Đề cương học tập tại nhà học kì II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020

II. PHẦN VĂN BẢN :

Các em đọc các văn bản sgk Ngữ Văn 6 tập II và trả lời các câu hỏi ở phần đọc hiểu để rút ra nghệ thuật, ý nghĩa của mỗi văn bản.

*Gợi ý:

1. Bài học đường đời đầu tiên – Tô Hoài

- Kể theo ngôi thứ nhất ( Dế Mèn kể )

- Bài học đầu tiên của Dế Mèn là không nên kiêu căng, xốc nổi

a) Nghệ thuật :

- Phương thức biểu đạt : kể chuyện + miêu tả

- Xây dựng hình tượng nhân vật Dế Mèn gần gũi với trẻ thơ.                                      

- Sử dụng hiệu quả các phép tu từ : so sánh, nhân hóa, …

- Lời văn : giàu hình ảnh, cảm xúc

b) Ý nghĩa văn bản :

Văn bản miêu tả Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ nhưng tính nết kiêu căng, xốc nổi nên đã gây ra cái chết của Dế Choắt.Dế Mèn ân hận và rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình : tính kiêu căng của tuổi trẻ có thể làm hại người khác, khiến ta phải ân hận suốt đời.

doc 4 trang Bảo Giang 30/03/2023 4280
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương học tập tại nhà học kì II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương học tập tại nhà học kì II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020

Đề cương học tập tại nhà học kì II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020
ĐỀ CƯƠNG HỌC TẬP TẠI NHÀ MÔN NGỮ VĂN 6 HỌC KÌ II 
NĂM HỌC : 2019-2020 
A. YÊU CẦU ĐỐI VỚI PHỤ HUYNH – HỌC SINH:
* Đối với phụ huynh:
- Cần thường xuyên nhắc nhở con em mình tự học tập một cách nghiêm túc theo đề cương của giáo viên đã cho.
* Đối với học sinh:
- Các em đọc câu hỏi trong đề cương và kết hợp với sách giáo khoa Ngữ Văn 6 tập II để tìm bài học và trả lời câu hỏi ra vở.
- Chỗ nào chưa hiểu thì liên hệ số Zalô : 032787509 để trao đổi.
B. BÀI HỌC - CÂU HỎI
I. PHẦN TIẾNG VIỆT
1. Phó từ:
- Phó từ là gì? Có mấy loại phó từ?
- Sắp xếp các phó từ in đậm ở câu a, b - trang 12 sgk Ngữ Văn 6 tập II vào bảng phân loại dưới đây:
Phó từ đứng trước
Phó từ đứng sau
Chỉ quan hệ thời gian
Chỉ mức độ
Chỉ sự tiếp diễn tương tự
Chỉ sự phủ định
Chỉ sự cầu khiến
Chỉ kết quả và hướng
Chỉ khả năng
- Tìm các phó từ bổ sung ý nghĩa cho những động từ, tính từ in đậm trong câu a,b,c – trang 13 sgk Ngữ Văn 6 tập II và ghi ra vở.
2. So sánh:
- So sánh là gì? Tìm những tập hợp từ c...ấm lòng gắn bó của nhà văn với thiên nhiên và con người vùng đất Cà Mau.
3. Bức tranh của em gái tôi – Tạ Duy Anh
- Nhân vật chính : người anh + Kiều Phương
- Nhân vật trung tâm : người anh
- Kể theo ngôi thứ nhất ( người anh  kể )
- Cô em gái trong truyện có tài năng hội họa
- Trong truyện người anh đã đố kị với tài năng của cô em gái nhưng nhờ tình cảm, tấm lòng nhân hậu của người em nên người anh đã nhận ra tính xấu đó.
a) Nghệ thuật :
- Phương thức biểu đạt : kể chuyện + miêu tả
- Kể chuyện theo ngôi thứ nhất tự nhiên, chân thật
- Miêu tả chân thật, tinh tế diễn biến tâm lí của nhân vật
b) Ý nghĩa văn bản :
Văn bản kể về người anh và cô em gái có tài hội họa. Văn bản cho thấy : tình cảm trong sáng, hồn nhiên và lòng nhân hậu của cô em gái đã giúp cho người anh nhận ra phần hạn chế ở mình. Vì vậy, tình cảm trong sáng, nhân hậu bao giờ cũng lớn hơn lòng ghen ghét, đố kị.
4. Vượt thác  –  Võ Quảng
- Nhân vật chính : Dượng Hương Thư
- Phương thức biểu đạt : miêu tả
a) Nghệ thuật :
- Miêu tả : cảnh thiên nhiên  + con người
- Sử dụng hiệu quả các phép tu từ : so sánh, nhân hóa
- Các chi tiết miêu tả : đặc sắc, tiêu biểu
- Ngôn ngữ : giàu hình ảnh, biểu cảm, gợi nhiều liên tưởng
b) Ý nghĩa văn bản :
Văn bản miêu tả cảnh thiên nhiên trên sông Thu Bồn theo hành trình vượt thác vừa êm đềm vừa uy nghiêm. Nổi bật trên nền cảnh thiên nhiên rộng lớn, hùng vĩ ấy là hình ảnh dượng Hương Thư mạnh mẽ, hùng dũng khi đang vượt thác. “Vượt thác” là bài ca về thiên nhiên, đất nước quê hương, về lao động; từ đó đã nói lên tình yêu đất nước, dân tộc của nhà văn.
5. Buổi học cuối cùng  –       An-phông-xơ   Đô-đê
- Nhân vật chính : Phrăng + Thầy Ha-men
- Kể theo ngôi thứ nhất ( Phrăng kể )
- Đây là buổi học tiếng Pháp cuối cùng
- Thầy Ha-men là người yêu nghề, yêu tiếng nói dân tộc, yêu nước.
a) Nghệ thuật :
- Kể chuyện theo ngôi thứ nhất
- Xây dựng tình huống truyện độc đáo
- Miêu tả tâm lí nhân vật qua tâm trạng, suy nghĩ, ngoại hình
- Ngôn ngữ : tự nhi

File đính kèm:

  • docde_cuong_hoc_tap_tai_nha_hoc_ki_ii_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc.doc