Giáo án môn Lịch sử Lớp 5 - Tuần 1 đến tuần 7
Tiết 1 : : “BÌNH TÂY ĐẠI NGUYÊN SOÁI”- Trương Định
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS nắm được:
- Trương Định là 1 trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược của nhdân Nam Kì.
- Ông là người có lòng yêu nước sâu sắc, dám chống lại lệnh vua để kiên quyết cùng nhân dân chống quân Pháp xâm lược.
- Ông được nhân dân khâm phục, tin yêu,suy tôn “BÌNH TÂY ĐẠI NGUYÊN SOÁI”
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ. - Các hình minh hoạ trong SGK.
- Phiếu học tập của học sinh.
III. Các hoạt động Dạy - Học:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Lịch sử Lớp 5 - Tuần 1 đến tuần 7", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Lịch sử Lớp 5 - Tuần 1 đến tuần 7
Tiết 1 : : “BÌNH TÂY ĐẠI NGUYÊN SOÁI”- Trương Định I. Mục tiêu: Sau bài học, HS nắm được: - Trương Định là 1 trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược của nhdân Nam Kì. - Ông là người có lòng yêu nước sâu sắc, dám chống lại lệnh vua để kiên quyết cùng nhân dân chống quân Pháp xâm lược. - Ông được nhân dân khâm phục, tin yêu,suy tôn “BÌNH TÂY ĐẠI NGUYÊN SOÁI” II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ. - Các hình minh hoạ trong SGK. - Phiếu học tập của học sinh. III. Các hoạt động Dạy - Học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sách vở - GV nhận xét. B. Bài mới - Giới thiệu bài *Hđộng1: Tình hình đnước ta sau khi TDP mở cuộc xâm lược - GV yêu cầu hs làm việc với sgk và trả lời các câu hỏi sau: .Nhdân Nam Kì đã làm gì khi TDP xâm lược nước ta? . Triều đình nhà Nguyễn có thái độ thế nào trước cuộc x.lược của t.dán Phaïp? - GV gọi hs trả lời các câu hỏi trước lớp - GV vừa chỉ bản đồ vừa gi...-GV nêu nhiệm vụ học tập 2.Những đề nghị canh tân đất nước của NTT là gì? GV chốt ý 1: -Mở rộng quan hệ ngoại giao, buôn bán với nhiều nước? -Thuê chuyên gia nước ngoài giúp ta PTKTế -Mở trường dạy cách đóng tàu, đúc súng, sử dụng máy móc. -Theo em qua những đề nghị nêu trên NTT mong muốn điều gì? 3.Những đề nghị đó có được triều đình thực hiện không, vì sao? GV chốt ý -Triều đình bàn luận không thống nhất, vua Tự Đức cho rằng không cần nghe theo NTT -Vì vua quan nhà Nguyễn quá bảo thủ 4.Nêu cảm nghĩ của em về NTT? GV chốt ý 3: NTT có lòng yêu nước nồng nàn, muốn canh tân để đất nước phát triển -Khâm phục tinh thần yêu nước của NTT Các em sẽ làm gì? Học tập thật giỏi để sau này cống hiến cho Tổ quốc, xdựng đất nước giàu mạnh sánh vai các cường quốc năm châu theo lời Bác Hồ đã dặn. -Em có thể trình bày lý do vì sao triều đình không muốn canh tân đất nước? *GV nói thêm: Vua quan nhà Nguyễn lạc hậu, không hiểu được những thay đổi trên thế giới. -Triều đình nhà Nguyễn bảo thủ, không muốn thay đổi. -Những phương pháp cũ đã đủ điều khiển quốc gia rồi. *GV chuyển ý, nêu câu hỏi: Tại sao NTT được người đời sau kính trọng