Đề khảo sát năng lực đội tuyển Sinh học Lớp 10 Năm 2020 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc (Có đáp án)

Câu 1. (3,0 điểm)

Để nghiên cứu kiểu hô hấp của 3 loại vi khuẩn: trực khuẩn mủ xanh ( pseudomonas aeruginosa), trực khuẩn đường ruột ( E.Coli ), trực khuẩn uốn ván (Clotridium tetani), người ta cấy sâu chúng vào môi trường thạch loãng trong ống nghiệm có nước thịt và gan (VF) với thành phần như sau(g/l): nước chiết thịt gan – 30; glucozo – 2; thạch – 6; nước cất – 1l. Sau 24h nuôi ở nhiệt độ phù hợp, kết quả thấy trực khuẩn mủ xanh phân bố tập trung ở phần bề mặt của ống nghiệm, trực khuẩn đường ruột phân bố rộng khắp nơi trong ống nghiệm, trực khuẩn uốn ván chỉ xuất hiện ở phần đáy ống nghiệm nuôi cấy

  1. Môi trường VF là loại môi trường gì? Giải thích.
  2. Xác định kiểu hô hấp của mỗi loại vi khuẩn và giải thích. Tại sao trực khuẩn uốn ván lại có kiểu hô hấp như vậy?
  3. Con đường phân giải glucôzơ và chất nhận hidro cuối cùng trong từng trường hợp?

Câu 2. (3,0 điểm)

Nuôi cấy E. coli trong môi trường có fructoz và arabinoz là nguồn cacbon người ta nhận thấy sự sinh trưởng của quần thể vi khuẩn như sau:

Giờ 0        1        2         3         4         5          6         7          8          9
Số lượng tế bào vi khuẩn 102    104      107      109      109      109       1010     1014        1018        1018

 

  1. Vẽ đồ thị biểu diễn quá trình sinh trưởng của quần thể vi khuẩn trong thí nghiệm trên.
  2. Hãy giải thích đường cong sinh trưởng đó 

Câu 3. (2,0 điểm)

  1. Tại sao sốt là phản ứng bảo vệ của cơ thể ?
  2. Khi cơ thể bị một vết thương (tổn thương dưới da) sẽ có đáp ứng chống viêm tại chỗ. Quá trình đó diễn ra như thế nào? Tại sao có mủ ở vết thương là thể hiện hệ miễn dịch đang hoạt động?

Câu 4. (3,0 điểm)

  1. Virut HIV có lõi là ARN. Làm thế nào để nó tổng hợp được mARN và ARN của mình để hình thành virut HIV mới?
  2. Virut nào có thể dùng làm thuốc trừ sâu? Virut là kí sinh nội bào bắt buộc nhưng tại sao trong trường hợp này chúng vẫn tồn tại ngoài tế bào trong thời gian dài?
doc 6 trang Lệ Chi 21/12/2023 740
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát năng lực đội tuyển Sinh học Lớp 10 Năm 2020 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề khảo sát năng lực đội tuyển Sinh học Lớp 10 Năm 2020 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc (Có đáp án)

