá 
- GV gợi ý HS nhận xét và xếp loại một số bài vẽ đẹp. 
 Dặn dò: Sưu tầm tranh, ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách báo, tạp chí,...
HS quan sát, nhận xét 
Quan sát mẫu và vẽ như đã hướng dẫn 
Nhận xét một số bài vẽ: Bố cục
hình vẽ, màu sắc
 Tự xếp loại các bài vẽ
V ẽ trang trí 
TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI 
 I. Mục tiêu: 
 - HS vai trò và ý nghĩa của trại thiếu nhi.
 - HS biết cách trang trí và trang trí được cổng hoặc lều trại theo ý thích.
 - HS yêu thích các hoạt động tập thể.
 II. Chuẩn bị: -SGK, SGV 
- Ảnh chụp cổng trại và lều trại.
- Hình gợi ý cách trang trí.
- Bài vẽ của HS lớp trước.
 HS: - SGK
 - Sưu tầm tranh ảnh trại thiếu nhi. 
 - Vở thực hành.Bút chì tẩy, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học: 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra việc chuẩn bị của HS 
2.Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi đề 
 HĐ 1: Quan sát, nhận xét 
GV giới thiệu một số hình ảnh về trại.
CH: - Hội trại thường tổ chức vào dịp nào? Ở đâu?
- Trại gồm những phần chính nào?
- Những vật liệu cần thiết để dựng trại gồm những gì?
GV tóm tắt và bổ sung: SGV
HĐ 2: Cách trang trí trại 
+Trang trí cổng trại: 
+Trang trí lều trại:
- Vẽ hình lều trại cân

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_mi_thuat_lop_5_tuan_23_den_tuan_28.doc