GV chốt ý: Dù rằng những đề nghị cải cách ấy chưa được toàn diện nhưng đều xuất phát từ lòng mong mỏi phụng sự Tổ quốc, muốn đưa dân tộc thoát khỏi cảnh nghèo. -Một HS đọc ghi nhớ (SGK) 6.Củng cố -Các em vừa học xong bài lịch sử gì? Cô muốn nghe một em kể lại câu chuyện lịch sử -Trò chơi: GV nêu luật chơi Trò chơi: Âiền: Đúng, Sai nhận xét Dàûn doì: -Hoüc baìi. -Baìi sau: Cuäüc phaín cäng åí kinh thaình Huãú. -Học sinh: Bình tây -Học sinh nghe 1-2 HS HS thảo luận nhóm 4 -HS đại diện trả lời, bổ sung nhận xét -1 HS nhắc lại ý 1 HS phát biểu HS thảo luận đại diện phát biểu, bổ sung nhận xét Hoạt động cả lớp HS phát biểu, bổ sung nhận xét HS phát biểu Hoạt động cả lớp HS thảo luận, phát biểu -HS trả lời HS thực hiện Män : LËCH SÆÍ - Tiãút :3. Tên bài giảng : CUỘC PHẢN CÔNG Ở KINH THÀNH HUẾ. I. Mục tiêu: Sau b...c định vấn đề, sau đó tự đọc SGK và tìm câu trả lời cho các câu hỏi - HS trả lời -Nhân dân ta không chịu khuất phục thực dân Pháp. -HS trả lời, cả lớp theo dõi và bổ sung -HS chia thành các nhóm nhỏ. mỗi nhóm 4-6 HS, cùng thảo luận và ghi các câu trả lời vào phiếu - 3 nhóm HS đại diện báo cáo kết quả thảo luận HS thảo luận nhóm -HS làm việc trong nhóm -3 HS trình bày, cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến -Phạm Bành, Đinh Công Tráng (Ba Đình-Thanh Hoá) -Phan Đình Phùng (hương Khê –Hà Tĩnh) -Nguyễn Thiện Thuật (Bãi Sậy-Hưng Yên) Môn Lịch sử - Tiết 4 Tên bài :XÃ HỘI VIỆT NAM CUỐI THẾ KỶ XIX -ĐẦU THẾ KỶ XX. I. Mục tiêu: Sau bài học, HS nắm được: -Cuối TK 19 đầu thế kỷ 20 xã hội nước ta có nhiều biến đổi do hệ quả của chính sách khia thác thuộc địa của thực dân Pháp. -Bước đầu nhận biết mối quan hệ giữa kinh tế và xã hội (kinh tế thay đổi kéo theo sj thay đổi của xã hội). II. Đồ dùng dạy học: -Các hình minh hoạ trong SGK -Phiếu học tập cho HS -Tranh ảnh, tư liệu về kinh tế xã hội VN cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 III. Các hoạt động Dạy - Học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ: - G ọi 3 hs lên bảng - GV nhận xét. B. Bài mới - Giới thiệu bài *Hoạt động 1: Những thđổi của nền ktế VN - GV yêu cầu hs làm việc với sgk và trả lời các câu hỏi sau: . Trước khi TDP xâm lược, nền ktế VN có những ngành nào là chủ yếu? .Ai là người được hưởng những nguồn lợi do p.triển ktế? -GV nêu từng câu hỏi trên và gọi HS trả lời -GV nhxét câu trả lời của HS,sau đó nêu kết luận *Hoạt động 2: Những thđổi về đời sống của nhdân - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi sau: . Trước khi TDP vào xlược,xh VN có những tầng lớp nào? . Nêu những nét chính về đsống của cnhân và nông dân VN cuối thế kỉ 19 đầu thế kỉ 20 -Gv tổ chức cho HS trình bày kết quả thảo luận trước lớp. -Gv nhận xét *Củng cố - dặn dò: HS làm bài trên phiếu bài tập ( nội dung ở phiếu đã ghi sẵn ) Nhận xét tiết học -Dặn H
File đính kèm:
- giao_an_mon_lich_su_lop_5_tuan_1_den_tuan_7.doc