Đề thi tuyển sinh môn Sinh học vào Lớp 10 THPT chuyên (Có đáp án)

Câu I (2,0 điểm).  

            1. Thể đa bội là gì? Nêu đặc điểm của thể đa bội. Trình bày các phương pháp nhận biết thể đa bội.

            2. Nêu cơ chế hình thành thể đa bội có số lượng bộ nhiễm sắc thể là 36 từ một loài có bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội 2n = 18.

Câu II (2,0 điểm).

1. Nguyên phân là phương thức sinh sản của tế bào và lớn lên của cơ thể, đồng thời duy trì sự ổn định bộ nhiễm sắc thể đặc trưng cho loài qua các thế hệ. Một học sinh cho rằng, sự ổn định bộ nhiễm sắc thể qua quá trình nguyên phân có thể diễn ra như sau: đầu tiên xảy ra sự phân chia nhiễm sắc thể và tế bào chất, sau đó nhân đôi số nhiễm sắc thể trong mỗi tế bào con. Sự phân chia diễn ra như vậy có hợp lí không? Vì sao?

2. Trình bày cơ chế hình thành các loại giao tử có tổ hợp nhiễm sắc thể khác nhau trong giảm phân. Nêu ý nghĩa của quá trình giảm phân. 

Câu III (1,0 điểm). Nguyên tắc bổ sung là gì? Nguyên tắc bổ sung thể hiện trong những cấu trúc vật chất và cơ chế di truyền nào? Phân tích hậu quả nếu cấu trúc vật chất và cơ chế di truyền vi phạm nguyên tắc bổ sung. 

docx 5 trang Lệ Chi 23/12/2023 6780
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh môn Sinh học vào Lớp 10 THPT chuyên (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi tuyển sinh môn Sinh học vào Lớp 10 THPT chuyên (Có đáp án)

Đề thi tuyển sinh môn Sinh học vào Lớp 10 THPT chuyên (Có đáp án)
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ THI TUYỂN SINH 
VÀO LỚP 10 TRƯỜNG THPT CHUYÊN NĂM 2015 
Môn thi: Sinh học
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)
Câu I (2,0 điểm). 
	1. Thể đa bội là gì? Nêu đặc điểm của thể đa bội. Trình bày các phương pháp nhận biết thể đa bội.
	2. Nêu cơ chế hình thành thể đa bội có số lượng bộ nhiễm sắc thể là 36 từ một loài có bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội 2n = 18.
Câu II (2,0 điểm).
1. Nguyên phân là phương thức sinh sản của tế bào và lớn lên của cơ thể, đồng thời duy trì sự ổn định bộ nhiễm sắc thể đặc trưng cho loài qua các thế hệ. Một học sinh cho rằng, sự ổn định bộ nhiễm sắc thể qua quá trình nguyên phân có thể diễn ra như sau: đầu tiên xảy ra sự phân chia nhiễm sắc thể và tế bào chất, sau đó nhân đôi số nhiễm sắc thể trong mỗi tế bào con. Sự phân chia diễn ra như vậy có hợp lí không? Vì sao?
2. Trình bày cơ chế hình thành các loại giao tử có tổ hợp nhiễm sắc thể khác nhau trong giảm phân. Nêu ý nghĩa của... cửa sông.
2. Hãy chỉ ra sinh vật tiêu thụ cấp hai, cấp ba trong lưới thức ăn.
HẾT
 Ghi chú: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm!
Họ tên thí sinh:.
 .
Số báo danh:.
Phòng thi:..
Họ tên và chữ ký của CBCT 1:..
Họ tên và chữ ký của CBCT 2:..
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM 
ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 TRƯỜNG THPT CHUYÊN
NĂM 2015 
Môn: Sinh học
Câu
Nội dung
Điểm
I
(2,0)
- Thể đa bội: là cơ thể mà trong tế bào sinh dưỡng có số nhiễm sắc thể là bội số của n (nhiều hơn 2n).
0,5
- Đặc điểm của thể đa bội:
 + Số lượng nhiễm sắc thể và hàm lượng ADN tăng gấp bội => Tăng cường độ trao đổi chất, tăng kích thước tế bào, cơ quan.
 + Tăng sức chống chịu.
 + Đa bội lẻ hầu như không có khả năng sinh sản.
0,5
- Phương pháp nhận biết thể đa bội: 
 + Bằng mắt thường: Thông qua dấu hiệu tăng kích thước của cơ quan sinh dưỡng như thân, cành, lá đặc biệt là kích thước của khí khổng và hạt phấn. 
0,25
+ Bằng phương pháp tế bào: Đếm số lượng nhiễm sắc thể của tế bào thể đột biến so với tế bào lưỡng bội bình thường. 
0,25
- Sự hình thành thể tứ bội:
 + Trong nguyên phân: Ở lần nguyên phân đầu tiên của hợp tử tất cả nhiễm sắc thể không phân li tạo thể tứ bội (4n).
0,25
 + Trong giảm phân: Sự không phân li xảy ra ở tất cả các cặp nhiễm sắc thể trong quá trình hình thành giao tử ở bố và mẹ tạo giao tử đột biến 2n. Sự kết hợp của các giao tử đột biến (2n) với nhau tạo thể tứ bội (4n).
0,25
II
(2,0)
1. Quá trình nêu trên không hợp lí vì:
 Nhiễm sắc thể nhân đôi một lần và phân chia một lần vẫn đảm bảo số lượng nhiễm sắc thể trong tế bào con giống tế bào mẹ nhưng sự phân chia vật chất xảy ra trước nên về bản chất thì vật chất di truyền không được chia đều cho hai tế bào con. Kết quả tạo hai tế bào con có vật chất di truyền giảm một nửa so với tế bào mẹ.
0,5
2. 
- Cơ chế tiếp hợp và trao đổi chéo cân từng đoạn nhiễm sắc thể tương ứng của cặp nhiễm sắc thể kép tương đồng.
0,25
- Sự phân li độc lập và sự tổ hợp ngẫ...a loài.
- Số tinh trùng được tạo ra là 128 × 2 = 256 => Số tế bào sinh tinh là
 256 : 4 = 32 => k = 6.
0,5
2. Ta có (2k – 1)2n = 504. Thay vào ta có 2n = 8.
0,5
3. Số NST đơn cần cung cấp cho quá trình giảm phân là : 64 × 8 = 512.
0,5
VI
(1,5)
1. Vẽ sơ đồ lưới thức ăn như hình dưới
1,0
2. Các loài thuộc sinh vật tiêu thụ cấp hai: cá dữ nhỏ, cá dữ có kích thước lớn.
 Sinh vật tiêu thụ cấp ba: cá dữ có kích thước lớn.
0,5
Sơ đồ lưới thức ăn
Cá dữ kích thước lớn
Cá dữ kích thước nhỏ
Giáp xác nổi
Cá ăn 
thực vật
Ốc
Giáp xác đáy
Thực vật nổi
Rong
Phế liệu

File đính kèm:

  • docxde_thi_tuyen_sinh_mon_sinh_hoc_vao_lop_10_thpt_chuyen_co_dap.docx