Bài giảng môn Địa lí Lớp 7 - Bài 17: Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa

I. Mục tiờu: 

1.Kiến thức: - Biết được những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí và ô nhiễm nước ở các nước phát triển.

- Biết được hậu quả do ô nhiễm không khí và nước gảya cho thiên nhiên và con người không chỉ ở đới ôn hũa mà toàn thế giới.

2.Kỹ năng : - Luyện kĩ năng vẽ biểu đồ hỡnh cột và phõn tớch ảnh địa lí.

- Giỏo dục ý thức bảo vệ mụi trường cho HS.

3.Thái độ: - giỏo dục yờu tinh thần dõn tộc.

- Giỏo dục ý thức tự giỏc trong học tập.

4. Nội dung tớch hợp : An ninh - Quốc phũng

II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:                      

         1. Chuẩn bị của giáo viên :

        2. Chuẩn bị của học sinh:

III. Phương pháp:   - Đàm thoại, trực quan, thảo luận nhóm 

- Động nóo, HS làm việc cỏ nhõn, suy nghĩ - cặp đôi – chia sẻ

IV.Tiến trình lên lớp:

       1.ổn định tổ chức   

       2.Kiểm tra bài cũ: Nét đặc trưng của đô thị hóa ở môi trường đới ôn hũa là gỡ ?

           Những vấn đề xó hội nào sẽ nảy sinh khi cỏc đô thị phát triển quá nhanh

doc 4 trang Bảo Giang 30/03/2023 9380
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Địa lí Lớp 7 - Bài 17: Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng môn Địa lí Lớp 7 - Bài 17: Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa

Bài giảng môn Địa lí Lớp 7 - Bài 17: Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa
Ngày soạn 21.10.2018
Tiết 18 BÀI 17
 Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Ở ĐỚI ÔN HÒA
I. Mục tiờu: 
1.Kiến thức: - Biết được những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí và ô nhiễm nước ở các nước phát triển.
- Biết được hậu quả do ô nhiễm không khí và nước gảya cho thiên nhiên và con người không chỉ ở đới ôn hũa mà toàn thế giới.
2.Kỹ năng : - Luyện kĩ năng vẽ biểu đồ hỡnh cột và phõn tớch ảnh địa lí.
- Giỏo dục ý thức bảo vệ mụi trường cho HS.
3.Thái độ: - giỏo dục yờu tinh thần dõn tộc.
- Giỏo dục ý thức tự giỏc trong học tập.
4. Nội dung tớch hợp : An ninh - Quốc phũng
II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 	
 1. Chuẩn bị của giáo viên :
 2. Chuẩn bị của học sinh:
III. Phương pháp: - Đàm thoại, trực quan, thảo luận nhóm 
- Động nóo, HS làm việc cỏ nhõn, suy nghĩ - cặp đôi – chia sẻ
IV.Tiến trình lên lớp:
 1.ổn định tổ chức 
 2.Kiểm tra bài cũ: Nét đặc trưng của đô thị hóa ở môi trường đới ôn hũa là gỡ ?
	 Những vấn đề xó hội nào sẽ nảy sinh khi cỏc đô thị phát triển quá nhanh
 3.Bài ...Ô nhiễm nước.
- Những nguồn nước nào bị ô nhiễm.
- Quan sỏt ảnh 17.3, 17.4.
- Nước biển, nước sông, nước hồ, nước ngầm.
-Nêu một số nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm nước ở đới ôn hũa.
- N.nhân: tai nạn tàu chở dầu, nước thải.
- Hiện tượng thủy triều, đen, đỏ
- Chia nhóm: Các nhóm cử đại diện trỡnh bày để tỡm ra nhiều nguyờn nhõn.
* Liên hệ: ở địa phương ? (Vỏ thuốc trừ sâu vứt bừa bói, chăn nuôi nhiều, không có biện pháp xử lí chất thải, ...).
- Phải làm như thế nào để góp phần bảo vệ MT.
GV: Cho HS biết: Việc tập trung phần lớn các đô thị vào một dải đất rộng không quá 100km chạy dọc ven biển.
? Việc tập trung các đô thị sẽ gây ô nhiễm như thế nào cho nước sông và nước biển ở đới ôn hũa?
- Tác hại như thế nào đối với thiên nhiên và con người ?
- Cỏc nhúm tiếp tục thảo luận.
- GV bổ sung, hoàn chỉnh kiến thức cho HS.
- HS giải thớch "thủy triều đen, thủy triều đỏ".
- Hiện tượng đó gây tác hại như thế nào cho SV dưới nước và trên bờ ?
*Nội dung tớch hợp : 
Nguyờn nhõn:
- Nước thải của các nhà máy.
- Sử dụng nhiều phân hoá học, thuốc trừ sâu trên đồng ruộng.
- Chất thải sinh hoạt của con người.
- Vỏng dầu và giàn khoan dầu trờn biển.
- Tập trung nhiều đô thị trên bờ biển.
- Chất thải sinh hoạt và sụng ngũi đổ vào biển.
Hậu quả:
- Gây bệnh ngoài da, bệnh đường ruột cho con người.v.v..
- Tạo hiện tượng Thuỷ triều đỏ, Thuỷ triều đen, làm chết các sinh vật sống trong nước.
Biện phỏp bảo vệ và khắc phục:
- Xử lí nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt trước khi đổ vào cống rónh, sụng suối, biển.v.v...
+ Nhiễm bẩn nguồn nước trên đất liền, làm chết ngạt các sinh vật sống trong nước biển.
4. Củng cố:
	- HS đọc phần kết luận cuối bài.
	- Nêu những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở đới ôn hũa ?
	- Kỹ năng:	Hướng dẫn HS vẽ biểu đồ theo BT số 2.
	Tính tổng lượng khí thải.
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà, chuẩn bị cho bài sau:
	- Hoàn thành bài tập số 2.
	- Ôn lại đặc điểm MT đới ôn hũa.
	- Sưu tầm ảnh rừng lá rộng, rừng lá kim, rừng hỗn 

File đính kèm:

  • docbai_giang_mon_dia_li_lop_7_bai_17_o_nhiem_moi_truong_o_doi_o.doc