Đề khảo sát năng lực đội tuyển Sinh học Lớp 10 Năm 2020 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc (Có đáp án)
TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẢO LỘC
NĂM HỌC 2019 -2020
(Đề có 02 trang)
ĐỀ KHẢO SÁT ĐỘI TUYỂN LỚP 10
MÔN : SINH HỌC 
Thời gian làm bài : 120 phút
Ngày thi: 28/5/2020
Câu 1. (3,0 điểm)
Để nghiên cứu kiểu hô hấp của 3 loại vi khuẩn: trực khuẩn mủ xanh ( pseudomonas aeruginosa), trực khuẩn đường ruột ( E.Coli ), trực khuẩn uốn ván (Clotridium tetani), người ta cấy sâu chúng vào môi trường thạch loãng trong ống nghiệm có nước thịt và gan (VF) với thành phần như sau(g/l): nước chiết thịt gan – 30; glucozo – 2; thạch – 6; nước cất – 1l. Sau 24h nuôi ở nhiệt độ phù hợp, kết quả thấy trực khuẩn mủ xanh phân bố tập trung ở phần bề mặt của ống nghiệm, trực khuẩn đường ruột phân bố rộng khắp nơi trong ống nghiệm, trực khuẩn uốn ván chỉ xuất hiện ở phần đáy ống nghiệm nuôi cấy
Môi trường VF là loại môi trường gì? Giải thích.
Xác định kiểu hô hấp của mỗi loại vi khuẩn và giải thích. Tại sao trực khuẩn uốn ván lại có kiểu hô hấp như vậy?
Con đường phân giải glucôzơ và chất nhận hidro cuối cùng tro...à không phải là O2 nguyên chất?
Câu 7. (3,0 điểm)
 	Cho 4 dạng dị tật tim bẩm sinh (1-4) trong hình bên dưới
Hãy nêu tên gọi tương ứng với 4 dạng dị tật đó.
Một bệnh nhi bị tim bẩm sinh có biểu hiện tim đập nhanh, huyết áp tăng cao, thở gấp. Bệnh nhi đó có thể bị dạng dị tật nào trong 4 dạng trên? Giải thích.
--------------HẾT------------
TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẢO LỘC
NĂM HỌC 2019 -2020
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KHẢO SÁT ĐỘI TUYỂN LỚP 10
MÔN : SINH HỌC 
Thời gian làm bài : 120 phút
Ngày thi: 28/5/2020
Câu
Nội dung
Điểm
1
a)
môi trường VF (thịt – gan) là môi trường bán tổng hợp vì ngoài các chất như glucose, nước cất, thạch đã biết thành phần, khối lượng thì còn có nước chiết thịt gan là chưa biết thành phần.
(trả lời đúng loại môi trường mà không giải thích được chỉ cho 0,25 điểm)
b)
- Kiểu hô hấp của mỗi loại vi khuẩn:
+ trực khuẩn mủ xanh: là hô hấp hiếu khí vì chúng chỉ sống ở phần gần mặt thoáng có nhiều ôxi
+ trực khuẩn đường ruột: là hô hấp hiếu khí, kị khí (kị khí không bắt buộc) vì chúng sống được trong toàn bộ khối thạch
+ trực khuẩn uốn ván: là kị khí bắt buộc vì chỉ sống được ở đáy ống nghiệm.
- Trực khuẩn uốn ván có kiểu hô hấp kị khí bắt buộc vì: chúng không thể sống được trong môi trường hiếu khí do: chúng không có các loại enzim như: catalaza, peroxidaza, SOD để phân giải các chất độc hại (O2-, H2O2, OH- ) sinh ra trong môi trường hiếu khí.
c) Con đường phân giải glucozo và chất nhận hidro cuối cùng:
Vi sinh vật
con đường phân giải glucozo
chất nhận hidro cuối cùng
trực khuẩn mủ xanh
đường phân à phân giải pyruvat hiếu khí
ôxi phân tử O2
trực khuẩn đường ruột
đường phân à phân giải pyruvat hiếu khí hoặc kị khí
ôxi phân tử O2 hoặc chất hữu cơ nội sinh (như axit pyruvic hoặc axetaldehit) 
trực khuẩn uốn ván
đường phân à lên men 
chất hữu cơ nội sinh (như axit pyruvic hoặc axetaldehit)
1,0
1,0
1,0
2
 Vẽ đồ thị
Số tế bào 
	 1018
 109
	 102
	 0 3 5 8 9 giờ 
1,5
 Giải thích 
– Đường cong trên thể hiện hiện tượng s...bị phân giải. 
- Sợi ADN (-) bổ sung lại được dùng làm khuôn để tổng hợp mạch ADN (+) tạo ADN mạch kép, sau đó ADN kép chui vào nhân và cài xen vào NST của tế bào chủ.
- Tại nhân, nhờ enzim ARN polimeraza của tế bào chủ, chúng tiến hành phiên mã, tạo hệ gen ARN của virut và dịch mã tạo prôtêin capxit (prôtêin vỏ), prôtêin enzim sau đó lắp ráp tạo virut mới rồi chui qua màng sinh chất ra ngoài.
1,5
b)
- Virut có thể dùng làm thuốc trừ sâu là: virut baculo, trong đó virut nhân đa diện NPV (nucleopolyhedrovirus) là các virut có thể kí sinh và giết chết côn trùng. Người ta nhiễm các virut này vào sâu nuôi nhân tạo để cho chúng nhân lên, sau đó nghiền, lọc bỏ bã, thu dịch chứa virut để làm thuốc trừ sâu.
- Virut là kí sinh nội bào bắt buộc nhưng trong trường hợp này chúng vẫn tồn tại ngoài tế bào trong thời gian dài là vì virut hình thành các thể bọc có bản chất prôtêin. Mỗi thể bọc có nhiều virion nên được bảo vệ trong môi trường tự nhiên ngoài tế bào. 
- Khi sâu ăn thức ăn chứa thể bọc, tại ruột có pH kiềm, thể bọc sẽ phân rã, giải phóng virion. Virion xâm nhập và nhân lên ở tế bào thành ruột sau đó lan đến nhiều mô và cơ quan khác.
1,5
5
a)
Đường cong A là của mioglobin, B - hemoglobin của lạc đà núi, C- hemoglobin của thai nhi, D - hemoglobin của người lớn.
Giải thích:
- Ta nhận ra các đường cong B,C và D là của hemoglobin vì hemoglobin liên kết và nhả ôxi một cách linh hoạt hơn nhiều so với mioglobin để đáp ứng chức năng vận chuyển ôxi trong khi đó mioglobin có chức năng dự trữ ôxi nên nó liên kết chặt chẽ hơn với ôxi vì thế đường cong phân li của nó phải là A.
- Hemoglobin của lạc đà núi phải có ái lực cao hơn so với các loại hemoglobin của người vì lạc đà sống ở vùng núi cao nơi có phân áp ôxi thấp hơn so với phân áp ô xi ở nơi ở của người. Vì thế nó phải có ái lực cao hơn với ôxi so với ái lực của các loại hemoglobin của người.
 Hemoglobin thai nhi có ái lực cao hơn so với ái lực của hemoglobin của người lớn vì có như vậy khi hemoglobin của mẹ nhả

File đính kèm:

  • docde_khao_sat_nang_luc_doi_tuyen_sinh_hoc_lop_10_nam_2020_truo.doc